25.9.53

Big Birdy's Family Trip : จันทบุรี

ทริปท่องเที่ยวประจำบ้านของคนดี ประจำปีนี้ ได้ฤกษ์แล้วค่ะ ... นัดแนะ รวมตัว รวมพล เคลื่อนขบวนไปที่จังหวัดทางภาคตะวันออกของประเทศไทย "จันทบุรี" ค่ะ

คนดีเป็นตัวตั้งตัวตี ชวนพี่ น้องๆ ตะลอนเที่ยวอยู่เรื่อยๆ ค่ะ ต่างจังหวัดบ้าง สวนสนุกบ้าง แล้วแต่วาระ แล้วแต่โอกาส แล้วแต่ความสะดวก ... เพราะเราตะลอนเที่ยวกันบ่อย คนดีก็อยากให้พี่ และน้องๆ ได้รวมพลไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวบ้าง

ทริปนี้เลือกจันทบุรี เพราะเราสองคนเคยมาตะลอนเส้นทางกันแล้ว ... และซื้อ voucher ห้องพักแบบพักได้เป็นหมู่คณะจากงานไทยเที่ยวไทยเอาไว้ ... พอเหมาะพอดีกับที่คิวสมาชิกว่างลงตัว เลยชวนกันออกเดินทาง

เป็นการเดินทางที่เอิกเกริก เพราะสมาชิกเยอะ ขบวนใหญ่ ผู้ใหญ่ 15 เด็ก 1 ... ครอบครัวใหญ่ จาก 3 บ้านย่อย แล้วยังมีเพื่อนน้องชายคนดีด้วย ... อายุสมาชิกมีตั้งแต่ 3 ขวบ จนถึง 70 ต้นๆ

ทริปนี้เราสองรับหน้าที่เป็นทัวร์ลีดเดอร์ เป็นไกด์ และเป็นรถนำขบวนค่ะ ... จัดการกันทุกอย่าง

สมาชิกกลุ่มใหญ่นัดรวมตัวกันที่บ้านคนดี มีกลุ่มเล็กที่ออกเดินทางจากบ้านไปเลย แล้วนัดเจอกันที่แกลง ... เป็นทริปแรกของ บิ๊กเบิ้ม ที่จะออกตะลอนทัวร์แบบจริงจังด้วยกัน

ออกเดินทาง 8 โมงนิดๆ มุ่งหน้าตรง ยิงยาว ไม่แวะพัก แวะเที่ยว ไปรวมพลที่สามแยกแกลง ... แล้วก็ตรงดิ่งไปหามื้อกลางวันกันค่ะ ทริปนี้ต้องรักษาเวลามื้ออาหารไม่ให้เลยเวลามากนัก เพราะป๊าเป็นเบาหวาน ต้องรักษาระดับน้ำตาลให้ดี

มื้อนี้เลือก ร้านคุณแดงริมคลอง ในตัวเมืองจันทบุรี ... ร้านนี้พ่อพามาชิมเมื่อครั้งก่อนที่มา รสชาติใช้ได้เลยน่าพาคนอื่นมาลอง แต่เราจำทางกันไม่ได้ เพราะมัวแต่หลับ ... คราวนี้เลยต้องวกวนไปตามถนน ซอกซอยตามแผนที่ไปแบบลุ้น เพราะกลัวหลง

เพราะดูจะเลยเวลาไปนานกว่าจะถึงร้าน และเกรงว่าจะไม่มีโต๊ะ ขืนเจอทัวร์ลงแย่แน่ ... เราเลยคว้ามือถือมาหาเบอร์ โทรจองโต๊ะ สั่งอาหารไว้ก่อน ... ถึงร้านปุ๊บ ก็จัดการลุยอาหารกันได้เลย

ถ่ายรูปไม่ทันค่ะ เพราะสมาชิกบ้านนี้ลงมือเร็ว ต้องรีบตามให้ทันก่อน ... ปลาอินทรีย์ทอดน้ำปลา ปลากะปี๊ทอดกระเทียม ต้มยำรวมมิตร ไก่ต้มระกำ พล่าปลา หมูผัดกะปิ หมูคำหวาน ข้าวตังหน้าตัง ผัดกะเพราทูน่า หลนเต้าเจี้ยว ... ไม่แน่ใจว่าตกหล่นเมนูไหนไปรึเปล่านะคะ แต่ที่ว่ามาก็อลังการจนสมาชิกกินกันอิ่มจนแน่น เกินจะจัดการหมดจนต้องเหลือให้ใส่ห่อกลับมาสำรองสำหรับมื้อเย็น

อิ่มแล้วก็แวะเที่ยวสักหน่อยค่ะ แวะไป โอเอซิส ซีเวิลด์ จะไปดูโลมาโชว์ ... ความสามารถของโลมาปากขวด และโลมาหัวบาตร ที่ฝึกโดนครูฝึกไทย

โชว์แบบเรียบๆ ง่ายๆ ลูกทุ่งๆ มีเสียงพากษ์สองภาษา ขำๆ ฮาๆ ... เป็นการโชว์แบบตามใจโลมา เพราะบางทีก็ว่ายน้ำหนีหายไปเฉยๆ ต้องเรียกอยู่นานกว่าจะมา

