17.12.52

ต่ออายุใบขับขี่

หลายคนเห็นหัวข้อบล็อกวันนี้แล้วอาจจะสงสัย ว่าอิฉันมีใบขับขี่ด้วยเหรอ เพราะส่วนใหญ่นั่งเป็นคุณนาย กับ ทำหน้าที่เนฯ บอกทางอย่างเดียว ... มีใบขับขี่ค่า มีมา 6 ปีแล้วค่ะ และขับรถได้ แต่ขับดีรึเปล่าต้องลองนั่งค่ะ


เรียนขับรถพร้อมกับคนดี และไปสอบใบขับขี่พร้อมกัน แต่คนละเขต ... ได้ใบขับขี่มาไล่ๆ กัน คนดีได้ใช้จริงจัง ส่วนเราได้มาพกติดกระเป๋าไว้


ใบแรกอายุ 1 ปี หมดไปต่อใหม่ 5 ปี ... แล้วก็พกติดกระเป๋าแบบลืมมมมมมมมมมมมมม ไปเลย ... คิดเอาเองว่า บัตรหมดอายุปีหน้า พร้อมๆ กับบัตรประชาชน


จนพี่ผู้ช่วยขอลาไปต่ออายุใบขับขี่ถึงได้หยิบของตัวเองมาดู แล้วพบว่า มันหมดอายุไปตั้งแต่ มีนา 52 แล้ว ... เลยจัดสรรเวลา ช่วงนายไม่อยู่ ขอน้องๆ ลาไปครึ่งวันไปต่ออายุใบขับขี่


ออกจากบ้านรีบไปกรมการขนส่งทางบกตั้งแต่เช้า 8 โมงนิดๆ ก็ถึงแล้ว ... คนเพียบบบบบบบบบบบ


เอกสารที่เตรียมไป

- ใบขับขี่ของเดิม (ตัวจริง)

- บัตรประชาชน (ตัวจริง)

- สำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด เซ็นชื่อรับรองสำเนา และเขียนชื่อภาษาอังกฤษ (ตัวพิมพ์ใหญ่) ไว้ด้วยค่ะ

- สำเนาทะเบียนบ้าน (ติดเผื่อไป แต่ไม่ได้ใช้ค่ะ ... เหลือดีกว่าขาด เกิดพนักงานต้องการแต่ไม่มี จะลำบาก)


- ใบรับรองแพทย์ ขอเผื่อไป แต่ไม่ได้ใช้ค่ะ ... เหมือนจะได้ยินว่า ใช้เฉพาะคนที่ต่ออายุจาก 1 ปี เป็น 5 ปี


ขึ้นไปที่ ตึก 4 ชั้น 2 ไปยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ตรวจ แล้วเจ้าหน้าที่จะบอกให้เข้าไปต่อคิวด้านในค่ะ ... จุดแรกที่เจอ คือ เช็คเอกสารจากคอมฯ ค่ะ เจ้าหน้าที่จะปริ้นท์เอกสารรายละเอียดของบัตรที่จะต่ออายุใหม่ ออกมาให้เราตรวจสอบ เช็คตัวสะกดชื่อ-นามสกุลให้ถูกต้อง แล้วเซ็นชื่อกำกับ


ขยับขึ้นไปที่ชั้น 3 ไปต่อคิวยื่นเอกสารกับประชาสัมพันธ์อีกทีค่ะ ... จุดนี้เจ้าหน้าที่จะเก็บเอกสารตัวจริงไป แล้วให้บัตรคิวมา นั่งดูทีวีแนะนำการทดสอบ 4 แบบ ระหว่างรอเจ้าหน้าที่เรียกเข้าไปทดสอบจริงค่ะ


ด่านแรก ... ทดสอบตาบอดสี ... พอเข้าประจำจุด เจ้าหน้าที่จะเช็คชื่อว่าตรงกับเอกสารรึเปล่า จากนั้นก็เริ่มทดสอบค่ะ ใช้ไม้จิ้มไปตามจุดสีต่างๆ บนกระดาน เราไล่อ่านให้ถูกต้อง ... แดง เขียว เหลือง ออกเสียงให้ดัง ชัดเจนไว้ เพราะในห้องทดสอบเสียงค่อนข้างดัง ไม่ต้อง แดงค่ะ เขียวค่ะ เสียเวลาค่ะ เดี๋ยวตามไม่ทัน


