27.12.51

นครนายก ... พักผ่อน ตะลอนชิม

ตั้งใจจะหาที่เที่ยวพักผ่อน รับอากาศเย็นๆ ส่งท้ายปีเก่า แต่คนดีบอกว่าคนเยอะ รถเยอะ เหนื่อยกับการขับรถ ... เลยขอกระเถิบมาเป็นเสาร์-อาทิตย์ ก่อนลาปีเก่าแล้วกัน

โจทย์ คือ เที่ยวใกล้ๆ ขับรถไม่ไกล ไปง่ายๆ อากาศเย็นสบายนิดหน่อย ... สรุปลงตัวที่ "นครนายก" เพราะมีที่พักที่หมายตาเอาไว้แล้ว แต่ยังหาโอกาสไปไม่ได้สักที ... นี่แหละ เหมาะเจาะลงตัวที่สุด

ได้ที่พักแล้ว ก็ต้องวางโปรแกรมสถานที่ท่องเที่ยว และร้านอาหาร ... คว้าหนังสือคู่มือนำเที่ยวประจำตัว กับจิ้มหาข้อมูลจากเทวดากูเกิ้ล ... จัดการเองเสร็จสรรพ คนดีรู้ข้อมูลก่อนออกเดินทาง 1 วัน

เย็นวันศุกร์คนดีต้องไปทำธุระให้ที่บ้าน เราเลยเก็บเสื้อผ้า หอบไปนอนค้างที่บ้านคนดี ตกลงกันว่าจะออกจากบ้านคนดีราวๆ 7.30 น. เพราะคนดีต้องแวะทำธุระสักหน่อยก่อน ... กะว่าจะเข้านอนแต่หัวค่ำ แต่คนดีมีงานต้องเตรียมสติกเกอร์ส่งให้ซัพพลายเออร์ไปผลิตต่อ งานนี้ยากเกินที่เราจะช่วยได้ ทำได้แต่ให้กำลังใจ และหลับผล็อยไป

หลับๆ ตื่นๆ อยู่ตลอด ลืมตาไม่เจอคนดีนอนข้างๆ สักที ยังนั่งเคลียร์งานไม่เสร็จ ... จนนอนอิ่มเต็มตา ตื่นมาราวๆ เจ็ดโมง เลยเดินหาคนดี ... ยังนั่งทำงานไม่เสร็จเลยค่ะ ตายแล้ว ไม่ได้นอนเลยทั้งคืนเหรอเนี่ย

เราอาบน้ำแต่งตัวแล้วก็นั่งรอ พอคนดีจัดการงานเสร็จก็อาบน้ำแต่งตัว เก็บของ เตรียมออกเดินทาง ... สายจากที่ตั้งใจไว้ราวๆ 2 ชม. ออกจากบ้านตอน 9.30 น.ได้ ... ตรงดิ่งไปรังสิตทันที เพราะคนดีแวะหาซัพพลายเออร์แถวนั้น พอส่งงานเรียบร้อยก็ได้เวลาเริ่มต้นทริปแล้ว

ใช้นโยบายกองทัพต้องเดินด้วยท้องเหมือนเดิม เพราะออกเดินทางตอนสายๆ เลยเหมารวบมื้อเช้า+กลางวันไว้ด้วยกันซะเลย ... ผ่านรังสิต ก็ต้องกิน 'ก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต' ซิ

เลือก เรือ "สวัสดี" เพราะอยู่ต้นทาง เคยมาชิมแล้ว และมีอาหารให้เลือกหลายอย่าง ... หมี่น้ำตกหมูทุกอย่าง เล็กน้ำตกชิ้นตับ ไก่สอดไส้แฮมชีส และเฟรนช์ฟราย ... อยากกินก๋วยเตี๋ยวเรือแต่ก็กลัวไม่อยู่ท้อง เลยต้องมีเนื้อๆ มาถ่วงให้อิ่มเต็มที่ ... ได้บลูมะนาวโซดา หวานๆ เปรี้ยวๆ ล้างปากแทนขนมหวาน

อิ่มแล้วก็เริ่มเที่ยวได้ แต่กว่าจะไปถึงจุดหมายต่อไปก็ลำบากน่าดู เพราะคนดีที่อดนอน แล้วเพิ่งกินอิ่มๆ เจอกับแดดที่เริ่มแรง ตาเลยพาลจะปิดซะให้ได้ ... บ่นกระปอดกระแปดว่าง่วง อยากให้เราขับแทน แต่เราไม่ยอม เพราะถ้าเราขับ คงไม่มีคนช่วยดูทาง แล้วอีกไม่ไกลก็จะถึงแล้ว

สุดท้ายคนดีก็ฝืนตาขับมาถึง องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง ... ลดอายุย้อนวัยมาเป็นเด็กๆ อีกครั้ง จ่ายค่าเข้าชมคนละ 70 บาท ก็เริ่มสำรวจพิพิธภัณฑ์กันได้เลยค่ะ

