27.4.57

รื้อฟื้นความจำ ... Fisrt Time in Japan #1

ปล่อยบล็อกร้างมาหลายปี ตะแล๊ดแต๊ดแต๋ไปเที่ยวหลายที่ หลายทริป แต่ก็ไม่ได้หยิบมาลงบล็อกเลย ... กลับมาครั้งนี้ เพราะความประทับใจ และอยากจะบันทึกข้อมูลเก็บไว้อีกทาง ก่อนที่จะลืมเลือนไปซะหมด

ครั้งแรกกับการไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ประเทศในฝันที่หมายมั่นว่าจะต้องไปให้ได้ ... ไปมาตั้งแต่ ธันวา'56 แล้ว กว่าจะสลัดตัวขี้เกียจ ตัวหลอกล่ออย่าง FB มาเขียนได้ ก็ผ่านมา 4 เดือน จนข้อมูลที่เก็บไว้ในรอยหยักสมอง จะเด้งหายออกไปหมดแล้ว ... เอาหล่ะ เข้าเรื่องเลยดีกว่าค่ะ

ที่มาของทริป ... เกิดจากคุณเจ้านาย ประกาศหยุดยาวช่วงปลายปี ให้เราลองหาโปรแกรมทัวร์ เราก็หาข้อมูลที่นั่นที่นี่ไปเรื่อย พอดีกับที่ญี่ปุ่นประกาศฟรีวีซ่า 15 วันให้นักท่องเที่ยวไทย เราก็เก็บข้อมูลเที่ยวญี่ปุ่น ไว้ทำโปรแกรมไปเที่ยวเองอยู่ แล้วบังเอิ๊น บังเอิญ ไปเจอโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่นช่วงปลายปี ในราคาที่คบได้ เลยเอาไปนำเหนอคุณเจ้านาย ... ซึ่งคุณเจ้านายก็ซื้อค่ะ

โทรสอบถามข้อมูล ดำเนินการจองทัวร์ Lite & Budget #1 ... 5 Days 3 Nights แล้วก็เตรียมตัวค่ะ

สิ่งสำคัญในการเตรียมตัวคือ เสื้อผ้าที่จะรับมือกับอากาศหนาวเย็น เพราะอุณหภูมิในช่วงที่เดินทางไปอยู่ระหว่าง 0-10 องศาเซลเซียส ... แค่คิดก็หนาวสั่น ฟันกระทบกันแล้ว

Day 1 : 21 ธ.ค. 56 ... ทัวร์นัดเจอที่สนามบิน ตอน 21.00 น. เจ้าหน้าที่ของทัวร์เตรียมเอกสารต่างๆ ไว้ให้พร้อมแล้ว แค่เราถือพาสปอร์ทไปเข้าแถวเช็คอินได้เลย ระหว่างรอเช็คอิน ก็แอบสังเกตจดจำบุคคลรอบตัว เพราะเขาเหล่านี้ต้องมีเพื่อนร่วมกรุ๊ปทัวร์ของเราบางหล่ะ

Day 2 : 22 ธ.ค. 56 สายการบิน Jet Asia Airways ออกตรงเวลา 00.45 น. ลูกเรือคนไทยทั้งลำ เครื่องเก่าหน่อย แต่ลูกเรือยิ้มแย้มแจ่มใสเต็มใจบริการ เครื่องขึ้นสักพัก ก็แจกขนมและเครื่องดื่ม ก่อนจะแจก sticker ว่าจะรับอาหารเช้ารึเปล่า ... คุณเจ้านายหลับได้สบาย ส่วนเราหลับๆ ตื่นๆ แม้จะใช้ผ้าปิดตาช่วย แต่เสียงบรรยากาศรอบข้างก็ปลุกให้ต้องเปิดตาดูเป็นระยะ

ทัวร์ใส่ใจรายละเอียดดีมาก เพราะในใบจองทัวร์มีให้ระบุว่า ทานอะไรได้ไม่ได้ เราระบุของคุณเจ้านายไปว่า No Beef ... แอร์ก็นำอาหารพิเศษสำหรับบุคคลที่มีคำขอพิเศษมาเสิร์ฟให้ก่อน ซึ่งที่นั่งท้ายลำของเราอยู่ติดครัว และบรรดาบุคคลที่มีคำขออาหารพิเศษไป ก็อยู่รายล้อมรอบตัว ต่างได้รับถาดอาหารเช้า ณ เวลาประมาณ ตี 4 (ของไทย) กันเป็นแถว ... เราผู้ซึ่งกินได้หลากหลาย นั่งดมกลิ่นรออยู่นานกว่าจะได้รับถาดอาหารบ้าง แม้จะผิดเวลากินมื้อเช้าไปหน่อย แต่กลิ่นอาหารที่ตลบอบอวลอยู่นานก็ทำให้น้ำย่อยพร้อมทำหน้าที่

กินเสร็จก็หลับๆ ตื่นๆ ต่อ แล้วก็มีเสียงประกาศของคุณกัปตันแจ้งว่า ผู้โดยสายที่นั่งฝั่งซ้ายของลำ สามารถมองเห็นฟูจิซังได้ ... เท่านั้นหล่ะค่ะ ตื่นตาแจ้ง รีบหันไปชมทันที

