23.8.54

1st Time : Thin Prep & Mammogram

หลังจากไป ตรวจสุขภาพ แล้ว สำหรับผู้หญิงในวัย 30+ อย่างเรา ก็ยังมีรายการตรวจเพิ่มเติมค่ะ ... นั่นก็คือ ตรวจหามะเร็งปากมดลูก กับ มะเร็งเต้านม


จริงๆ ที่ รพ พญาไท 2 ที่ไปตรวจสุขภาพก็ได้ค่ะ แต่ยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดการตรวจกับโปรโมชั่น เลยเว้นไว้ก่อน ... พอดีเจอโปรโมชั่นประจำเดือนสิงหาคม ของ รพ.เปาโล ราคากับรายการตรวจตรงใจ เลยจัดการโทรนัดวันนัดคิวตรวจทันที


ไปถึง รพ. เช้าหน่อย แล้วก็ไปติดต่อที่ศูนย์สุขภาพสตรีเลยค่ะ กรอกประวัตินิดหน่อย แล้วก็นั่งรอ ... เคยตรวจภายในมาแล้วครั้งนึง ความตื่นเต้นเลยลดลงไปบ้าง แต่ก็แอบลุ้นเล็กๆ


พักเดียวเจ้าหน้าที่ก็เรียกเข้าห้องตรวจ โชคดีที่เจอคุณหมอผู้หญิงเลยไม่เขินนัก นั่งให้คุณหมอซักถามประวัตินิดหน่อย เจ้าหน้าที่ก็พาไปห้องด้านาหลังบอกให้เข้าห้องน้ำทำธุระให้เรียบร้อย แล้วเปลี่ยนมานุ่งผ้าถุง ... ออกมาก็ขึ้นเตียง ขึ้นขาหยั่งเลยค่ะ  


ไฮไลท์ความตื่นเต้นและหวาดหวั่นมาแล้วววว คุณหมอบอกจุดว่าให้นั่งตรงไหน แล้วเอนตัวนอนได้เลย ส่วนขาก็แยกกว้างๆ เลยค่ะ ... เหวอออ ค่อยๆ ขยับขาออกอีกหน่อย ก็ยังไม่ถูกใจคุณหมอ เพราะลืมตัวหนีบเข่าติดกันไว้ คุณหมอเลยจัดระเบียบขาเองซะเลย


รู้สึกว่ามีอุปกรณ์อะไรยุกยิกอยู่นิดหน่อย แล้วคุณหมอบอกว่าอย่าเกร็ง ... แป๊บเดียวเท่านั้นการตรวจและเก็บตัวอย่างก็เรียบร้อย ภารกิจแรก การตรวจ Thin Prep plus HPV เสร็จแล้ว 


จากนี้เจ้าหน้าที่ก็พาไปส่งที่ห้องเอ็กซเรย์ ที่อยู่ในศูนย์ตรวจสุขภาพ ... เริ่มภารกิจ 2 Mammogram 


ไปถึงปุ๊บก็ถูกพาเข้าไปห้องเปลี่ยนเสื้อ ภารกิจแรกเปลื้องชิ้นล่าง ภารกิจนี้เปลื้องชิ้นบน ... แล้วก็นั่งมาคอย แป๊บเดียวก็ถูกเรียกชื่อ เข้าไปในห้องเอ็กซเรย์สำหรับแมมโมแกรมโดยเฉพาะ 


เจ้าหน้าที่ให้ถอดเสื้อคลุมออก แล้วมายืนที่หน้าเครื่อง ... เปลือยอกต่อหน้าคนแปลกหน้าไม่พอ ยังต้องยืนโล่งๆ งงๆ อยู่สักพัก แล้วเจ้าหน้าที่ก็มาจัดท่าทางสำหรับเอ็กซเรย์ ... โดนจับอกวางบนเครื่อง ก่อนจะโดนเครื่องกดทับลงจากด้านบน ข้างซ้าย แล้วก็มาข้างขวา ... แล้วก็เปลี่ยนมาโดนเครื่องหนีบจากด้านข้างอีก สรุปว่าโดนเครื่องหนีบอกไป 4 รอบ แล้วเจ้าหน้าที่ก็ให้นั่งรอหน้าห้องอัลตราซาวนด์


