13.6.53

Workshop สีน้ำ : ผลไม้

เวิร์คชอปครั้งที่แล้ว หัดวาดและลงสี ขนมปัง ... เวิร์คชอปครั้งนี้ เป็น "ผลไม้" ค่า


รู้หัวข้อล่วงหน้าทุกครั้ง แต่ก็หวั่นใจทุกครั้งค่ะ หวั่นใจเพราะไม่รู้ว่าครูจะเอาอะไรมาเป็นแบบ จะวาดยากมั้ย จะลงสียากมั้ย ... ครั้งนี้ครูให้ฝึกเรื่องการผสมสี แทรกสีค่ะ


เดินเข้าไปเห็นแบบส่วนใหญ่เป็นทรงกลมๆ ดูน่าจะวาดง่ายๆ ... รูปทรงผลไม้ถึงจะเป็นทรงกลม แต่ไม่กลมกิ๊ก มีเอนบ้าง ป่องบ้าง แล้วต้องวาดให้ดูเหมือนวางตั้งไว้ด้วย ... เหอๆ ไม่ง่ายเล้ยยยยยยย


เริ่มดรออิ้ง เล็งมุม จัดวางองค์ประกอบว่าจะวาดอะไรบ้าง ... ตอนแรกกะว่าจะวาดมะละกอด้วย แต่จากมุมที่นั่งอยู่ กลัวจะวาดพลาด จากมะละกอ กลายเป็นกระสวยอวกาศพุ่งขึ้นฟ้า เลยตัดมะละกอทิ้งค่ะ ... อีกอย่างเป็นพวกวาดวัตถุชิ้นใหญ่ กินพื้นที่เยอะ วาดไม่พอแน่ๆ


ส่วนคนดี ดรออิ้งเร็ว วาดคล่อง และถนัดวาดชิ้นย่อมเยา เลยวาดแบบออกมาได้เยอะกว่า ... เวิร์คชอปครั้งนี้ วาดกันได้เร็วขึ้นค่ะ เพราะไม่มีรายละเอียดให้วาดเยอะมาก มารอเก็บรายละเอียดตอนลงสีเลย



วาดเสร็จแล้ว ก็เตรียมตัวลงสีค่ะ ... จัดเป็นงานยาก เพราะถึงวาดดีแต่ลงสีเละก็จบกัน ค่อยๆ ผสมสี เช็คสี แต่กว่าจะจรดพู่กันลงสีบนชิ้นงานได้ ถอยใจอยู่หลายเฮือก


ครั้งนี้ผสมสีไม่ได้ดั่งใจ รู้สึกว่าผสมใสไป บางไป เลยต้องลงสีซ้ำหลายรอบ เล่นเอากระดาษเกือบเปื่อย ... พอผสมสี ลงสีไม่ได้อย่างใจอยาก ก็เริ่มเครียด พอเครียดก็ยิ่งกังวลทุกครั้งที่จะลงสี แล้วผลงานที่ออกมาก็รู้สึก แปลกๆ แหม่ง ขัดใจพิกลตลอด ... ได้ครูมาช่วยปรับ แก้ จนสภาพดีขึ้น ก็ค่อยยังชั่ว


พยายามสังเกตว่าครูผสมสียังไง ลงแปรงยังไง ... ทำไม ผสมสีวนๆ แป๊บเดียว ลาก 2-3 ปรื๊ดก็ออกมาสวยงามอย่างง่ายดาย สีเนียนสวย ไม่กระดำกระด่างด้วย ... สังเกตมา 3 สัปดาห์แล้ว แต่ยังลักวิชามาไม่ได้เท่าไหร่ ลงสีทีไร ท้อใจทุกที


ครูบอกว่า เรายิ่งเรียน แล้วยิ่งดูเครียด และปลอบใจว่า งานที่ออกมาก็ไม่ได้แย่นะ นักเรียนส่วนใหญ่มักจะรู้สึกว่างานตัวเองไม่ดี ... เหอ เหอ มองไกลๆ มองผ่านรูปถ่ายก็ไม่เลวค่ะ แต่มองชิ้นงานจริงๆ มันขัดใจ


ส่วนคนดี คราวนี้ฉลุยค่ะ วาดคล่อง ลงสีงาม ครูเห็นก็ชื่นชม และทักว่า ดูเหมือนครั้งที่แล้วเครียด แต่วันนี้ดูสบายๆ ... ผลงานออกมาสวยค่ะ


ครั้งหน้าครูบอกว่าแบบเป็น "ดอกไม้" แต่เว้นเรียนไปหนึ่งสัปดาห์ เพราะครูมีงานพิเศษ ... พอดีกับที่เรามีทริปไปเที่ยวชัยภูมิพอดี เลยไม่ต้องขาดเรียน เว้นไปพักผ่อนตะลอนทัวร์ แล้วค่อยกลับมาเครียดกันใหม่

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดูงี้ก็สวยดีนะเนี่ไ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ลงสีสวยขึ้นมากแล้ว อย่าเครียดมาก เด๋วหมดสนุกนะ

BeMuay

แสดงความคิดเห็น