เริ่มที่ "พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์" ที่ตัวอาคารเป็นทรงลูกบาศก์ 3 ลูก เกาะเกี่ยวกันอยู่ ... ภายในมี 6 ชั้น ให้เราได้ 'เรียนรู้วิทยาศาสตร์ในบรรยากาศแปลกใหม่ ทันสมัย เพลินเพลินกับการทดลอง และค้นพบด้วยตัวเอง' ... แต่ละชั้นมีเรื่องราวต่างๆ ให้ได้เรียนรู้และทดลอง เพลินดีค่ะ

คนเข้าชมไม่ค่อยเยอะ ไม่พลุกพล่านวุ่นวาย ออกจะโล่งๆ เกินไปจนดูเหงาไปสักหน่อย แต่ก็เดินได้เพลินๆ ดี ... คนดีที่ทั้งง่วงจัด อิ่มจัด เจอแอร์เย็นๆ บรรยากาศเงียบๆ เลยง่วงงุน จนเผลอนั่งหลับสัปหงกอยู่หน้าบอร์ดนิทรรศการ ... บอกให้คนดีออกไปงีบหลับรอในรถก่อนก็ได้ เดี๋ยวจะรีบเดินสำรวจคนเดียวแบบเร็วๆ แต่คนดีไม่ยอม บอกเสียดายค่าตั๋วที่ซื้อเข้ามา ... พอดูชั้นบนๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ คนดีก็ค่อยๆ ตื่น เพราะมีอะไรให้ดู ให้ทดลองเล่นเยอะ สนุกดี ชั้นโปรดของเราสองคน คือ ชั้น 3 ค่ะ ... ถ้าอยากรู้ว่าชั้น 3 มีอะไรก็ต้องลองไปชมนะคะ

เดินเพลินจนเริ่มเมื่อย ใช้เวลาไปร่วมๆ 2 ชั่วโมงแล้ว ... เลยเปลี่ยนใจไม่ไปดู "พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา" ที่อยู่อีกตึกหนึ่ง ขอติดเอาไว้ครั้งหน้าแล้วกัน ... ตอนนี้คนดีทั้งเหนื่อย ทั้งเพลีย ทั้งง่วง

ออกจาก คลอง 5 มุ่งหน้าไปคลอง 6 ... ก่อนจะเดินทางต่อก็ต้องแวะเติมพลังอีกหน่อย มีเจ้าถิ่นแถวคลองรังสิตแนะนำให้มาชิมเค้กที่ร้าน "a cup of trees"

ร้านขนาดกะทัดรัด บรรยากาศสบายๆ มีมุมต่างๆ ให้เลือกนั่ง เหมือนนั่งอยู่ในห้องรับแขกบ้านเพื่อน ... คนดีสั่ง โกโก้เย็น กับ Blueberry Crumble Cheesecake ... ส่วนเราสั่ง Lime Peppermint Frost กับ Truely Deeply Chocolate Cake ... อร่อยทุกอย่างค่ะ แต่ที่ชอบใจมากๆ ก็คือ Lime Peppermint เป็นน้ำมะนาวปั่น เปรี้ยวนิดๆ แต่มีกลิ่นกับรสเป๊บเปอร์มินท์ หอมๆ เย็นๆ ติดอยู่ปลายลิ้น ดื่มแล้วสดชื่นดีค่ะ

ท้องอิ่ม พุงตึงอีกรอบก็เดินทางกันต่อ คราวนี้ยิงยาวตรงไปที่พักเลย ... คนดีขอแวะเข้าห้องน้ำที่ปั๊มหน่อยนึง จัดการธุระเรียบร้อยก็เดินมาเคาะหน้าต่างฝั่งข้างคนขับ ให้เราสลับที่ไปขับ ส่วนคนดีจะขอหลับ ... เราก็ค่อยๆ ขับไปแบบโดดเดี่ยว เพราะย้ายที่นั่งปุ๊บ คนดีก็หลับปั๊บ ปล่อยให้เราดูทาง และดูแผนที่ไปเอง

ถนนสายหลักค่อนข้างดี ขับไม่ยาก แต่พอเข้าสายรองที่จะไปที่พักคนดีก็ตื่นมาช่วยดูทาง ช่วยหาจุดสังเกต เพราะแผนที่ไม่ค่อยละเอียด ... แล้วก็มาถึง "บ้านกล้วย กล้วย รีสอร์ท" โดยสวัสดิภาพ

ที่พักกว้างขวาง ต้นไม้เยอะ ร่มรื่น เลือกห้องพักเป็นบ้านไม้ มีระเบียงอยู่ติดริมน้ำ ทีวี แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น ครบถ้วน ห้องกว้างขวาง สะดวกสบายใช้ได้ ... พอเจอที่นอน กับ แอร์เย็นๆ เลยแข่งกันหลับ

ตื่นมาเกือบๆ หกโมง ล้างหน้าล้างตา ออกไปเดินถ่ายรูป ยืดแขนเก็บรูปคู่ตามธรรมเนียมสักหน่อย ... อากาศสบาย ไม่ร้อน แค่เย็นๆ ไม่ถึงกับหนาว ทำเอาเราสองคนผิดหวังนิดหน่อย เพราะกะว่าน่าจะเย็นชุ่มฉ่ำกว่านี้

