21.11.52

ลุงเต่าป้าแอ๊ดพาชิม @ เมืองชลฯ

ว่างเว้นจากบล็อกไปหลายๆๆๆๆๆ วัน เพราะมีเหตุวุ่นวายนุงนัง จนมีทริปตามหลังมาจ่อรออยู่หลายเรื่อง ... เลยต้องแวะเข้ามาอัพเดทบล็อกสักหน่อย ก่อนจะดองเค็มนานไปกว่านี้ค่ะ

ทริปของบล็อกหน้านี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 21-22 พ.ย. ... จัดเป็นทริปตามใจบุพการี เพราะบิดามารดาส่งคำขอมาเหมือนกันทั้งคู่ คือ อยากจะขนของไปไว้ที่คอนโดห้องน้อยที่พัทยา และเข้าไปทำความสะอาดสักหน่อย ... ไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรงอะไรก็ตามใจกันหน่อยค่ะ ที่สำคัญ มีอาหารอร่อยๆ มารอให้ชิมด้วยค่ะ

เริ่มออกเดินทางกันตอนเที่ยงกว่า เพราะเราสองคนกลับจากปาร์ตี้เม้าท์กระจุยตอนตีสี่กว่าได้ ... ส่วนพ่อไปทำงานครึ่งวัน เลิกเที่ยงมาเจอกันที่บ้าน ... สมาชิกพร้อม รถพร้อม ก็ออกเดินทางค่ะ

โฉมหน้าของผู้ร่วมทริปค่ะ ... ลุงเต่ากับป้าแอ๊ด รับตำแหน่งหัวหน้าทริป พร้อมด้วยผู้ร่วมเดินทาง 2 คน กับอีก 1 ตัว

งานนี้สบายเพราะเราสองคนยึดที่นั่งด้านหลัง ... เนื่องจากขนของเยอะ ใส่ท้ายรถไม่พอต้องแบ่งมาไว้ที่เบาะหลังด้วย แล้วพ่อขายาวเลยส่งไปขับรถด้านหน้าแทนค่ะ จะได้ไม่อึดอัด ... และเราสองคนยังง่วงงุนงัวเงียทั้งคู่ ถ้าให้คนดีขับรถตอนง่วงๆ เจอแดดแยงตาเข้าคงตาตก ... เราสองคนเลยนั่งเบียดกันเกาะสัมภารก แล้วแข่งกันหลับค่ะ

มารู้สึกตัวตื่นตอนถึงอ่างศิลาค่ะ ... มาแวะทานมื้อกลางวันตอนบ่ายสองที่ วังมุข ค่ะ .... ร้านนี้เราสองคนคุ้นชื่อ แต่ไม่เคยแวะมาชิมเองสักที

หมึกไข่นึ่งมะนาว - น้ำซุปรสจัดจ้านถูกใจ หมึกก็สดกรุบกรอบ แต่เพื่อความอร่อย ไม่เหนียว ก็จัดการแยกหมึกใส่ถ้วยไว้ก่อนค่ะ ปล่อยให้น้ำซุปเดือดปุดๆ ไป เพราะใช้ถ่านเลยร้อนนาน ... แต่น้ำซุปพอเริ่มงวดจะเค็มมากขึ้นเรื่อยๆ จนต้องขอน้ำซุปมาเติมค่ะ ... ทอดมันกุ้ง - เนื้อทอดมันโอเคนะคะ แต่ที่ปลาบปลื้มมากก็ตรงน้ำจิ้มนี่หล่ะค่ะ บ๊วยเจี่ย ของแท้ อมเปรี้ยวอมหวาน อร่อย ... ยำไข่ปู - ไข่ปูเต็มคำ รสชาติน้ำยำกลมกล่อม กินเพลินค่ะ ... พล่าปลากุแล - จานโปรดของพ่อค่ะ เนื้อปลาสดคล้ายซาชิมิ มาทำเป็นพล่า อร่อยอีกเช่นกันค่ะ ... ปิดท้ายด้วย กุ้งอบวุ้นเส้น - วุ้นเส้นรสกลมกล่อม กุ้งก็ตัวโตเนื้อแน่นเต็มคำ ได้น้ำจิ้มซีฟู้ดมาหยอดหน่อยนึง อร่อยลืมห่วงโคเลสเตอรอลเลยค่ะ

