6.6.53

Workshop สีน้ำ : โมโนโครม

เหมือนเพิ่งผ่าน Workshop ครั้งที่แล้ว แป๊บเดียว ... Workshop สีน้ำ ครั้งที่ 3 ก็มาถึงแล้วค่ะ ... ครูลิงใจดีผู้สอนวางแผนการสอนไว้ที่หัวข้อ "โมโนโครมกับก้อนขนมปัง" ... โมโนโครม !?!?!?


ครูลิงใจดีอธิบายไว้ที่เว็บ yimlamai ว่า ... โมโนโครม หรือ สีเอกรงค์ คือการควบคุมบรรยากาศในภาพให้อยู๋ในเฉดสีเดียวกัน (โทนน้ำตาล หรือ โทนซีเปีย) ... เหอ เหอ ฟังดูเหมือนง่ายเพราะใช้เฉดสีเดียว แต่สำหรับมือใหม่อย่างเรา ไม่ง่ายแน่ๆ ค่ะ


ไปลุยเรียนกันเลยค่ะ ... วันนี้กะเวลาดี ไปถึงตรงเวลาพอดี ครูไปถึงแล้ว เพื่อนร่วมเรียนหน้าเก่าหน้าใหม่นั่งอยู่แล้ว และทยอยมาอีกนิดหน่อ่ย ... วันนี้มีนักเรียน 11 คนค่ะ ดูเหมือนเยอะ แต่ครูดูแลได้ทั่วถึงค่า


วันนี้นั่งเรียนด้านในร้าน รับแอร์เย็นๆ แต่เดินเข้าไปก็หนักใจเลยค่ะ เพราะเห็นแบบแล้ว "มึน" ... ครูแจกอุปกรณ์ แล้วให้ลงมือวาดได้เลย ตั้งสติอยู่พักว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนดี เพราะไม่เหมือนรูปทรงเรขาคณิต


งมๆ งงๆ อยู่พักใหญ่ ครูแวะมาดู มาช่วยแนะสักหน่อย ก็เอาตัวรอดจากการวาดรูปมาได้ กว่าจะได้ก็เหนื่อยแฮก ... ผ่านวาดแล้วก็ถึงเวลาลงสีค่ะ งานยากมาอีกแล้ว


มีบทเรียนจากครั้งที่แล้ว ที่เคยชินจากการผสมสีน้ำสมัยประถม ทำเอาสีที่ได้เนื้อสีเยอะ เข้มเกิน ... ครั้งนี้เลยผสมสีบาง จางไว้ก่อน แล้วค่อยๆ เติมสีให้เข้มขึ้นทีละนิด ... แค่ผสมสีก็ยากแล้วค่ะ เพราะกะไม่ถูก รู้ว่าอยากได้สีประมาณไหน แต่ไม่รู้จะเอาสีไหนมาผสมกันดี


พอผสมสีได้ กว่าจะจรดพู่กันลงสี ก็ตั้งสติ จดๆ จ้องๆ ถอนใจเฮือกใหญ่ เพราะเกรงว่าจะพลาด ปาดสีเละเทะ ... ทั้งต้องเว้นขาว ดูทิศทางแสงเงา ความหนักเบาของสี และโทนสี ต้องเล็งรายละเอียดให้ดีด้วย ... โอ้วววววววว นี่ฉันมาเรียนคลายเครียด หรือ เรียนให้เครียดเนี่ย


เราไม่ได้เครียดอยู่เพียงลำพังค่ะ มีเพื่อนคุ้นหน้าคุ้นตาร่วมเครียดด้วย ... คนดี กับ พี่หมีของบีหมวย ... ทั้งสองคนใจถึง วาดแบบเกือบครบทุกชิ้น พอวาดเยอะชิ้น แต่ละชิ้นก็เล็ก โอ้วววววว อิฉันไม่สามารถค่ะ


หลังจากลงสีชิ้นงานไปแบบตุ๊มๆ ต่อมๆ และได้ความช่วยเหลือจากครูเป็นระยะ ผลงานก็ออกมาเป็นรูปเป็นร่างค่ะ ... เริ่มเรียนตั้งแต่ 10 โมงนิดๆ แต่กว่าจะออกจากร้านก็ปาไปเกือบบ่ายสามโมง


ผลงานที่ได้จาก workshop ครั้งนี้ เป็นเช่นนี้ค่า ... โมโนโครมกับก้อนขนมปังของเรา เหมือนมั้ยคะ ... อยากจะบอกว่า มองชิ้นงานจากรูปถ่ายช่วยให้ผลงานดูดีกว่ามองชิ้นงานตรงๆ ค่ะ


ครั้งหน้าครูบอกว่า แบบเป็น "ผลไม้" น่าจะสนุกกับการลงสี ... เหอ เหอ อยากจะบอกว่า แค่ได้ยินก็เครียดแล้วค่ะ แต่ยังไงก็จะไปลองสักตั้ง ... ใครสนใจจะไปเรียนด้วยกันก็ติดตามข่าวได้ที่ yimlamai เลยค่ะ

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เครียดตอนลงสีนี่แหละ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ของพี่นกก็สวยดีนี่ ดูมีการพัฒนา (รึรูปมันหลอก ^^)
ของพี่ตั๊กก็โอเคนี่ แล้วทำไมของพี่หมีมันเป็นแบบนั้นล่า...

วาดผลไม้สนุกนะ สนุกตอนลงสีสด ๆ นี่ล่ะ ควรไปเรียน
แต่บีไม่ไปล่ะ อันนั้นเรียนแล้ว (จริง ๆ ขี้เกียจ แหะ แหะ)


BeMuay

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วาดสวย ๆ
กวาง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อืมมม น่ากิน
เอ้ย สวย ๆ

Tar la la

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำไมบอกว่าทำได้ไม่ดีล่ะ หนูก็ว่า OK เลยนะ
มันไม่เหมือนของจริง แต่ว่ามันดูวาดเป็น ลงสีเป็นอ่า

Mandi

แสดงความคิดเห็น