11.10.58

๋Japan #2 : Kyushu - วางแผนเที่ยว

เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก ธ.ค. 56 เจอโปรแกรมทัวร์ช่วงเวลาที่ต้องการ ในราคาที่รับได้ ก็ยกหูจองทัวร์ แล้วก็รอวันเดินทาง ... พอใกล้กำหนด ก็แค่จัดกระเป๋าเสื้อผ้า ตรงไปสนามบิน แล้วก็เดินตามไกด์ทัวร์ต้อยๆ ไกด์จะพาไปไหนต่อไหนก็เดินตามไปเรื่อย ทำตัวเป็นลูกทัวร์ที่ดี

เที่ยวรอบแรก ได้ลองใช้บริการรถไฟญี่ปุ่น มีประสบการณ์เดินหาชานชลาในสถานีแล้ว ก็พอมีวิชาติดตัว ติดหัวอยู่บ้าง ... ถ้าจะไปเที่ยวญี่ปุ่นเอง แบบไม่พึ่งทัวร์ ก็น่าจะพอไหว

พอดิบพอดี ที่ Jetstar เปิดตัว เปิดเส้นทางบินจากไทย ... เข้าไปเล็งๆ ดู คุยกับคนข้างตัว คุยกับเพื่อน 2 บ้าน 4 ชีวิต มติออกมาว่าน่าสนใจ งั้นหาวันเหมาะๆ แล้วจองตั๋วเลยแล้วกัน จำไม่ได้ว่าราคาเท่าไหร่ แต่ไม่ใช่ราคาโปรย่อมเยา 

ตั๋วเครื่องบินพร้อมแล้ว ลำดับต่อมา จะไปเที่ยวที่ไหนดีหล่ะ ... หาข้อมูลซิคะ pantip มีแน่ๆ ถามอากู๋เกิ้ลเพิ่มอีก เข้าไปดูที่ japan-guide และอีกหลายแฟนเพจใน FB เจอข้อมูลไหน สถานที่ไหนน่าสนใจก็จดข้อมูลเก็บลงสมุดไว้ก่อน ไว้ค่อยมาจัดวางลำดับทีหลัง

เนื่องจากเป็นมนุษย์ติดแผนที่ จะเที่ยวที่ไหนต้องขอดูแผนที่ก่อน จะได้วางเส้นทางถูก เลยไปหาซื้อไกด์บุคนำเที่ยวคิวชูมาอ่านเพิ่ม ... เห็นแผนที่แล้วอุ่นใจ พล็อตจุดต่างๆ วางแผนได้ง่ายขึ้น เพราะเห็นภาพเมืองต่างๆ แล้วอยู่ตรงไหน จะเที่ยวเส้นทางไหนดี

มีเวลาเที่ยว 9 วัน 8 คืน จัดแผนเที่ยวแบบแน่น เมืองไหนมีไฮไลท์อะไรน่าสนใจบ้าง เอามาจัดเส้นทางให้ครบ ... และที่น่าสนใจคือ คิวชู ขึ้นชื่อเรื่องเส้นทางรถไฟสวยๆ ขบวนรถไฟเก๋ๆ ซื้อ JR Kyushu Rail Pass แล้ววางแผนเที่ยวตามเส้นทางรถไฟดังๆ ก็น่าจะสนุกดี

แผนเที่ยวมีทั้ง วัด ปราสาท บ่อน้ำพุร้อน พิพิธภัณฑ์ ธีมปาร์ค ภูเขาไฟ อะไรที่ใครว่าดี จับลงแผนหมด ... แต่แผนที่วางไว้ก็ต้องปรับใหม่หมด เพราะ ฝัน

ฝันว่าเพื่อนที่จะไปด้วยกัน "ท้อง" ในฝันนั่นเพื่อนเดินมาบอกว่าท้อง 3 เดือนแล้ว นับเวลาไปถึงวันจะเดินทางก็ท้องแก่จัดจวนจะคลอดเต็มที ... ตาย ต๊ายยยย ตาย เช้าวันนั้นรีบโทรไปหาเพื่อน เพื่อนหัวเราะ บอกรอดูก่อน

2 สัปดาห์ต่อมาก็ได้คำยืนยันว่า ฝันนั้นก็เป็นจริง ชีวิตน้อยๆ ถือกำเนิดในท้องคุณเพื่อนจริงๆ ... ต่างจากฝันอยู่นิดตรงที่เพิ่งรู้ตัวว่าท้อง เพิ่งเริ่มท้อง มิได้ท้อง 3 เดือน ถึงกำหนดเที่ยวอายุครรภ์ก็ราว 25-26 สัปดาห์ ยังเที่ยวไหวอยู่ ... แต่ก็ต้องปรับแผนเที่ยวใหม่ยกชุด จากที่อัดแน่น ก็จัดแค่เบาๆ เลือกเอาเฉพาะไฮไลท์ คนท้องเดินไหวแค่ไหนก็แค่นั้น

