26.12.53

ตามหาลมหนาว เขาค้อ-เชียงคาน #2

ย้อนดูกิจกรรมเมื่อวาน ได้ ที่นี่ ค่ะ

เมื่อวานเข้านอนแต่หัวค่ำ แม้จะนอนเต้นท์ อากาศหนาว แต่ก็นับว่าหลับสบายประมาณนึงค่ะ ... แต่ไม่สบายใจตรงที่ได้ยินเสียงลมพัดตึงๆๆๆๆ ... ตื่นไปเข้าห้องน้ำเกือบๆ ตีหนึ่ง เล็งแล้วว่ามีหมอกจางๆ บางๆ ก่อตัวอยู่ด้านล่าง แต่พอใกล้เช้าลมพัดแรง

ตื่นมาตอนตีห้า ชะโงกหน้าดู ไม่มีวี่แววของหมอกหลงเหลืออยู่เลย มีแต่ลมพัดเย็นยะเยือก ... เสียใจ งั้นมุดเข้ามานอนคุดคู้อยู่ในผ้าห่มต่อดีกว่า

เกือบๆ 7 โมง ก็ลุกมาอาบน้ำแต่งตัว ... แม้จะมีเครื่องทำน้ำอุ่น แต่น้ำก็เย็นฉ่ำ อาบน้ำไปกระโดดย่องแย่งไป แม้จะหนาว แต่ก็สดชื่นดีค่ะ

แต่งตัว เก็บสัมภาระ เคลียร์เต้นท์เรียบร้อย ก็มาหม่ำอาหารเช้ากันค่ะ ... ข้าวต้มเห็ดหอมหมูสับ อร่อยยยยย อิ่มแล้วถ่ายรูปเล่นอีกนิด ก็ออกเดินทางตะลอนกันต่อค่ะ

แวะสักการะพระธาตุ ที่ พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก ... แวะซื้อข้าวชาวเขาเป็นของฝาก แล้วก็มุ่งหน้าไปต่อค่ะ ตั้งใจว่าจะไปทุ่งแสลงหลวง แต่ไม่แน่ใจว่าจะใช้เวลาเดินทางนานแค่ไหน เลยเปลี่ยนแผน แวะเที่ยวตามทางผ่านดีกว่า

จุดแรกก็ ไร่บีเอ็น ไร่ของเอกชนที่มีพืชผักผลไม้นานาชนิด ... ให้เลือกชม และเลือกซื้อ เป็นจุดซื้อของฝากที่น่าสนใจของเขาค้ออีกจุด

เราไม่ได้สนใจของฝาก แต่สนใจประชาสัมพันธ์พิเศษของที่นี่ค่ะ ... เจ้าโกลเด้นตัวใหญ่ยักษ์ที่เห็นนี่หล่ะค่ะ จำชื่อไม่ได้แล้วว่าชื่ออะไร แต่นอนตัวอวบเต่งอยู่ริมทาง ใครเห็นเข้าก็วี๊ดว๊าย ทักทาย ขอถ่ายรูปด้วยเป็นแถว

ขับรถชมวิวไปเรื่อยๆ จนไปแวะพักตรง Route 12 ร้านกาแฟเก๋ๆ เหมือนปั๊มน้ำมันสไตล์อเมริกัน ริมทางหลวงหมายเลข 12... สังเกตป้ายสีสันสดใสของร้านของฝากของเขาค้อทะเลภูได้ค่ะ

แวะจอดพัก ลงไปถ่ายรูป รับลม ชมวิวสวยๆ ... ที่นี่มีลานกว้าง ที่ลมพัดแรงมากกกกกกก แรงขนาดทำเราสองคนเซได้ เป็นการถ่ายรูปที่ลำบากมาก ต้องยืนปักหลักให้ดี แล้วลมพัดผมปลิวกระเซอะกระเซิง

ถ่ายรูปจุใจแล้วก็อุดหนุนกันหน่อยค่ะ ... เราเลือกทานมื้อเที่ยงล่วงหน้าที่นี่เลย เพราะไม่แน่ใจว่าระหว่างทางที่ไปจะเป็นยังไง มีอะไรให้กินรึเปล่า งั้นรองท้องซะที่นี่เลยดีกว่า

เลือกเมนูเบาๆ สปาเกตตี้ซอสหมู กับ ยำเห็ด ... อาหารอร่อย แล้วยังมีวิวสวยๆ ให้ดูเพลินๆ สบายตา สบายท้อง สบายใจ

ท้องอิ่มแล้วก็ไปกันต่อค่ะ ... ตรงดิ่งไปเชียงคานเลย ขับไปตามเส้นทางเลาะเลียบเขา จริงๆ ระยะทาง เขาค้อ-เชียงคาน ไม่ไกลมากนัก แต่เส้นทงที่ไปวิ่งเลียบไปตามเขา แม้จะถนนดี แต่ก็ทำเวลาได้ไม่มากนัก เพราะวกไปวนมา พอเจอรถใหญ่ก็ต้องเกาะกันเป็นขบวนกว่าจะหาทางแซงได้

ออกจากเขาค้อตอนเที่ยงนิดๆ ไปถึงเชียงคานก็บ่ายสามโมงกว่า ... ทั้งคนขับ ทั้งเนฯ มึนทางบนเขากันทั้งคู่ รีบเข้าที่พักกันอย่างรวดเร็ว

ถนนที่เชียงคานเป็นถนนเล็กๆ ไม่สลับซับซ้อน ... ที่พักของเราไม่ได้อยู่ติดริมถนนชายโขง ที่ช่วงเย็นเปิดเป็นถนนคนเดิน แต่เข้ามาในซอยศรีเชียงคาน 16 นิดเดียวค่ะ

