16.1.53

พักร้อน ตะลอนภาคเหนือ : 1

ขอเริ่มต้นเกริ่นถึงที่มาของทริปนี้ก่อนนะคะ ... เพราะตั้งใจไว้ว่าจะตะลอนเที่ยวจังหวัดใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยไป และเมื่อปีที่แล้ว คนดีมีงานที่ต้องไปเชียงใหม่ เชียงราย ขับรถไปเอง เลยมาเสนอว่าไปตะลอนภาคเหนือกันมั้ย เพราะเราสองคนไม่เคยมีทริปขับรถตะลอนทัวร์ด้วยกันเลย

พอคนดีเสนอมาก็สนใจทันทีค่ะ เพราะมีเป้าหมายในใจอยู่ที่ "น่าน" อยากไปมานานแล้ว แต่ยังไม่สบโอกาสสักที ... คราวนี้เลยได้ที ไหนๆ จะไปแล้ว ก็ตะลอนทัวร์จังหวัดใกล้เคียงเลยแล้วกัน

เป็นทริปที่คุยกันไว้ตั้งแต่กลางปี ตอนแรกกะว่าจะออกทริปช่วงกลางธันวา ไปๆ มาๆ ติดทริปอื่น เลยเลื่อนมากลางมกราแทน ... ได้แต่คุยกันไว้ แต่ยังไม่ได้วางแผนจริงจัง เพราะวางแผนตะลอนทัวร์ยาว วางแผนลางานยาว แต่ยังไม่ได้ยื่นใบลาเลยค่ะ ไม่แน่ใจว่านายจะอนุมัติมั้ย

ตั้งใจลายาว 5 วันรวด รวมเสาร์-อาทิตย์ ก็ 9 วันพอดี จะตะลอนหลายที่ ... ถ้านายไม่อนุมัติ จะลดวันลาลงเหลือ 3 วัน รวมเสาร์-อาทิตย์เป็น 5 วัน ตะลอนทัวร์ทั่วน่านเท่านั้น

นายเซ็นอนุมัติ ก็ได้เวลาวางโปรแกรมจริงจังแล้วค่ะ ... ขุดข้อมูลที่เคยหาไว้คร่าวๆ มาคุยกัน วางแผนเส้นทางว่าจะไปที่ไหน ยังไงบ้าง ... แต่ก็วางโปรแกรมกันได้ไม่เต็มที่ เพราะทั้งเราและคนดี มีงานที่ต้องเคลียร์ให้เรียบร้อยกันทั้งคู่

เรียกว่าเป็นทริปที่ไม่พร้อมเป๊ะเหมือนทริปอื่น มีแค่ข้อมูลคร่าวในมือ กะไปลุยเอาข้างหน้าทีละเปลาะ ทีละวัน ... แต่พอมีคุณพิไลเพิ่มเป็นผู้ติดตามไปอีกคน ก็กังวลเพิ่มอีกหน่อย เพราะจะให้สาวน้อยวัย 73 ตะลอนๆ ไปเรื่อยๆ คงไม่ไหว เหนื่อยแย่

คืนก่อนเดินทางเลยไม่ได้หลับ ไม่ได้นอนค่ะ เพราะยังไม่ได้จัดเสื้อผ้า ไม่ได้จัดกระเป๋า เส้นทางก็ยังไม่เรียบร้อย ... เก็บกระเป๋าเสร็จก็เปิดคอมฯ หาข้อมูล เช็คเส้นทาง หาที่พัก จดข้อมูลเก็บไว้ก่อน กว่าจะหาข้อมูลได้พอใจก็ปาไปตี 2 ถ้าล้มตัวนอน ตี 4 คงไม่ตื่นแน่ เลยอาบน้ำสระผม แล้วถ่างตาไว้ค่ะ

วันเสาร์ 16 มกราคม ... ตี 5 สมาชิกพร้อม ขนของขึ้นรถ ... 5.30 ได้เวลาล้อหมุน ออกเดินทางค่ะ ... คนดีขับ ส่วนเราหลับ เพราะเห็นว่าเป็นทางที่คนดีน่าจะคุ้นเคย ... เนฯ เลยขอชาร์จแบต หลับเอาแรงไว้ก่อน

คนดีขับไปทาง รังสิต - ปทุมธานี - อยุธยา - อ่างทอง - สิงห์บุรี - ชัยนาท - นครสวรรค์ - พิจิตร - พิษณุโลก ... ส่วน เนฯ หลับ สะเงาะสะแงะ คอพับคออ่อนไปตลอดทาง มาตื่นลืมตาได้เต็มที่ก็เข้าพิษณุโลกแล้วค่ะ

มาถึงพิษณุโลก ก็ต้องแวะ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร สักการะ พระพุทธชินราช ค่ะ ... องค์พระสวยมากค่ะ ด้านในวิหารก็งดงาม อยากจะนั่งชมนานๆ แต่คนเยอะเหลือเกิน

สิบเอ็ดโมงกว่าแล้ว เลยจัดการมื้อเที่ยงที่นี่เลย ... คนดีแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาค่ะ ร้านอยู่ไม่ไกลจากวัดเท่าไหร่ แต่มีให้เลือกหลายร้านค่ะ แต่ละร้านก็มีคนเยอะเหมือนกัน คนดีพาไปที่ร้าน "ริมน่าน" ค่ะ

