6.8.54

ชมชิม เมืองแปดริ้ว

ทริปนี้เกิดขึ้นเพราะคนดีเปรยกับพ่อว่า "พ่อจะไปพนมสารคามเมื่อไหร่คะ"  ... ได้ยินแบบนี้พ่อเลยยิ้มรับ แล้วจัดการนัดวันทันที

เพราะมีก๊วนเพื่อนพ่ออยู่ที่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา หนึ่งในนั้นเป็นเพื่อนสนิทที่เปิดร้านข้าวมันไก่อยู่ ... คนดีคิดถึงข้าวมันไก่ เลยเปรยถามดู จะได้เป็นสารถีขับรถพาไปเที่ยว ไปชิม แล้วก็ได้ไปสมใจ

ทริปนี้ตั้งต้นจากบ้านคนดี เพราะมี โซ้ยอี้ ร่วมขบวนไปด้วย ... แล้ววนไปรับ หม่ามี้ พ่อ และ หมาโม่ ที่บ้านเรา แล้วก็ตรงดิ่งไปฉะเชิงเทรากันเลยค่ะ

จุดหมายแรกอยู่ที่ ตลาดคลองสวน ... จอดรถฝั่ง จ.ฉะเชิงเทรา แล้วก็เดินเลาะชมตลาดมาเรื่อย ทริปนี้เดินชมตลาดแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ จริงๆ ค่ะ เพราะหม่ามี้มาด้วย หม่ามี้ชอบเดินตลาดมากกกกกก เดินเรื่อยๆ ช้อปเรื่อยๆ แล้วมาเจอกับ โซ้ยอี้ของคนดี เข้าคู่กันพอเหมาะ หม่ามี้แนะนำร้านไหนดี ร้านไหนอร่อย โซ้ยอี้ก็ซื้อตามไปด้วย ... งานนี้คนเดินตามหิ้วกันนิ้วกิ่วค่ะ

แค่ตลาดแรก ก็ใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมง ได้ผักกาดดอง+ขิงดอง เจ้าอร่อยมาหลายกิโล แล้วยังมีขนมจุกจิกอีกสารพัด ... ตลาดแรก ท้ายรถก็เต็มไปด้วยของแล้ว

แผนเดิมกะว่าออกจากตลาดแล้วจะแวะวัดก่อน แต่เดินนานเกินจนใกล้เที่ยง เลยเปลี่ยนแผนไปกินข้าวก่อนดีกว่า ... ตรงไปพนมสารคามกันเล้ยยยย

ตรงไปร้านเพื่อนพ่อ จอดรถเรียบร้อย ทักทายกันเรียบร้อย ก็ยกขบวนข้ามไปร้านก๋วยเตี๋ยวปากหม้อฝั่งตรงข้ามก่อน ... พาโซ้ยอี้มาชิม แล้วก็รองท้องสักหน่อย รอบนี้จัดเบาๆ เบาะๆ ปากหม้อแค่คนละรอบ แล้วก็ข้ามถนนกลับมาจัดการข้าวมันไก่เจ้าอร่อยกัน

เป็นการกินข้าวมันไก่แบบบริการตัวเอง จะกินไก่ต้ม ไก่ทอด หรือ หมูกรอบ เลือกได้เต็มที่ ตักเพิ่มเติมได้เองตลอด น้ำซุป กับ น้ำจิ้ม ไม่อั้น ... น้ำเปล่า น้ำอัดลม น้ำชง น้ำผลไม้ แม้แต่เบียร์ ที่อยู่ในตู้แช่ ก็เปิดหยิบได้เองเลย ... พ่อเดินหยิบนั่นนี่เอง จนโซ้ยอี้งง จึงต้องเฉลยว่า ถ้าให้เจ้าของร้านหยิบให้จะมาเยอะมากเกินไป เสียดายของซื้อของขาย

เติมพลังจนอิ่มเต็มที่แล้ว ก็ออกตะลอนกันต่อค่ะ ... ย้อนรถกลับไป วัดสมานรัตนาราม ไปชมพระพิฒเนศปางนอนเสวยสุขที่ใหญ่ที่สุด กันค่ะ

