10.4.53

เจริญสติ ช่วงสงกรานต์

นับเป็นปีที่สอง ที่เข้าวัดเจริญสติช่วงสงกรานต์ เลือกไปวัดสุนันทวนารามเหมือนเมื่อ ปีที่แล้ว ค่ะ ... เข้าวัดช่วงสงกรานต์เป็นครั้งที่ 2 แต่นับเป็นครั้งที่ 4 ที่ไปวัดนี้ (งงมั้ยคะ)


มีประสบการณ์แล้วว่าต้องเตรียมตัวเตรียมของใช้ยังไงบ้าง ครั้งนี้เลยใช้เวลาจัดกระเป๋าไม่นานค่ะ ... ลำบากนิดหน่อยตรงที่ต้องรีดเสื้อผ้าสำหรับปฎิบัติธรรมใหม่ เพราะเก็บเข้ากล่องแยกไว้ต่างหาก ... เก็บเสื้อผ้า และสารพัดของใช้ทั้งหลายลงกระเป๋าล่วงหน้าไว้ก่อน พอเย็นวันศุกร์ก็แวะเข้ามาขนขึ้นรถ ตรงไปค้างที่บ้านคนดี


เช้าวันเสาร์ 10 เม.ย. 53 ... ตั้งใจจะตื่นแต่เช้า รีบออกจากบ้านตั้งแต่ 7 โมง แต่ก็ดันตื่นสายทั้งคู่ รีบขนสมบัติเตรียมออกเดินทาง ... รถไม่เยอะอย่างที่กังวล คนดีก็ขับยาว ส่วนเราขอหลับเอาแรง เพราะคนดีคุ้นทางแล้ว


แต่พอผ่านเขตตัวเมืองกาญจน์ คนดีก็ง่วงงุน สละหน้าที่ขับรถขอไปหลับให้เราขับยาวไปที่วัด ... ถึงวัดราวๆ สิบโมงกว่าๆ รถจอดไม่เยอะเท่าไหร่ ตรงไปลงทะเบียน รับห้องพัก ... คนยังมาไม่เยอะ เจ้าหน้าที่เลยให้เลือกได้ว่าจะ นอนในห้องแยก หรือ นอนที่โถงรวม ... เราขอเลือกห้องแยกค่ะ เพราะเป็นส่วนตัวกว่า เมื่อครั้งปีใหม่นอนโถงรวม ดูวุ่นวาย และมีเสียงจอแจมากกว่า


เข้าห้องเก็บของ แล้วออกไปปฐมนิเทศ ... จากนั้นก็เริ่มปฎิบัติตามตารางเวลาที่ทางวัดกำหนดไว้ค่ะ ก็เหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมาค่ะ (จิ้มดูกำหนดการ ที่นี่ ค่ะ)


แต่ละวันก็ใช้ชีวิตตามกำหนดค่ะ มีเกเรไม่เข้าอบรมตามตารางบ้าง แต่นั่งเจริญสติ อ่านหนังสือธรรมะ อยู่ภายในห้อง ... เหตุผลที่ไม่ออกไปก็เพราะอากาศร้อนมากค่ะ เหงื่อไหลเป็นทางอยู่ตลอด ... จริงๆ อยู่ในห้อง ร้อนกว่าด้วยซ้ำ เพราะไม่มีลมพัดผ่านเหมือนที่ศาลา แต่ว่าเดินไปห้องน้ำสะดวกค่ะ ... ร้อนมากๆ ก็แวบไปเอาน้ำราดตัวให้ชื่นใจขึ้นสักหน่อยค่ะ


วันอังคาร 13 เม.ย. 53 ... วันสงกรานต์พอดี ก็มีกิจกรรมพิเศษค่ะ ทางวัดจัดให้สรงน้ำพระอาจารย์มิตซูโอะ เหมือนปีที่แล้ว แต่เปลี่ยนเวลาจากช่วงใกล้เที่ยง เป็นช่วงเย็นแทนค่ะ


