21.10.52

กินเจที่เยาวราช

กินเจมาร่วม 10 ปี แล้วค่ะ ... แรกๆ ลำบากในการหาอาหารเจทาน แต่หลังๆ ก็สะดวกขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีอาหารเจขายมากขึ้น ... คนดีเองก็กินเจ เลยมีเพื่อนคู่หูไปโดยปริยาย


พอมีคู่หูเลยชวนกันไปตะลอนชิมค่ะ ... 2-3 ปีก่อน ไปลองชิมอาหารเจที่ตลาดสวนหลวง แล้วก็ลองไปเยาวราช ... ติดใจที่เยาวราชเพราะมีอาหารหลากหลายชนิด มากมายหลายร้านให้เลือก ถึงเมนูอาจจะซ้ำกันบ้างแต่ก็ทำให้ตื่นตาตื่นใจ ... จนวางแผนกันไว้เลยว่า พอถึงเทศกาลเจเมื่อไหร่ จะต้องหาวันแวะไปเยาวราช 1 ครั้ง


ไปกัน 2 คนก็ไม่สนุกค่ะ เลยชวนสาวๆ ในออฟฟิศ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ไปด้วย ... แต่ละปีก็มีสมาชิกติดสอยห้อยตามมากบ้าง น้อยบ้าง


ปีนี้พอเข้าเทศกาลกินเจ ก็เล็งไว้เลยว่าจะไปวันไหน แต่เพราะคนดียุ่งมากเลยยังไม่ได้คุยกัน ... จนมีหนุ่มคนนึงส่งข้อความมาชวน พี่เค้าเคยทำงานที่ออฟฟิศ เป็นหนุ่มที่ไม่กินเจ แต่ร่วมขบวนไปกินอาหารเจที่เยาวราชด้วยกัน 2-3 ครั้งแล้ว ... ตอนนี้พี่เค้าไปทำงานที่ดีแทค ออฟฟิศย้ายจากตึกชัยไปจามจุรีสแควร์ ไม่ไกลเยาวราชนัก เลยส่งข้อความมาถามว่าปีนี้จะมากินเจที่เยาวราชรึเปล่า


รีบตอบทันทีว่าไปแน่ๆ แต่ยังไม่รู้เมื่อไหร่ ขอเช็คคิวคนดีก่อน ... แล้วรีบล็อคคิววันพุธเอาไว้ ก่อนจะบอกคนดีให้ทำตัวให้ว่าง


แหม เลือกวันฤกษ์ดีจริงๆ ฝนตกตลอดทั้งวัน ทำเอาหวั่นใจว่าจะได้ไปรึเปล่า ... สุดท้ายฟ้าฝนเป็นใจ ตกเบาบางก่อนจะจางไป เราก็มุ่งหน้าไปหม่ำได้ตามตั้งใจ ... เสียนิดเดียวที่ปีนี้ สมาชิกร่วมทริปน้อย เพราะติดภารกิจกันไปคนละทาง


เรากับคนดีมุ่งหน้าไปเยาวราช ไปเจอพี่เค้าที่นั่นเลย ... หาที่จอดรถได้ก็เริ่มช้อปของกินเลยค่ะ จุ๋ยก้วยเจ ลูกชิ้นเห็ดหอม ฮื่อก้วยเจ เป็นของว่างรองท้อง


เดินเข้าไปร้านอาหารตามสั่ง ร้านประจำที่แวะมากินทุกปี ... ตอนแรกว่าจะเลือกร้านใหม่ดูบ้าง แต่คนเยอะ แล้วไม่มั่นใจว่าฝนจะเทลงมาอีกมั้ย ... เลยเลือกร้านเดิมดีกว่า เพราะมีหลังคา และเพิ่งเปิดร้าน กำลังตั้งโต๊ะ คงรอไม่นาน


พอได้โต๊ะนั่งแป๊บเดียว หนุ่มที่เราสองคนรอก็มาถึง สั่งอาหารและนั่งถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันเพลินๆ อาหารก็มาส่งค่ะ ... ผัดกะเพรารวมมิตรเจ ผัดแขนง เส้นหมี่ผักกระเฉด ยอดมะระไฟแดง ลาบเห็ด ... หน้าตาอาหารคล้ายๆ กัน ตอนมาเสิร์ฟก็งงๆ ว่านี่คืออะไร แต่รสชาติใช้ได้ค่ะ ยกเว้นลาบที่เปรี้ยวโดไปหน่อย


กินอิ่มกำลังสบายท้อง แถมสบายกระเป๋าด้วย เพราะมื้อนี้พี่เค้าอาสาเป็นเจ้ามือ ... อิ่มจังตังค์อยู่ครบแบบนี้ เลยบรรจงไหว้ขอบคุณอย่างสวยงามที่สุดตอบแทน


ตอนแรกกะว่าจะไปเติม บัวลอยน้ำขิง ตบท้ายล้างปาก แต่ของคาวที่จัดการไปทำเอาท้องตึง ... เลยยอมยกธง ยกเว้นบัวลอยน้ำขิงเจ้าอร่อย เปลี่ยนไปเดินย่อย ชมร้านรวง ดูอาหารเจต่างๆ เผื่อจะได้อะไรติดมือกลับมาบ้าง


คนดีได้ กาหนาฉ่าย ส่วนเราได้ แคบหมูเจ (ฟองเต้าหู้ทอด) แล้วที่แวะซื้อเหมือนกันคือ ฮื่อก้วยเจ กับ ลูกชิ้นเห็ดหอมเจ ติดมือกลับไปฝากสมาชิกเจที่บ้าน


อิ่มท้อง ได้ของติดมือครบ ก็ชวนกันกลับค่ะ ... คนดีวนรถไปส่งพี่เค้าที่ตึก แล้วขอแวะไปศูนย์หนังสือจุฬาบนชั้น 4 ไปดูงาน วัดพื้นที่ให้ลูกค้าสักหน่อย มีเจ้าถิ่นพาเดินวนไปส่งถึงที่ ... ทำธุระเรียบร้อยก็เตรียมแยกย้าย พี่เค้าถามว่าสนใจจะไปลองเล่นสไลเดอร์ของดีแทคก่อนกลับรึเปล่า ... ก็สนใจนะคะ แต่ขอโอกาสหน้าแล้วกัน วันนี้นุ่งกระโปรงมา ไม่พร้อมค่า


ถ้าแวะเล่นสไลเดอร์ คงได้สนุกเพิ่มจาก อิ่ม อร่อย สบายกระเป๋า ... แล้วเทศกาลกินเจปีหน้า จะมีเจ้ามือแบบปีนี้อีกรึเปล่าน้อ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อิ่ม อร่อย กินฟรีด้วย 555 ปีหน้าเอาใหม่นะ

big_birdy

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่รู้พี่บอยเป็นอะไร ชวนเล่นสไลเดอร์อยู่นั่นแหละ


BeMuay

แสดงความคิดเห็น