อิ่มแล้วก็เคลื่อนขบวนค่ะ ตรงเข้าไปที่คอนโด ไปจัดการเก็บของ ทำความสะอาด เพื่อเผาพลาญอาหารที่เพิ่งกินเข้าไป ก่อนจะเติมเข้าไปใหม่ ... ขึ้นรถได้สักพัก เราสองคนก็หลับแข่งกันอีกเหมือนเคย มาตื่นก็จวนจะถึงคอนโดแล้ว

เข้าไปจอดรถ ขนของ นั่งพักยืดแข้งยืดขา ทำความสะอาดนิดหน่อย ... นิดหน่อยจริงๆ จนงงว่า นี่ชวนมากิน หรือ ชวนมาทำงานกันแน่ ... เพราะไม่ได้ทำงานอะไรเท่าไหร่ ราวๆ ทุ่มก็เคลื่อนขบวนไปหม่ำมื้อเย็นค่ะ

มื้อเย็นวันนี้เลือก ร้านป้า ค่ะ ... เป็นร้านประจำบ้านที่คุ้นเคยกันมานาน ร้านอยู่ติดริมถนนสุขุมวิท เลยแยกบ้านอำเภอมาสักหน่อย มาตอนร้านโล่งงงงงงงง พอดี สั่งอาหารแป๊บเดียวก็มาเสิร์ฟค่ะ ... แต่ถ้าเจอลูกค้าเต็มร้านก็ต้องรอนานสักหน่อยนะคะ

กุ้งแช่น้ำปลา - กุ้งสดๆ นอนแช่น้ำปลามาจริงๆ กินแกล้มกับผักชี+กระเทียม พร้อมน้ำจิ้มรสดี อร่อยค่า ... ข้าวผัดปลาเค็ม - รสกำลังดีค่ะ ไม่เค็มโดด ... ผัดเผ็ดปลาดุก - ปลาดุกทอดกรอบเคล้าเครื่องแกง อร่อยค่ะ ... ปลาอินทรีย์ทอดน้ำปลา - ปลาอินทรีย์ชิ้นอวบหนา เนื้อขาวฟู กรอบนอกนุ่มใน กินกับน้ำจิ้มซีฟู้ด แจ่มสุดๆ ค่ะ ... ผัดเรือโป๊ะ - รวมมิตรอาหารทะเลผัดพริกและเครื่องแกง หอม อร่อย รสกลมกล่อม กินกับข้าวสวยร้อนๆ เพลินที่สุดค่ะ

อิ่มพุงเต่งกันทั้งหัวหน้าทริปและลูกทริป ก็ชวนกันกลับเข้าที่พัก นอนเอกเขนกพักพุง ดูทีวี รับลมเย็นๆ หลับสบายค่ะ ... วันรุ่งขึ้นค่อยตะลุยกันต่อ

เริ่มเช้าวันใหม่ตอนเก้าโมงกว่าๆ ตื่นปุ๊บก็ออกไปหาอะไรกินปั๊บค่ะ ... มื้อเช้าเลือก ร้านโบ๊ท ค่ะ ร้านอาหารที่คุ้นเคยตั้งแต่เป็นเด็กๆ จำได้ว่า พ่อกับหม่ามี้ชอบพามากินชุดอาหารเช้าที่นี่ประจำ ... หลังๆ มาเอง นอนโรงแรมซึ่งรวมอาหารเช้าไว้แล้วเลยไม่ได้ใช้บริการกันนานแล้ว

ร้านย้ายมาอยู่แถวสายสอง หาที่จอดรถยากสักหน่อย แต่ก็ไม่ลำบากนักเพราะคนยังไม่เยอะ ... เลือกชุดอาหารเช้ากันคนละชุด ไข่ดาว 2 ฟอง จับคู่กับ แฮม หรือ เบคอน หรือ ไส้กรอก เสิร์ฟพร้อมขนมปังปิ้ง 2 แผ่น และ ชา หรือ กาแฟ ... ชุดนี้ 50 บาทค่ะ

นอกจากชุดอาหารเช้าแล้วก็ยังมีอาหารอีกหลากหลายประเภทให้เลือกค่ะ ... แต่เราเลือกชุดอาหารเช้าที่คุ้นเคย ไข่ดาว ไส้กรอก ขนมปัง และชา อิ่มสบายท้อง ราคาก็สบายกระเป๋า

