21.1.53

พักร้อน ตะลอนภาคเหนือ : 6

ย้อนกลับไปวันที่ห้า ที่นี่ ค่ะ

นอนสบาย หลับเต็มอิ่ม ก็ตื่นมาจัดการเบรคฟาสท์ บุฟเฟ่ต์ที่ห้องอาหารเล็กๆ ของโรงแรม ... ถึงห้องอาหารจะเล็ก แต่ก็ดูอบอุ่น สบายๆ และแม้จะมีเมนูให้เลือกไม่มาก แต่ก็อร่อยนะคะ

อิ่มแล้วก็ออกเดินทางค่ะ เลี้ยวออกจากโรงแรมเข้า ถ.พหลโยธิน ตรงดิ่งยิงยาวขึ้นทางเหนือ ... จุดหมายปลายทางอยู่ที่ อ.แม่สาย ค่ะ

ถ้าเห็นตุงสีทองแบบนี้ แสดงว่าใกล้จะถึงแล้วค่ะ ... ระหว่างทางเราก็ลังเลว่า จะข้ามฟากไป ตลาดท่าขี้เหล็ก ฝั่งพม่ารึเปล่า เพราะถ้าข้ามไปก็จะต้องไปทำบัตรผ่านแดน ตรงที่ทำการอำเภอค่ะ ... เพราะยกเลิกการทำบัตรผ่านแดนตรงหน้าด่านแล้วค่ะ

คิดไปคิดมา ไม่ข้ามไปดีกว่าค่ะ เดินชมตลาดแม่สายก็พอ เพราะเราไม่ได้นึกอยากช้อปปิ้งซื้ออะไร ... แค่อยากเดินชมตลาด ดูของ เก็บบรรยากาศเพลินๆ ค่ะ ... เดินเล่นถ่ายรูป ดูของริมทาง ตามถนน ตามซอยต่างๆ ไปเรื่อย มองหาของฝากไปฝากสาวๆ ที่ออฟฟิศดีกว่า ... สะดุดตากับกำไลสานสีสวยๆ นี่หล่ะค่ะ

เดินเรื่อยๆ เพลินๆ แป๊บเดียวก็ใกล้เที่ยงแล้ว แดดเริ่มร้อน ไม่มีอะไรดึงดูดใจ ... เคลื่อนพลย้ายที่ดีกว่า ตอนขามาเห็นร้านนึงสะดุดตา น่าสนใจ เลยชวนคนดีวนรถไปแวะ

ร้าน จัน กะ ผัก ที่ตั้งอยู่ในบริเวณ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ บรรยากาดี๊ดี มีดอกไม้สวยๆ เพียบค่ะ ... มีเครื่องดื่ม ชา กาแฟ น้ำผลไม้ และ เมนูอาหารเบาๆ ทานง่ายๆ สบายท้องให้บริการ

เหมาะเลยค่ะ เพราะรู้สึกหิวนิดหน่อย แค่อยากรองท้องเบาๆ ... ไก่ย่าง ข้าวเหนียว ส้มตำ สลัดผักสดๆ และหมูเส้น ตอบโจทย์ได้พอดีค่ะ ... สลัดที่นี่เป็นสลัดบาร์ที่ตักได้เองตามชอบใจค่ะ มื้อนี้ราคาอาหารรวมเครื่องดื่มอยู่ที่ 422 บาทค่ะ

ท้องอิ่มเรียบร้อย ขึ้นรถเดินหน้าขึ้นดอยค่ะ ... จุดหมายของบ่ายวันนี้อยู่ที่ พระตำหนักดอยตุง ค่ะ ในแผนที่บอกว่าระหว่างทางขึ้นไปมีจุดชมวิว ตรง กม.12

ตอนแรกก็ไม่สนใจ แต่ขอแวะดูสักนิด พอเลี้ยวรถเข้าไปก็ต้องร้องว้าววววววววววววววววววววววววว ... วิวสวยมากกกกกกกกกกกกก มีระเบียงไม้ไผ่ให้ออกไปยืนชมวิวและถ่ายรูป มีป้ายบอกว่ารับน้ำหนักได้ 30 ตัน แต่สภาพของระเบียงดูไม่น่าไว้ใจค่ะ ก้าวลงไปดังกรอบ แกรบ ยวบยาบ น่าหวาดเสียวที่สุด

แวะพักถ่ายรูปจนสบายใจแล้ว ก็เดินหน้ากันต่อค่ะ ... ทางไปพระตำหนักดอยตุงหาไม่ยาก แต่ว่าที่พักของเราคืนนี้ ที่ ดอยตุงลอดจ์ นี่ซิคะ อยู่ตรงส่วนไหนของพื้นที่ในโครงการน้อ

เงอะๆ งะๆ อยู่พักก็ได้ความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ช่วยชี้ทางค่ะ ... ไปติดต่อเช็คอิน จ่ายค่าห้องพัก 3000 บาท รวมเตียงเสริมและอาหารเช้า แล้วก็ขนของเข้าห้องพัก ... ห้องพักเรียบๆ แต่สิ่งอำนวยความสะดวกครบค่ะ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่น พร้อมค่ะ มีอินเตอร์เน็ทให้ใช้ แต่ต้องไปซื้อชั่วโมงจากเจ้าหน้าที่ค่ะ