ด้านหน้าองค์พระพิฆเนศ มีรูปปั้นหนูมุสิกะ ซึ่งเป็นต้นห้องของพระพิฆเนศ ถ้าอยากได้สิ่งใด สมหวังสิ่งใด ให้ไปกระซิบที่หูหนู แล้วหนูจะนำความไปบอกท่านต่อให้ แต่ตอนกระซิบต้องเอามือปิดหูอีกข้างไว้ด้วยนะคะ พรที่ขอจะได้ไม่รั่วจากหูหนึ่งไปออกอีกหูหนึ่ง ... หม่ามี้ของเรา กับ โซ้ยอี้ของนก กลายเป็นคู่หูที่เข้าคู่กันดีมาก ทำอะไรทำด้วยกันตลอด ไหว้พระ ขอพร แม้แต่ท่าโพสถ่ายรูปก็นัดกัน

ขอพรเรียบร้อย ก็จูงมือกันไปเดินชมตลาดนัดด้านหน้าทางเข้าวัดค่ะ ปล่อยเรา คนดี พ่อ และหมาโม่ แกร่วรอกันไป ... ดูท่าว่าจะเดินกันนานอีก พ่อเลยให้โทรตาม บอกย้ายไปตลาดน้ำบางคล้าดีกว่า

แต่พอไปถึง ตลาดเริ่มวายแล้วค่ะ พ่อค้าแม่ค้าทยอยเก็บข้าวของกันแล้ว ร้านอาหารทั้งหลายในแพไม่เหลือแล้ว มีแต่ร้านบนฝั่งที่ยังพอมีของอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากนัก ... ตลาดซบเซาแบบนี้ ขาช้อปเลยเซ็ง ชวนกันเข้าไปพักผ่อนในที่พักดีกว่า

ทริปนี้เลือกใช้ ลานนารีสอร์ท เหมือนเดิมค่ะ ... คุ้นเคยที่สุด อยู่ไม่ไกล ราคาสบายกระเป๋า แต่คราวนี้เลือกห้องพิเศษขึ้นมาหน่อย บ้านเป็นหลัง 600 บาท

เตียงนอน แอร์ ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น พร้อม ... นอน 3 คน ก็ขอเครื่องนอนเพิ่มอีกชุด หมอน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว มาเพิ่มได้ ไม่ต้องจ่ายตังค์เพิ่มค่ะ

เอนหลังพักพอหายเหนื่อยสักหน่อย ก็ออกลุยกันต่อค่ะ ไปตามหาร้านที่มีใครสักคนชวนชิมเอาไว้ ... พ่อโทรมาแจ้งความจำนงกับเพื่อนไว้ ว่าช่วยพาไปหน่อย เจ้าถิ่นเองก็ไม่เคยไปชิม เลยเกือบหลง เกือบเลยกันนิดหน่อยพอให้ได้ลุ้น

แล้วก็มาถึง ร้านสมคิดโภชนา ที่ อ. ราชสาส์น ร้านอยู่ติดริมคลอง ที่ปรับพื้นที่ในบ้านส่วนนึงมาทำร้านอาหาร เรามาถึงกันก็จวนจะทุ่มแล้ว มาถึงก็รู้ว่าร้านปิดตอน 2 ทุ่ม ... อ้าว รีบสั่งกันด่วน

อาหารหลากหลายอย่างที่เห็นค่ะ รสชาติโดยรวมก็โอเค แต่ยังไม่เจอจานไหนที่ตักเข้าปากแล้วแสงพุ่งด้วยความปลาบปลื้ม

เสียใจอยู่นิดหน่อยตรงที่ กุ้งแม่น้ำ หมดซะแล้ว เลยอดกินกุ้งแม่น้ำเผาที่เป็นหนึ่งในเมนูเลื่องชื่อของร้านนี้เลย ... เป็นมื้อที่กินกันแบบรีบร้อน เพราะยุงเริ่มออก แล้วสักพักฝนก็เทกระหน่ำ ร้านก็จวนจะปิด เลยใช้เวลาอยู่ในร้านไม่นานนัก เรียกว่าจัดการอาหารหมดปุ๊บก็กลับปั๊บ

แต่ไม่ได้เข้าที่พักเลยนะคะ เพราะยังไม่อิ่มดีค่ะ มาแวะส่งเพื่อนพ่อเลยชวนกันแวะเติมข้าวมันไก่อีกหน่อย ตุนเพิ่มอีกนิด กันหิวยามดึก ... พอท้องตึงแล้วก็เข้าที่พักกันได้จริงๆ สักที

