20.1.53

พักร้อน ตะลอนภาคเหนือ : 5

ย้อนไปดูวันที่สี่ ที่นี่ ค่ะ

ติ๊ด ติ๊ด ติ๊ด ตรี๊ดดดดด .. ติ๊ด ติ๊ด ติ๊ด ตรี๊ดดดดดดด เสียงมือถือดังปลุกตอนตีห้า ... ฮ้าวววววววว ยังอยากซุกตัวนอนอยู่ในผ้าห่ม แต่ก็จำใจต้องงัดตัวเองลุกออกมา เพราะมีภารกิจยามเช้าค่ะ

ล้างหน้าแปรงฟัน ออกจากบ้านพักไปขึ้นรถ เราจะไปชมอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานไปประมาณ 8 กม. ค่ะ ... อากาศหนาวมากกกกกกกกกกกกกกกกกก

คนดีขับรถไปตามทางคดเคี้ยว เราเองก็ช่วยเล็งทาง ช่วยลุ้น เพราะทางไม่คุ้น และไม่รู้พิกัดที่แน่นอน ... ได้แต่มองเข็มไมล์ว่าระยะทางผ่านไปแค่ไหนแล้ว จนคิดว่าเลยแน่ เลยต้องย้อนกลับมาค่อยๆ สาดไฟ เล็งป้าย แล้วเราก็เจอป้าย จุดชมวิวค่ะ

ฟ้ามืดตึ๊ดตื๋อ ขยับตัวออกจากรถไปสังเกตวี่แววดวงอาทิตย์ และหมอก แต่มองอะไรไม่เห็นเลย ... รู้แต่ว่าหนาวมากกกกกกกกกก

รอ ร้อ รอ ให้ดวงอาทิตย์ค่อยๆ แง้มตัวออกมาทีละนิด ... ไม่มีทะเลหมอกเป็นแนว แต่เป็นเงาบางๆ ลอยอยู่ทั่ว ... สุดท้ายก็มีแสงสว่างค่ะ เห็นแต่แสง ไม่เห็นตัว เพราะเมฆเยอะจัด

บรรยากาศยามเช้า ณ ความสูงเท่านี้ อากาศดี สดชื่น แต่หนาวววววววววววววววว ... พอแน่ใจว่าไม่เจอดวงอาทิตย์กลมโตแน่ๆ ก็ชวนกันขึ้นรถย้อนกลับไปที่บ้านพัก ... ก่อนเข้าบ้านพักขอแวะดูเทอร์โมมิเตอร์ เช็คอุณหภูมิหน่อย ตัวเลขอยู่ที่ 12 องศาเซลเซียสค่ะ

มิน่าเล่าถึงได้หนาวนัก ขนาดนอนในบ้านพักที่ปิดประตูหน้าต่างมิดชิด ใส่ชุดนอนแบบตอนที่นอนเต้นท์บนดอยเสมอดาว แต่ก็ยังหนาวสุดๆ ... ขนาดมีฟูกที่นอน มีผ้านวม แต่ก็ยังรู้สึกตลอดคืนว่าหนาวจัง ... กลับถึงที่พักเลยขอนอนตุนเอาแรงอีกนิด รอให้มีแสงแดดส่องสว่างสร้างความอุ่นสักหน่อย เราค่อยออกเดินทางค่ะ

ราวๆ 8 โมง สมาชิกก็ตื่นพร้อมหน้าเราอาบน้ำ แต่คุณพิไลกับคนดีขอแค่อาบเฉพาะส่วน ... ดื่มกาแฟ โอวัลติน กินโจ๊กกึ่ง กับ ไข่เจียวภูคาที่เหลืออยู่ รองท้องพอให้มีแรงก็ได้เวลาออกเดินทาง

คนดีขับรถไปลุ้นไปอีกแล้วค่ะ ก็ดูทางซิคะ ถนนบนเขาสูงเสียดฟ้า ซ้ายขวาเห็นวิวกว้างแบบพาโนรามา ... คนกลัวความสูงเลยใจสั่น หวั่นไหว

แล้วขาลงจากเขาก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะทางชัน และคดโค้ง แล้วยังมีโค้งหักศอกให้ตื่นเต้นเป็นระยะ ... เปิดกระจกรับลมเย็นชื่นใจ แต่สักพักก็ได้กลิ่นไหม้ คนดีบอกว่าน่าจะเป็นกลิ่นผ้าเบรคไหม้ เพราะต้องเหยียบลากยาวต่อเนื่องเป็นช่วงๆ ... เลยต้องระมัดระวังและลุ้นกันน่าดู

สุดท้ายเราก็ลงมาพื้นราบด้วยความปลอดภัย ยิงยาวกันต่อค่ะ จุดหมายอยู่ที่ภูลังกา จ.พะเยา ... ใช้เส้นทาง ปัว - ท่าวังผา - สองแคว สองข้างทางมีวิวสวยๆ ให้ดูอีกแล้วค่ะ ขึ้นๆ ลงๆ เขาไปตลอด บางช่วงวิ่งไปตามสันเขา ... บรรยากาศดี อากาศดี ขับรถเปิดกระจกรับลมธรรมชาติได้ตลอดค่ะ

