5.6.51

สะบายดี หลวงพะบาง


สะบายดี หลวงพะบาง - Good Morning Luang Prabang หนังที่ไม่ได้อยู่ในความสนใจ แต่เปลี่ยนใจกลายเป็นอยากดูเพราะรายการพิเศษแนะนำหนังทางทีวี



- เรื่องย่อ -

"สอน" ช่างภาพหนุ่มลูกครึ่ง ลาว-ออสเตรเลีย ถูกบ.ก. ส่งให้ไปถ่ายรูปที่ประเทศลาว โดยที่ตัวเขาเองไม่เต็มใจนัก ... เพราะถึงแม้ว่าเขาจะมีเชื้อสายลาวอยู่ด้วย แต่ก็ไม่มีข้อมูลหรือเคยไปเมืองลาวเลยสักครั้ง



สอนมาถึงเมืองปากเซ แล้วว่าจ้างไกด์ท้องถิ่น "น้อย" พาเดินทางถ่ายรูปในแถบลาวใต้ ... แต่ว่าไกด์สาวเพิ่งมาทำงานแถวปากเซไม่นาน จึงพาหลงทางตลอด ขึ้นรถ ลงเรือ ไปที่ต่างๆ อย่างทุลักทุเล ... สอนได้แวะไปบ้านเก่าของพ่อ และได้พบว่าญาติๆ ที่ห่างเหินกันเป็นสิบปีจำเขาได้ และให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น จนสอนเริ่มมองว่าสาวเป็นบ้านอีกแห่งของเขา



สอนเริ่มรู้สึกชอบน้อย เขาจึงทำดีกับเธอ ... แต่ทว่าเมื่อมีความสนิทสนมเกินเลยระหว่างลูกทัวร์กับไกด์ น้อยเริ่มเป็นฝ่ายถอยห่างและหลบหน้าเขา ... สอนจึงค้นหารากเหง้าความเป็นลาวในตัวเขาเอง และหาทางพิสูจน์ให้น้อยเห็นว่าเขาไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวที่มาสร้างความรักเพียงชั่วคราวแล้วทิ้งเธอไปที่อื่น



ดูจบแล้วเดินยิ้มออกจากโรง พระเอกหล่อ นางเอกน่ารัก เด็กๆ ที่เป็นนักแสดงประกอบก็น่ารัก วิวสวย ภาษาลาวก็น่ารัก ... พล็อตเรื่องเรียบๆ ง่ายๆ ดูสบายๆ เพลินๆ



อาการที่เกิดหลังจากดูหนังจบ คือ ตกหลุมรักอนันดาเข้าจังเบ้อเร่อ แล้วก็นึกอยากไปเที่ยวลาวมากขึ้น ... จากเดิมที่อยากไปเที่ยวหลวงพระบางสักครั้ง ตอนนี้ก็อยากไปปากเซ ไปเวียงจัน ไปสี่พันดอน ไปคอนพะเพ็ง ไปน้ำตกหลี่ผี



สรุปคือ ดูหนังจบแล้ว อยากตามรอย สอน กับ น้อย ไปเที่ยวแบบในหนังเลยค่ะ


(โรงหนัง - Esplanade : รอบ - 18.45 น.)

1 ความคิดเห็น:

l0veisl0ve กล่าวว่า...

เห็นโปรโมทหนังเรื่องนี้มาเหมือนกันค่ะ

แต่ก็ไม่อยู่ในความสนใจอยู่ดี

เพราะถึงสนใจก็คงไม่ได้ไปดู

ไอ่หัวกลมไม่ชอบดูหนังไทยค่ะ ^^

แสดงความคิดเห็น