24.1.52

ทำบุญ บริจาคของ @ โรงเรียนวัดหนองเปาะ

เปิดประเดิมทริปเที่ยวต้นปี ด้วยการเที่ยวควบทำบุญ ... วัตถุประสงค์หลัก คือ ทำบุญ ส่วนเที่ยวถือเป็นผลพลอยได้


ที่มาของการทำบุญครั้งนี้ มาจากการทาสีห้องใหม่ค่ะ ... เพราะว่าก่อนจะทาสีห้องใหม่ได้ ก็ต้องเก็บของ แล้วมีนิตยสารเยอะมากกกกกกกกกกกกกก เลยคิดว่าเอาไปบริจาคดีกว่า ... พอเก็บของ ขนตู้เสื้อผ้าออกมา ก็ยิ่งเห็นว่าของเยอะแน่น จะไม่มีที่เดิน เพราะฉะนั้น ควรจะขนตู้สักใบไปบริจาค


เลยคิดว่าจะเช่ารถกระบะ ขนตู้ กับ หนังสือไปบริจาค ... แต่จะไปบริจาคที่ไหนดี ???


จิ้มหาในกูเกิ้ล ก็เจอโรงเรียนหลายแห่ง ใกล้บ้าง ไกลบ้าง ... แต่สะดุดกับโรงเรียนในสุพรรณบุรี เพราะอยู่ไม่ไกลมาก แล้วยังใกล้กับที่พักที่เคยไปพักด้วย ลองโทรไปสอบถาม ผอ. ตามเบอร์ที่มีอยู่ ... ปรากฎว่า โรงเรียนนั้น ถูกยุบไปแล้ว ว้า


ผอ. บอกว่าตอนนี้ย้ายไปอยู่ "โรงเรียนวัดหนองเปาะ" แล้ว ซึ่งก็เป็นหนึ่งในรายชื่อโรงเรียนที่กำลังขาดแคลนที่เจอจากเน็ทเหมือนกัน เลยสอบถาม ผอ. ว่า ขาดแคลนอะไรบ้าง


ตามข้อมูลที่ได้มา คือ โรงเรียนมีอาคารเรียน 3 หลัง ใช้งานมานานแล้ว บางส่วนผุพัง อยู่ระหว่างดำเนินการขอรื้อถอน บางส่วนชำรุดทรุดโทรม ต้องซ่อมแซม สายไฟ หลอดไฟ ใช้งานแทบจะไม่ได้ ... ใช้พื้นที่ของห้องเรียนบางส่วนเป็นห้องสมุด ส่วนหนังสือที่มีก็เป็นแบบเรียนเก่าๆ ไม่มีหนังสือใหม่ๆ ให้เด็กๆ อ่าน ... แล้วยังขาดอุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องเขียน อุปกรณ์กีฬา ทุนอาหารกลางวัน และอื่นๆ อีกมากมาย


ได้ยินแล้วก็อึ้ง บอกผอ.ไปว่า มีนิตยสาร กับ ตู้หนังสือ 1 ตู้ ที่จะเอาไปบริจาค ... แล้วจะลองหาสิ่งของอื่นๆ เพิ่มเติม แล้วจะติดต่อกลับไปอีกที


นำความที่ได้มาแจ้งให้หม่ามี้ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทราบ เผื่อมีใครจะร่วมบริจาคอะไรด้วย ... เพราะยังไงก็จะเช่ารถกระบะไปอยู่แล้ว ไหนๆ จะขนไปแล้ว ก็ขนไปให้เต็มที่
หม่ามี้ตกลง แต่ขอเวลาเก็บของอื่นๆ ด้วย เลยขอเลือกวันเดินทางเป็น 24-25 ม.ค. ถือโอกาสไปบริจาคของ ทำบุญช่วงวันเกิดพอดี ... กำหนดวันเรียบร้อย ก็แจ้งข่าวขอความช่วยเหลือ ร่วมทำบุญ บริจาคของกันทันที


ระหว่างนั้นก็ติดต่อขอข้อมูลต่างๆ จาก ผอ. ทั้งจำนวนนักเรียน แผนที่ การเดินทาง และนัดวันเวลาที่จะเดินทางไป ... ไม่เคยไปดูสถานที่จริง ไม่เคยเห็นเด็กๆ เห็นแต่จากรูปภาพที่ ผอ. ส่งมาเท่านั้น


