28.2.53

ลุยร้อนที่แปดริ้ว

วันหยุดต่อเนื่องแบบนี้ ตรงกับวันพระใหญ่ วันมาฆบูชา ... คนดีเลยวางแผนจะชวนที่บ้านไป ไหว้พระที่แปดริ้ว ต่อด้วยกินอาหารทะเลที่บางแสน

ฟังแผนที่วางไว้ก็ดูเข้าที แต่ถึงวันเดินทางจริง ก็ต้องปรับแผนกันสักหน่อย ... สมาชิก 6 คนของทริปนี้พร้อมแล้ว รอแค่คนดี สมาชิกคนที่ 7 คนต้นเรื่องมีงานที่ต้องเคลียร์ จากแผนที่จะออกเดินทางแต่เช้าก็เปลี่ยนมาเป็นสายๆ ... จากที่จะไปบางแสนด้วย ก็กลายเป็นตะลอนอยู่ในแปดริ้วเท่านั้น

เริ่มออกเดินทางตอนสิบโมงกว่า มุ่งหน้าไปไหว้หลวงพ่อโสธร ... จวนจะเที่ยงแล้ว เลยแวะกินก๋วยจั๊บ ร้านตั๊กม้อรองท้องก่อน ... แล้วแวะซื้อชิฟฟอนเค้ก ที่ร้านบ้านอุ๋ม ก่อนจะเข้าไปไหว้พระ

ในวัดคนเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก เดินกันขวักไขว่ ตาลายค่ะ ... ไหว้พระที่อุโบสถหลังเก่าแล้ว ก็ย้ายไปที่อุโบสถหลังใหม่ ... สองจุดนี้เราขอทำหน้าที่คนเฝ้ารองเท้า ปักหลักยืนถือร่มเป็นจุดนัดพบไม่เข้าไปไหว้พระด้านใน ... เพราะคนเยอะมาก อากาศก็ร้อน เจอคนเบียดเยอะๆ อากาศหายใจน้อย เกรงว่าจะเป็นลม ขอยืนพนมมือไหว้ด้วยใจสงบจากด้านนอกดีกว่าค่ะ

แล้วย้ายเข้าไปไหว้พระที่โรงเจด้านใน มาวัดนี้หลายทีแล้ว แต่ไม่เคยไปที่โรงเจด้านหลังเลย ... ป๊ากับโซ้ยอี้บอกว่าวันนี้เป็นวันไหว้เจ้าวันสุดท้ายของตรุษจีนพอดีให้เข้าไปไหว้สักหน่อย

ไม่เคยมาไหว้ตรงนี้ คนเยอะ แต่ไม่เบียดเสียดเหมือนด้านนอก เลยขอเข้าไปไหว้พระไหว้เจ้าด้านในด้วย ... เข้าไปก็งงๆ ทำอะไรไม่ถูก รู้แต่ว่าต้องจุดธูปไหว้เยอะมาก ชั้นบน 41 ดอก ชั้นล่าง 32 ดอก แล้วเดินไหว้เจ้าตามจุดต่างๆ

ควันธูปคละคลุ้ง แสบหูแสบตา ไม่ค่อยรู้เรื่องด้วย ไม่รู้ว่าต้องเริ่มตรงไหน ยังไงก่อน ... สังเกตว่าใครทำยังไง แล้วเดินวนไปไหว้ตามจุดต่างๆ ไม่รู้ว่าต้องสวดยังไง ขอพรยังไง เลยใช้มุขเดิม ยกธูปขึ้นไหว้แล้วนึกในใจ "สวัสดีค่ะ หนูมาสักการะเพื่อความเป็นมงคลของตัวนะคะ" ปักธูป แล้วย้ายไปจุดต่อไป

เดินวนจนครบทุกจุดทั้งชั้นบน และชั้นล่าง มีกลิ่นควันธูปตลบอบอวลทั้งผม ทั้งเสื้อ มือก็เป็นสีชมพูสดสวย ... แล้วนั่งรอสมาชิกตามมาสมทบที่โรงเจ แวะพักเติมข้าวต้มกับอาหารลงท้องอีกหน่อย แล้วก็ออกเดินทางกันต่อ

