26.10.53

วิทยากร - ฝึกงาน

จากที่เคยเป็น "นักศึกษาฝึกงาน" แต่ ณ ขณะนี้ อัพเลเวลมาเป็น "คนดูแลนักศึกษาฝึกงาน" แล้ว ... เลยได้โอกาสมาเป็น "วิทยากรแนะนำนักศึกษาฝึกงาน"


เราเป็น นศ.ฝึกงานรุ่นแรกของบริษัทฯ เรียนจบ ก็ได้โอกาสมาทำงานที่นี่ ... แล้วก็กลายเป็นรุ่นพี่ เพราะมีรุ่นน้องจาก มหา'ลัย มาฝึกงาน อยู่มาอยู่ไปนายก็มอบหมายหน้าที่ ในการคัด และดูแล นศ.ฝึกงาน มาให้ ... สบายค่ะ


เพราะดูแลน้องฝึกงาน เลยได้พูดคุย พบปะกับ อ. จากมหา'ลัย อยู่เสมอๆ แม้จะจบมานานนนนน ... อ. โทรมาติดต่อที่ฝึกงาน มาฝากน้อง และมานิเทศ นศ.ฝึกงาน ... พอรับโทรศัพท์แล้วได้ยินเสียง อ. ที่เคยสอน เลยไม่แปลกใจ


โดยเฉพาะช่วงใกล้ปลายเทอมแรก ที่ นศ. จะเริ่มทยอยหาที่ฝึกงาน ... วันนึงก็ได้รับสาย อ.ท่านนึง โทรมาฝาก นศ.ฝึกงาน และจะส่งตัวมาให้ดู ให้พูดคุยก่อน ... หลังจากคุยก็ตกลงรับน้องฝึกงาน


ผ่านไป 2-3 วัน ก็ได้รับสายจาก อ.ท่านเดิม ... เข้าใจว่า อ. โทรมาถามความคืบหน้าเรื่องน้องฝึกงาน แต่ปรากฎว่า อ.โทรมาติดต่อให้ไปเป็นวิทยากร ไปพูดคุยเตรียมความพร้อมให้น้องๆ ที่จะออกไปฝึกงาน


อ๋อออออออออออออออออออออออออออออออออออออ


ฟังหัวข้อและความต้องการ ของทางคณะ ก็ตกปากรับคำทันที เพราะงานนี้สบาย ... ปกติเวลามีน้องฝึกงานมาใหม่ ก็ต้องอบรมระเบียบต่างๆ ให้อยู่แล้ว แล้วมีน้องฝึกงานผ่านมาหลายต่อหลายรุ่น พูดมาเยอะ


แต่นึกไปนึกมา มีเวลา 3 ชั่วโมง ครั้นจะพูดคนเดียวคงเสียงแหบแห้ง ... หาพวกไปช่วยเสริมทัพดีกว่า ว่าแล้วก็มองหาผู้ช่วย จะมีใครเหมาะไปกว่า "บีหมวย" ศิษย์เก่าคณะ และสถาบันเดียวกัน แล้วหัวข้อที่คณะอยากให้เน้น มีเรื่องของงานเขียนอยู่ด้วย เมื่อตอนมีเวิร์คชอปของออฟฟิศ บีหมวยก็รับผิดชอบหัวข้อนี้พอดี


รีบไปแจ้งนายเรื่องที่คณะติดต่อมา แล้วก็ขออนุญาตหนีบบีหมวยไปด้วย ... นายเห็นดีเห็นงาม อนุญาตทันที


ไปแจ้งข่าวบีหมวย แล้วก็คุยกันเรื่องพรีเซนเทชั่น ... บีหมวยตกใจ อิดออด ต่อรองอยู่พักใหญ่ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ ต้องร่วมหัวจมท้ายไปด้วยกัน ... แยกย้ายกันไปทำพรีเซนเทชั่นในส่วนที่ต้องรับผิดชอบ แล้วมาคุยซักซ้อมกันสักหน่อย


ถึงวันบรรยาย นัดเจอกับบีหมวยแต่เช้า เข้าไปมหา'ลัย ด้วยกัน ... ทักทาย อ.ที่ติดต่อและดูแลโครงการเรียบร้อย รอเวลาาสักพัก ก็เริ่มลุยบรรยายได้เลยค่ะ


เริ่มจากต้องเตรียมตัวยังไง คุณสมบัติของนศ.ฝึกงานที่ดีมีอะไรบ้าง งานที่จะได้รับมอบหมาย แล้วก็แตะมือให้ บีหมวยรับไปพูดเรื่องของงานเขียน ... ปิดท้ายด้วยเล่าประสบการณ์ทั้งแบบที่ดี และที่ผิดพลาด


ทางคณะแจ้งว่าอยากได้พรีเซนเทชั่นเหมือนเป็นคู่มือให้นศ.ฝึกงาน ... แต่เนื้อหาที่จะทำพรีเซนเทชั่นมีไม่มากขนาดนั้น เลยต้องอาศัยเล่าประสบการณ์ ยกตัวอย่าง เพื่อน้องจะเห็นภาพได้มากที่สุด แล้วก็เปิดโอกาสให้ซักถาม ... ไม่รู้ว่าได้ประโยชน์ครบถ้วนอย่างที่คณะต้องการรึเปล่า แต่เรากับบีหมวย ก็ลุยพูดกันจนหมดไส้หมดพุงหมด 3 ชั่วโมงนั่นแหละ


บรรยายจบ เที่ยงพอดี กะว่าจะไปกินข้าวหมูอบ ไก่อบ เจ้าอร่อยหน้าม. แต่ปรากฎว่าร้านปิดเพราะปิดเทอมอยู่ ... อดเลย เรากับบีหมวยเดินหน้าเหี่ยว หาอะไรกินกันตายกันไป ... หมดแรงจากการบรรยายก็แย่แล้ว ยังไม่ได้กินของอร่อยเพิ่มพลังอีก


ใครจะคิด ว่ายืนพูดอยู่ 3 ชั่วโมง จะทำให้เหน็ดเหนื่อยและหิวโหยได้ขนาดนี้ ... เฮ้ออออออออ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรื่องพูดไม่ถนัด เรื่องเขียนพอไหว -_-"
กลัวน้องจะฟังไม่รู้เรื่อง ไม่ได้ความรู้อย่างที่ตั้งใจ

BeMuay

แสดงความคิดเห็น