11.4.53

โกลดี้ที่น่าสงสาร

โกลดี้ คือชื่อของรถฮอนด้าซิตี้สีบรอนซ์ทอง ที่เป็นรถคู่ใจของคนดี ... อยู่ด้วยกัน ใช้งาน ตะลอนไปไหนต่อไหนด้วยกันมา 6-7 ปี แล้วค่ะ




โกลดี้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดี ไม่เคยเกเร ไม่เคยงอแง ทั้งตะลอนทัวร์ ทั้งขนคน ขนของสารพัด ... โกลดี้ไม่เคยออกฤทธิ์ออกเดชกวนใจให้วุ่นวายใจเลย ... คนดีก็ดูแลโกลดี้ตามประสา พาไปเช็คตามระยะ ไปติดแก๊ส ไปเปลี่ยนเครื่องเสียง เปลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุดสึกหรอไปตามอายุการใช้งานที่นานนม


แต่ล่าสุด โกลดี้ออกอาการประท้วงเล็กๆ แล้วค่ะ ... แล้วมาออกอาการช่วงจะเข้าวัด อยู่วัดซะด้วย


เริ่มจากวันศุกร์ (9 เม.ย.) ก่อนจะเข้าวัด คนดีบอกว่าโกลดี้สตาร์ทไม่ติด สงสัยแบตจะหมด ... ระหว่างลองหาทางแก้ไข จู่ๆ โกลดี้ก็เกิดไฟสปาร์ควูบวาบ มีควันลอยออกมา ให้คนดีตระหนกตกใจ ... แต่พอเปลี่ยนแบตใหม่ก็หายดี ไม่เกเรงอแง กลับมาใช้งานได้ดีเหมือนเดิม


แต่พอค่ำๆ ก็มีอาการผิดปกติอีกหน่อยตรงระบบแอร์ ... ดูไม่ค่อยมีลมออกมา มีแต่ไอเย็นเป็นน้ำแข็ง คนดีสงสัยว่าท่อจะตัน กลับมาค่อยเอาไปล้างทำความสะอาด จัดการแก้ไขเฉพาะหน้าด้วยการเคาะฝุ่นตรงตัวกรองอากาศออกสักหน่อยก่อน


เช้าวันเสาร์ (10 เม.ย.) ออกเดินทางไปวัด ระบบรถปกติดีไม่มีปัญหา แต่แอร์ดูจะอาการหนัก เพราะไม่มีลมออกมาเลย มีแต่ไอเย็น จนมีหยดน้ำเกาะอยู่ตรงท่อระบาย ... คนดีปิดปุ่ม A/C แล้วเปิดให้ลมระบายอย่างเดียว แต่ก็ยังมีไอเย็นออกมาฉ่ำจนหนาว ... ถึงอาการไม่ปกติแต่ก็ขับไปได้จนถึงวัดค่ะ


เช้าวันอาทิตย์ (11 เม.ย.) คนดีเดินไปดูรถ และจะหยิบของ แต่ปรากฎว่าระบบสัญญาณกันขโมยไม่ทำงาน ... ฝากระโปรงท้ายเผยออยู่หน่อย คาดว่าจะปิดไม่สนิทตั้งแต่เมื่อวาน เพราะตั้งแต่ถอยชนเสา ท้ายบุบ ฝากระโปรงหลังบุบอยู่หน่อย ต้องปิดดีดี แรงๆ ไม่งั้นเผยอค่ะ


แล้วรถก็สตาร์ทไม่ติดอีกครั้ง ... เอาละวา ยังไงกันดี ... คนดีโทรขอคำปรึกษาจากคนรู้จัก คนคุ้นเคยทั้งหลาย เพื่อค้นหาสาเหตุความเป็นไปได้ และความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ... ได้คำตอบมามากมาย แต่เราจะหาช่างจากที่ไหนดี


ไปถามเจ้าหน้าที่วัดว่าพอจะมีคำแนะนำว่าควรจะตามช่างที่ไหนดี ... บ่ายแก่ๆ ก็ได้ชื่อพร้อมเบอร์โทรมาเรียบร้อย เดี๋ยวรอวันรุ่งขึ้นค่อยตามช่างมาดู


เช้าวันจันทร์ (12 เม.ย.) คนดีโทรหาช่างตามที่ได้เบอร์มา ... ช่างใหญ่บอกว่าจะส่งลูกน้องมาดูให้ มีช่างเข้ามาช่วยดูอาการ 2 คน คนนึงแต่งตัวคล้ายชาวบ้าน แต่พูดคล่องดูคล่องแคล่ว อีกคนแต่งตัวด้วยชุดช่างสีน้ำเงิน แต่พี่เค้าเหลือตาดีอยู่ข้างเดียว อีกข้างเป็นตาเทียม ... เอาละวา จะรอดมั้ยเนี่ย


มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของวัดมาช่วยดู ช่วยให้กำลังใจอีก 2 คน กับญาติธรรมที่แวะมาหยุดดู หยุดคุย ช่วยเสนอความเห็น อีก 1-2 ราย ... ก็อุ่นใจขึ้น


สรุปว่า ช่างถอดแบตเตอรี่ออกไป จะไปส่งร้านไดนาโมที่อยู่ใกล้ๆ ให้อัดไฟเข้าแบตก่อน แล้วค่อยเอากลับมาใส่รถ แล้วขับรถไปให้ร้านไดนาโมดูอาการเพิ่มเติมอีกที ... เพราะจากอาการที่ว่า อาจจะเป็นตัวไดชาร์จที่มีปัญหา ซึ่งไม่ใช่งานถนัดของช่างชุดนี้


ช่างหายไปสักพัก ก็กลับมาพร้อมกับแบตรถที่เติมไฟมาแล้ว จัดการจับใส่เรียบร้อย ก็ขับนำทางเราไปร้านไดนาโม ... ค่าเสียเวลา + ค่าอัดไฟเข้าแบต อยู่ที่ 300 บาทค่ะ


คนดีขับรถออกจากวัด ไปร้านไดนาโมที่อยู่ห่างออกไปราว 4-5 กม. ... ก่อนออกไปเราสองคนก็หวั่นใจว่า อาการจะเยอะรึเปล่า ฝีมือช่างจะเป็นยังไง จะไว้ใจได้มั้ย จะโชคร้ายโดนหลอกอะไรรึเปล่า ... แต่พอไปเห็นหน้าตาร้านแล้วก็เบาใจไปเยอะ เพราะกว้างขวาง และมีรถจอดให้ซ่อมอยู่ 2-3 คัน น่าจะมีฝีมืออยู่


เจ้าของร้านไดนาโมลงมาดูให้เอง ติดอุปกรณ์ตรวจเช็คแบต ดูไฟจุดต่างๆ ก็ไม่เจออะไรผิดปกติ ... คนดีเล่าอาการทั้งหลายของโกลดี้ที่เกิดตั้งแต่วันศุกร์ให้ฟัง ช่างก็สันนิษฐานว่า น่าจะเพราะกระโปรงท้ายที่ปิดไม่สนิท แล้วมีไฟติดยาวทั้งคืนน่าจะเป็นส่วนนึง ... คิดค่าเสียหายตรวจเช็ค 100 บาทพอ


คนดีเห็นว่า ไหนๆ ร้านพี่เค้าก็ดูเรื่องระบบแอร์อะไรด้วย เลยบอกอาการแอร์ที่ไม่ค่อยปกติให้พี่เค้าช่วยเช็คดูสักหน่อย ... ผลปรากฎว่า เจ้าแอร์นี่หล่ะค่ะ ที่เป็นตัวต้นเหตุ เพราะมีตัวดีเลย์ตัวนึงที่เสีย ทำให้คลัทช์คอมฯแอร์ ไม่ตัด แอร์ทำงานอยู่ตลอด ถึงแม้จะดับเครื่อง ถอดกุญแจแล้ว ก็ยังมีไฟอยู่ตลอด


เลยจัดการเปลี่ยนอะไหล่ซะ ... สรุปว่า 100 บาทค่าตรวจเช็คเมื่อกี้ก็ไม่ต้องจ่าย มาจ่ายค่าอะไหล่ 300 กว่าบาท ไปเลยเท่านั้นพอค่ะ


แล้วแอร์กลับมาปกติ แบตเตอรี่ก็ไม่ต้องห่วงแล้ว ... แต่เพื่อความอุ่นใจ พี่เค้าก็ให้เบอร์มือถือเอาไว้ด้วย ถ้าเผื่อวันรุ่งขึ้นเกิดเกเรมีปัญหาอะไรขึ้นมากอีก ก็โทรตรงหาพี่เค้าได้เลย


โกลดี้ที่ป่วยกระเสาะกระแสะให้คนดีใจเสีย ก็กลับเข้าสู่สภาพเกือบปกติแล้วค่ะ ... แต่กลับมาแล้วก็คงต้องพาโกลดี้ไปเช็คร่างกาย ที่อู่ประจำอีกสักรอบ เพราะยังมีอีกหลายจุดที่ต้องดูแล และเปลี่ยนอะไหล่


โกลดี้จ๋า อย่าเพิ่งป่วยหนักเลยนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ครั้งนี้โชคดีที่เจอคนดีที่ช่วยเหลือ และช่างแก้ถูกจุด ไม่งั้นก็แย่เหมือนกันนะเนี่ย อยู่ต่างที่ต่างทาง

ขอบคุณทุกท่านในการช่วยเหลือครั้งนี้ด้วยนะคะ

คนไทยหน่ะยังมีที่น่ารักอีกเยอะแยะ....รู้สึกดีจังที่เรายังเจอ

big_birdy

แสดงความคิดเห็น