26.5.53

Curfew

หลังจากที่รัฐบาลทำการกระชับพื้นที่เมื่อวันที่ 19 พ.ค. แล้วมีเหตุวุ่นวายหลายแหล่ ... รัฐบาลก็ประกาศเคอร์ฟิว


Curfew มาจากภาษาฝรั่งเศส couvre feu ... เปิดดิคฯ ดู คำแปลตรงตัวคือ การห้ามออกนอกบ้านในเวลาที่กำหนด ... รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย


คุ้นๆ เลาๆ ว่า เคยได้ยินประกาศเคอร์ฟิวตอนยังเป็นเด็กเล็ก เป็นสาวน้อย ตอนนั้นไม่รู้ไม่สนใจจำอะไรไม่ได้ ... แต่ตอนนี้รู้ชัดเจน และมีผลกระทบกับชีวิตประจำวันพอสมควร


เริ่มจากวันแรก 19 พ.ค. รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว 20.00-06.00 น. ... นัดแนะพี่จุ๊บกับคุณต้าจะไปแวะหม่ำของอร่อย แต่พอมีเคอร์ฟิวก็วงแตก แยกย้ายกันกลับบ้านใครบ้านมันดีกว่า อดหม่ำของอร่อย และต้องกลับไปจับเจ่าอยู่ในบ้าน ... บ้านใกล้ออฟฟิศซะด้วย ไม่มีที่ใดให้แวะตุนเสบียงได้นอกจาก 7-11 เท่านั้น ได้บะหมี่กึ่งกับขนมจุบจิบนิดหน่อยไว้กันตาย


นับเป็นคืนประวัติศาสตร์สำหรับถนนวิภาวดีรังสิต ที่เงียบสงัด ... เพราะบ้านอยู่ใกล้แยกสุทธิสาร ถ.วิภาฯ ตั้งแต่เล็กจนโตมาป่านนี้ มีเสียงรถวิ่ง เสียงรถซิ่งแข่งกัน พื้นสะเทือนจากรถใหญ่ผ่านตลอดทุกคืน ... แต่คืนนี้เงี้ยบ เงียบ เงียบกริบเลย ทำเอาคนคุ้นเคยกับเสียงรถวิ่งถึงกับเหวอ


20 พ.ค. สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย ยังประกาศเคอร์ฟิวต่อ ปรับเวลาเป็น 21.00-05.00 น. ... หลบลี้เรื่องร้อนๆ ไปสังสรรค์รับลมเย็นๆ พักกาย พักใจที่บางแสน พอตกเย็นก็ต้องรีบร้อนลนลานกลับเข้าบ้านก่อนเวลาเคอร์ฟิว


21 พ.ค. แผนปาร์ตี้ฉลองรับ-ส่งคุณต้า ณ คาราโอเกะ ก็ต้องพับโครงการไป เพราะเคอร์ฟิวนี่แหละ ... เลยย้ายไปจัดปาร์ตี้ชุดนอน ณ บ้านพี่จุ๊บซะเลย กิน เล่น เฮฮากันในเคหสถานตามที่รัฐบาลกำหนดไว้เป๊ะ ถึงจะรวมตัวกันมากกว่า 5 คน แต่ไม่คุยเรื่องการเมืองค่ะ สรวลเสเฮฮากันเต็มที่


24 พ.ค. เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ กรุงเทพฯ ที่คุ้นเคยกลับมาสู่สภาวะปกติ แต่ก็ยังมีเคอร์ฟิวอยู่ 23.00-04.00 น. ระยะเวลาร่นสั้นขึ้นมา คิดว่าจะสบายขึ้น แต่เปล่าเลย ... เพราะมีธุระต้องไปซื้อของในห้างสรรพสินค้า ห้างก็ปรับเวลาปิดเร็วขึ้น


ออกจากออฟฟิศ ถึงโรบินสัน กินข้าวซะก่อน แล้วค่อยจัดการธุระ ... ภารกิจเกือบจะครบถ้วนแล้ว เหลือบดูเวลา 19.30 น. ตายละวา ห้างจะปิด 20.00 น. รีบ ล่ก ลนลาน


คว้ารถเข็นซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ต เดินวนหาของ หยิบของ ก็มีเสียงประกาศเตือนเวลาจะปิดห้างตลอด ... ขณะนี้เหลือเวลา 20 นาที ขณะนี้เหลือเวลา 15 นาที ขณะนี้เหลือเวลา 10 นาที ... โอ๊ย ตายแล้ว ไม่เคยเดินซื้อของแบบเครียด ลนลาน และกดดันแบบนี้มาก่อน


ทำเวลาซื้อของ 11 รายการ 21 ชิ้น พร้อมจ่ายเงินเสร็จสรรพ ภายในเวลา 10 นาที ... ลงบันทึกไว้ได้เลยว่าเป็น Fast Speed Shopping ที่เร็วที่สุดที่เคยทำมา


สถานการณ์เริ่มดีขึ้น แต่ยังคงมีเคอร์ฟิวอยู่ 00.00-04.00 น. คิดว่าไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรแล้ว แต่ก็มีจนได้ ... เพราะสาวๆ ในออฟฟิศอยากแดนซ์ อยากร้องคาราโอเกะ แต่เจอเวลาเคอร์ฟิวแบบนี้ จะทำอะไร ไปไหนก็ดูไม่สะดวก ทำได้แค่จดๆ จ้องๆ นัดวันกันไว้ก่อน


รอ ร้อ รอ ติดตามสถานการณ์ไปเรื่อยๆ ยกเลิกเคอร์ฟิวเมื่อไหร่ ก็กลับมาใช้ชีวิตได้สบายใจแบบไม่โดนเวลากำหนดเหมือนเดิม ... แต่จะปลอดภัย ไร้เหตุป่วนเมืองรึเปล่า ก็ต้องตามดู ตามลุ้น กันอีกที


สาธุ ขอให้เมืองไทยกลับเป็นเหมือนเดิม คนไทยยิ้มง่าย สมานสามัคคีเหมือนเดิมเร็วๆ เถอะ ... สาธุ

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สาธุด้วย

Tar la la กล่าวว่า...

อีกปีก่า ๆ เราเจอกันใหม่ แบบไร้เคอร์ฟิวนะคะคุณตั๊ก ^ ^

Jinxie กล่าวว่า...

หนูก็รอเหมือนกันค่ะพี่ตั๊ก
คนทำงานกลางคืนก็ลำบากมากกกกกกกกกกกกกกก กว่าคนปกติอีกนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ได้ข่าวรัฐบาลเลิกเคอร์ฟิวแล้ว
เป็นเพราะหมวยโทรหามาร์คบอกว่าขอเหอะ อยากแด๊นซ์เต็มแก่แล้วน่ะ
กร๊ากกกกก...

BeMuay

แสดงความคิดเห็น