2.1.52

แปลงโฉมห้อง : ภาค 1

หลังจากอิ่มหนำสำราญสบายพุงกันแล้ว ก็ถึงเวลาทำการย่อย ... กลับถึงบ้านก็ทำการแปลงร่างเป็นชุดพร้อมมอม กางเกงขาสั้น เสื้อยืด ผ้าโพกหัว และผ้าปิดจมูก


เริ่มต้นด้วยการทำให้ห้องโล่ง ขนสมบัติทั้งหลายที่ยังอยู่ในห้อง ออกไปกระจัดกระจายตามมุมต่างๆ ของบ้าน กระจายความรกไปให้พ่อแม่และเจ้าน้องชาย ... เราแยกของที่ไม่ค่อยได้ใช้ กับของที่ยังใช้บ่อยๆ แยกใส่กล่องใส่ถุง ส่วนคนดีก็ช่วยมัดนิตยสารและขนไปวางเตรียมบริจาค


พอย้ายข้าวของออกจากห้องเรียบร้อย ก็ขยับตู้ เตรียมพื้นที่เริ่มทำการแปลงโฉมห้อง ... เริ่มต้นด้วยการขัดผนังห้องเก่าบางส่วน ตรงไหนที่แตกร้าว ลอก ร่อน ก็ต้องทำการโป๊วก่อน โป๊วแล้วทิ้งให้แห้ง ก่อนจะใช้กระดาษทรายขัดให้เรียบเนียน ... คนดีตามหารอยแตก และโป๊ว ส่วนเราตามขัดทีหลัง



ค่อยๆ เก็บไปทีละมุมห้อง โป๊วไป ขัดไป ฝุ่นฟุ้งทั่วห้อง ทั้งหัว ตัว เสื้อ และพื้นห้องขาวโพลน ... ทำงานไป ก็หยุดพักเป็นช่วงๆ พักนานหน่อยตอนมื้อเย็นที่พ่อทำพอร์คชอพฉลองส่งท้ายปี ... อิ่มแล้วก็กลับมาเก็บงานกันต่อ คืนวันที่ 31 กว่าจะได้เข้านอนกันก็เกือบตีหนึ่งกว่า


เช้าวันที่ 1 วัน วันแรกของปีใหม่ ตื่นกันตอนเก้าโมงนิดๆ ตื่นปุ๊บก็แปลงร่างเตรียมมอมกันต่อ ... คนดีเริ่มเตรียมอุปกรณ์ทารองพื้นปูนเก่า ส่วนเราไปอุ่นเสบียงมื้อเช้า ... พออิ่มเรียบร้อยก็ได้เวลาทารองพื้นปูนเก่า คนดีทาไปเรื่อยๆ ส่วนเราก็ย้ายเสื้อผ้าออกจากตู้เสื้อผ้า เตรียมจะขนตู้ออกจากห้อง


ปรากฎว่าคนช่วยยกตู้อยู่ไม่ครบ เลยไม่สามารถยกตู้เสื้อผ้าไม้ที่หนักอึ้งออกมาได้ ทำได้แค่ขยับ ย้าย ให้มีที่ว่างเข้าไปทำงานตรงผนังหลังตู้ ... เก็บโป๊วแล้วก็ขัดกันต่อ ขัดเสร็จก็ลงน้ำยารองพื้น


ระหว่างรอน้ำยารองพื้นปูนเก่าที่กลิ่นคลุ้งแห้ง ก็ช่วยกันปูกระดาษหนังสือพิมพ์รองพื้นห้อง เพื่อเก็บฝุ่น และกันสีหยด ... แล้วก็ลงไปพักหม่ำมื้อบ่าย ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ข้าวผัด จากร้านวิเศษไก่ย่าง ที่พ่อกับหม่ามี้ซื้อมาฝาก ... อิ่มแล้วก็ได้พักนานหน่อย เพราะน้ำยารองพื้นปูนเก่าที่ทาไว้ ต้องทิ้งไว้ 8 ชั่วโมง ก่อนจะลงสี


ระหว่างพัก ก็ไปหยิบเสื้อยืดที่คนดีจะแจกพี่ และ น้องๆ มาใช้กาวกากเพชรวิบวับ เพ้นท์ตัวหนังสือ ... คนดีร่างแบบตัวหนังสือ ส่วนเราก็บรรจงหยอดกาวตามแนวให้สวยงาม


ราวๆ ทุ่มก็เริ่มลงสีห้อง ... เริ่มจากสีอ่อนที่เลือกไว้ก่อน ทยอยทาไปทีละมุม ทีละฝั่งตามลำดับ ... ระหว่างคนดีเริ่มทา เราก็ลงมือติดเทปกาวแบ่งพื้นที่สี เพราะมีบางส่วนที่จะทาสีเข้ม ... คนนึงทาสี คนนึงติดเทป แบ่งงานกัน ช่วยงานกันไปเรื่อยๆ พอเราติดเทปครบทุกมุม ก็ไปช่วยทาจุดใหญ่ๆ ให้คนดีเก็บรายละเอียดจุดเล็กๆ


ระหว่างรอสีรอบแรกที่ทาแห้ง คนดีก็ขยับตู้หนังสือเอามาทาสีใหม่ให้ด้วย ... เพราะสีที่ซื้อมาเหลือเฟือ จะได้มีตู้หนังสือสีเดียวกับห้องเป๊ะ แล้วก็วนไปทาสีผนังบางส่วนซ้ำรอบสอง ... คืนวันที่ 1 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการทำงาน ปิดงานเข้านอนกันตอนตีสองกว่า เข้านอนพร้อมกับแขนล้า


