7.10.53

จัดฟัน ?!?!?!

"จัดฟันเป็นกระบวนการแก้ไขความไม่สมดุลที่เกิดขึ้นจากการเรียงตัวของฟัน และการสบฟัน ที่ผิดปกติให้กลับไปสู่สภาพที่ปกติ" ... (ที่มาจาก judfuns.com)


เราเริ่มรู้จักการจัดฟันเมื่อตอนเรียน ม.ต้น เพราะคุณหมอบอกว่ามีปัญหาเรื่องการสบฟัน ... ไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัดว่าอะไรยังไงกันแน่ เพราะคุณหมอไม่ได้อธิบายอะไรให้ฟังเอง แต่คงคุยกับหม่ามี้แล้ว ... เพราะเท่าที่เห็นฟันก็เรียงตัวดี ฟันบนครอบฟันล่าง แต่มีแนวโน้มที่ฟันบนจะยื่น เด้งออกมา


เริ่มจัดแบบไม่ต่อเนื่อง เพราะคุณหมอเปลี่ยนคลินิคที่นัดให้ไปพบไปเรื่อยๆ ลืมบ้าง ขี้เกียจบ้าง จนสุดท้ายก็ไม่ได้ทำอะไรจริงจัง ... จนเรียนจบมหา'ลัย ไปรักษาฟันกับพี่สาว (ลูกพี่ลูกน้อง) แล้วพี่ย้ำหนักแน่นว่าควรจะจัดฟันเถอะ


คลินิคที่ไปมีอาจารย์หมอที่เชี่ยวชาญด้านนี้แวะเข้ามาประจำ เข้ามารักษาต่อเนื่องเดือนละครั้ง ผ่อนจ่ายรายเดือนไปเรื่อยๆ ... เลยได้ทำการจัดฟันอย่างจริงจัง อ.หมอบอกว่า เป็นเคสที่ฟันล่างดันฟันบน เลยดูเหมือนจะทำให้ฟันยื่น และการสบฟันก็ไปกระทบเพดานปาก ... รักษาต่อเนื่องจนฟันเรียงตัว การสบฟันปกติดี ได้รีเทนเนอร์ (Retainer : พลาสติคยึดฟันหลังการรักษา) มาใส่


ใส่รีเทนเนอร์ต่อเนื่องอยู่พักใหญ่ จากที่ใส่ตลอด ก็มาใส่ก่อนนอน ... แล้วเกิดทำหายไปชุด ไปทำใหม่ แล้วทำหายอีกชุด ทีนี้เลยทำเฉยๆ เพราะเห็นว่านานแล้ว ไม่ได้สนใจ ไม่ใส่คงไม่เป็นอะไร


แต่.................................................................


ระยะหลังๆ เริ่มสังเกตเห็นว่า ... ฟันล่างด้านหน้าเริ่มเบียด ซ้อน และเก ... อ้าว แววปัญหามาแล้ว


ไปขูดหินปูนล่าสุด เลยถามพี่สาวว่าควรจะต้องจัดฟันอีกรอบมั้ย ... ได้คำตอบกลับมาว่า ควรจะให้ อ.หมอดูเถอะ ส่วนรีเทนเนอร์เนี่ย ต้องใส่ไปจนกว่าจะตายจากกันหล่ะ


ขูดหินปูนเสร็จ ก็นัดวันพบ อ.หมอเลย ... เตรียมใจรับสภาพไว้แล้วว่าอาจจะต้องติดอุปกรณ์จัดฟันอีกครั้ง


ถึงวันนัดไปนั่งรออย่างที่เคยคุ้น ... พอเข้าไปยิงฟันให้ อ.หมอ เห็นเท่านั้น อ.หมอร้อง "โอ๊ย ทำไมเป็นอย่างนี้หล่ะ" ... อ.หมอให้เรากัดฟัน แล้วเล็งดูจุดต่างๆ สลับกับดูใบประวัติ เอียงซ้าย เอียงขวาให้พิจารณาอยู่พักใหญ่


อ.หมอก็บอกว่า "เดี๋ยวพิมพ์ฟันไปก่อน ใส่รีเทนเนอร์ไปสัก 3-4 เดือน แล้วค่อยมาดูกันใหม่ อาจจะต้องติดอุปกรณ์ที่ฟันล่าง" ... แล้วก็จัดการสั่งผู้ช่วยให้เตรียมอุปกรณ์พิมพ์ฟัน


โล่งอก ... ตอนแรกกังวลว่าจะต้องติดอุปกรณ์จัดฟันเลย แม้จะเตรียมใจมาแล้ว แต่ก็หวั่นใจ เพราะถ้าติดอุปกรณ์ปุ๊บ ความเจ็บปวดจะตามมาทันที ... แล้วต้องมาเจ็บฟันในช่วงที่กินเจ คงไม่ไหวแน่ๆ


ยืดระยะเวลาไปได้อีกหน่อย ... อีก 14 วัน รีเทนเนอร์จะกลับมายึดพื้นที่ในปาก แล้วรอติดตามผลอีกพักใหญ่ ว่าจะต้องเป็นสาวฟันเหล็กอีกมั้ย

4 ความคิดเห็น:

Tar la la กล่าวว่า...

มันจะไม่มีผลต่อการร่วมรบในสมรภูมิกินของเราใช่มั้ยเคอะ
^^

violet_ladybird กล่าวว่า...

@คุณต้า ... ถ้าติดเหล็ก คงมีผลกระทบนิดหน่อยค่ะ

ในช่วงที่เพิ่งขยับลวด จะเจ็บปวดรวดร้าว ทานอะไรลำบาก แต่ผ่านไป 3-4 วันก็ดีขึ้นค่ะ ... อาจจะต้องงดทานอะไรที่ใช้แรงบดเคี้ยวเยอะค่ะ อย่างช่วงก่อนที่จัดฟัน ก็งดกินหมึกไปเลย เพราะเคี้ยวแล้วทรมาน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ได้ผอมแน่ ๆ งานนี้ เอ...หรือว่าจะไม่ 555

big_birdy

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ท่าจะไม่.. อิ อิ

BeMuay

แสดงความคิดเห็น