อิ่มแล้วก็ย่อยกันสักหน่อย ขึ้นไปไหว้เสด็จเตี่ยบนเขาพระตำหนัก ... หม่ามี้กับลูกๆ เข้าไปไหว้ก่อน ส่วนพ่ออยู่เป็นเพื่อนหมาโม่ เพราะเค้าห้ามสุนัขเข้าค่ะ ... หม่ามี้กับลูกๆ เลยขอแอ็คท่าถ่ายรูปกันสักหน่อย ถึงแดดจะแรง แต่วิวสวย บรรยากาศดี มาทีไรก็ต้องถ่ายรูปเก็บไว้ทุกที

ผลัดให้พ่อเข้าไปไหว้เรียบร้อย ก็ชวนกันกลับห้อง อาบน้ำอาบท่า เก็บของเตรียมตัวกลับค่ะ ... แผนแรกว่าจะไปแวะกินข้าวมันไก่ชลบุรี ที่ พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ... แต่เจ้าของร้าน (เพื่อนพ่อ) ปิดร้านพาครอบครัวมาเที่ยวบางแสน พ่อเลยชวนไปบางแสนโผล่ไปทำเซอร์ไพรส์ค่ะ

ยกขบวนกันไปตามหาล็อค 10 ตามที่ได้รับข้อมูลมา ย่องไปเซอร์ไพรส์ได้เกือบสำเร็จค่ะ เพราะเป้าหมายประหลาดใจ ... แต่ถ้าไม่ผิดแผนไปนิดนึง เพื่อนพ่อจะประหลาดใจกว่านี้ค่ะ เพราะพ่อกับหม่ามี้ร่วมมือกันวางแผนอำเพื่อนน่าดู

ทักกันเรียบร้อยก็หย่อนก้นนั่งพักบนเก้าอี้ผ้าใบของ ร้านป้าเล็ก ... แล้วก็เปิดเมนูสั่งอาหารมื้อเที่ยงรอบบ่ายเลยค่ะ

พล่าปลากุแล - ของโปรดของพ่อ ร้านไหนมีต้องสั่งมาชิมค่ะ ของร้านนี้เนื้อปลาสดกว่า แต่รสชาติติดหวานไปหน่อย เราแอบชิมหน่อยนึงก็ว่ารสใช้ได้นะคะ ... ส้มตำปูม้า - รสกลมกล่อม ปูม้าสด ตักๆ แทะๆ แป๊บเดียวเกลี้ยงค่ะ ... ลาบทะเล - ปรุงรสมาพอเหมาะพอดี กุ้งสด หมึกสด เสียดายที่หอยแมลงภู่เล็กไปนิด ... กุ้งอบวุ้นเส้น - ปรุงรสมากลมกล่อม ใช้ได้ค่ะ กุ้งก็ตัวอวบอ้วนเต็มคำดี น้ำจิ้มซีฟู้ดก็ดี กินเพลินอีกจาน ... ส้มตำไข่เค็ม - ตามคำขอของหม่ามี้ รสดีใช้ได้ ไข่เค็มฟองโตมันๆ อร่อยค่ะ ... ข้าวผัดปู (ไม่มีรูปนะคะ) - เพื่อนพ่อบอกว่าข้าวผัดร้านนี้อร่อย เลยลองสั่งมาชิม ก็รสชาติใช้ได้นะคะ แต่ไม่ชอบข้าวผัดที่ใส่มะเขือเทศกับคะน้ำค่ะ เลยไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ค่า

หม่ำจนอิ่ม เม้าท์จนหายอยาก ก็แยกย้ายสลายตัวร่ำลากันกลับบ้านค่ะ ... ตอนแรกพ่อจะแวะให้ลองชิม ข้าวต้มปลาเทวดา อีกสักหน่อย แต่การจราจรไม่เป็นใจมีรถบัสขวางอยู่เลยเข้าร้านไม่ได้ ... พ่อเลยอดกินข้าวต้ม ส่วนหม่ามี้กับลูกๆ แอบดีใจ เพราะท้องแน่น ใส่อะไรไม่ลงแล้วค่า

เป็นทริปที่ลุงเต่ากับป้าแอ๊ด พาชิมจริงๆ ค่ะ เลยยกให้เป็นตัวเอกไปเลย ... ผ่านทริปนี้ไป คนดีก็เข้าใจกระจ่างแจ้งว่า พฤติกรรมชอบตะลอนชิม และมาตรฐานการกินอาหารสูงของเรานั้น ได้มาจากไหน

ถ้ามีทริปไหนที่ ลุงเต่ากับป้าแอ๊ดพาชิมอีก จะเอามาเล่าเพิ่มนะคะ ... นานๆ มาที แต่มาแล้วอร่อยค่ะ