17.4.52

เจริญสติ @ วัดสุนันทวนาราม : 1

ตั้งใจไว้ตั้งแต่ต้นปีแล้วค่ะ ว่าช่วงสงกรานต์จะลายาวไปเข้าวัดปฏิบัติธรรม ... บังเอิญที่ได้การบ้านจากพี่หมอดู ว่าให้หาเวลาเข้าวัด ถือศีล โดยระบุมาว่าต้องเป็นวัดป่า ที่กาญจนบุรี พร้อมระบุชื่อวัดมาชัดเจน


หาข้อมูลอยู่พักใหญ่ก็ไม่เจอวัดที่ระบุมา แต่เจอข้อมูลของ วัดสุนันทวนาราม ว่าเป็นวัดป่า และมีเปิดอบรม อานาปานสติภาวนา เป็นระยะตลอดทั้งปี ... ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมก็ยิ่งสนใจ เลยโทรปรึกษาพี่หมอดู ขอมาที่นี่แทนวัดที่ระบุมาให้ พอพี่เค้าบอกได้เลย ก็โทรติดต่อวัดทันที


หลังจากติดต่อวัดแล้ว ก็ลองเสิร์ชหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวไปเรื่อยๆ ... รู้ว่าที่นี่ ทานอาหารมื้อเดียว แล้วต้องตื่น ตี 2.45 มาทำวัตร โอ้ จะไหวมั้ยเนี่ย แต่ก็ไม่เปลี่ยนใจ เตรียมเสื้อผ้า เตรียมของใช้ ไว้เรียบร้อย ... ส่วนใจ พร้อมแล้ว รอวันเดินทางเท่านั้น


ส่วนคนดีก็วางแผนเข้าวัด ถือศีล ช่วงสงกรานต์เหมือนกัน แต่ได้รับการบ้านมาว่าควรจะเป็นวัดเขา ... เลยหาข้อมูลวัดเขาของ กาญจนบุรี และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อที่จะได้แวะรับ-ส่งเราได้ จนได้ที่สนใจอยู่ที่ราชบุรี ... แต่หลังจากลองเสิร์ชข้อมูลจากเน็ท ก็มีข้อมูลน้อยเหลือเกิน ข้อมูลล่าสุดก็ตั้งแต่ปี 46 เบอร์โทรศัพท์ที่ได้มาก็โทรติดต่อไม่ได้ ... เลยไม่แน่ใจว่ายังเปิดรับอยู่รึเปล่า และต้องทำยังไงบ้าง


จนคืนวันที่ 10 คืนสุดท้ายที่จะเตรียมตัว ... คนดีวางแผนว่าจะขับรถเลยไปดูจุดหมายของคนดีก่อน แล้วจะมาส่งเรา ถ้าเผื่อที่นั่นไม่รับ ก็จะได้ตามมาที่เดียวกับเราเลย ... เปิดคอมฯ ต่อเน็ท หาแผนที่และเช็คระยะทาง พอเห็นระยะทาง และเวลาที่ต้องขับรถไปๆ มาๆ แล้ว คนดีเลยตัดสินใจมาถือศีล เข้าวัดเดียวกับเราก่อน ... แล้วค่อยจัดสรรเวลาไปถือศีล ที่วัดเขา ทางภาคเหนือ อีกที


ตอนเขียนบล็อก 85 เดือน ก็ยังคิดว่าจะต่างคนต่างไปนะคะ ... แต่พอรู้เอาวินาทีสุดท้ายว่าได้ไปที่เดียวกัน ก็อุ่นใจดีค่ะ


ออกเดินทางจากบ้านคนดีตอน 7 โมงเช้า ... ได้ข้าวเหนียวหมูฝอยเป็นมื้อเช้าคนละกล่อง แล้วแวะพักตรงปั๊มในตัวเมืองกาญจน์ คนดีเติมลูกชิ้นปลาลวกที่เราซื้อไว้ให้ ส่วนเราก็เลือกพายจากร้านสะดวกซื้อในปั๊ม เป็นอาหารรองท้องเราทั้งคู่ก่อนจะตรงดิ่งเข้าวัด ... เพราะถึงวัดก็ต้องอดแล้ว


10 โมงกว่าๆ ก็ถึงวัด ตรงไปติดต่อเจ้าหน้าที่ ลงทะเบียน รับห้อง แล้วรีบเข้าห้องเปลี่ยนชุดขาว ... มุ่งหน้าไปปฐมนิเทศ ฟัง กฎระเบียบ และกำหนดการต่างๆ ปิดท้ายด้วย รับศีล 8 ... แล้วก็เริ่มเข้าสู่การปฎิบัติธรรม ตามกำหนดการดังนี้