แม้จะได้เห็นฟูจิซัง เล็กๆ ลิบๆ แต่ก็ตื่นเต้น สำนึกในตัวก็บังเกิดว่าเรากำลังเข้าสู่แผ่นดินญี่ปุ่นแล้ว ... ญี่ปุ่นจ๋า เราจะได้เจอกันแล้ว

เครื่องจอดพื้นอย่างนุ่มนวล ก่อนเครื่องแตะพื้น กัปตันแจ้งอุณหภูมิภายนอกไว้ว่า 2 องศา เดินพ้นประตูเครื่องไปเจอลมที่ปะทะมาถึงกับสะท้าน ยังกะยืนอยู่หน้าตู้แช่เย็นในห้างพร้อมๆ กับพัดลมยักษ์ ... รีบเดินขึ้นรถที่มารับ พยายามเกาะกลุ่มไปใกล้ๆ ไกด์และหัวหน้าทัวร์ ที่เรียกรวมกลุ่ม นัดแนะ ก่อนจะเข้าคิวผ่าน ตม. ... ผ่าน ตม. ฉลุย ก็รีบไปรับกระเป๋าเดินทาง แล้วไปจุดนัดที่ไกด์กับหัวหน้าทัวร์นัดไว้ เปิดกระเป๋าเติมเครื่องนุ่งห่มเต็มพิกัด

สมาชิกร่วมทัวร์ครบ ก็เคลื่อนที่ไปขึ้นรถ ... จดจำหน้าตาสมาชิกในกลุ่ม แนะนำตัวกันพอเป็นพิธี ไกด์ให้ข้อมูลว่าจะไปไหนทำอะไรบ้าง แล้วก็ปล่อยให้หลับพักผ่อน

ตื่นลืมตาอีกทีตอนถึงจุดพักรถ รีบลงจากรถไปทดลองใช้บริการสุขภัณฑ์ญี่ปุ่น ตื่นเต้นกับฝารองนั่งที่อุ่นสบาย และสารพัดปุ่มที่อยู่ข้างๆ ... สบายตัวแล้ว ก็ไปหาซื้อขนม เครื่องดื่มมารองท้องสักหน่อย ที่งัวเงียจากการนอนน้อยมา หายเป็นปลิดทิ้ง เมื่อเห็นสารพัดขนมละลานตา ได้แต่รีบซื้อ รีบทำเวลากับขึ้นรถตามนัด

ระหว่างทางไปจุดหมายแรก แอบแง้มม่านดูวิว แล้วก็เห็นอย่างในรูป ฟ้าเปิด แดดแจ๋ ฟูจิซังโชว์ตัวเต็มๆ ตา เห็นแบบนี้ ความสุขล้นทันที หลงรักฟูจิซังทันใด ... มาญี่ปุ่นครั้งแรก ได้เห็นฟูจิซังโชว์ตัวแบบนี้ นับว่าโชคดีไม่ใช่น้อย

นั่งไปสักพัก ก็ถึงที่หมายสำหรับอาหารเที่ยง อาหารมื้อแรกในญี่ปุ่น ... รถจอดตรงลานจอดริมทะเลสาป ชื่ออะไรก็จำไม่ได้แล้ว จำได้แค่ไกด์บอกว่า ใครที่ใส่เสื้อกันหนาวที่บุขนเป็ดมา แนะนำให้ถอดไว้บนรถ เพราะเป็นอาหารปิ้งย่าง แล้วขนเป็ดจะอมกลิ่น อมควัน  กลิ่นอาจจะติดเสื้อไปตลอดทริป ... เสื้อเราไม่ใช่ขนเป็ด แต่ก็ถอดด้วย เพราะต้องใส่อีกหลายวัน ถอดเสร็จก็ฝ่าอากาศเย็นยะเยือก รีบเดินไปร้านอาหาร จะวิ่งก็ไม่ได้ เพราะพื้นมีหิมะที่ค้างอยู่ เกรงว่าจะโชว์ลื่นกลิ้งโคโล่ให้ได้อาย

มื้อแรกเป็นปิ้งย่างบนก้อนหินร้อนๆ ไกด์เตรียมน้ำจิ้มแจ่ว กับ น้ำพริกมาด้วย แต่เราไม่ใช้ เพราะรสชาติอาหารแบบออริจินอล กินตามแบบที่ร้านเตรียมไว้ ก็อร่อย ปลาบปลื้มแล้ว .. อิ่มแล้วก็ออกมาถ่ายรูปริมทะเลสาปเป็นที่ระลึกสักนิด แต่สู้ความเย็นไม่ไหว มนุษย์เขตเมืองร้อนใกล้เส้นศูนย์สูตรอย่างเรา ยังไม่ชินกับความเย็น ขอไปนั่งทำใจบนรถดีกว่า