คนดีกับคุณพิไลสั่ง เส้นเล็กต้มยำสุโขทัย คนดีบอกว่ารสชาติใช้ได้ ส่วนเราสั่ง บะหมี่โบราณแห้ง คล้ายบะหมี่หมูแดง แต่มีถั่วฝักยาวซอยใส่มาด้วยค่ะ ผัดไทยจานกลางแบ่งกัน ก็อร่อยใช้ได้ ... ลูกชิ้น กับ เกี๊ยวทอด ทานเล่นๆ ... ค่าเสียหายอยู่ที่ 220 บาท ค่ะ

อิ่มแล้วก็ออกเดินทางกันต่อค่ะ ... ออกจาก พิษณุโลก - อุตรดิตถ์ - แพร่ ค่ะ ... ถึงแพร่ราวๆ บ่ายสามโมง ตรงเข้าที่พักก่อนเลยค่ะ จองที่ ภูมิไทยการ์เด้น ไว้ค่ะ เพราะที่นี่มีห้องพักสำหรับ 3 คน พอดี จะได้ไม่ต้องนอนเตียงเสริมค่ะ ค่าห้องพักอยู่ที่ 1200 บาท รวมอาหารเช้าค่ะ

หน้าตาโรงแรมภายนอกก็ใช้ได้นะคะ สภาพห้องก็โอเค ห้องน้ำค่อนข้างเล็ก แต่สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ... ทีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่น พร้อมสายแลน ให้ต่ออินเตอร์เน็ทได้ฟรี ... แต่เตียงนี่ซิคะ เว้าเป็นแอ่งกระทะเลย นอนไม่สบาย

เอนหลังพักสักงีบ ก็รีบออกไปหม่ำมื้อเย็นค่ะ ... ไปแบบไม่รู้ทิศทางว่าจะเลือกร้านอาหารร้านไหนดี ขับรถวนหาในเมืองก็ไม่เจอร้านเข้าตา สงสัยจะออกมาหม่ำเร็วเกิน เพราะเพิ่งสี่โมงนิดๆ ... สุดท้ายเลยให้คนดีวนรถเข้าไป ที่สถานีตำรวจค่ะ ไปถามคุณตำรวจว่าร้านอาหารร้านไหนขึ้นชื่อบ้าง

คุณตำรวจแนะนำร้าน "บ้านฝ้าย" ... ร้านเป็นเรือนไทย ใหญ่โตโอ่โถง มีหลายเรือน หลายมุมให้เลือกนั่ง มีมุมร้านขายสินค้า OTOP อยู่ด้วย ... เราไปถึงค่อนข้างเร็ว ลูกค้ายังไม่มาก เลือกนั่งได้ตามชอบใจค่ะ

มาถึงเมืองเหนือ ก็อยากจะชิมอาหารเหนือ อาหารพื้นเมืองค่ะ ก็ต้องลองสั่งมาค่ะ ... ออเดิฟเมือง น้ำพริกหนุ่มพร้อมเครื่องเคียงทั้งแคบหมู ไส้อั่ว แหนม หมูยอ จานเดียวอยู่ค่ะ ... ผัดโฮะ ก็เหมือนแกงโฮะนั่นหล่ะค่ะ แต่เป็นแบบแห้ง แต่ทั้งสองจานรสชาติไม่ประทับใจค่ะ ยังไม่อร่อยได้มาตรฐานของเราค่ะ

ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ จืดไปหน่อย ... แกงส้มชะอมกุ้ง รสชาติดีค่ะ ... ส่วน ปลาทับทิมเฟื่องฟู นี่เยี่ยมค่า เนื้อปลาทับทิมแล่เป็นชิ้น ทอดกรอบ แล้วราดด้วยน้ำยำ ถ้าแยกน้ำยำมาจะเยี่ยมกว่านี้ค่ะ แต่ถึงจะราดมาเลยพอเนื้อปลาดูดน้ำยำเข้าไปจนชุ่ม ก็อร่อยไปอีกแบบนะคะ ... ปิดท้ายด้วย ลูกชิดอัญชัน ก็เป็นลูกชิดในน้ำอัญชันนั่นหล่ะค่ะ เป็นของหวานล้างปาก ชื่นใจดี

ท้องอิ่มพุงเต่ง ก็ชำระค่าเสียหายค่ะ ทั้งหมดรวมน้ำเปล่า โค้ก น้ำแข็ง จ่ายไป 600 บาท ... อิ่มแล้วก็ชวนกันกลับที่พัก คุณพิไลติดละครเกาหลีช่อง 3 ค่ะ

คุณพิไลดูทีวี เราต่อเน็ทหาข้อมูลเพิ่มต่อ ส่วนคนดีนอนอ่านหนังสือพิมพ์ ก่อนจะหลับสลบค่ะ ... ราวๆ สี่ - ห้าทุ่ม ก็ทยอยกันเข้านอน ชาร์จแบตเตรียมตัวตะลอนวันพรุ่งนี้กันต่อค่ะ