5.5.54

บริจาคเลือด ครั้งที่ 22

ตั้งใจว่าจะบริจาคเลือดสม่ำเสมอ ถ้าทำได้เป็นประจำทุก 3 เดือนจะเริ่ดมาก ... แต่ก็ทำไม่ได้ตามเป้าสักที


เพราะการบริจาคเลือด ไม่ใช่แค่นึกอยากก็ไปบริจาคได้เลย แต่ต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนไปบริจาคด้วย ... เพราะถ้าสุขภาพไม่แข็งแรง เป็นไข้ เป็นหวัด กินยาอะไรอยู่ ก็ต้องเว้น หรือ เลื่อนกำหนดบริจาคเลือดออกไป


ปกติตั้งใจจะไปบริจาคเลือดในทุกวันเกิด แต่ช่วงต้นปี และช่วงเดือนเกิด ป่วย ... เป็นหวัด คัดจมูก เจ็บคอ มีไข้ ต้องพึ่งยาช่วยรักษาอาการ ก็เว้นวรรคการบริจาคไป ...เพราะรู้สึกว่า ถ้าเลือดเราไม่สมบูรณ์ ก็ไม่เหมาะที่จะบริจาค


เว้นวรรค พัก เลื่อน มานานเหลือเกิน วันหยุดแบบนี้เลยจัดคิวไปบริจาคเลือดดีกว่า ... นอนเต็มอิ่มเกิน 8 ชม. ไปแวะทำธุระที่สยามพารากอนแป๊บนึง ... กินอาหารประจำมื้อ ที่ไขมันไม่สูงเรียบร้อย ก็ตรงไปบริจาคเลือดเลย


วันนี้วันหยุด คนเยอะ กรอกเอกสาร แล้วต้องนั่งรอคิวราวๆ 40-50 คน ก่อนเข้าวัดความดันโลหิต และตรวดวัดความเข้มข้นโลหิต ผ่านเรียบร้อย ก็ไปห้องบริจาคเลือดกันค่ะ ... มาจุดนี้ก็ต้องรอคิวอีกพักนึง พอถึงคิวเรียกเข้าห้องบริจาคแล้ว เจ้าหน้าที่ถามว่า "วันนี้บริจาคแขนข้างไหนคะ" ... ข้างไหนก็ได้ค่ะ


มาบริจาคเลือด สามารถเลือกได้นะคะว่าจะบริจาคเลือดทางแขนข้างไหน ตามถนัด ตามสะดวกค่ะ ... ที่ผ่านมาเราไม่มีปัญหา แขนไหนก็ได้ เลยได้เข้าไปที่เตียงบริจาคเร็ว ... เพราะส่วนใหญ่จะขอรอเตียงสำหรับแขนซ้าย พอมีเตียงขวาว่าง เราก็สบายได้ไปก่อน


นอนบนเตียง เจ้าหน้าที่มาสอบถามเช็คข้อมูลอีกรอบ ก่อนจะหยิบอุปกรณ์มาเตรียม และเจาะเลือด ... เจ็บนิดนึง ก็เริ่มปั๊มเลือดลงถุงกันเลยค่ะ ... พอเจ้าหน้าที่ปักเข็มลงแขนเรียบร้อย เราก็จะตั้งหน้าตั้งตาปั๊มเลือด บีบ กำ แบ เป็นจังหวะ ไม่กี่นาทีเลือดก็เต็มถุงตามปริมาณที่เจ้าหน้าที่ตั้งไว้ค่ะ


ถอดเข็มออก นอนพักสักแป๊บ อาการปกติดีก็ย้ายไปห้องพัก ดื่มโอวัลตินเย็นๆ กินขนม เติมพลัง ... รอบนี้ต้องเช็คอาการตัวเองให้ดีค่ะ เพราะมาคนเดียว เกิดวูบวาบไปจะลำบาก


รู้ตัวดีว่า วูบวาบ วิ้ง วิงเวียน เป็นลมอยู่บ่อยๆ ... บริจาคเลือดเสร็จ ก็รีบไปลงรถไฟใต้ดินตรงดิ่งกลับบ้าน ได้นั่งรับแอร์เย็นๆ ก็สบายดี แต่พอต่อมอเตอร์ไซค์มาถึงปากซอยบ้าน อาการเริ่มไม่ดี มึนๆ เวียนๆ เริ่มเท้าเย็นๆ เหงื่อซึมๆ


ไม่ได้การหล่ะ แวะซื้อน้ำอัดลมที่ร้านของชำใกล้ๆ ระหว่างรอรับของและเงินทอน ก็หยิบกุญแจบ้านเตรียมพร้อม ... อาการเริ่มวูบวาบเพิ่มขึ้น ก็หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ บอกตัวเองว่าไม่เป็นไร พอได้น้ำอัดลมมาก็ดูดปรื๊ดชื่นใจ แล้วรีบเข้าบ้าน


เดินเข้าบ้าน รีบเข้าห้องนอน เปิดพัดลม แล้วทิ้งตัวนอนทันที ... เฮ้อออออออออออออ โล่ง


ปีนี้ตั้งเป้าจะบริจาคเลือดให้ได้ 3 ครั้ง ... อยากทำให้ได้ก็ต้องดูแลร่างกาย ดูแลสุขภาพดีดี หวังว่าจะทำได้ตามเป้าเน้อออออ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สู้ ๆ บริจาคเผื่อด้วยนะ คาดว่าเราคงบริจาคไม่ได้อีกพักเลย ไม่ค่อยได้ดูแลตัวเองด้วย ไขมันจะกระฉูดอีกมั้ยเนี่ย

big_birdy

แสดงความคิดเห็น