8.1.54

ภารกิจผู้ใหญ่ ในวันเด็ก

"เด็กเอ๋ย เด็กดี ต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน เด็กเอ๋ย เด็กดีต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน 1 นับถือศาสนา ...................................."


หน้าที่แรกของเด็กดีนี่หล่ะค่ะ ที่เป็นภารกิจหลักของผู้ใหญ่อย่างเราในวันนี้ ... ภารกิจที่ว่าคือ ไปถวายสังฆทาน


ได้การบ้านจากพี่หมอดูประจำตัวว่าให้ถวายสังฆทาน พร้อมพระพุทธรูป ... จัดเตรียมชุดสังฆทานไว้นานแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปเช่าพระพุทธรูป ได้การบ้านมาตั้งแต่ปลายปี ยังไม่มีเวลาไปทำให้เรียบร้อยสักที เพราะมีคิวตะลอนทุกเสาร์-อาทิตย์ ... แม้จะผ่านวัด แต่ของไม่พร้อมก็เลยยังไม่ได้จัดการธุระให้เรียบร้อย


เบิกฤกษ์ต้นปี จัดคิวไปทำบุญสักทีน่าจะเหมาะ ไม่งั้นคงต้องผลัดวันไปอีกนาน ไม่ดีแน่ๆ ... ไปเข้าวัดวันเด็กนี่แหละ ... ตัดสินใจแล้วก็ทำใจเตรียมไว้เลย ว่ารถเยอะ คนแยะ เพราะเป็นวันที่ผู้ใหญ่พาเด็กๆ เที่ยว แล้วยังต้นปีแบบนี้ ต้องมีพุทธศาสนิกชนที่ตั้งใจไหว้พระ 9 วัด ช่วงต้นปีแน่ๆ


ใจจริงอยากจะไปวัดเล็กๆ ที่ชื่อไม่ดัง แต่เพื่อความสะดวกในการเช่าพระและเข้าวัด ... เลยเลือกวัดที่อยู่ไม่ไกลบ้านคนดีนัก อำนวยความสะดวกให้คนขับ ... ผลปรากฎว่าเจอขบวนคนเอิกเกริกวุ่นวาย อย่างที่กลัวจริงๆ


เข้าวัดไหว้พระไป ก็ต้องคอยเตือนสติตัวเองว่าทำบุญ ใจเย็นๆ หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ไว้ ... เพราะวัดชื่อดัง ให้ความรู้สึกว่าเป็นพุทธพาณิชย์ เกินไป แล้วยังเจอคนเยอะ มากมายชวนเวียนหัวอีก เพราะทุกคนก็อยากจะจัดการธุระของตัวเองให้เรียบร้อยก่อน


ถวายสังฆทานเรียบร้อย ไหว้พระเรียบร้อย ก็ต้องกรวดน้ำ ... พี่หมอดูระบุการบ้านมาว่า ต้องกรวดน้ำ 3 ถัง โดยให้กรวดน้ำใต้ต้นโพธิ์ รดผ่านใบโพธิ์ที่ร่วงหล่นบนพื้น ... เอาหล่ะซิ เดินหาต้นโพธิ์ เดินขอยืมถังน้ำ เดินเติมน้ำ กรวดน้ำ กว่าจะครบถ้วนก็ได้เหงื่อหลายหยด


จบภารกิจนี้แล้ว ก็เตรียมตัวไปเจอพี่หมอดูอีกรอบ ... เพราะพี่เค้าบอกว่าปีชงพอดี ไปจัดการถวายสังฆทานก่อน กุมภาฯ ค่อยมาเจอกันใหม ... เอาหล่ะ จะได้การบ้านอะไรมาเพิ่มอีกน้อ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น