ทางเริ่มวกไปวนมา เราก็หลับไปอีก ... เป็นเนฯ ที่บอกทางคนขับเป็นระยะว่าให้สังเกตป้ายเส้นทางไหน ยึดทางหลวงเส้นไหนเป็นหลัก แล้วหลับๆ ตื่นๆ มาช่วยดูทางเป็นระยะ

จนเข้าใกล้จุดหมายที่เราตั้งใจจะเป็นที่พักคืนนี้ ภูลังการีสอร์ท ก็ช่วยกันดูทางหาเส้นทางค่ะ ... เจอทางเข้าแล้ว ขับเข้าไปแล้ว แต่เข้าไปไม่เจอใครเลยค่ะ เพราะเป็นวันธรรมดาที่ไม่มีแขกเข้าพัก ดูแล้วเราหน้าจะเป็นแขกชุดเดียวของที่นี่

วิวสวย บรรยากาศดี มองเห็นวิวกว้าง และเห็นเส้นทางที่เราเพิ่งผ่านมา ... แต่ว่าเราอาจจะอดอยากและหิวโหยเพราะไม่มีอะไรทานแน่ๆ ค่ะ ... ยืนรออยู่พักใหญ่ก็ยังไม่มีคนดูแลออกมาแสดงตัว เราเลยตัดสินใจเปลี่ยนแผนกระทันหัน จากที่กะว่าจะให้รถ และคนขับได้พักจากการขับลงเขา เปลี่ยนเป็นยิงยาวผ่านช่วงเขาที่เหลือ ตรงเข้าไปที่เชียงรายเลยค่ะ

ใช้เส้นทาง เชียงคำ - เทิง ตรงเข้าเชียงรายค่ะ ... ระหว่างทางก็อาศัยมือถือตัวใหม่ของคนดี เข้าเน็ท ค้นหาข้อมูลที่พักว่าเราจะพักที่ไหนดี ... โรงแรมในเชียงรายเยอะ แต่ที่ไหนจะเหมาะกับเรา นึกขึ้นได้ว่า คุณบี๋ bearberry เคยทำรีวิวเอาไว้ 2-3 ที่ เลยเข้าไปดู เช็คพิกัดที่ตั้ง แล้วลองโทรเช็คค่ะ

ลงเอยที่ ปาล์มการ์เด้น โรงแรมขนาดกะทัดรัดที่อยู่ไม่ไกลจากห้าแยกพ่อขุน ... ห้องพักขนาดกะทัดรัด มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบ ทีวี มีช่องเคเบิล wi-fi ใช้ฟรี เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น พร้อม ... ราคารวมเตียงเสริมและอาหารเช้าอยู่ที่ 1700 บาทค่ะ

ปล่อยให้คุณพิไลได้งีบสักพัก ส่วนคนดีก็จัดการเคลียร์งาน คุยโทรศัพท์สั่งงาน ตามงาน เช็คงาน ... เราก็เอกเขนก ดูทีวี เล่นเกมไปเรื่อย

จนหกโมงกว่า ก็ชวนกันไปหาอะไรทานค่ะ เพราะหิวโหยกันเต็มที่แล้ว ... คนดีโทรไปขอข้อมูลจากลูกค้าที่สนิทกันที่มีญาติอยู่เชียงราย ว่ามีร้านอาหารไหนน่าสนใจบ้าง

จากหลากหลายร้านที่ได้คำแนะนำมา ร้านสลุงคำ อยู่ในเส้นทางที่เราเดินทางไปจากโรงแรมได้สะดวก และน่าจะหาไม่ยากค่ะ ... ร้านอยู่ติดริมถนนพหลโยธิน อยู่ข้างโรงเรียน (จำชื่อไม่ได้ค่า) หาง่ายค่ะ จอดรถได้ที่ริมถนนเลยค่ะ

รสชาติอาหารที่นี่ใช้ได้เลยค่ะ ... น้ำพริกหนุ่ม อร่อย คนดีชอบใจมากจนต้องสั่งถ้วยที่สอง ... เห็ดหอมสดอบซีอิ๊ว ก็หอม เค็มปะแล่มๆ พอบีบมะนาวก็รสชาติอร่อยดี ... ปวยเล้งผัดน้ำมันหอย ผักสดๆ ผัดมาหวานอร่อย ... หมูรมควัน รสดี ไม่เหนียว ... แต่ แกงเลียง รสไม่เข้มข้นเท่าไหร่ค่ะ ... ค่าเสียหายมื้อนี้ 590 บาทค่ะ

อิ่ม อร่อย กำลังสบายท้อง เพราะเผื่อท้องไว้สำหรับร้านไอติมกะทิที่คุณลูกค้าแนะนำมาด้วย ... แต่ว่าหาพิกัดร้านที่ชัดเจนไม่ได้ ลองถามพนักงานในร้านก็ได้เส้นทางมาคร่าวๆ ดูแล้วต้องขับรถไปอีกทางห่างจากโรงแรมพอสมควร เลยยกเลิกของหวาน ตรงกลับโรงแรมค่ะ

ให้คนดีกับคุณพิไล ได้พักยาวๆ เพราะคนดีขับรถไกล ส่วนคุณพิไลก็นั่งรถยาว น่าจะเหนื่อยกันทั้งคู่ ... อาบน้ำ เตรียมเข้านอน ชาร์จแบตไว้สำหรับเดินทางพรุ่งนี้ต่อดีกว่าค่ะ