17.00 น. เริ่มทยอยเข้าแถวสรงน้ำพระอาจารย์ ... เดินจงกรมรอบศูนย์เยาวชน พอเดินรอบที่ 3 ก็แวะจุดถ้วยเทียนไปวางไว้รอบๆ พระเจดีย์ ... กลับมานั่งชมวีดีโอแนะนำวัดสุนันทวนาราม และ ที่มาที่ไปของพระบรมสารีริกธาตุที่จะนำมาประดิษฐานไว้ที่พระเจดีย์


ต่อด้วย ทำวัดรเย็น ตามด้วยบทสวดพิเศษเจริญพุทธมนต์ (ชุมนุมเทวดา) สวดกันยาว แต่ช้อบ ชอบค่ะ ... พระอาจารย์มิตซูโอะ ขึ้นธรรมมาศน์เทศน์ยาวไปจนเที่ยงคืน แล้วพระ-สามเณร ก็แยกไปลงอุโบสถ


ส่วนผู้ปฏิบัติธรรมทั้งหลาย ก็เจริญสติกันต่อไปเรื่อยๆ นั่ง ยืน เดิน ได้ตามอัธยาศัย แต่ยกเว้นไม่เอนตัวลงนอน เรียกว่าทำ "เนสัชชิก" คือ ปฎิบัติความเพียรข้ามคืนโดยไม่นอนค่ะ ... แต่ทางวัดก็ไม่ได้บังคับ ให้ทุกคนเลือกทำได้ตามกำลังตัวเอง


เราเองนั่งสมาธิ ฟังเทศน์ สลับกับออกไปเดินจงกรม ได้จนถึงเที่ยงคืนเท่านั้น ... เพราะสังขารไม่เอื้อค่ะ ปวดหลัง เจ็บเข่า เจ็บเท้า เดินกระย่องกระแย่งดูน่าอนาถใจ ... จริงๆ ยังไม่ง่วง แต่ต้องการเอนหลังเพื่อยืดหลังให้สบายตัวขึ้นสักหน่อย


เข้ามาเอนหลังในรถ กะว่าเอนหลังสักแป๊บเดียว แต่กลายเป็นหลับสลบยาวววววววว ... ตื่นมาทำวัตรเช้าตอนตีสาม ทำวัตรเช้าจบ พระอาจารย์เทศน์อีกแป๊บนึงก็ปล่อยให้้แยกย้ายไปพักผ่อนค่ะ


เราสองคนกลับมานอนยาวอีกพักใหญ่ ก่อนจะตื่นมาเก็บข้าวของ ทำความสะอาดห้องพัก อาบน้ำ เตรียมตัวกลับค่ะ ... ก่อนกลับก็ไปแจ้งคืนห้องพักให้เจ้าหน้าที่ทราบ เผื่อมีผู้มาใหม่เจ้าหน้าที่จะได้จัดห้องพักได้ค่ะ


จริงๆ อบรมอานาปานาสติรุ่นนี้ ยาว 9 วัน 10-18 เม.ย. ตอนแรกกะว่าจะอยู่ยาว 9 วัน เลยค่ะ ... กะว่าจะลาพักร้อนหยุดยาว แต่พี่ผู้ช่วยจะลาวันที่ 16 ไปกับที่บ้าน เราเลยใช้สิทธิพักร้อนวันที่ 12 แล้วเข้าวัดแค่ 5 วันเท่านั้น


ถึงจะได้ไปแค่ 5 วัน และอาจจะเกเรไปบ้าง แต่ก็ได้พักใจ ได้เจริญสติ ได้ธรรมะโอสถชาร์จพลังให้ตัวเองเพิ่มสักหน่อย ... อิ่มใจ ช่ำใจ เย็นใจ สบายใจดีค่ะ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อนุโมทนาสาธุ.....~/|\~

big_birdy

แสดงความคิดเห็น