ระหว่างที่รอของจาก เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เรากับคนดีก็ไปตระเวนช้อปปิ้งสำเพ็ง ซื้อถุงผ้า ดินสอ ปากกา ยางลบ ไม้บรรทัด กบเหลาดินสอ สีเทียน ดินน้ำมัน ลูกบอล ไม้แบด แปรงสีพัน แก้วน้ำ ... หอบของพะรุงพะรัง อยู่ 2 รอบ 2 เสาร์


ได้ของมากองรอเดินทาง ให้บ้านรกขึ้น ... แล้วก็ของหลั่งไหลมาจากที่ต่างๆ ทั้งจากเพื่อนรุ่นพี่โรงเรียนมัธยม ... พี่ๆ น้องๆ อดีตสมาชิกที่ออฟฟิศ ... ลูกค้าของคนดี ... เพื่อนของคนดี ... เพื่อนๆ น้องๆ จากที่ทำงานเจ้าน้องชาย ... ที่ช่วยกันกระจายข่าวไปยังสมาชิกรอบตัว แล้วก็ช่วยรวบรวมของ และเงินทำบุญมามอบให้


ตอนแรกก็ไม่แน่ใจว่าจะมีของไปบริจาคมากน้อยแค่ไหน แต่แล้วของก็หลั่งไหลมาเรื่อยๆ ทั้งมาส่งที่บ้าน และมาส่งที่ออฟฟิศ ... พอของมากองที่ออฟฟิศ เลยขออนุญาตนาย ขอพื้นที่วางของ รวบรวมของ นายเลยถามว่าจะไปทำอะไร ที่ไหน แล้วควักกระเป๋าร่วมทำบุญมาด้วย 5000 บาท ... อู๊ย ดีใจแทนเด็กๆ ค่ะ


เก็บตังค์ที่ได้จากนายเรียบร้อย ก็รวบรวมจากสาวๆ ในออฟฟิศเพิ่ม มากน้อยตามกำลังทรัพย์ และจิตศรัทธา ... บางคนก็ให้ทั้งของ ทั้งเงิน บางคนไม่สะดวกเก็บของ ซื้อของ ก็ให้เงินอย่างเดียว ... ช่วยมากช่วยน้อยแค่ไหน ถึงเด็กๆ แน่นอน


ตอนแรกกะจะยกขบวน ชวนกันไปทำบุญ แล้วแวะเที่ยวกันสักหน่อย แต่เพราะหม่ามี้เลือกวันช่วงตรุษจีนพอดี สมาชิกเลยไม่สะดวกหลายราย ... เหลือแต่สมาชิกในบ้าน คนดี และเพื่อนหม่ามี้ ตอนแรกก็กลัวว่าจะเหงา แต่ตอนหลังก็ดีใจ เพราะของทยอยมาเยอะมาก ถ้าไปหลายคนเกรงว่าจะไม่มีที่นั่ง


ถึงวันเดินทาง นัดรถกระบะมารับของที่บ้านตอน 6.15 น. ขนตู้หนังสือ กับนิตยสารบางส่วนขึ้นรถก่อน ... แล้วย้ายไปออฟฟิศ ไปขนของที่ออฟฟิศขึ้นรถ ... ชิ้นโตๆ ยกขึ้นรถกระบะ ชิ้นเล็กๆ ย่อมๆ ก็ขนใส่ท้ายรถขนดี พอของที่ออฟฟิศหมด ก็วนกลับมาที่บ้าน


ทยอยขนของขึ้นรถกันอย่างสนุกสนาน ขนไป จัดไป ขนไป ลุ้นไป ว่าจะขนหมดมั้ย จะต้องเช่ารถเพิ่มแบบเร่งด่วนรึเปล่า ... สุดท้ายก็เรียบร้อย รถกระบะ รถตู้ รถคนดี มีของบริจาคกระจายอยู่ถ้วนหน้า


