20.11.53

พักผ่อน นอนเล่น : สัตหีบ

2-3 ปีหลังจะมีทริปตะลอนเที่ยวเกาะแก่งทะเลไทยกับก๊วนศิษย์เก่า ... แต่ปีนี้งดค่ะ เพราะมีสมาชิกมีการศึกษา ติดเรียนปริญญาโท และยังติดงาน เลยเลื่อนทริปไปก่อน ... เราเลยหาทริปง่ายๆ ใกล้ๆ ไปพักผ่อนนอนเล่นดีกว่า

ไปดู voucher ที่พักจากงานไทยเที่ยวไทยที่ซื้อเอาไว้ แล้วหยิบมาใช้สักอัน ... ล็อคคิวคนดี แล้วมุ่งหน้าไปพักผ่อนกันดีกว่า

เช้าวันเสาร์ คนดีมาแวะรับแต่เช้า แล้วก็มุ่งหน้าไปหาที่เที่ยวระหว่างทางกันก่อนค่ะ ... เป้าหมายอยู่ที่ตลาดเก่าที่ จ.ฉะเชิงเทรา ทริปนี้เลือก ตลาดคลองสวน 100 ปี ค่ะ

ตลาดเก่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ตั้องอยู่ริมคลอง อยู่ในพื้นที่ 2 จังหวัดค่ะ ... คือ ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และ ตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ... เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชมชีวิตชาวบ้าน ค้าขาย ซื้อของกันเพลินๆ ค่ะ

มีร้านค้า ร้านอาหารเรียงรายเป็นแนวยาววววววว เลือกชมเลือกซื้อกันได้ตามชอบใจค่ะ ... แต่เราสองคนยังไม่ซื้อค่ะ แต่เดินสำรวจร้านอาหารว่าจะฝากท้องมื้อเช้าไว้กับร้านไหนดี ... เดินไปจนสุดทาง เลยซื้อน้ำเฉาก๊วยมากินชื่นใจสักแก้ว

น้ำเฉาก๊วยที่นี่ แปลกกว่าที่อื่นตรงที่ใส่นมสดด้วยค่ะ ... น้ำเลยหอมๆ มันๆ ได้รสชาติกลมกล่อมไปอีกแบบ ตอนแรกที่ซื้อก็คิดว่าแปลกๆ แต่พอกินไปก็อร่อยดี

ได้น้ำเฉาก๊วยเรียกน้ำย่อยแล้ว ก็ต้องหาของหนักแล้วค่ะ ... ตอนเดินสำรวจตลาดเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่อยู่ติดสะพานไม้มีลูกค้านั่งหนาแน่น เลยเล็งว่าจะมาลองชิมร้านนี้หล่ะค่ะ ชื่อร้านไม่ได้ดูไม่ได้จำมาเลย หิว ห่วงกิน ตรงดิ่งเข้าไปนั่งในร้านทันที

ในร้านมีให้เลือกทั้ง ก๋วยเตี่ยวหมู ก๋วยเตี่ยวเป็ด ... เราเลือก บะหมี่หมูแห้ง แต่ได้เส้นหมี่มาแทน ส่วนคนดีสั่ง เล็กน้ำต้มยำหมู ได้เล็กแห้งต้มยำ แม้จะมาผิด แต่รสชาติก็ใช้ได้ค่ะ ... แล้วสั่ง หอยจ๊อ มาชิมอีกจาน เนื้อปูแน่นๆ เต็มคำ กับน้ำจิ้มบ๊วยเจี่ยของแท้ อมเปรี้ยวอมหวานหอมกลิ่นบ๊วย อร่อยค่าาาาา

อิ่มท้องแบบโล่งอกโล่งใจที่เลือกร้านไม่พลาด ... เดินย้อนกลับทางเดิม แวะปล่อยเต่ากันคนละตัว แล้วก็ขึ้นรถไปกันต่อค่ะ

ตอนแรกกะว่าจะไปแวะตลาดบ้านใหม่อีกที่ แต่เปลี่ยนแผนไปแวะซื้อชิฟฟอนเค้ก ตรงทางไปวัดโสธร แล้วก็วนกลับเข้ามอเตอร์เวย์ ตรงไปพัทยาแทนดีกว่า

ไม่ได้แวะเที่ยวอะไรที่พัทยาหรอกค่ะ แต่เราไปแวะกินมื้อเที่ยงกันที่ร้าน ส้มตำปูม้าเจ๊มาลี ... มื้อเช้าเติมมาเบาๆ แต่เว้นช่วงไม่นาน เลยขอเติมมื้อเที่ยงแบบเบาๆ อีกนิดหน่อย

ไก่ทอด ส้มตำปูม้า หอยแมลงภู่อบตะไคร้ หมึกแดดเดียว ... เบาๆ เพลินๆ อร่อย จัดจ้าน ถูกปากถูกใจ อิ่มแบบไม่ทรมานท้อง

อิ่มแล้วก็ตรงไปที่พักกันเลยค่ะ ไม่เคยไปพักแถบนั้น ก็ต้องลองสุ่มเสี่ยงสำรวจเส้นทางกันหน่อย ... ขับไปเรื่อยๆ หาไม่ยาก แต่นับว่าไกลพอสมควรค่ะ กว่าจะเจอป้าย วราสินธุ์รีสอร์ท ก็ลุ้นกันว่าจะหลง จะเลยมั้ย

เช็คอินเรียบร้อย ได้วิลล่าหมายเลข 1 มองผ่านหน้าต่างเห็นวิวทะเลอยู่ไกลลิบๆ ... เข้าห้องพักได้ก็เริ่มพักผ่อนกันเลยค่ะ เปิดดีวีดีซีรี่ส์ที่ดูติดพันกันอยู่ ดูแบบต่อเนื่องเต็มอิ่ม