นอนหลับสบายยยยยย แอร์เย็นฉ่ำสุดๆ ตื่นเช้ามาหนาวสะท้าน เพราะอุณหภูมิแอร์อยู่ที่ 19 องศา เย็นฉ่ำจนกระจกฝ้าขึ้น ... เช้ามาก็ลุยกันต่อค่ะ

ไปแวะตลาดเช้า ซื้อเสบียงนิดหน่อย ไปนั่งกินที่ฐานที่มั่นประจำ ที่ร้านเพื่อนพ่อเหมือนเดิม กินไปกินมา เลยได้ข้าวมันไก่มาเสริมอีกหน่อย ... กินข้าวมันไก่ 3 มื้อ ในเวลา 2 วัน โอ้ววววววว หายอยาก

กินอิ่มก็เม้าท์กันต่อ ไม่ได้จะเตรียมตัวกลับนะคะ แต่รอเวลาสำหรับมื้อต่อไปค่ะ ... ระหว่างรอ เราสองคนก็แวะไปรับขนมกุ่ยช่ายเจ้าอร่อยที่โทรสั่งไว้เมื่อวาน ที่ต้องโทรสั่งล่วงหน้าเพราะยอดสั่งรวมทั้งหมด 35 กล่อง ปุ๊บปั๊บไปซื้อเลย คงไม่ได้กินแน่ๆ

ใกล้ๆ เที่ยงก็ย้ายที่ค่ะ ไป ร้านก๋วยเตี๋ยวปากหม้อเจ๊ติ๋ม ร้านอยู่ในซอยนิดหน่อย แต่อร่อยแน่ๆ เพราะเห็นป้ายว่าเคยไปออกรายการชิงร้อยชิงล้าน ... และที่สำคัญ ร้านญาติเพื่อนพ่อค่ะ การันตีรสชาติได้

จริงๆ ร้านก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ใน อ.พนมสารคาม มีมากมายหลายเจ้านะคะ ไส้ก็มีเหมือนๆ กัน เครื่องน้ำซุปก็คล้ายๆ กัน จะต่างกันก็ตรงที่รสมือของคนทำหล่ะค่ะ ... ปากหม้อร้านนี้ตัวอวบเต่ง 6 ตัว 10 บาท ราคาสูงกว่าร้านอื่น แต่ก็ได้กินแบบเต็มๆ คำ และที่แปลกตากว่าร้านอื่นตรงที่มีไส้ข้าวโพด เราเลยจัดมาลองชิมสักหน่อย อร่อยถูกปากค่ะ ข้าวโพดหวานๆ เคี้ยวเพลินดี

อิ่มจากร้านนี้แล้ว ก็ได้เสบียงใส่กล่องติดกลับมาอีก ... พอแวะไปส่งเพื่อนพ่อที่ร้านก็ได้ข้าวมันไก่กลับมาอีกชุดใหญ่ ... บิ๊กเบิ้มได้กลายร่างเป็นรถเสบียงไปแล้ว

ร่ำลากันเรียบร้อย ก็ย้อนกลับไปตลาดคลองสวนค่ะ แต่ก่อนจะถึงก็แวะซื้อขนมเปี๊ยะร้านดังอีกสักหน่อย ... ที่ต้องมาตลาดคลองสวนอีกรอบ เพราะหม่ามี้กับโซ้ยอี้หมายตาจะซื้อกับข้าวหลายอย่าง แต่เกรงว่าถ้าซื้อตั้งแต่เมื่อวาน เดี๋ยวของจะเสีย เพราะไม่ได้เตรียมถังแช่หรือกล่องโฟมติดมา เลยตัดสินใจมาแวะเดินอีกวัน

โซ้ยอี้เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าเดินซื้อของที่ต้องการครบแล้วก็ขอนั่งพักเลย ... ส่วนหม่ามี้ของเรานั้น ต้องทำเหรียญแจกค่ะ เพราะเดินชมตลาดเหมือนยังไม่เคยเดินมาก่อนเลย เหมือนเพิ่งมาเดินครั้งแรก เดินตั้งแต่หัวตลาดยันท้ายตลาดได้ตามลำพัง

จบทริปนี้ ท้ายรถบิ๊กเบิ้มก็เต็มไปด้วยสารพัดถุงของกิน กลิ่นอาหารตีกันตลบอบอวลทั่วรถ ... ถึงบ้านก็แยกเสบียงกันสนุกสนาน สมกับเป็นทริปชมชิมจริงๆ ค่ะ