02.45 ระฆังปลุก

03.00 สมาธิภาวนา

04.00 ทำวัตรเช้า

05.00 ฟังธรรมรับอรุณ

06.00 เดินจงกรม

08.00 สมาธิภาวณา ฟังธรรม รับพร

09.00 ถวายภัตตาหาร รับประทานอาหาร

11.00 ธรรมบรรยาย

13.00 ธรรมปฏิบัติ

15.00 ธรรมปุจฉา - วิสัชณา กับ พระอาจารย์มิตซูโอะ

16.00 ภาวณากับงาน ดื่มน้ำปานะ สรีรกิจ

17.45 นั่งสมาธิ เดินจงกรม

19.00 ทำวัตรเย็น ฟังธรรมบรรยาย

21.00 พักผ่อนตามอัธยาศัย


กำหนดการของการเข้าอบรมตลอด 9 วัน เป็นแบบนี้ตลอดค่ะ แต่อาจมีปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ตามสถานการณ์ ... ลำบามั้ย ทรมานรึเปล่า หรือสนุกสนานดี รู้สึกยังไงบ้าง ขอติดไว้หน้าต่อไปนะคะ


หน้านี้ขอเกริ่นกำหนดการ กับ เครื่องใช้ที่จำเป็น ก่อนค่ะ ... เผื่อมีใครสนใจจะไป และกำลังหาข้อมูลอยู่ จะได้เตรียมตัวถูกค่ะ

เสื้อผ้า - สำหรับอุบาสิกานะคะ เสื้อขาว ผ้านุ่ง หรือ กางเกง (สีขาว สีดำ หรือ สีสุภาพ) ... ที่นี่อนุญาตให้ใส่เสื้อยืดได้ค่ะ แต่ขอเป็นแบบไม่รัดรูป ส่วนกางเกงจะเป็นกางเกงผ้า กางเกงเล ก็ได้ค่ะ ... แนะนำให้เลือกแบบที่ระบายลมได้ดีค่ะ เพราะช่วงกลางวันอากาศอบอ้าวค่ะ

รองเท้า - เลือกรองเท้าแตะ สวมสบาย เดินสบาย เปียกได้ เลอะได้ เหมาะที่สุดค่ะ

ของใช้ส่วนตัว - ครีมอาบน้ำ แชมพู แปรงสีฟัน ยาสีฟัน โรลออน เท่านี้พอค่ะ เพราะถือศีล 8 งดเครื่องหอม เครื่องสำอางค่ะ แต่ครีมกันแดด อนุโลมได้ เพราะใช้กันมะเร็งผิวหนัง ถือเป็นยาค่ะ ... คือดูเจตนาที่ใช้ ถ้าใช้เพื่อปรุงแต่งให้หอม ก็ไม่เหมาะค่ะ แต่ถ้าใช้เพื่อป้องกันก็ใช้ได้ค่ะ ... แนะนำ เบบี้ออยล์ลูบผิวหลังอาบน้ำ และแป้งเด็กแบบที่ช่วยป้องกันผดผื่นค่ะ เพราะอากาศชื้น เหงื่อเยอะ

ถุงพลาสติค - ไว้ใส่เสื้อผ้าใหม่ สำหรับใครที่ชอบเปลี่ยนเสื้อในห้องน้ำค่ะ เพราะห้องน้ำราวแขวนไม่กว้างมาก ... แต่เห็นบางคนก็เปลี่ยนเสื้อในห้องนอน แล้วนุ่งผ้าถุงไป-กลับ ระหว่างห้องน้ำกับห้องพักค่ะ

ถังใบเล็ก หรือ ขัน – ใส่อุปกรณ์ของใช้สำหรับอาบน้ำค่ะ

ผ้าเช็ดตัว - ผืนกลางสำหรับเช็ดตัว เช็ดผม 1 ผืน และขนาดเล็ก สำหรับไว้ชุบน้ำ เช็ดเนื้อเช็ดตัวคลายร้อนระหว่างวันค่ะ

ไม้แขวนเสื้อ ไม้หนีบผ้า - สำหรับ ตากผ้า พึ่งลม ทำสัญลักษณ์ไว้ จะได้ไม่สับสนค่ะ

ยา - ยาประจำตัว และยาทากันยุงค่ะ เพราะที่นี่ยุงดุมากค่ะ

ขวดน้ำ - ไว้ใส่น้ำดื่มพกติดตัวค่ะ เพราะตลอดบ่ายดื่มได้เฉพาะน้ำค่ะ

ร่มพับ - ไว้กันแดด กันฝนค่ะ อากาศที่นี่ ฝนตก แดดออก ... จริงๆ ที่วัดก็มีร่มให้ยืมใช้นะคะ แต่เพื่อไม่พอ มีของเราพกไปเอง สะดวกดีค่ะ

