17.9.54

ย้อนรอยชิม ที่แปดริ้ว

กลับมาย้อนรอยเส้นทางของตัวเองอีกรอบในระยะเวลาอันใกล้ เพราะมีสมาชิกขอมา ว่าทริป ชมชิม เมืองแปดริ้ว นั้น ยั่วน้ำลายเหลือเกิน ... ช่วยจัดไปตามรอยสักหน่อยเถอะ

มีเสียงขอมา เลยส่งคำชวนผ่าน fb ไปยังหมู่ผองเพื่อน ว่ามีใครสนใจจะร่วมขบวนด้วยรึเปล่า ... สรุปมีสมาชิกตอบรับกลับมา 3 ราย ... น้องฝน เคยมาลุยชิมเส้นนี้ด้วยกันแล้ว แต่ยังไม่ครบทุกเมนู ... พี่จุ๊บ หมายตาเล็งอยากจะชิมก๋วยเตี๋ยวปากหม้อมานาน แต่ยังไม่มีโอกาสสักที ... พี่ตู่ ผู้ที่สนอกสนใจทุกเมนูที่เราพูดถึง และติดใจกุ่ยช่ายเจ้าเด็ด

แม้มีผู้ร่วมทริปแค่ 3 ราย ก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ ทริปนี้ออกเดินทางกันได้ตามกำหนด ... สะดวกซะอีก เพราะผู้โดยสารนั่งได้สบายๆ พื้นที่ด้านหลังเปิดโล่งเตรียมรับเสบียงค่ะ

นัดเจอสมาชิกแต่เช้า สมาชิกพร้อมหน้า คนขับ กับ เนฯ ก็นำทางไปจุดหมายแรก คือ ตลาดคลองสวน ... ไปให้เดินชมตลาด ซื้อขนม ของฝาก ของกิน ต่างนานา

ขอดีของการไปเดินตลาดนี้แต่เช้า ก็คือ คนน้อยค่ะ ทางเดินยังโล่ง เดินได้สบายๆ ... ตั้งใจพามาเดินเล่น หามื้อเช้ารองท้องเบาๆ แต่มีสมาชิกหิว เลยแนะนำก๋วยเตี๋ยวร้านอร่อย ... สมาชิกเครื่องติด อยากจะสั่งเบิ้ล แต่เราต้องชะลอไว้ก่อน เพราะเดี๋ยวจะพาไปมื้อจริงจังแล้ว

เห็นสมาชิกเครื่องติดแบบนี้ ก็รีบพาขึ้นรถมุ่งหน้าไปจุดหมายหลัก ที่ อ.พนมสารคาม ... สมาชิกก็สงสัยว่าทำไมไม่พามาที่ร้านนี้เลย ทำไมถึงพาไปหย่อนตลาดก่อน ... ที่ต้องพาแวะเดินเล่นก่อน เพราะ ร้านก๋วยเตี๋ยวปากหม้อเจ๊ติ๋ม ที่ตั้งใจพามาชิมเปิด 11 โมง ค่ะ อยากกินของอร่อยต้องใจเย็นๆ

ที่ร้านนี้เปิดสายกว่าร้านอื่นๆ เพราะต้องเตรียมเครื่องน้ำซุป เตรียมไส้ค่ะ ... แม่ค้าลงมือปรุงเองทุกรายการ ทั้งผัดไส้ และต้ม ตุ๋นเครื่องซุป ก็ต้องให้เวลาสักหน่อย

มาถึงกันอย่างหิวโหยแบบนี้ ก็เลือกสั่งเครื่องซุปกันก่อนเลยค่ะ  ได้ชามมาแล้วก็ปรุงรส เติมผัก เติมกระเทียมเจียว เติมกากหมู ได้ตามชอบใจ ... แล้วก็ลงมือสั่งไส้ปากหม้อที่ต้องการได้เลยค่ะ รอบละ 6 ตัว จะเติมกี่รอบก็ตามความสามารถของกระเพาะแต่ละคนค่ะ ... จบที่ร้านนี้ก็ทำเอาสมาชิกท้องแน่น

ท้องแน่นๆ แบบนี้ ก็ต้องพาไปเดินย่อยอีกรอบ ... พาไป วัดสมานรัตนาราม ไปชมพระพิฆเนศ ไปเดินชมตลาด ไปรับลมเย็นๆ ริมน้ำ

เดินกันเพลินๆ ช้อปกันเล็กๆ น้อยๆ ได้เดินชมตลาด ช่วยย่อยก๋วยเตี๋ยวปากหม้อที่กินไปเมื่อสักครู่ได้สักหน่อย ... ก็พาไปจุดหมายต่อไป ร้านกุ่ยช่ายเจ๊อิม เกาะขนุน

ตอนออกเดินทางเรารีบโทรมาสั่งล่วงหน้าไว้ก่อน เพราะรู้ดีว่าร้านนี้ขายดีมาก ไม่สั่งไว้ อาจจะอด ... สั่งล่วงหน้าเอาไว้ แล้วนัดเวลาไปรับ แต่พอไปถึงปรากฎว่ายังต้องรออีกสักพักค่ะ เพราะวันนี้คนสั่งเยอะ ของยังเตรียมไม่เสร็จ ... ไม่เป็นไรเลยค่ะ รอได้ สบายมาก จะได้พักท้องอีกสักหน่อย

ไปกัน 5 คน สั่งกุ่ยช่ายรวมกันราว 30 กล่อง ทั้งซื้อกินเอง ซื้อฝาก ซื้อแจก ... พอได้ของที่สั่ง พื้นที่ท้ายรถก็ชักจะแน่นแล้ว

ไปต่อกันที่ ร้านข้าวมันไก่ชลบุรี ร้านนี้น้องฝนพลาดไปเมื่อครั้งก่อน ได้ยินเรากับคนดีพูดถึงหลายหน เลยอยากมาลองชิมเอง ... ครั้งนี้สมหวังแล้วค่ะ

เพราะเป็นร้านคนกันเอง เลยสั่งได้ตามชอบใจ อยากได้อะไรมากน้อยแค่ไหนบอกได้ ... แล้วก็กินไปเรื่อยๆ นั่งเล่นไปเพลินๆ นานแค่ไหนก็ได้ ... กินอิ่มแล้วสั่งกลับบ้านไปฝากคนที่บ้านด้วย

เปิดท้ายรถรอบนี้ รู้สึกเหมือนรถขายกับข้าว เพราะมีสารพัดของกินเต็มท้ายรถไปหมด ตั้งแต่รอบเช้าที่ตลาดคลองสวน  ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ  ตลาดนัดในวัดสมานฯ  กุ่ยช่าย  และล่าสุดข้าวมันไก่

แต่ยังไม่จบค่ะ เรายังแวะ ร้านขนมเปี๊ยะตั้งเซ่งจั๊ว อีก ... แล้วก็วนรถเข้าไปทางไปวัดหลวงพ่อโสธร ไปแวะซื้อ ชิฟฟอนเค้ก ปิดท้าย

สรุปว่าทริปนี้ประสบความสำเร็จทุกเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ... สมาชิกได้ชิมครบทุกจานที่ตั้งใจ อิ่มหนำสำราญมาก อาจจะมากเกินไป เพราะเนฯ กับ คนขับ จัดหนักให้เต็มที่ ... หวังว่าคงจะอิ่ม อร่อย ถูกใจ และขออภัยถ้าพามาทรมานท้องไปสักนิด ไม่รู้สมาชิกจะกล้ากลับไปเราอีกรึเปล่า