แผนเที่ยวพร้อมแล้ว แต่ต้องคอยอัพเดทอาการคนท้องตลอดว่าจะไหวมั้ย จะไหวแค่ไหน คุณหมอที่ฝากครรภ์ว่ายังไง เที่ยวได้มั้ย จะต้องเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนตัวคนรึเปล่า หรือจะสละตั๋วทิ้งเลย ... เช็คอาการคนท้องประหนึ่งว่าท้องเอง 

ระหว่างลุ้นอาการคนท้อง ก็หาข้อมูลที่พักไปด้วย ...  booking.com เป็นตัวช่วยในการหาโรงแรมได้ดี เพราะมีข้อมูลบอกเลยว่า วันที่เราต้องการนั้นถูกจองไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ และดีตรงที่สามารถจองล่วงหน้าได้แบบยังไม่ต้องชำระเงิน และยกเลิกได้แบบไมเ่สียค่าธรรมเนียมถ้ายกเลิกในกำหนด ... แต่วันที่เราเดินทางไปถึงห้องพักเต็มแทบไม่เหลือ ส่งอีเมล์ตรงไปที่โรงแรมก็ได้คำตอบว่าไม่มีห้องพักว่างในวันที่ต้องการ

เอ้า ห้องพักไม่มี ก็ปรับแผนค่า เปลี่ยนเส้นทางเที่ยวใหม่ โดยลองเช็คจากโรงแรมในเมืองที่เราจะไปดูก่อนว่าว่างตรงกับวันที่ต้องการรึเปล่า ... จดข้อมูลเก็บไว้ แล้วก็ปรับแผนใหม่เป็นรอบที่ 3

ทริปนี้นอนโรงแรมในเครือ Toyoko Inn นอนเรียวกัง และได้ใช้บริการที่พักของ airbnb ด้วย ... airbnb คือที่พักที่เจ้าของเปิดให้บริการเอง ติดต่อจองผ่านระบบ แต่ได้คุยกับเจ้าของโดยตรง ... หาที่พักทั้ง 8 คืน ได้ครบแล้ว โล่งใจ

ลำดับต่อมาก็ เข้าไปเช็คตารางรถไฟที่ HyperDia ที่พึ่งสำคัญของนักท่องเที่ยวที่จะไปญี่ปุ่น เพราะสามารถเช็คเวลาในการเดินทางจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งได้ทั่วประเทศ ขอแค่เรารู้ชื่อสถานีต้นทาง+ปลายทางของการเดินทาง ... บอกข้อมูลไว้ละเอียดยิบ ทั้งชื่อขบวนรถไฟ เวลาเข้า-ออกสถานี ราคาตั๋ว เวลาที่ใช้เดินทาง ต้องต่อรถที่สถานีไหน ต้องเปลี่ยนสถานีรึเปล่า ... ครบหมด

เปิดแผนเที่ยวที่เตรียมไว้ แล้วเติมข้อมูลการเดินทางที่หาได้เพิ่มลงไป ... ไปหาข้อมูลทางออก ทางเดินไปสถานที่ต่างๆ เพิ่ม เท่านี้แผนเราก็พร้อมสำหรับการเดินทางแล้ว

ระหว่างรอถึงกำหนดเวลาเดินทาง ก็หาข้อมูลเตรียมเช่า Pocket Wifi และ ทำประกันการเดินทางเผื่อไว้ ... ไม่มีทัวร์จัดการดูแลให้ เราก็ดูแลตัวเอง ค่าประกันเดินทางทำไว้แต่ไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นไร เพราะค่าประกันไม่สูงนัก จ่ายตังค์ไป แต่ไม่ได้ใช้ นับว่าโชคดี แต่หากมีเหตุบังเอิญ เหตุฉุกเฉิน ก็อุ่นใจ ยิ่งมีคนท้องไปด้วยแบบนี้ ทำประกันไว้สบายใจกว่า

แผนเที่ยวพร้อม คนก็น่าจะพร้อม ถึงเวลาก็ลากกระเป๋าไปเช็คอินที่สนามบิน เตรียมตัวเหิรฟ้าไปเที่ยวคิวชูกันดีกว่า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น