พอเย็นๆ ก็ชวนกันออกไปหาอะไรหม่ำ ตอนแรกกะว่าจะฝากท้องไว้ที่ร้านโปรดแถวบ้านอำเภอ แต่ต้องขับรถย้อนไปไกลเกิน เลยเลือกเอาจากร้านแถวนี้แล้วกัน ... ดองบล็อกไว้นาน จนจำชื่อร้านไม่ได้แล้ว จำได้เลาๆ ว่า ปูเป็น อะไรสักอย่างนี่หล่ะค่ะ

ปลาอินทรีย์ทอดน้ำปลา ต้มยำเห็ด ข้าวผัดปู กุ้งอบวุ้นเส้น ... เห็นจานอาหารแล้วอิ่มตื้อขึ้นมาทันที มาเยอะใหญ่โตเหลือเกิน ปลาเนื้ออวบหนา มาพร้อมยำมะม่วงรสเด็ด ต้มยำเปรี้ยวไปนิด ข้าวผัดแฉะไปหน่อย กุ้งอบวุ้นเส้นรสกลมกล่อม วุ้นเส้นเพียบ แต่อบแบบใส่นมมาด้วยเลยมันไปนิด

ผลว่ามื้อนี้ เก็บไม่หมดค่ะ เหลือปลาอยู่ครึ่งชิ้นได้ เลยขอให้ช่วยใส่กล่อง เก็บไว้เสริมมื้อเช้าพรุ่งนี้ ... อิ่มมากก็ชวนกันไปเดินย่อย พนักงานที่รีสอร์ทบอกว่ามีงานวัดที่วัดใกล้ๆ พอดี เลยชวนกันไปเดินสำรวจ แต่แค่วนรถหาที่จอดก็เห็นครบหมดแล้วค่ะ ไม่มีอะไรตื่นตาตื่นใจ มีแต่ร้านอาหาร และเวทีคอนเสิร์ท ... เราอิ่มกันจะแย่แล้ว อาหารใดๆ ก็ไม่ดึงดูดใจแล้ว ชวนกันกลับไปนอนเอกเขนกดูซีรี่ส์ต่อดีกว่า

กลิ้งเกลือกดูทีวีพักใหญ่ก็อาบน้ำเข้านอนค่ะ ... ก็มาพักผ่อนนี่คะ กินอิ่ม นอนหลับ คือเป้าหมายของเรา

แปดโมงกว่า ถึงยอมตื่นลืมตามาบิดขี้เกียจ กลิ้งไปมาพักใหญ่ ถึงได้ชวนกันออกไปหม่ำมื้อเช้า ... มื้อเช้าที่นี่ไม่มีบุฟเฟ่ต์ หรือ ชุดอเมริกันเบรคฟาสท์ค่ะ แต่เป็นข้าวต้มกุ้ง

น้ำซุปรสกลมกล่อม แค่เหยาะพริกไทยเพิ่มก็อร่อยแล้วค่ะ ... นอกจากกุ้ง ยังมีหอยเชลล์ใส่มาด้วย เติมเนื้อปลาที่เหลือมาจากเมื่อวานเพิ่มลงไปยิ่งเพลินค่ะ กวาดกันเกลี้ยงชาม

อิ่มแล้วก็เข้าไปนอนกลิ้งดูทีวีต่อ รอเวลาเช็คเอาท์ ... เก็บกระเป๋า ขนสัมภาระขึ้นรถก็เตรียมตัวกลับค่ะ แต่ภารกิจของทริปนี้ยังไม่หมด เราต้องไปแวะอีกจุดนึงก่อน

นั่นก็คือ ร้านยำแม่เฉลิม กับ ร้านเจ๊จิ๋ม ริมหาดบางแสนค่ะ ... ทริปสีชังพลาด เพราะเจองานรถแข่ง ทริปนี้ไม่ยอมพลาดแน่นอน

ส้มตำปูม้า ยำไข่ปูเนื้อปู ยำปลาดุกฟู และปูนึ่ง เมนูเดิมๆ อร่อยเหมือนเดิม ... อร่อยแค่ไหน ดูหลักฐานจากมือคนดีได้ค่ะ

นั่งแทะปู จ้วงส้มตำและยำกันอย่างเมามัน เผ็ดจี๊ดจ๊าดซู้ดซ้าด แต่ก็อร่อยสมกับที่คิดถึง ... อิ่มแล้วเอนหลังชมวิว รับลมเย็นๆ สบายๆ สักพักก็ชวนกันกลับค่ะ

วนออกมาทางอ่างศิลา เลยได้แวะเดินย่อย ถ่ายรูปเล่นกันอีกสักหน่อยตรง แหลมแท่น ... แดดร่มลมตก เดินชมวิวสบ๊าย สบาย ดูชุดเดินเล่นชมวิวคุณคนดีซิคะ สีสลิ่มเกิ้นนนนน เสื้อชมพู กางเกงฟ้า รองเท้าเหลือง แต่งตัวเหมือนเตรียมเล่นบอลลูนสี

กลับขึ้นรถรอบนี้ก็ตรงดิ่งกลับกรุงเทพฯ กันเลยค่ะ แม้บรรยากาศรายทางจะมีงานลอยกระทงหลายที่หลายจุด แต่เราก็ยิงยาวเข้าเมือง ... ปิดทริปพักผ่อนด้วยการกลับมานอนเอกเขนกที่บ้านต่อ

ทริปหน้าเตรียมตัวไปทะเลอีกแล้ว ... แต่จะทะเลแถวไหนต้องติดตามค่า