ตั้งใจจะมาพักผ่อน เลยฝากท้องมื้อเย็นไว้ที่รีสอร์ท ... มีรายการอาหารให้เลือกพอสมควร เราสองคนกะจะสั่งเบาๆ ง่ายๆ เลือกไปเลือกมา ข้าวราดผัดกะเพราหมูสับ ไก่คั่วเกลือ เห็ดผัดน้ำมันหอย ยำทูน่า ... กินแล้วอิ่มท้องตึง พุงเต่ง ไม่เบาอย่างที่ตั้งใจเลย

อิ่มแล้วก็กลับเข้าห้อง ไปนอนผึ่งพุงดูทีวี นอนอ่านหนังสือ ... สุดท้ายก็หลับผล็อยไปจริงๆ

ตื่นเกือบแปดโมง เดินรับลมเย็นๆ พัดมาวูบๆ ไปหม่ำมื้อเช้ากันต่อ ... มีให้เลือก 2 ชุด ระหว่างอเมริกันเบรคฟาสต์ หรือ ข้าวต้ม ตกลงเลือกเหมือนกัน อิ่มกำลังสบาย ... อิ่มแล้วก็กลับเข้าห้อง ดูทีวี แล้วก็ผล็อยหลับไปอีก ก่อนจะตื่นมาอาบน้ำ เก็บของ เตรียมตัวกลับ

ออกจากที่พักใกล้ๆ เที่ยง ก็ต้องแวะเติมพลังมื้อเที่ยงกันก่อน ไม่รู้จะเลือกร้านไหนดี คว้าคู่มือท่องเที่ยวมาอ่าน ... คนดียกอำนาจการตัดสินใจให้เต็มที่ เลยเลือกร้านที่อยู่ใกล้ๆ จุดหมายต่อไปดีกว่า เพราะมีส้มตำที่คนดีบ่นอยากกิน

ตอนแรกไม่มั่นใจ เพราะคู่มือเที่ยวค่อนข้างเก่า ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนแปลงรึยัง แต่พอเห็นรถจอดเป็นแนวก็มั่นใจ ... ว่าแต่มีร้านอยู่ติดๆ กัน 2 ร้านจะเลือกร้านไหนดี ลังเลอยู่พักเดียวก็เลือกร้าน "ไก่ย่าง ดีดี" เพราะมีทั้งไก่ย่าง ส้มตำ ครบสูตร

ตำไทยใส่ปู ตำหอยดอง ไก่ย่าง ข้าวเหนียว ... ส้มตำรสชาติใช้ได้ ไก่ย่างอร่อย ข้าวเหนียวดำอร่อยกว่าข้าวเหนียวขาว ... หลังจากนั่งสังเกต ก็รู้สึกว่าเลือกร้านถูก เพราะมีลูกค้าเดินเข้าร้านมาเรื่อยๆ ทั้งคน ทั้งรถ เยอะมาก อิ่ม อร่อย กำลังสบาย

อิ่มแล้วก็ไปต่อค่ะ จุดหมายอยู่ไม่ไกล "โรงเรียนนายร้อย จปร." เพราะตั้งใจจะแวะมายิงปืนที่สนามยิงปืนค่ะ ... เคยมายิงปืนที่นี่ครั้งนึงแล้วติดใจ พอผ่านมานครนายก ก็เลยตั้งใจว่าจะแวะให้ได้

จ่ายตังค์ซื้อเป้าและกระสุน คนละชุด เริ่มต้นที่ .38 ก่อน ... มีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำแนะนำ และยืนดูแลระหว่างยิง ตอนเล็งเป้าไม่ยาก แต่ตอนเหนี่ยวไก "เบา แต่เร็ว" นี่ซิคะ ยากจัง ... ผลคะแนน เราได้ 60 คนดีได้ 66

ย้ายไปลองปืนยาว .22 เพราะติดใจตั้งแต่ครั้งก่อน ... ปืนยาวยิงง่ายกว่า เพราะไม่ต้องถือ เหนี่ยวไกง่าย แต่เล็งลำบากหน่อย เพราะเป้าอยู่ไกล ... ผลคะแนน คนดีได้ 99 ส่วนเราได้ 100 เต็ม เย้ เย้ เย้ ... ยิงได้คะแนนสูง เลยได้โค้กกระป๋องเป็นรางวัล

พักผ่อน ตะลอนเที่ยว ตะลอนชิม ได้ครบตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ ... ก็มุ่งหน้ากลับเข้ากรุงเทพฯ ผ่านบ้านตัวเอง ตรงไปบ้านคนดี เพราะมีงานปาร์ตี้ปีใหม่กับพี่ๆ น้องๆ ของคนดีรออยู่

ปาร์ตี้หมูกระทะ กับพี่ๆ น้องๆ ของคนดี สนุก เฮฮา อิ่ม อร่อย ... ระหว่างที่กิน ก็มีเสียงน้องๆ บ่นอยากไปเที่ยว คนดีเลยหันมามอบหมายหน้าที่ ให้เราหาข้อมูลว่าจะยกขบวนสมาชิกที่บ้านไปเที่ยวไหนดี ... จะจัดทริปนำขบวนไปไหนดีน้อ