ขนของเสร็จเรียบร้อย ก็พร้อมออกเดินทาง ราวๆ 8 โมง ... รถ 3 คัน ได้แผนที่คันละชุด แยกกันเดินทาง ไปแวะพักกินข้าวแกงหน่อยนึง แล้วก็มุ่งหน้าเดินทางกันต่อ ... เราหลงนิดหน่อย เพราะตีเส้นทางในแผนที่พลาด แต่โทรหา ผอ. ทัน เลยไม่หลงไปไกล แต่อีก 2 คัน หลงไปไกลพอควร กว่าจะงมทางมาถึงโรงเรียนครบทุกทันก็ 11 โมงกว่า


ระหว่างรอรถอีก 2 คัน ก็ซักถามพูดคุยกับ ผอ. หนึ่งนุช ได้พักใหญ่ ... โรงเรียนมีพื้นที่รวม 20 ไร่ ได้รับบริจาคจากชาวบ้านตั้งแต่สมัยก่อน พื้นที่กว้างขวาง จัดสรรเป็นอาคารเรียน โรงอาหาร สนามฟุตบอล พื้นที่เพาะปลูก บ่อน้ำเลี้ยงปลา และสวนป่า

อาคารไม้ชั้นล่าง (ที่เห็นในรูป) ที่ทั้งร้าว และผุพัง ตอนนี้เป็นห้องเก็บของจะถูกซ่อมแซมให้เป็นห้องสำหรับชั้นอนุบาล ซึ่งมีเด็กๆ อยู่ราวๆ 40 กว่าคน ... ส่วนชั้นบนที่ปัจจุบันจัดให้เป็นห้องสมุดบางส่วนอยู่นั้น ก็รอการต่อเติมและซ่อมแซม พื้นที่ชั้นล่างที่อยู่ระหว่างอาคารไม้ทั้ง 2 หลัง ... ซึ่งงบประมาณทั้งหมดรอการบริจาคเพื่อมาดำเนินการ


ส่วนพื้นที่เพาะปลูก (รูปล่างขวา) จะใช้เพาะปลูกพืชผัก ไว้ใช้สำหรับทำอาหารกลางวัน แต่จะปลูกได้เฉพาะช่วงหน้าฝน เนื่องจากหน้าร้อน น้ำในบ่อไม่พอ ปลูกอะไรก็แห้งตายหมด ... บ่อน้ำที่เลี้ยงปลา พอปลาโตก็จะนำไปขาย แล้วเอาเงินมาเป็นทุนอาหารกลางวันต่อ


เด็กๆ 103 คน ที่โรงเรียนนี้ เรียนฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย โรงเรียนจัดสรร จัดการดูแลให้ทั้งหมด ทุนอาหารกลางวันก็ได้งบประมาณวันละ 800 บาท ... แต่เสื้อผ้าที่ผู้ปกครองต้องจัดหามาให้เอง ก็เลยขาดแคลน มอมแมมไปบ้าง


น้องๆ ที่มาช่วยขนของ และรับของ มี 15 คน ... ผอ. บอกว่าเด็กๆ ติดวันจ่ายของตรุษจีน เลยถามว่าน้องๆ มีเชื้อจีนเหรอ "เปล่า" ... แต่ที่หยุดเพราะตามผู้ปกครองที่ทำงานในไร่อ้อย ไปช่วยงานเถ้าแก่ เจ้าของโรงงาน เจ้าของไร่ เตรียมของไหว้ เพราะเตรียมงานเสร็จ ก็จะมีเลี้ยงข้าว ... ผอ. บอกว่า ถ้าตรงกับวันธรรมดา เด็กๆ หยุดเรียนเพียบ ทั้งวันจ่าย วันไหว้ เพราะผู้ปกครองพาไปด้วย


พอรถอีก 2 คันมาถึง น้องๆ ตัวเล็กๆ ที่เห็นช่วยกันขนของ ยกของอย่างแข็งขัน ... ตอนแรกเห็นตัวเล็กๆ ก็หวั่นใจว่าจะยกกันไหวเหรอ แต่ ผอ. และ อ. ที่มาคุม บอกว่าตัวเล็กๆ แต่แรงดี แข็งแรง เพราะเด็กๆ ตามผู้ปกครองไปช่วยทำงานอยู่ประจำ ... กล่อง ถุง กระเป๋า มัดหนังสือ มายืนเข้าแถวช่วยกันยก แป๊บเดียว เสร็จเรียบร้อย

