28.11.53

เมื่อน้องเล็กของบ้านแต่งงาน

บ้านคนดีจัดว่าเป็นตระกูลใหญ่ สมาชิกเยอะค่ะ ... นับญาติฝั่งแม่ก็มีกัน 4 ครอบครัว ครอบครัวคนดี ครอบครัวหยี่อี๊ ครอบครัวโซ้ยอี๊ ครอบครัวอากู๋ เลยมีพี่น้อง และลูกพี่ลูกน้องรวมกัน 10 คน


แต่น้องเล็กของบ้านตัดหน้าพี่ๆ แต่งงาน ออกเรือนเป็นรายแรก ... เราเองที่คุ้นเคยก็ได้รับเชิญไปร่วมงานด้วย น้องฝนที่เคยไปค้างบ้าน ไปสนุกสนานกันก็ได้รับเชิญเช่นกัน


เรามาค้างตั้งแต่คืนวันศุกร์ ส่วนน้องฝนตามมาค้างคืนวันเสาร์ ... ที่ต้องมาค้างเพราะมีพิธีการทั้งรอบเช้า รอบค่ำ และรอบเช้าก็เช้ามากกกกกกก มากขนาดที่คนดีตื่นตี 3 อาบน้ำแต่งตัว ทยอยปลุกเรา น้องฝน และสมาชิกในบ้าน ให้แต่งตัวเพื่อพร้อมหน้าพร้อมตาเตรียมออกเดินทางตอนตี 5


ไปแวะรับเจ้าสาวที่บ้าน แล้วไปบ้านเจ้าบ่าว เพราะหน้าบ้านเจ้าสาวกำลังทำถนน ไม่สะดวกที่จะรับแขก ไปอาศัยใช้บ้านทางฝั่งเจ้าบ่าวดีกว่า ... แล้วก็พอดีกับที่ทางเจ้าบ่าวเป็นครอบครัวใหญ่เหมือนกัน ญาติๆ ซื้อทาวน์เฮ้าส์อยู่ติดๆ กันนับสิบหลัง


เปิดหลังนึงให้เป็นเสมือนบ้านเจ้าสาว มีฤกษ์มารับตัวสู่ขอตอนหกโมงกว่าๆ ... รับตัวเสร็จก็ทำพิธีหมั้นสู่ขอ แบบไทย ก่อนจะยกน้ำชาแบบจีน พักทานอาหารเช้า


ตอนสายๆ มีเลี้ยงพระเพล รับไหว้แบบไทย และหลั่งน้ำสังข์ ... กว่างานรอบเช้าจะเสร็จก็ปาไปบ่ายโมงได้ เหนื่อยกันทั้งเจ้าบ่าว-เจ้าสาว และญาติๆ


ญาติฝั่งเจ้าสาวยกขบวนกลับบ้าน นั่งพักได้แป๊บเดียว ก็ต้องแต่งตัวสำหรับรอบเย็น ... เราออกไปทำผมร้านแถวบ้านคนดี งานนี้ของ่ายๆ ม้วนปลายสะบัดออกแค่นั้นพอ


ผมเรียบร้อยก็มานั่งบรรจงแต่งหน้า ออกงานแบบนี้ก็ต้องติดขนตาปลอมให้ตาเด่นเด้งสักหน่อย ... เด้งเกินคาดค่ะ เพราะขนตาปลอมที่หยิบมา ยาวจรดคิ้วกันเลยทีเดียว


หน้า-ผมพร้อม สมาชิกในบ้านทุกคนพร้อม ก็แบ่งขึ้นรถ ออกเดินทางไป ราชนาวีสโมสร ตรงท่าช้างค่ะ ... วันนี้มีจัดงานแต่งงาน 2 งาน ใช้ห้องติดกัน เสียงเพลงจากสองงานลอยมาตีกันอื้ออึงกึกก้อง


งานก็เป็นไปตามลำดับขั้นของการแต่งงาน และมี ส.ส. มาเป็นประธานในงาน เลยเป็นงานแบบเป็นทางการ พูดกันยืดยาว ... จบพิธีการก็เชิญแขกขึ้นไปร้องเพลง ระหว่างบ่าว-สาวเดินถ่ายรูปกับแขก


อาหารเป็นโต๊ะจีน อิ่ม แต่อร่อยบ้างไม่อร่อยบ้าง ... โดยรวมแล้วก็เรียบร้อยดีค่ะ แต่เห็นแล้วเหนื่อย ทั้งเจ้าบ่าว-เจ้าสาว ญาติๆ รับแขกกันเหนื่อย


พอแขกทยอยกลับหมด ญาติฝั่งเจ้าสาวก็ได้เวลากลับ เลยได้เวลาถ่ายรูปหมู่ กับเจ้าบ่าว-เจ้าสาวค่ะ ... มีทั้งหมู่แยกครอบครัว และหมู่มวลชุดใหญ่


ตั้งแต่ไปงานแต่งงานมา งานนี้เป็นงานที่ได้อยู่โยงด้วยตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ... นับเป็นงานที่ใช้พลังเยอะจริงๆ กลับถึงบ้านแทบจะหลับสลบ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น