เช้าวันที่ 2 ม.ค. ตื่นมาเกือบสิบโมง ... ตื่นปุ๊บก็แปลงร่างเหมือนเดิม แล้วก็ไปอุ่นเสบียงมื้อเช้ามาเติมพลังกันก่อน ... อิ่มแล้วก็ลุยงานทันที เราลอกเทปกาวผนังที่ทาสีเรียบร้อยออก แล้วแปะเทปกาวใหม่เพื่อกันไม่ให้สีเข้มที่จะทาวันนี้ล้ำไปในพื้นที่สีอ่อนที่ทาเรียบร้อยแล้ว ... ส่วนคนดีก็ทยอยทาสีอ่อนรอบสองผนังส่วนที่ยังเว้นไว้ พอทาครบทั้งห้อง ก็มาลงมือทาสีเข้ม


เห็นสีอ่อนตอนแรกก็ตกใจ เพราะเข้มกว่าที่ต้องการไปนิดนึง แล้วพอทาทั้งห้องก็เลยดูแปลกๆ ไม่ชินตา ... แต่พอทาสีเข้มแล้วถูกใจ เพราะสีเข้มที่เลือกมา เป๊ะ โดนใจมากๆ ห้องกลายเป็นสีม่วงทั้งห้อง ... แต่พอดูไปนานๆ ยิ่งรู้สึกว่าสีอ่อนที่เลือกมาเข้มไปหน่อยนึง แต่ไม่เป็นไร รวมๆ ก็ยังใช้ได้ แต่ดูแล้วรู้สึกเกย์เหลือเกิน



พอทาสีห้องเรียบร้อย คนดีก็มาทาสีตู้หนังสือให้ ใช้สองสีสลับกันเหมือนสีห้องเป๊ะ ... ระหว่างคนดีทาสีตู้ เราก็จัดการลอกเทปกาวออก แล้วเริ่มเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพราะบางส่วนลอกร่อนหลุดมาพร้อมเทปกาว และบางจุดก็มีสีเลอะ ล้ำ เกินพื้นที่นิดหน่อย


ช่วยกันเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทั่วห้อง กว่าคืนนี้จะได้นอนก็ปาไปตีสี่กว่า จวนจะตีห้าอยู่รอมร่อ ... ทั้งเหนื่อย ทั้งล้า ทั้งเพลีย หัวถึงหมอนก็หลับผล็อย


ปฏิบัติการแปลงโฉมห้อง ภาค 1 ก็สำเร็จเรียบร้อยทันเวลา แต่ห้องก็ยังไม่สมบูรณ์ ... เหลือการแปลงโฉม ภาค 2 รอเฟอร์นิเจอร์ที่สั่งไว้มาส่ง และจัดการเก็บของเข้าห้องเหมือนเดิม ห้องนอนใหม่ก็จะสมบูรณ์


ระหว่างนี้ก็ใช้ห้องนอนใหม่แบบครึ่งๆ กลางๆ ไปก่อน ... รอวันที่ 18 ม.ค. ที่เฟอร์นิเจอร์มาส่งแล้ว ก็จะได้ห้องนอนใหม่แบบสมบูรณ์ ... อยากเห็นจังว่าจะเป็นยังไง

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มานอนรอภาค 2




ดีนะแม่พัชไม่เล่น internet เพราะถ้ามาเห็นสีห้องคุณตั๊ก อาจจะร้องขอแปลงโฉมห้องตัวเองบ้าง เพราะสีโปรดของคุณนายเค้าก้อม่วงเหมือนกัน




+++ ^___________________________^ +++

personlove กล่าวว่า...

สีสวยนะคะ...ที่สำคัญช่างทั้งเก่งละน่ารักม๊ากค่ะ....555555.....

wawine กล่าวว่า...

เก่งจังค่ะ อยากทาสีเองบ้าง แต่ทำไม่เป็น เกรงว่าแปลงโฉมออกมาแล้วจะแย่กว่าเดิม อิอิ ^^

ห้องสีม่วงสวยและน่ารักดีค่ะ ถ้าได้เฟอร์นิเจอร์เป็นโทนขาวๆ อบอุ่นๆ ก้อเยี่ยมเลย

รอดูภาคต่อไปอยู่นะคะ

violet_ladybird กล่าวว่า...

*คุณพัช
ตอนแรกที่มี้ว่าจะทาห้องสีม่วง คุณนายก็ตกใจใหญ่โต แต่พอทาเสร็จแล้ว แวะมาดูก็ชอบใจค่ะ ... มี้แอบพาเพื่อนที่ชอบสีม่วงมาดูด้วยค่ะ

ไม่คิดว่า สีม่วง จะเป็นสีโปรดของหลายๆ คน


*คุณ personlove
สีถูกใจมากค่ะ แต่ยังไม่ค่อยชินเท่าไหร่ ... ส่วนช่างนี่เก่งและน่ารักจริงๆ ค่ะ ฝีมือเยี่ยมค่ะ


*คุณวะวาย
ทาสีไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ แต่ยุ่งตรงขั้นตอนก่อนจะทาค่ะ

อยากใช้เฟอร์นิเจอร์สีขาวเหมือนกันค่ะ แต่ห้องฝุ่นเยอะ เพราะบ้านอยู่ใกล้ถนนใหญ่ ... เลยต้องใช้เฟอร์นิเจอร์สีวอลนัท ขาวๆ ครีมๆ แทนค่ะ

แสดงความคิดเห็น