ถึงแล้วค่ะ "บ้านครูแดงโฮมสเตย์" โฮมสเตย์ที่มีที่จอดรถ พาบิ๊กเบิ้มมาจอดได้อย่างสบายใจ เราไปถึงก็เข้าจอดรถได้เลย ... สักพักก็มีรถของลูกค้ากลุ่มอื่นทยอยมาจอดเพิ่มจนเต็ม

เราได้ห้องพักชั้นล่างในส่วนที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ อยู่ติดริมรั้วด้านหน้า ... ขนาดห้องกว้างขวาง สะดวกสบาย มีห้องน้ำในตัวพร้อม แม้ห้องน้ำจะเล็กไปนิด แต่ก็มีเครื่องทำน้ำอุ่นให้อาบได้สบายใจ ไม่หนาวสะท้าน

สำรวจห้องพัก ขนสัมภาระเข้ามาจัดเรียบร้อย ... ก็ได้เวลาออกสำรวจเมืองเชียงคานกันค่ะ

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ระหกระเหินผ่านเขามาหลายตลบ หาส้มตำมาไล่อาการมึนๆ วิ้งๆ ดีกว่า ... เปิดโพยที่จดมา แล้วเดินไปซ. 17 ร้านส้มตำกุมารทอง ที่อยู่ซอยใกล้ๆ ซอยที่พัก

ร้านไม่ได้อยู่ติดริมแม่น้ำโขงนะคะ อยู่ค่อนมาเกือบจะกลางซอย ... เป็นร้านอาหารในบ้านนั่นหล่ะค่ะ มีส้มตำให้เลือกหลายแบบ เราเลือก ตำซั่วเส้น (รูปซ้าย) ... แล้วสั่งไก่ย่างอีกจาน กะมารองท้อง ก่อนที่จะเดินเล่น เดินชิมอาหารที่ขายอยู่ริมทาง

หน้าตาดูแปลกๆ เพราะมีแต่สีเขียวๆ แต่ตักเข้าปากคำแรก แสงพุ่งวิ้งๆๆ อร่อยมากกกกกกก ... เส้นขนมจีนแบบสด เหนียวหนึบๆ เด้งดึ๋งในปาก เคี้ยวอร่อยมาก ... เราสองคนตักกันหนุบหนับ คนดีติดใจจนเดินไปสั่งเพิ่ม แต่เส้นขนมจีนหมดแล้ว เลยลองสั่ง ตำด๋องแด๋ง (รูปขวา) มาลอง ... เส้นเหมือนเกี้ยมอี๋ค่ะ แปลกดี

อิ่ม อร่อย ถูกใจ ก็กลับเข้าห้องพักให้คนขับได้พักงีบให้หายเหนื่อยก่อน ... คนดีหลับ ส่วนเราออกไปเดินสำรวจตลาดดูก่อน

พอแดดร่มลมตก เวลาดี คนดีฟื้นจากการหลับสลบ ก็ออกไปเดินเล่น เดินชม เดินชิม กันค่ะ ... ถนนชายโขงเต็มไปด้วยร้านรวงเก๋ๆ ทั้งขายกาแฟ ขายอาหาร ขายเสื้อผ้า ขายของฝากของที่ระลึก

ส่วนที่ถูกใจเราสองคนก็ไม่พ้น ร้านอาหารเล็กๆ น้อยๆ ริมทางนี่หล่ะค่ะ ... เดินซื้อ เดินชิมไปเรื่อย

No.1 เป็นน้ำแข็งไสหน้าผลไม้ คล้ายกับไอซ์มอนสเตอร์ คนดีอยากได้อะไรเย็นๆ ชื่นใจค่ะ

No.2 หมูย่างนมสด เป็นหมูบดปรุงรสปั้นเป็นแผ่นๆ ย่าง เห็นหน้าตาแปลกเลยซื้อลองชิมคนละไม้ ปรากฎว่า อร่อยมากกกกกก

No.3 กุ้งย่าง กุ้งตัวเล็กๆ เสียบไม้ย่าง รสชาติคล้ายกุ้งเสียบที่ภูเก็ดค่ะ อร่อยดี แล้วยังมีแบบคลุกแป้งทอดด้วยนะคะ สั่งมาลองชิมเหมือนกัน เคี้ยวเพลินนนน

No.4 เป็นขนมปังบาแกตต์ ใส่ไส้ตับบด หมูยอ แตงกวา มะละกอดองอันนี้ก็อร่อยยยยยย ... เราที่โปรดปรานตับบดอยู่แล้ว ติดใจสุดๆ

No.5 ข้าวโพดคลุก ... เมนูนี้ของคนดีค่ะ ไม่ได้ชิมเลยตอบไม่ได้ว่าอร่อยมั้ย แต่ก็น่าจะอร่อยหล่ะค่ะ

จำไม่ได้ว่าแวะชิมอะไรนอกเหนือจากนี้อีกรึเปล่า เพราะถ่ายรูปบ้าง ไม่ได้ถ่ายบ้าง มัวแต่ตื่นตาตื่นใจ ... อากาศเย็นๆ เดินสบาย แล้วมีของกินเรียงราย เพลินนนนนนนนน

เดินชมตลาดจนอิ่มก็เข้าที่พักค่ะ ... นอนพักเอาแรง เตรียมพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้ โปรแกรมจะเป็นยังไงยังไม่รู้เลยค่ะ พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน

ตามไปดูโปรแกมวันพรุ่งนี้ ที่นี่ ค่ะ