17.9.53

ชั่วฟ้าดินสลาย

"ชั่วดินฟ้ารักเธอเสมอใจ ที่ฉัน รำพันทุกวันฝันไปถึงเธอ อยากให้เธอหวานใจ อยู่ใกล้พลอดรัก ร้อยเรียงร่วมเคล้าเคียง ฉันและเธอ ก่อนเข้านอนฉันวอน ฝันไปเพ้อครวญ ภาพรักหลอนให้ชวนละเมอ อยากให้เป็นของเธอ ชั่วฟ้าดินได้ อย่ามีอันใดพรากไปไกลกัน"


เพลงชั่วฟ้าดินสลาย เพลงประกอบภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน "ชั่วฟ้าดินสลาย" ... เป็นเพลงที่กำลังอินติดหูติดปากมากค่ะ อินติดค้างหลังจากดูหนังเรื่องนี้จบ


ตอนแรกไม่ได้สนใจหนังเรื่องนี้ แต่พอเห็นนักแสดง แล้วรู้ว่าเป็นผลงานกำกับของหม่อมน้อย ... ได้เห็นตัวอย่างหนัง ก็บอกคนดีว่าจะดูเรื่องนี้ และต้องดูให้ได้


- เรื่องย่อ -


ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายของกระแสการเมืองใหม่ซึ่งชาวสยามยังไม่คุ้นชินนัก เพียงหนึ่งปีหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ. 2475 นั้น ... ยุพดี ม่ายสาวพราเสน่ห์หัวสมัยใหม่จากพระนคร ได้สมรสกับ พะโป้ คหบดีม่ายชาวพม่าอายุคราวพ่อ เจ้าของกิจการป่าไม้อันมั่งคั่งแห่งกำแพงเพชร ... ทั้งคู่ได้เดินทางไปใช้ชีวิตฉันท์สามีภรรยาที่ปางไม้เขาท่ากระดาน ซึ่งยุพดีคิดว่าชีวิตของเธอได้ถูกเติมเต็มแล้วในทุกๆ ด้านจากพะโป้สามีที่เธอรัก


แต่ ณ ที่นั้นเอง ท่ามกลางพลังอำนาจแห่งไพรพฤกษ์และขุนเขา เมื่อยุพดีได้มาพบเจอกับ ส่างหม่อง หนุ่มพม่าผู้หล่อเหลาปานเทพบุตร แต่แสนบริสุทธิ์ในกามโลกีย์ผู้เป็นหลานชายของพะโป้ ... ทั้งคู่ต่างเกิดความสิเน่หาต่อกัน ยิ่งได้ใกล้ชิดกันมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเกิดอาการหวั่นไหวและอยากอยู่ด้วยกันมากขึ้นเท่านั้น ตามสัญชาติญาณหนุ่มสาวที่ถูกกิเลสตัณหาครอบงำ โดยหารู้ไม้ว่า นี่คือ "จุดเริ่มต้นแห่งโศกนาฏกรรมรัก"


ในที่สุด ทั้งส่างหม่องและยุพดีก็มิอาจต้านทานความปรารถนาของตนเอง และยอมตกอยู่ภายใต้อำนาจของกิเลสตัณหาอย่างถึงที่สุด ทั้งคู่ก้าวล้ำเส้นของการเป็นหลานและอาสะใภ้ โดยลอบเป็น "ชู้" กัน ... และแล้วเมื่อพะโป้ได้ล่วงรู้ความจริงอันน่าอัปยศนี้ เขาดูเหมือนจะสงบนิ่งอย่างผู้ผ่านประสบการณ์และเข้าใจโลยิ่งนัก แต่จริงๆ แล้ว ในใจเขากับร้อนรุ่มด้วยโทสะจริต ติดกับดักแห่งเสน่หาอาฆาตแบบถอนตัวไม่ขึ้นอย่างไม่คาดฝัน


พะโป้ตัดสินให้ยุพดีเมียสุดที่รัก ได้อยู่กินกับส่างหม่องหลานรักอย่างเปิดเผย ภายใต้เงื่อนไขอันแสนเย็นเย็นยะเยือกด้วยการล่าม "โซ่ตรวน" คล้องแขนติดกัน เพื่อพันธนาการว่าทั้งคู่จะได้ครองรักกัน ชั่วนิดนิรันดร์ ... ถึงเวลาแล้วที่พะโป้จะได้ทำในสิ่งที่่เขาวางแผนไว้อย่างแยบคาย เพื่อสอนบทเรียนให้กับทั้งหลานและภรรยาอันเป็นที่รัก ให้รู้จักความหมายของ "ความรักชั่วนิรันดร์ การลงทัณฑ์ชั่วชีวิต"


(ที่มาของเรื่องย่อ และภาพ จาก สหมงคลฟิล์ม)


เป็นหนังดราม่า ภาพสวย เนื้อเรื่องมีสัญลักษณ์ให้คิดตาม ดูจบแล้วเก็บออกมาคิดมาคุยกับคนดีได้อีก เป็นโศกนาฏกรรมรักที่ให้มุมมองเรื่องการใช้ชีวิตคู่ได้จริงๆ ค่ะ ... อนันดาแสดงดีมากกกกกกกกกกก ส่วนพลอยก็แสดงดีค่ะ แต่เพราะเราติดภาพ ติดคาแรคเตอร์ "นันทวดี" กับ "น้ำหวาน" ทำเอาสับสน งงๆ ตัดภาพจากละครลำบากหน่อย ... แต่ก็นึกไม่ออกว่าบทยุพดี ถ้าไม่ใช่พลอยจะเป็นใคร เพราะเหมาะมากกกกกก


ใครที่ชอบอนันดา รับรองว่าคุ้มมากกกกกกกกกกกก เพราะได้ดูหุ่นอนันดาเต็มๆ ตา และไม่ว่าจะใส่ชุดอะไร หัวกระเซอะกระเซิงขนาดไหน ก็ยังดูดี ... คนดีเองยังยอมรับว่าหล่อจริง แมนจริง


จัดเป็นหนังดราม่าที่ทำให้เสียน้ำตา และประทับใจมาก ... ดูหนังจบเดินออกจากโรงหนัง ใจอิ่มๆ และอินติดพันต่อเนื่อง เศร้าต่อเนื่องจนกลับถึงบ้าน


1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สนุกดีเรื่องนี้ พลอยดูแล้วก็เป็นแบบละครช่อง 3 เลย แยกไม่ค่อยออก มันติดตา

big_birdy

แสดงความคิดเห็น