8.5.54

ฉลองวันเกิด รำลึกความหลัง

วันนี้เป็นวันธรรมดาแบบพิเศษ อีกวันค่ะ ... เพราะเป็นวันคล้ายวันเกิดคุณพิไล สว. สุดที่รักประจำบ้าน เลยชวนคุณพิไลออกทริปเล็กๆ ฉลองวันเกิดดีกว่า

7 โมง ออกจากบ้านคนดีไปรับ คุณพิไล พ่อ เจ้าน้องชาย และ กิซโม่ ที่บ้านเรา ... เริ่มทริปด้วยมื้อเช้า ที่ร้านกาแฟ แถวถนนวิสุทธิกษัตริย์ ร้านนี้พ่อภูมิใจนำเสนอ เพราะบรรยากาศขลังๆ สไตล์ร้านกาแฟเก่าๆ แบบสภากาแฟ แต่มีชุดอาหารเช้าให้เลือกหลากหลาย

เลือกโต๊ะนั่งได้แล้ว ก็ลุกไปสั่งชุดอาหารเช้า กับ เครื่องดื่ม ... จ่ายสตางค์ และรอเวลาเรียกรับอาหาร เพราะร้านนี้เป็นแบบบริการตัวเองค่ะ

เติมพลังมื้อเช้า ก็ออกเดินทางเลยค่ะ ... ปกติเรากับคนดีจะใช้เส้นทางบางบัวทอง แต่เที่ยวนี้พ่อเสนอเส้นทางนครปฐม ... เอ้า ลองไปดู

หลังจากลองสำรวจเส้นทางใหม่แบบงงๆ เกือบหลงนิดหน่อย ก็สรุปได้ว่า ใช้เส้นทางเดิมน่าจะดีกว่า เพราะตัดตรงไปยังเป้าหมายอย่างรวดเร็ว ... ส่วนเส้นทางใหม่นี้ เหมาะที่จะไปทาง อ.ด่านช้าง ได้สะดวกกว่า

วน อ้อม และเกือบหลงอยู่พักใหญ่ เราก็มาถึงจุดหมายแรกของวันนี้ ... ตลาดสามชุก

ที่พาคุณพิไลมาตลาดสามชุก เพราะคุณพิไลเคยเป็นครูที่โรงเรียนแถวสามชุก เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว สมัยที่ยังต้องนั่งรถ มาต่อเรือ กว่าจะถึงสามชุกได้ ... ออกจากงานนี้ไป คุณพิไลก็ไม่ได้กลับมาอีกเลย พาหาย้อนรอยรำลึกความหลังสักหน่อย

มาชมวิวบนสะพาน มองหาท่าเรือ ให้คุณพิไลได้เล็งพิกัด ที่เคยนั่งเรือมาสักหน่อย ... แล้วก็ย้อนเข้าไปเดินชม เดินช้อปในตลาด คุณพิไล กับ คนดี เข้าคู่เข้าขากันดี ชวนกันซื้อ ช่วยกันหิ้ว นิ้วเกือบกิ่ว ... เดินจนหิว เพราะเที่ยงแล้ว เลยขนของขึ้นรถไปหม่ำของอร่อย

มาสุพรรณแบบนี้ ร้านอร่อยที่เลือกฝากท้องมีอยู่ร้านเดียวค่ะ "เล็กเสี่ยวหงส์" ที่ตลาดท่าช้าง ... แม้จะต้องเดินทางจากสามชุกไปเกือบ 20 กม. เราก็ยอมค่ะ

ถึงร้านแล้วก็จัดการสั่งอาหาร รายการเดิมๆ ที่คุ้นเคย ผัดไทยวุ้นเส้น ลูกชิ้นปลากรายลวกจิ้ม ผัดผักรวมมิตร กระเพาะปลาน้ำแดง ต้มยำปลาคัง ไก่ไทยต้มน้ำปลา ... อร่อยเหมือนเดิม หม่ำกันเพลิน

คนกินเพลิน ส่วนกิซโม่หมาน้อยนั้น ทำได้แต่เดินไปเดินมา กับ นั่งกระจ๋องหง่อง มองคน สลับกับมองวิว ... ได้แต่รอ ร้อ รอ จนคนอิ่ม

ท้องอิ่มก็เที่ยวกันต่อค่ะ ... ไปแวะ บ้านอนุรักษ์ควายไทย หรือ บ้านควาย เพราะตั้งใจจะพาคุณพิไลไปดู "ควายยิ้ม" ค่ะ

ไปถึงช้าไปนิด รอบการแสดงโชว์เริ่มไปได้สักพัก รีบซื้อบัตรเข้าไปจับจองที่นั่งชมโชว์ ... เรากับคนดีเคยมาแล้ว ส่วนสมาชิกที่เหลือยังไม่มีใครเคยมา แม้จะช้าไปนิด แต่ก็ทันเห็นควายยิ้มค่ะ

โชว์เรียบๆ ง่ายๆ เหมือนเดิม ไม่มีอะไรหวือหวาน่าตื่นเต้น แต่ก็ดูเพลินๆ ... ไม่ได้ไปดูโชว์เพื่อความตื่นเต้น แต่เหมือนไปอุดหนุน สนับสนุนกันค่ะ

จบโชว์แล้ว ก็บริจาคเงินเป็นสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ช่วยค่าเลี้ยงดูกันสักนิด จะถ่ายรูปคู่ หรือ ลองขี่หลังก็ได้ ... เราเองขอแค่ถ่ายรูปคู่ ยังไม่กล้าขี่หลัง ยังเกรงๆ แหยงๆ อยู่ ... ส่วนคุณพิไลเจ้าของวันเกิด เดินยื่นสินน้ำใจใบละ 20 ให้น้องควายทุกตัวที่มายืนโชว์ตัว แต่ไม่กล้าแวะถ่ายรูปด้วย

ส่วนหมาโม่ หมาจิ๋ว พอเจอควายตัวโตๆ ก็ตื่นตระหนก ตัวสั่นงันงก พ่อเลยต้องอุ้มไว้ ... ก่อนจะปล่อยให้เดินเล่นในสนามหญ้า กิจกรรมที่โม่โปรดปราน

สบายใจทั้งคน ทั้งหมาแล้ว ก็ได้เวลากลับบ้านกันค่ะ ตรงดิ่งเข้ากรุงเทพฯ ตามเส้นทางที่คุ้นเคย ... กลับถึงบ้าน ทั้งเรา ทั้งคนดี หลับสลบ หมดแรง