1.1.53

ส่งท้ายปีเก่า รับปีใหม่ ที่ วัดสุนันท์

หลังจากที่ได้ไปอบรมอานาปานสติ แบบเต็มสูตร 8 คืน 9 วัน เมื่อตอนสงกรานต์ ก็ติดใจค่ะ ... ตั้งใจว่าถ้ามีเวลาว่างช่วงไหนที่ตรงกับการจัดอบรมอีกก็จะไปให้ได้ โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ ที่ตั้งใจว่าจะไปให้ได้


ทางวัดจัดอบรมอานาปานสติ ช่วงปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 52 - 1 ม.ค. 53 ... ปลายปีเป็นช่วงที่งานยุ่งนุงนัง ลางานได้ แต่ขอไม่ลาดีกว่า เลยจัดเวลาให้ตัวเองไปวัดได้แค่ 2 วัน 1 คืน ในคืนส่งท้ายปีเก่า รับปีใหม่แค่นั้นค่ะ


ออกเดินทางจากบ้านคนดีราวๆ 7.30 น. ง่วงงุนสลึมสลือทั้งคู่เพราะผ่านปาร์ตี้มา 2 คืนติดกัน ... คนดีขับรถไปก็จะหลับไป เราเองก็พลอยง่วงงุนไปด้วย ... รถไม่ติด แต่รถค่อนข้างเยอะ ขับเร็วไม่ได้ แล้วคนขับกับผู้โดยสารก็ง่วง เลยจอดแวะหลับสักงีบ


คนดีฝืนจนเข้าตัวเมืองกาญจน์ ก่อนจะผลัดให้เราขับ คนดีหลับยาว ส่วนเราก็ขับยาว ... ไปถึงวัดตอนเที่ยงกว่าๆ ช้ากว่าที่เคยมากกกก


ถึงวัดแล้วก็ตื่นตาตื่นใจ เพราะมีหลายจุดที่ได้รับการปรับปรุง เปลี่ยนไป น่าดู น่ามอง และใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ... คราวนี้เราสองคนได้ที่พักที่ อาคาร 10 เป็นห้องพักรวม


อาคารหลังใหญ่ โล่ง มีเสื่อปูยาว และวางชุดเครื่องนอนไว้แล้ว ไปถึงก็เลือกทำเลได้ตามชอบใจค่ะ ... เราสองคนเลือกทำเลได้แล้ว ก็ขอพักงีบเป็นอันดับแรกค่ะ เพราะคืนนี้มี "เนสัชชิก" ยืน เดิน นั่ง ตลอดคืน ห้ามหลับ


ได้พักหลับงีบใหญ่ ก็ล้างหน้าล้างตา ออกมาปฎิบัติตามกำหนดการทางวัดค่ะ ... แต่เพราะเข้าวันหยุดแล้ว และเป็นช่วงส่งท้ายปีด้วย เลยมีญาติโยมมาทำบุญต่อเนื่อง พระอาจารย์มิตซูโอะเลยอยู่รับญาติโยม งดช่วงถามตอบรอบบ่ายไปค่ะ ปล่อยให้ผู้เข้าปฏิบัติธรรม จัดการ สรีระกิจ และ ปฎิบัติธรรมเอง


เวลา 17.45 น. ก็ไปรวมตัวกันที่ธรรมศาลา เตรียม ปฎิบัติธรรมและทำวัตรเย็น ... มาคราวนี้ พระเจดีย์ ติดกระเบื้องโดยรอบเรียบร้อยแล้ว เป็นเจดีย์สีแดงแปลกตาจากเจดีย์อื่นๆ แต่ก็งามค่ะ ... แล้วค่ำวันนั้นมีพระจันทร์ทรงกลด อยู่เหนือเจดีย์พอดี งามที่สุดค่ะ


กำหนดการช่วงเย็นของวันนี้ต่างไปจากเดิมค่ะ จากที่เดินจงกรม ทำวัตรเย็น นั่งสมาธิ ฟังเทศน์ ... ก็เริ่มที่นั่งสมาธิและฟังเทศน์เลยค่ะ เริ่มจากพระอาจารย์ฝรั่งท่านนึงขึ้นเทศน์ก่อน จำชื่อท่านไม่ได้แล้ว จำได้เลาๆ ว่าท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดสาขาของวัดหนองป่าพงก์เหมือนกัน


หลังจากนั้นพระอาจารย์มิตซูโอะก็ขึ้นเทศน์อีกพักใหญ่ ก่อนจะทำวัตรเย็นราวๆ สี่ทุ่ม ... ทำวัตรเย็นเสร็จแล้วพระสงฆ์ก็ไปลงอุโบสถ ปล่อยให้ผู้ปฎิบัติธรรม ดูแลตัวเอง นั่ง ยืน เดิน เจริญสติ ... แล้วกลับมาฟังเทศน์อีกรอบเมื่อขึ้นวันใหม่


โชคดีที่อากาศเย็น แต่ไม่ถึงกับหนาวมาก ใส่เสื้อคลุมอีกตัว หรือมีผ้าคลุมสักผืนก็นั่งอยู่ได้สบายค่ะ ... ได้ยินบางท่านที่เคยมาเมื่อปีก่อน บอกว่า ปีที่แล้วหนาวมาก ถึงขั้นหนาวสั่นกันเลยทีเดียว ปีนี้อากาศเย็น แต่กำลังสบาย


ปิดท้ายด้วยทำวัตรเช้าตอน 2.45 ตามเวลาเดิม ทำวัตรเสร็จก็แยกย้ายไปจัดการธุระตามสะดวกค่ะ ... เราสองคนเดินดิ่งกลับไปงีบ หลับสนิท ราวๆ 7 โมงก็ตื่นมาอาบน้ำ แต่งตัว เอาของที่เตรียมมาไปถวายวัด แล้วลากลับค่ะ


เข้าวัดมาชาร์จแบต เติมธรรมะโอสถรักษาใจสักหน่อย แล้วก็กลับไปวุ่นวายในโลกแห่งความจริงกันต่อค่ะ ... คนดีมีภารกิจตะลอนหาของขวัญปีใหม่ ให้ญาติๆ และลูกค้า ... เราก็ติดสอยห้อยตามไปด้วย


ตะลอนกันทั่วเมือง ก่อนจะกลับมาหลับสลบไสล ในคืนวันปีใหม่ ... ปีนึงผ่านไปเร็วจริงๆ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นั่นสินะ ปี ๆ นึงผ่านไปไวจริง ๆ เลยอ่ะ นี่เดือนแรกของปีก็จะหมดแล้ว

big_birdy

แสดงความคิดเห็น