พอเห็นของที่ยกมาวางกองรวมกันทั้งหมดแล้วก็ตกใจ ... เออ เยอะเหมือนกันแหะ ... ทั้งคนขนมาบริจาค และคนรับบริจาคเห็นแล้วก็อึ้ง ว่าเยอะขนาดนี้เชียวเหรอ ... ตู้หนังสือเก่า ที่หม่ามี้กำกับให้เจ้าน้องชายเอาสีที่เหลือจากทาห้องเรามาแปลงโฉมใหม่ ไม่พอใส่หนังสือที่ขนมาแน่นอน

เครื่องเขียน หนังสือเก่า นิตยสารเก่า ตุ๊กตามือสอง ของเล่น อุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้ามือสองทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ ขนมปังกรอบ ขนมปี๊บ นมกล่อง น้ำผลไม้กล่อง ถูกลำเลียงงเรียบร้อย ... ก็ทำพิธีมอบกันเล็กๆ น้อยๆ เด็กๆ ที่มาช่วยขนของวันนี้ก็ได้รับของก่อนเลย ถุงผ้าที่มีเครื่องเขียนจัดชุดไว้แล้ว ได้สิทธิเลือกสีเลือกลายได้ก่อนใคร

มอบของกันพอเป็นพิธี เราก็หยิบซองเงินที่ได้รับบริจาคมามอบให้ผอ.ต่อ ... รวบรวมจากเจ้านาย พี่ๆ น้องๆ จากเพื่อน และ ลูกค้าของคนดี รวมถึงของเราสองคนที่สมทบเพิ่ม เป็นเงินทั้งสิ้น 11,300 บาท ... แล้วมีจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ของเจ้าน้องชาย และของหม่ามี้ร่วมสบทบอีก 2,300 บาท


มอบของ มอบเงินเรียบร้อย ทางน้องๆ กับ ผอ. ก็กล่าวขอบคุณพอเป็นพิธี ... ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ก่อนจะร่ำลากัน เพราะเด็กๆ กับ ผอ. และ อ. จะต้องช่วยกันขนของเก็บอีก


ถึงจะไม่ได้แจกของให้เด็กๆ ทุกคน ไม่เห็นหน้าตาว่าเป็นยังไง แต่หน้าของน้องๆ 15 คน ที่มาช่วยขนของ และรับของ ก็บ่งบอกความตื่นเต้นดีใจได้ ... ขนของไปก็แอบเปิดถุง แอบชะแง้ดูในกล่อง ว่ามีอะไรบ้าง แล้วก็ยิ้มตาวาว ตื่นเต้น ... ได้เห็นแบบนี้ก็ชื่นใจแล้ว


หวังว่าของทั้งหมด และเงินทุกบาท จะเป็นประโยชน์กับเด็กๆ ทุกคน ... เห็นเด็กๆ ตื่นเต้น ดีใจ ยิ้มได้ ก็ชักอยากจะรวบรวมของบริจาค กิจวัตรประจำซะแล้ว ปีละครั้ง ก็น่าจะดีเนอะ ทำบุญด้วย เที่ยวด้วย อิ่มใจดีจัง

2 ความคิดเห็น:

l0veisl0ve กล่าวว่า...

โอยยย ได้ทำบุญแบบนี้น่าอิจฉาจังค่ะ

คราวหน้าชวนกันมั่งนะคะ ^^

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดีครับ

ผมชื่อป๊อป จาก กลุ่ม Thaimazda3.com กำลังจะไปทำโครงการซ่อมแซม ห้องสมุดให้กับ โรงเรียนบ้านหนองเปาะ ที่ จ.สุพรรณ กำหนดการที่พวกผมจะไป คือ วัน ที่ 1 พ.ค. 09 เลยอยากทราบว่า ตอนที่ไปตอนนั้น เค้ายังต้องการอะไร เพิ่มเติมอีก บ้างครับ ตอนนี้ พวกผม กำลัง รวบรวมเงิน กับ แบบซ่อมบำรุงอยู่

http://www.thaimazda3.com/forum/index.php?showtopic=46089

ถ้าสนใจอยากไปทำอีก ก็ ยินดี ครับ เห้นว่า อุดมการณ์ใกล้เคียงกัน

MSN: hs9ejl@yahoo.com

แสดงความคิดเห็น