เก็บของเรียบร้อย ก็ออกไปแจ้งเจ้าหน้าที่ขอให้รถมารับขับขึ้นไปส่งที่ด้านบนค่ะ ... รถจอดเป๊ะตรงหน้าเคาเตอร์จำหน่ายตั๋วเลยค่ะ ซื้อตั๋วรวมเข้าชม 3 จุด แล้วก็เริ่มเดินชมกันเลยค่ะ

จุดแรก หอแห่งแรงบันดาลใจ เป็นนิทรรศการพระราชประวัติ ราชสกุลมหิดลค่ะ ... ด้านในห้ามถ่ายภาพเลยมีเพียงแค่ป้ายด้านหน้ามาฝากค่ะ แต่ถ้าใครแวะไปเชียงราย ขึ้นไปเที่ยวดอยตุง ที่นี่เป็นจุดที่ไม่ควรพลาดค่ะ ... รูปภาพและข้อความสั้นๆ ในส่วนแรกของนิทรรศการ น่าประทับใจมากกกกกกกกกกกกค่ะ

เพลิดเพลิน และเผลอใช้เวลาในหอแห่งแรงบันดาลใจไปพอสมควรค่ะ ... ต้องรีบออกมาเดินชมจุดต่อไปค่ะ เดี๋ยวจะหมดเวลาทำการไปซะก่อน รีบตรงดิ่งขึ้นไปชม พระตำหนักดอยตุง

จะเข้าชมพื้นที่ส่วนนี้ต้องแต่งตัวเรียบร้อยนะคะ จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจอยู่ด้านหน้า ถ้าใครไม่ผ่านเกณฑ์ ที่นี่มีเสื้อและกางเกงให้สวมทับค่ะ ... พร้อมแล้วก็เข้าไปชมด้านในกันเลยค่ะ

มีรอบเวลาในการเข้าชมพระตำหนักค่ะ และงดถ่ายภาพภายใน แต่พื้นที่บริเวณด้านหน้า บริเวณสวนถ่ายได้ค่ะ ที่นี่มีดอกไม้สวยๆ หลากสีหลากชนิดให้ชม ... สวยๆ งามๆ ตื่นตาตื่นใจ

อิ่มตา อิ่มใจ ไปแล้ว ก็ย้ายไปจุดสุดท้ายค่ะ สวนแม่ฟ้าหลวง ... พื้นที่กว้างงงงงง และปิดทำการช้ากว่า 2 จุดแรกค่ะ เดินเพลินๆ ชมต้นไม้ ดอกไม้ นานาพรรณ ได้เพลินสุดๆ ค่ะ มุมไหนๆ ก็สวยไปหมด

มีร้านกาแฟดอยตุงอยู่ภายในสวนด้วยค่ะ นั่งพัก จิบกาแฟไป ชมสวนไปก็เข้าทีนะคะ ... แต่จุดสำคัญที่เป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ก็คือ สวนตรงกลาง กับ รูปปั้นความต่อเนื่อง ค่ะ ... เดินชมสวนตอนแดดร่มลมตก ที่นักท่องเที่ยวทยอยกลับไปพอสมควรแล้ว เดินสบาย ถ่ายรูปสะดวกค่ะ

เดินจนทั่วพลังงานหมด ก็ต้องเติมพลังกันค่ะ มื้อนี้ฝากท้องที่ ครัวตำหนัก ห้องอาหารของที่นี่ค่ะ ... เลือกได้ว่าจะนั่งด้านในร้าน หรือ จะนั่งรับลมด้านนอกค่ะ

เราเลือกรับลมสบายๆ ด้านนอก เพราะอากาศเย็นกำลังดี สั่งอาหารเบาๆ ง่ายๆ มาทานให้เข้ากับบรรยากาศค่ะ ... ต้มยำเห็ด ผัดผักบุ้งทอดกรอบ หมูยอนึ่ง และน้ำพริกสะป๊ะ ที่มีน้ำพริก 4 แบบให้ได้ลองชิม เสิร์ฟพร้อมกับผักสด ผักลวก และ แคบหมูค่ะ

มื้อนี้เป็นมื้อที่อร่อยมากกกกกก ค่ะ น้ำพริกรสชาติดีทั้ง 4 แบบ ต้มยำก็รสดี ถ้ามีเตาแบบอุ่นร้อนตลอดก็คงจะเยี่ยมค่ะ ... มื้อนี้อิ่มอร่อย ที่ราคา 403 บาทค่ะ

อิ่มเรียบร้อย ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ขอรถมารับ ลงไปส่งที่อาคารที่พัก ... เอกเขนกดูทีวี พักผ่อน เตรียมตัวเดินทางยาวววววววว วันพรุ่งนี้ค่ะ