7.9.54

ตามผลตรวจ

หลังจากตื่นเต้นกับประสบการณ์ตรวจ Thin Prep ไปแล้ว ... ก็ได้เวลามาติดตามลุ้นผลการตรวจกันต่อ


เราเลือกตรวจด้วยโปรแกรม Thin Prep Plus (Thin Prep + HPV DNA Test) คือ การตรวจหาเซลล์มะเร็ง และตรวจหาเชื้อไวรัส HPV ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก ด้วยเลย


ตอนโทรสอบถามเพื่อนัดตรวจ ก็สงสัยว่า Thin Prep กับ Thin Prep Plus ต่างกันยังไง ทำไมราคาค่าตรวจต่างกัน ... เจ้าหน้าที่ก็ให้คำตอบว่า Thin Prep คือตรวจหาเซลล์มะเร็งอย่างเดียว ถ้ายังไม่เป็นก็ไม่เจอ ... แต่ถ้าเป็น Thin Prep Plus นั้น จะตรวจหาเชื้อไวรัส HPV ด้วย คือตรวจว่ามีเซลล์มะเร็งรึเปล่า แล้วก็ตรวจลึกลงไปอีกว่า มีเชื้อไวรัสซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งแอบแฝงอยู่ด้วยรึเปล่า


ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ตรวจแล้วก็เจาะให้ลึก ยอมจ่ายแพงกว่าแต่ได้คำตอบกว้างขึ้นแล้วกัน จะได้สบายใจทั่วท้องจริงๆ ... จำได้เลาๆ ว่า ตอนตรวจเสร็จ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้รอผลจากแล็บสักสองสัปดาห์ แล้วก็โทรศัพท์ไปถาม แต่ถ้ามีอะไรผิดปกติ คุณหมอ หรือ เจ้าหน้าที่ จะโทรติดต่อเข้ามาก่อน


ออกจาก รพ. ก็รีบทำการบันทึกลงปฎิทินใน iPhone และตั้งให้เตือนความจำว่าต้องโทรติดตามผลตรวจ ... ดีที่บันทึกไว้ เพราะถ้าไม่บันทึคงลืมจริงๆ เพราะพอได้ยินเสียงเตือนยังงง ว่าเตือนเรื่องอะไร จิ้มอ่านดูถึงได้นึกขึ้นได้ว่าต้องโทรถามผล


ก่อนโทรถามก็แอบดีใจเล็กๆ ที่ไม่มีเสียงโทรศัพท์จาก รพ. เข้ามาหา ไม่งั้นคงได้ตื่นเต้นตระหนกตกใจ


หาเบอร์โทรศัพท์กลับไปสอบถามที่ศูนย์สุขภาพสตรี พอแจ้งเรื่องว่าจะโทรมาสอบถามผล เจ้าหน้าที่ก็ขอรหัสลับ ... อ้าว ตายแล้ว รหัสลับอะไรหล่ะคะ ไม่เห็นได้เลย


ทำเสียงเหวอๆ กลับไป ว่ารหัสลับคืออะไร ดูจากตรงไหน เพราะไม่ได้ติดซองฟิล์มเอ็กซเรย์มา ซึ่งเอกสารต่างๆ อยู่ในนั้น ... เลยไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ลืมให้ หรือ เราลืมดู แต่สุดท้ายเลยแจ้งรหัสประจำตัวคนไข้ไป ก็น่าจะยืนยันว่าเป็นคนไข้จริงๆ ได้ เจ้าหน้าที่เลยแจ้งผลมาว่า "ปกติดี"  ไม่มีทั้งเซลล์มะเร็ง และเชื้อไวรัส


โล่งใจไปได้ 1 เปลาะ เพราะลำพังก้อนเนื้อที่เจอในเต้านมก็ชวนตื่นเต้นพอแล้ว ขืนมีเซลล์พิเศษโผล่ขึ้นมาอีกหล่ะก็ ตื่นเต้นหนักเลย ... แม้จะโล่งใจ แต่ก็วางใจ ละเลยไม่ได้ 


ผู้หญิงพิเศษวัย 30+ อย่างเรา ยังไง ก็ต้องไปตรวจภายใน ตรวจหาเซลล์มะเร็งเป็นประจำทุกปี ... เพราะมะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในหญิงไทย แต่ก็เป็นมะเร็งที่สามารถตรวจพบตั้งแต่ระยะก่อนมะเร็ง ... ซึ่งหากตรวจพบในระยะแรก ก็มีทางรักษาได้หลายวิธี 


ถ้ามัวแต่เขิน มัวแต่อายคุณหมอ มารู้ทีหลังว่ามีเซลล์พิเศษที่ไม่ได้รับเชิญมาวิ่งเล่นแล้ว รักษาลำบาก ใจฝ่ออีกต่างหากค่ะ ... เพราะฉะนั้น ตรวจเป็นประจำ รู้ตัวก่อน ได้เปรียบค่ะ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คราวนี้ทำใจลำบากเหลือเกิน......ไว้ทำใจได้เมื่อไหร่จะรีบไปตรวจนะจ๊ะ

big_birdy

แสดงความคิดเห็น