ไฟฉาย - ตอนค่ำ กับ เช้ามืด มืดจริงๆ ค่ะ พกไว้ส่องดูทางระหว่างเดินไป-กลับค่ะ

กระเป๋าใบเล็ก - ไว้ใส่ของจุกจิกค่ะ อย่าง ขวดน้ำ ร่ม ไฟฉาย แล้วเอาไปวางจองที่นั่งได้ด้วยค่ะ

ผ้าห่ม หมอน - ที่วัดมีให้ค่ะ แต่เป็นแบบผ้าขนหนูผืนโตๆ กับหมอนสี่เหลี่ยม เผื่อใครไม่ชอบใช้ ก็ติดของตัวไป

สำหรับใครที่สนใจจะอบรม อานาปานสติ ช่วงยาวๆ ก็คลิกดู กำหนดการฝึกอบรม เลยค่ะ ... แต่ถ้าใครอยากจะไปปฏิบัติช่วงสั้นๆ ก็โทรติดต่อวัด หรือ ไปติดต่อที่วัดได้เลยค่ะ ... กำหนดการคล้ายกัน แต่ความเข้มข้นในการฟังธรรม ปฏิบัติธรรม ไม่ได้มีตารางชัดเจน ไม่ได้มีอาจารย์นำสอน ... แต่จะเปิดให้ฝึกเองระหว่างการทำงานค่ะ เรียกว่า ภาวณากับงาน ค่ะ
เตรียมตัวพร้อมแล้ว หน้าต่อไป จะมาเล่าอย่างละเอียดค่ะ ... ว่า 9 วันที่เข้าวัด ไปทำอะไรบ้างค่ะ


จิ้มไปดู เจริญสติ @ วัดสุนันทวนาราม : 2

6 ความคิดเห็น:

l0veisl0ve กล่าวว่า...

เย้ ดีใจจังคุณตั๊กกลับมาแล้ว

มาเล่าต่อเร็วๆ นะคะ สนใจไปเหมือนกันค่า ^^

natjaoka กล่าวว่า...

แม่ของแนทก็พึ่งไปมาค่ะ 10 วัน กลับมาชมใหญ่ว่าสถานที่ดี สวยมากๆ และหลวงพ่อก็เทศน์ดี

รออ่านต่อนะคะ

Tar la la กล่าวว่า...

มานั่งเข้าคิวรออ่านต่ออย่างสงบและสำรวม
(- -)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วันสองวันแรก...ตื่นเช้าเกินไป...กินน้อยเกินไป...แถมตอนนั่งสมาธิพยายามฟังพระอาจารย์ด้วยแล้วก็ตั้งสติกับลมหายใจด้วยทำไม่ได้สักอย่าง...สติแตกเลย...เกือบหนีกลับบ้านแล้วนะเนี่ย...ดีนะที่ไม่กลับ ถ้ากลับไปหล่ะก็เสียดายแย่เลย

big_birdy

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หวัดดีค่ะ violet_ladybird
พอดี search หาข้อมูลเกี่ยวกับวัดสุนันทวนาราม สนใจจะไปปฏิบัติธรรมช่วง
ต้นเดือน กรกฏาคมค่ะ พอจะมีคำแนะนำเกี่ยวกับรายละเอียดว่าต้องมีการลง
เ่บียนก่อนหรือเปล่าค่ะ จะติดต่ออย่างไรบ้างค่ะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ เข้าไปใน web ของวัดไม่ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

on_kanes1337@yahoo.com

violet_ladybird กล่าวว่า...

*คุณ on_kanes1337@yahoo.com

ขอโทษทีค่ะ ที่มาตอบช้าไป เพราะไม่ได้เข้ามาอ่านบล็อกย้อนหลังเท่าไหร่

แล้วลองส่งเมล์ไปตามที่ทิ้งไว้ให้ ก็เด้งกลับ ไม่ผ่านค่ะ

ถ้าไปแค่ 1-2 คน ก็ไปที่วัดได้เลยค่ะ ไม่ต้องลงทะเบียนก่อน แต่ถ้าไปเป็นกลุ่มใหญ่ โทรติดต่อล่วงหน้าสักนิดจะดีกว่าค่ะ เจ้าหน้าที่จะได้จัดห้องพักไว้ให้

โทรติดต่อสอบถามได้ที่ 081-8343817 ค่ะ

แสดงความคิดเห็น