จุดหมายอยู่ที่ ร้านกุ่ยช่ายเจ๊อิม กุ่ยช่ายเจ้าอร่อย ... พอถึงร้าน สมาชิกในบ้านคนดี งงๆ ว่า มาทำอะไรลึกลับแบบนี้ พอรู้ว่ามาซื้อกุ่ยช่ายยิ่งสงสัย ว่าอร่อยขนาดต้องดั้นด้นเลยหรือ

ได้กุ่ยช่ายแล้ว ก็ย้ายไปร้านก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ตรงไปร้านประจำแต่ปรากฎว่าเครื่องหมดแล้ว เหลือแต่น้ำซุป ... เลยต้องหาร้านอื่นกันต่อ เพราะเป็นวันพระ วันมาฆบูชาหลายร้านก็ปิด แต่ยังโชคดีที่ร้านเป็นเพิงเล็กๆ ที่อยู่ไม่ไกลยังเปิดอยู่

สมาชิกของทริปเลยได้ลองเมนูใหม่ๆ ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ก็อร่อย สนุกสนานไปอีกแบบ ... แล้วก็เปิดกล่องลองชิมกุ่ยช่ายที่ซื้อมา เลยเข้าใจว่า อร่อยขนาดที่ต้องดั้นด้นมาชิมจริงๆ

อิ่มพุงตึงมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก เพราะกินต่อเนื่องตลอดวัน ... แต่เพื่อให้ครบสูตร ก่อนกลับเลยแวะซื้อข้าวมันไก่ชลบุรีเจ้าอร่อยกลับมาเป็นมื้อเย็นด้วย

แล้วก็แบกพุงเต่งๆ มุ่งหน้ากลับบ้านค่ะ ... แต่ก่อนกลับ ขอแวะซื้อขนมเปี๊ยะ ตั้งเซ่งจั้ว ขนมขึ้นชื่ออีกนิด แล้วก็ยิงยาววววววววววววววววววว เข้ากรุงเทพฯ

ทริปนี้ร้อนมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ฟ้าเปิด แดดแรง ... ร้อนซะจนไมเกรนขึ้นค่ะ

เป็นทริปที่อิ่มสุดๆ และร้อนสุดๆ จนไม่มีแก่ใจจะถ่ายรูปใดๆ ค่ะ ... ขอติดไว้ทริปบางแสน ที่คนดีวางแผนจะพาที่บ้านไปอีกรอบ ค่อยเก็บภาพมาฝากนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ร้านกุ่ยช่ายเจ๊อิม กุ่ยช่ายเจ้าอร่อย มันอยู่ตรงไหนคะ
ตามเข้ามาอ่านคะ มาจากบ้านเลสเลดี้คะ ยินดีที่จะได้รู้จักเจ้าของบ้านนี้นะคะ เขียนทริปไปเที่ยวได้น่าอ่านมากๆๆคะ พร้อมทั้งรูปสวยๆด้วยชอบคะแล้วจะแวะเข้ามาบ่อยนะ

violet_ladybird กล่าวว่า...

เส้นทางไปร้านกุ่ยช่ายเจ๊อิม

ตั้งต้นจากมอเตอร์เวย์นะคะ มาเลี้ยวซ้ายเข้าตัวเมืองฉะเชิงเทรา ตรงไปเรื่อยๆ จนเจอสามแยกที่มีป้ายเลี้ยวขวาไป อ.พนมสารคาม

เลี้ยวขวาตรงสามแยกนั้น ก็จะเข้าทางหลวง 304 ค่ะ ... มุ่งหน้าตรงไปเรื่อยๆ ค่ะ ผ่านแยกบางคล้า ไปจนเจอสี่แยก พนมสารคาม

เลี้ยวขวาตรงสี่แยก ตรงไปเรื่อยๆ จนผ่านปั๊มน้ำมันเก่าๆ (ไม่มีชื่อปั๊ม) สังเกตซอย เทศบาล 1 ทางขวามือค่ะ เลี้ยวขวาเข้าซอย แล้วตรงไปจนสุดทางจะเจอร้านกุ่ยช่ายอยู่ทางซ้ายค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...