30.5.53

Workshop สีน้ำ : รูปทรงเรขาคณิต

เมื่อคนที่ความสามารถด้านศิลปะเป็นศูนย์แบบเรา อยากจะฝึกปรือฝีมือขึ้นมา ... จะเกิดอะไรขึ้น


ผู้ริเริ่มความคิดนี้คือ บีหมวย ค่ะ ... บีหมวยมาส่งข่าวบอกว่ามีเวิร์คชอปเรียนวาดภาพและสีน้ำ เลือกได้ว่าจะเรียนวันเสาร์หรืออาทิตย์ จะหาเพื่อนไปเรียนด้วย เราสนใจ คนดีสนใจ แต่ติดภารกิจตะลอนทัวร์ทั่วไทยเป็นระยะ ... ถ้าไปเรียนด้วย คงเดี๋ยวขาด เดี๋ยวหาย เลยตัดสินใจขอผ่าน


และแล้วโอกาสนั้นก็กลับมาอีกครั้ง เพราะ ครูลิงใจดี เปิดคอร์สครั้งที่ 2 ... แต่รู้ข่าวช้าไปนิด เลยพลาดการเรียนครั้งแรกไปค่ะ บีหมวยบอกว่าไม่เป็นไร ยังตามทัน ครูใจดีพร้อมรับมือกับนักเรียนหน้าใหม่ มือใหม่ตลอด ... เอ้า ลองดูสักตั้ง


อยากจะลองเรียนวาดสีน้ำมานานแล้วค่ะ แต่ติดปัญหาอยู่ตรงที่ วาดรูปไม่เป็นเล้ยยยยยยยยยยย ... เอาหล่ะเว้ย จะหมู่จะจ่า ออกหัว ออกก้อยกันน้อ ไป ไป้ ไปลุยกันดีกว่า


เช้าวันอาทิตย์ รีบตื่นแต่เช้าตรงไปจุดนัดพบ ... นั่งรอสักพัก ครู และ เพื่อนร่วมคอร์สก็ทยอยมา คอร์สเล็กๆ มีนักเรียน 7 คนเท่านั้น ... นักเรียนพร้อม ครูก็เอาแบบที่เป็นขวดโหล แจกัน ออกมาวาง แล้วแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนเตรียมลุย


แค่เห็นแบบก็ไปไม่ถูกแล้วค่ะ ไม่รู้จริงๆ ว่าจะเริ่มต้นยังไง จะเริ่มลากเส้นไหนก่อน ... แล้วครูก็เริ่มสอนการวาดภาพว่าจะเริ่มต้นยังไง ไปยังไง แล้วก็ปล่อยให้ได้ลงมือ และเดินวนช่วยดูผลงานเป็นระยะ


พอวาดภาพเป็นรูปเป็นร่างกันได้แล้ว ก็มาสู่สเต็ปต่อไป "ลงสี" ... วาดรูปว่าเหนื่อยแล้ว จะจรดพู่กันลงสีลุ้นกว่าอีกค่ะ เพราะพลาดแล้วพลาดเลย ลบไม่ได้ ตอนวาดภาพร่างแบบยังมีดินสอให้ลบแก้ไข ... แล้วความรู้เป็นศูนย์แบบนี้ ถึงครูจะแนะทางให้แล้ว ก็ยังไม่มั่นใจ จดๆ จ้องๆ ผสมสี เช็คสีอยู่พักใหญ่ ก็จับพู่กันลุยกันเลย ปาด ป้าย ระบาย


ปาดไป ก็ลุ้นไป งงไป หวั่นใจไป ... ครูผ่านมาเห็นผลงานก็คงกลุ้มใจ ต้องช่วยปรับ ช่วยแก้ ตลอด ... ปาดๆ หยุดๆ ให้ครูเช็คเป็นระยะ เป็นการเรียนทีทุลักทุเลจริงๆ ที่คิดว่าจะมาหัดวาดรูป ระบายสีคลายเครียด กลายเป็นเครียดหนักกว่าเดิม


สุดท้ายก็ได้ผลงานออกมา ... ต้องขอบคุณพี่จุ๊บที่นัดแนะไปถ่ายรูปกับบีหมวย ทำให้เรามีรูปผลงานเก็บไว้เป็นที่ระลึก ถึงแม้จะไม่ชัดแจ่ม แต่ก็ช่วยให้ผลงานดูสวยดีนะคะ (ภาพจาก อัลบั้ม Chilled Sunday ของพี่จุ๊บ )


ตอนนี้เตรียมตัวเตรียมใจลงทะเบียนเรียนคอร์สต่อไป MonoChrome สีเอกรงค์ วาดรูปโดยใช้สีโทนเดียว มีขนมปังเป็นแบบ ... เหอ เหอ เหอ จะรอดมั้ยเนี่ย

2 ความคิดเห็น:

Wadee กล่าวว่า...

ไม่รอดค่ะ
แบบขนมปังหมดก่อนวาดเสร็จชัวร์ !!!

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ได้ทำอะไรแปลกใหม่ในชีวิตก็สนุกดี
ยิ่งสนุกกว่าที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ
ถามว่าคลายเครียดหรือเปล่า ชักไม่แน่ใจ
เรียนทีไรเครียดทุกทีเลยยย... ยากจัง

ขู่ไว้ก่อนว่าจะยากขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ เหอ เหอ

BeMuay

แสดงความคิดเห็น