จากนั้นก็มุ่งหน้าไปชมฟูจิซังแบบใกล้ๆ ตามโปรแกรมจะไปที่ชั้น 5 แต่เนื่องจากมีหิมะตกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน เลยขึ้นไม่ได้ ไปได้แค่ชั้นแรก แต่ได้แค่นี้ก็พอใจสุดๆ แล้วค่ะ แค่เห็นไกลๆ ก็หลงรักแล้ว และยังได้สัมผัสหิมะด้วย มาครั้งแรกเจอแบบนี้ ฟินนนนน แล้วค่าาาาาา

จุดหมายต่อไป ลานสกี ฟูจิเท็น แค่เจอหิมะริมทางก็ตื่นเต้นแล้ว นี่ได้มายืนกลางลานสกี ทั้งตื่นเต้น ทั้งหนาวค่ะ ไอเย็นแทรกซึมเข้ามาในรองเท้าบูท เท้าเย็นยิ่งทำให้หนาวสะท้าน

ไกด์นำเสนอให้ขี่จักรยาน หรือ กระดานเลื่อน อะไรนี่หล่ะค่ะ มนุษย์ผู้คุ้นชินกับอาการอุ่นจนร้อนอย่างดิฉันหาได้สนใจมั้ย เพราะหนาวจนจะสั่น แล้วหากเสื้อโค้ทชื้นจากหิมะอีก ได้ฟันกระทบกันชัวร์ ... ปล่อยให้สมาชิกในกลุ่มที่สนใจเค้าเล่นกันไป ส่วนเราปรี่มาตรงอาคาร รับไออุ่นจากฮีทเตอร์ จิบโกโก้ร้อนๆ จากตู้กด เดินชมของที่ระลึกดีกว่า

ถึงเวลานัด ก็เคลื่อนขบวนไป โกเท็มบะ เอาท์เล็ท ไกด์ตั้งใจจะทำเวลาให้ได้เห็นฟูจิซังจากที่นี่ส่งท้ายวันด้วย แต่เพราะเป็นช่วงใกล้คริสต์มาส คนญี่ปุ่นก็ออกมาซื้อของกันเยอะ รถมุ่งหน้าไปเอาท์เล็ทคับคั่ง กว่าจะไปถึง ก็มืดตึ๊ดตื๋อแล้ว ... ยิ่งมืดก็ยิ่งหนาว เป็นการเดินชมร้านค้าที่ไม่เพลินเลย เพราะอากาศเย็นมาก พูดไอออกปากตลอด เดินเข้าร้านก็อุ่นเพราะฮีทเตอร์ แต่พอเดินออกมาก็หนาวอีก หนาว อุ่น หนาว อุ่น สลับไปมา จนเกรงว่าจะเป็นไข้ ... เอาท์เล็ทก็กว้างใหญ่เกิ้นนนน ต้องวางแผนเดินว่าจะไปทางไหน แล้วจะได้วนกลับมาที่จุดนัดพบพอดี

สมาชิกทยอยขึ้นรถจนครบ ก็ออกตัว ตรงไปโรงแรมกันเลยค่ะ คืนนี้พักที Fujinobo Kaen Hotel ... ถึงปุ๊บ ไกด์พาขึ้นไปห้องอาหารชั้น 9 ก่อนเลย

ไฮไลท์ของเมนูเย็นนี้ คือ บุฟเฟ่ต์ขาปูค่ะ ... รูปบนเป็นปูทาราบะ ที่ทัวร์นี้จัดพิเศษไว้ให้ลูกทัวร์ ส่วนรูปล่างเป็นปูอีกชนิดนึง จำชื่อไม่ได้แล้ว สำหรับชนิดนี้ ทางโรงแรมจัดเตรียมไว้ให้ลูกค้าทุกกลุ่ม ไกด์เตรียมน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดมาด้วย ลูกทัวร์ก็แทะปูกันมันไปเลย

ระหว่างลูกทัวร์รบกับอาหารตรงหน้า ไกด์ก็มาแนะนำจุดสำคัญในโรงแรม พร้อมนัดเวลาของวันพรุ่งนี้ ... พอกินอิ่มก็แยกย้ายกันรับกุญแจตรงเข้าห้องพัก

โรงแรมนี้มี ออนเซ็น ให้บริการสำหรับลูกค้าที่เข้าพัก ไกด์ก็ชักชวนให้ไปใช้บริการ ... เราสองคนก็สนใจอยู่ แต่ติดอยู่ตรงที่ มีกรุ๊ปทัวร์ไทยหลายกลุ่ม คนไทยยอะมากกกกกกกกก เดินสวนกันตลอด ลองลงไปชั้นที่มีออนเซ็น แล้วแอบแง้มประตูดู ... คุณพระ รองเท้าสิบกว่าคู่ ครั้นเข้าไปแล้วเจอคนจากกรุ๊ปอื่นก็ไม่เท่าไหร่ เกรงว่าจะเจอคนในกรุ๊ปเดียวกันเองนี่ซิ ยังต้องเจอหน้ากันอีกหลายวัน ภาพมันจะติดตาอ่ะนะ

ย้อนกลับห้องนอน อาบน้ำในห้องนี่หล่ะ แล้วเข้านอนดีกว่า Oyasuminasai นะคะ ... พรุ่งนี้ เจอกันค่ะ