14.8.53

ไหว้พระ เที่ยวพิพิธภัณฑ์

ทริปนี้เกิดจากแนะนำให้กุนซือประจำตัวไปไหว้พระที่วัดชนะฯ กับ วัดบวรฯ ... แต่พี่เค้าไปไม่ถูก ไม่ถนัดเส้นทางแถวนั้น ... งั้นได้เลย จัดให้

รวบรวมสมาชิกได้ 5 ชีวิต เรา คนดี พี่จุ๊บ พี่โอ๋ เพื่อนฝน นัดเจอกันที่หน้าออฟฟิศเหมือนเดิม ... จอดรถทิ้งไว้ แล้วไปคันเดียวกัน ประหยัดน้ำมัน และครื้นเครงดี

ออกเดินทาง 9 โมงนิดๆ จากแรกตั้งใจไว้จะแวะไหว้พระ 2 วัด แต่ดูจากเวลาแล้วเหลือเฟือ ... เราเลยเพิ่ม วัดเบญจมพิตร เข้ามาในโปรแกรมเป็นจุดหมายแรก

แล้วไปต่อที่ วัดชนะสงคราม เพราะอยาก "มีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง" ค่ะ ... ไหว้รูปเคารพกรมพระราชวังบวรมหาสุรสีหนาทที่ด้านหน้า แล้วเข้าไปถวายสังฆทานด้านใน กราบพระประธาน

เคลื่อนขบวนไปอีกนิดก็ถึง วัดบวรนิเวศวิหาร เพราะเค้าว่ากันว่ามาไหว้พระที่นี่แล้วจะ "พบแต่สิ่งดีงามในชีวิต" ค่ะ ... ไหว้พระในโบสถ์ ไหว้พระไพรีพินาศ กราบหลวงพ่อดำ เสี่ยงเซียมซี ตลอดเวลามีฝนตกพรำๆ เหมือนเทวดีพรมน้ำมนต์ให้ตลอดค่ะ

นอกจากโบสถ์ เจดีย์ วิหาร ภายในวัดบวรฯ จะงดงามแล้ว ... อาคารคณะต่างๆ ของพระสงฆ์ก็ยังคงรักษาสถาปัตยกรรมแบบเดิมๆ ไว้ ได้อย่างสวยงามค่ะ เดินดู เดินชม แล้วเพลินตา เพลินใจ

ไหว้พระครบตามโปรแกรมแล้ว ก็ได้เวลาอร่อยค่ะ ... แม้สมาชิกจะยังไม่ทันหิว แต่เราก็ไม่มีทางเลือกอื่นให้ พาไป ร้านครัวอัปษร ทันทีค่ะ

ไปถึงเร็ว ลูกค้ายังไม่เยอะ สั่งอาหารมาลุยกันได้ทันทีทันใจ ... เนื้อปูผัดพริกเหลือง เนื้อปูชิ้นโตเต็มคำ อร่อย ... ผัดสะตอกุ้งสด สมาชิกตักกันหนุบหนับ ... ไข่ฟูปู ไข่เจียวเนื้อหนานุ่ม ... ปีกไก่ทอด ทอดกรอบทานเพลิน ... ผัดดอกขจรหมูสับ อร่อยค่ะ ... แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย ลูกชิ้นหนึบ ยอดมะพร้าวอร่อย ... สมาชิกที่บอกยังไม่หิว แต่ก็ตักกันหนุบหนับ หม่ำกันเกลี้ยงงงงง

อิ่มอร่อยแล้วก็ได้เวลาเที่ยวกันต่อค่ะ ... ตรงไป มิวเซียมสยาม หรือ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ มาดูนิทรรศการถาวร "เรียงความประเทศไทย" ค่ะ

เพราะที่นี่นำเสนอเนื้อหาต่างๆ แบบ Interactive ทำให้ผู้ชมได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง จับได้ เล่นได้ ... ผู้ใหญ่อย่างเราๆ เลยได้ปลุกความเป็นเด็กในตัวขึ้นมา เดินดูนิทรรศการกันอย่างเพลิดเพลินค่ะ

ใช้เวลาในมิวเซียมสยามไปราวๆ 2 ชั่วโมง ก็สำรวจครบทุกห้อง ออกมาซื้อของที่ระลึกเรียบร้อย ... ได้เวลาเติมพลังอีกรอบแล้วค่ะ

ไม่ใกล้ไม่ใกล้ ชวนกันไปที่ ร้านโรตีหน้าเพาะช่าง ค่ะ ... สั่ง ก๋วยเตี๋ยวหลอด มารองท้องระหว่างรอ สักพัก โรตีกรอบ ก็ตามมาสมทบ อิ่มสบายท้อง

ย้อนกลับมาขึ้นรถที่จอดไว้ที่่มิวเซียมสยาม เป็นอันว่าจบทริปของวันนี้เรียบร้อยค่ะ ... แวะส่งเพื่อนฝนระหว่างทางให้ไปธุระต่อ ส่วนสมาชิกที่เหลือกลับมาจุดเริ่มต้น

ทีแรกจะแยกย้ายกันขึ้นรถ แต่ไหนๆ รวมตัวกันแล้ว ก็ต่อกันให้ยาวจนครบวัน ... เลยนั่งเม้าท์กันรอเวลามื้อเย็น ก่อนจะชวนกันไปปิดทริปอย่างเป็นทางการกันที่ร้าน ซ้ง ตรงเสนาค่ะ

กินข้าวไปเม้าท์กันไป เพลิดเพลินจนค่ำ ถึงได้เวลาแยกย้าย ... ปิดทริป 1 วันง่ายๆ แบบจริงๆ แล้วค่ะ