ด่านสอง ... ทดสอบความไว ... มีชุดอุปกรณ์บนพื้น เป็นคันเร่ง กับ เบรค ... ให้เหยียบคันเร่ง ตามองตู้ไฟด้านหน้า พอไฟสีแดงปรากฎก็รีบเหยียบเบรคทันทีค่ะ ... จะมีเวลากำหนดว่า เหยียบเบรคภายในระยะเวลาเท่าไหร่ถึงจะผ่านด่านนี้


ด่านสาม ... ทดสอบการกะระยะ ... มีชุดอุปกรณ์ให้กดปุ่มเพื่อเลื่อนไม้ 2 อัน ที่อยู่ในตู้ด้านหน้าให้เลื่อนอยู่ในแนวเดียวกัน ... (ด่านนี้ไม่ได้ทดสอบหล่ะค่ะ เค้าข้ามไปค่ะ)


ด่านสี่ ... ทดสอบลานสายตา ... มีกล่องอุปกรณ์ที่เราต้องเอาหน้าไปแนบไว้ตรงจุดที่กำหนด แล้วมองตรงไปข้างหน้า ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่จะเปิดไฟ แดง เหลือง เขียว ที่ด้านข้างทั้งซ้าย ขวา ให้เราบอกว่า เห็นไฟสีอะไร


4 ด่านนี้ พลาดก็สอบซ่อมได้เลยค่ะ ... แต่ถ้าผ่านด่านนี้มาได้ ก็รับเอกสาร แล้วขึ้นไปชั้น 4 กันต่อ ... ไปยื่นเอกสารกับเจ้าหน้าที่ แล้วลงชื่อรอดูวีดีโออบรมการขับขี่กันต่อค่ะ ... ลงชื่อแล้วเจ้าหน้าที่จะแจ้งว่าให้ไปดูวีดีโอที่ห้องหมายเลขอะไร ไปถึงก่อนก็เลือกที่นั่งก่อนเลยค่ะ แนะนำให้นั่งหน้าๆ ไว้ ตอนดูจบจะได้ลุกออกมาสะดวก


วีดีโออบรม ค่อนข้างทันสมัยขึ้นนะคะ มีตัวแสดงหลักเป็นครอบครัวหนึ่ง แล้วสอดแทรก วินัยจราจรต่างๆ เอาไว้ ... ระยะเวลาราว ๆ 30-45 นาที มั้งคะ ดูเพลินๆ สบายๆ ค่ะ


พอวีดีโอจบ เจ้าหน้าที่จะมาเรียกให้ออกไปรับเอกสารด้านหน้า ... เจ้าหน้าที่จะเรียงเอกสารแยกฝั่ง ชาย-หญิง ไว้ให้หาได้ง่าย ... ได้เอกสารแล้วก็รีบลงไปชั้น 2 เลยค่ะ


ไปยื่นเอกสารที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ จุดที่ตรวจเอกสารค่ะ ... แต่คราวนี้เจ้าหน้าที่จะกดบัตรคิวให้ ได้บัตรคิวแล้วก็เข้าไปนั่งรอระบบเรียก ... จุดสุดท้ายนี้ ชำระค่าธรรมเนียม 605 บาท ถ่ายรูป และนั่งรอรับบัตรได้เลยค่ะ


ใช้เวลาในการทำไม่นาน ไม่ยุ่งยากนะคะ ราวๆ เที่ยงก็ได้ใบขับขี่ใบใหม่ เป็นบัตรแข็งดูเข้าทีมาครอบครองค่ะ ... เสียเวลาตรงที่คนเยอะค่ะ เลยต้องรอคิวกันหน่อย ... รีบไปแต่เช้า ลางานครึ่งวัน บ่ายก็กลับมาทำงานต่อได้ค่ะ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ได้เวลาต้องไปทำเหมือนกันแล้วหล่ะ

big_birdy

แสดงความคิดเห็น