โชว์สวัสดี เซิ้ง เตะบอล เก็บบอล นอนหนุนตัก และอีกหลายอย่าง ... เราดูเพลินๆ คิกคักชอบใจ แต่น้องๆ หลายคน ดูแล้วตาปรือจะหลับ เพราะง่ายๆ เรียบๆ เรื่อยๆ ... เมื่อเทียบกับค่าเข้าชม 90 บาท ก็นับว่าโอเคนะคะ

จบโชว์แล้วก็ตรงดิ่งไปที่พัก เลาะเรียบหาดไปทางแหลมสิงห์ ไปเจอกำลังทำทาง ทำถนนพอดี บิ๊กเบิ้มวิ่งฉลุย แต่ มาสด้า 3 กับ แจ๊ส ทุลักทุเลสักหน่อย ... เลาะเลียบฝั่งไปพักหญ่ายยยยยยยย ก็ถึงหาดเจ้าหลาว จุดหมายของเรา

มองหาป้ายที่พัก หาดทรายทองรีสอร์ท หาไม่เจอ เพราะมัวแต่มองป้ายมุมบน ดันมีแต่ป้ายตั้งขนานถนนอยู่ ... เลยไปนิด ก่อนจะวนกลับมาใหม่

ถึงที่พักก็ปล่อยสมาชิกให้ได้เดินสำรวจพื้นที่ยืดแข้งยืดขา เรากับคนดีไปติดต่อห้องพัก ... จองห้องพักแบบ 2 คน กับ 6 คน ไว้อย่างละ 2 ห้อง เราสองคนรับกุญแจ เช็คห้องเรียบร้อย ก็ส่งสมาชิกเข้าห้องพัก แล้วปล่อยให้พักผ่อนตามชอบใจ

บางส่วนก็ปักหลักตั้งวงในห้อง บางส่วนก็ออกไปรับลมชมวิวริมหาด ... เราสองคนแวะไปทักวงในห้องแล้ว ก็ออกไปนั่งเล่นริมหาด ชมวิวดวงอาทิตย์ลับฟ้า

หนุ่มน้อยเด็กสุดของทริปสนุกสนานกับการเล่นกองทรายจนฟ้ามืดถึงยอมเลิก ... เราเลยเลือกจะทานมื้อเย็นที่รีสอร์ทเลย สั่งอาหารเพิ่มบางส่วน แล้วก็เอาอาหารที่เหลือจากมื้อกลางวันมาให้ที่พักช่วยอุ่นให้ด้วย ... อิ่ม อร่อย แบบกำลังสบาย ก่อนจะแยกย้ายกันเข้าห้องพัก

สมาชิกเปิดวงลับสมองประลองปัญญา บวกลบตัวเลขกันสักหน่อย ... เราสองคนนั่งเล่น นั่งขำ พักใหญ่ จนตาเริ่มปรือ ก็ขอตัวกลับเข้าห้อง นอนหลับชาร์จพลัง

6 โมงกว่าๆ งัดตัวจากที่นอน ล้างหน้า แปรงฟัน ไปรอรับสมาชิกหม่ำมื้อเช้า เพราะคูปองอาหารเช้าทั้งหมดอยู่ที่เราสองคน ... มื้อเช้าที่นี่เป็นบุฟเฟ่ต์แบบง่ายๆ มีข้าวต้ม ข้าวผัด ไข่ดาว แฮม ไส้กรอก ขนมปังปิ้ง เนย แยม สลัด ผลไม้ น้ำส้ม ชา กาแฟ โอวันติล ... เลือกตักตามชอบใจ แล้วไปนั่งหม่ำชมวิวทะเลยามเช้า อากาศสบ๊าย สบาย

จัดการมื้อเช้ากันเรียบร้อย หนุ่มน้อยก็เรียกร้องจะเล่นทรายอีก ... ลุง ป้า น้า อา เลยได้สนุกสนานไปด้วยค่ะ แต่ดูๆ ไปแล้ว ผู้ใหญ่จะสนุกกว่าเด็ก เพราะขุดทราย ทำหลุม ทำทางน้ำกันเพลิน ... จนไม่แน่ใจว่าหนุ่มน้อยเจ้าของอุปกรณ์ กับ ลุง ป้า น้า อา ใครจะสนุกกว่ากัน

แดดเริ่มแรง แยกย้ายกันไปอาบน้ำ เก็บของ เตรียมตัวกลับค่ะ ... ตรงดิ่งเข้าเมืองระยองไปฝากท้องที่ ร้านผัดไทยคุณไกร ... ผัดไทยเนื้อปู เกี๊ยวปู ยำปลาข้าวสาร ส้มตำปูม้า ลูกชิ้นปลาลวก ทอดมันปลากราย อิ่มแบบสบายท้อง

แล้วแวะซื้อของฝากที่ตลาดบ้านเพ ก่อนจะตรงกลับเข้ากรุงเทพฯ กลับบ้านกันค่ะ ... แฟมิลี่ทริป 2 วัน 1 คืน แบบง่ายๆ ก็จบลง แยกย้ายกันไป แล้วค่อยวางแผนรวมตัวกันใหม่ค่ะ