เอ๊ะ เอ๊ะ เอ๊ะ จำได้ว่า เห็นป้ายโปรโมชั่นบอกว่า จะทำอัลตราซาวนด์หน้าอก ในกรณีที่พบความผิดปกติจากการทำแมมโมแกรม ... เอ่อออออ ให้เรานั่งรอหน้าห้องอัลตราซาวนด์แบบนี้ แสดงว่ามีไรผิดปกติเหรอ


นั่งรอพักใหญ่ เพราะคิวอัลตราซาวนด์เยอะ ... เข้าไปก็ได้ขึ้นเตียง แล้วนอนเปิดอก โดนทาเจลเย็นๆ แล้วก็มีอุปกรณ์มาวนไปมารอบๆ ... นอนฟังเสียงคุณหมอกดติ๊กๆๆ ติ๊กๆๆ อยู่พักนึงก็สงสัย เลยเหลือบตาขึ้นไปมองหน้าจอ ... เอ๊ะ ทำไมมีจุดดำๆ อะไรด้วย เอาแล้วววววว มีไรผิดปกติแหงมๆ


อัลตราซาวนด์เรียบร้อย ก็นั่งรอรับฟิลม์พักนึง แล้วก็ถือฟิลม์ลงมาพบคุณหมอที่ศูนย์สุขภาพสตรี ... คุณหมอแจ้งว่า ผลแมมโมแกรมและอัลตราซาวนด์พบถุงน้ำในหน้าอกทั้ง 2 ข้าง ซึ่งไม่น่าเป็นห่วงอะไร ... แต่มีก้อนเนื้อในเต้านมข้างซ้าย ที่คุณหมอจะส่งไปพบคุณหมอแผนกศัลยกรรมเพื่อปรึกษาเพิ่ม


รับฟิล์มเอ็กซเรย์กลับ พร้อมกับเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ประมาณสองสัปดาห์ให้โทรมาสอบถามผลการตรวจมะเร็งปากมดลูก ... แล้วก็มีเจ้าหน้าที่พาไปส่งแผนกศัลยกรรม


นั่งรอพบคุณหมอพักเดียว เข้าไปเจอคุณหมอผู้ชายสูงอายุหน่อย ขึ้นเตียงเปิดอกให้คุณหมอตรวจอีกที ... คุณหมอคลำๆ แล้วแจ้งพิกัดก้อนเนื้อให้รู้ว่าอยู่ตรงไหน พอคุณหมอบอกปุ๊บ คลำเจอเองปั๊บ จำแม่นเป๊ะ


คุณหมอถามประวัติมะเร็งเต้านมในครอบครัวเพิ่มเติม และคำถามอื่นอีกนิดหน่อย ... แล้วแจ้งว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร แค่ผ่าออกก็ได้ ไม่ต้องรีบ วันไหนว่างๆ ค่อยนัดผ่าก็ได้ ผ่านิดเดียว ผ่าวันนั้นก็กลับได้เลย ... รับคำคุณหมอแบบงงๆ แล้วก็ลาคุณหมอกลับ


ออกจาก รพ. ตรงไปทำธุระต่อ ระหว่างเดินทางก็ส่งข้อความไปแจ้งให้คนดีรู้ ... แล้วก็มาทบทวนชีวิตตัวเองว่าจะเอายังไงดี


เพราะคุณหมอบอกไม่น่ามีปัญหา ไม่ต้องรีบ แสดงว่าไม่มีอะไรน่าห่วง แต่แนะนำให้ผ่าออก ... เอ๊ะ ยังไงดี ผ่าออกแล้วจบเลย หรือว่า ผ่าเผื่อตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ ยังไงกันแน่น้อ


สรุปกับตัวเองว่า จะไปฟังความเห็นจากคุณหมออีกท่านเพิ่มเติมดีกว่า ... กลับไปหาคุณหมอที่ รพ.ที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่เล็ก ฟัง 2nd opinion เพิ่ม แล้วค่อยมาสรุปว่าจะเอายังไงกับก้อนเนื้อที่เจอนี่ดี


เหอ เหอ แจ๊คพ๊อตจริงๆ ตรวจครั้งแรกก็เจอเรื่องตื่นเต้นเลย ... แต่ก็ดี เจอเร็ว จัดการเร็ว ระหว่างนี้ก็รอไปตรวจอีกรอบแล้วกัน แล้วระหว่างรอนี่จะกังวลใจดีมั้ยน้ออออ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านแล้วก็สะท้อนใจ ยังไม่ได้ไปตรวจเลย ใจยังไม่กล้าอ่ะ

big_birdy

แสดงความคิดเห็น