23.1.53

พักร้อน ตะลอนภาคเหนือ : 8 (จบ)

ย้อนกลับไปดูวันที่เจ็ด ที่นี่ ค่ะ

วันสุดท้ายของทริปนี้แล้วค่ะ เป็นวันที่ตื่นมาแล้วทรมานที่สุด เพราะตกหมอนค่ะ ตื่นมาคอตึง บ่าตึง หลังตึง ... ยังดีที่เป็นวันสุดท้าย ถ้าเป็นวันแรกๆ คงเซ็ง เพราะจะเดิน จะนั่ง จะหันหน้า ลำบากเกิน แล้วยังต้องนั่งรถอีกหลายร้อยกิโลด้วย แย่แน่ๆ

จัดระเบียบร่างกาย อาบน้ำ เก็บของ เตรียมตัวไปหามื้อเช้าค่ะ ... เพราะราคาห้องพักถูกมากเลยไม่มีอาหารเช้ามื้อหลักๆ ให้ เราก็วางแผนจะเข้าไปตลาดไปหาอะไรรองท้อง

แต่พอเดินลงมาชั้นล่าง ก็เจอโต๊ะตัวนี้ค่ะ ... อาหารเช้าแบบเบาๆ ง่ายๆ พอรองท้อง ที่ทางโรงแรมจัดไว้ให้ค่ะ ... คุกกี้ แซนด์วิช ขนมปังปิ้ง กาแฟ โอวัลติน จัดการบริการตัวเองได้ตามชอบใจค่ะ

ขนมปังปิ้งช่วยชีวิตไว้ได้ค่ะ คุกกี้เกือบดี แต่แซนด์วิชนี่แย่เลยค่ะ เพราะหวานเกิน ... ถ้าใครจะมาพักที่นี่ แนะนำให้ติดคุกกี้ แครกเกอร์มาด้วยนะคะ

รองท้องสักหน่อยแล้วก็ออกเดินทางกันต่อค่ะ วางแผนว่าจะตรงไปนครสวรรค์ไปทานข้าวมื้อ Brunch ที่นั่น ... แต่เปลี่ยนแผนกระทันหัน เลี้ยวจากถนนเส้นหลักเข้าไปตามทางคดเคี้ยวอีกครั้ง

วิ่งคดเคี้ยวไปมาท่ามกลางเขา มุ่งตรงไป ตลาดดอยมูเซอ ค่ะ ... ตอนแรกวางแผนจะพักคืนสุดท้ายที่ อช.ตากสินมหาราช แล้วเช้าก็แวะเดินตลาดตรงนี้ก่อน แล้วค่อยกลับ แต่สงสารคุณพิไลที่นอนเต้นท์แล้วเข้าห้องน้ำไม่สะดวก เลยยกเลิกแผนนี้ไป ...แต่คนดีสนใจตลาดนี้ เลยยอมขับรถวนเข้าไปจากเส้นทางหลักราวๆ 30 กม.

ไปถึงก็เจอ ชาวมูเซอ เจ้าของพื้นที่อยู่กันเต็มเลยค่ะ แต่งตัวกันเต็มที่สีสันสดใส ... ส่วนใหญ่รวมตัวกันอยู่แถวลาดจอดรถ มีที่เปิดแผงขายของไม่มากนัก ของส่วนใหญ่ก็เป็นผัก ผลไม้ อาหารสด และเครื่องปรุง รวมไปถึงต้นไม้แปลกๆ

แต่ที่เราแวะอุดหนุนกันก็คือ แผงขายข้าวสาร ที่มีพ่อค้าหนุ่มน้อยคนนี้ขายอยู่ค่ะ ... หนุ่มน้อยคนนี้มีทั้งชื่อไทยและชื่อมูเซอค่ะ แต่เราสองคนชอบชื่อมูเซอ "ปาปา" มากกว่า ... สอบถามราคา และความแตกต่างของข้าวที่วางขาย จนได้รู้ว่า วันที่เราไปตรงกับ วันปีใหม่ของชาวมูเซอค่ะ ที่เห็นชุมนุมกันเยอะแยะ ก็เป็นชาวมูเซอจากเชียงใหม่ ลงมาเยี่ยมญาติที่ตากค่ะ

อุดหนุนข้าวของปาปาไปหลายถุง ก็ออกมาแวะแผงขายผักสดๆ ด้านหน้าค่ะ เบบี้แครอทมัดละ 10 บาท สด หวาน กรอบ อร่อยค่ะ ... เราซื้อของเสร็จไล่เลี่ยกับชาวมูเซอเชียงใหม่ออกเดินทางกลับพอดีค่ะ ... รถกระบะคันหน้าเดินทางขึ้นเหนือ ส่วนรถเราเดินทางลงใต้ค่ะ

ถนนช่วงตาก-กำแพงเพชร แย่มากค่ะ เป็นหลุม เป็นบ่อ นั่งกระเด้งกระดอนไปตลอดทาง ... สงสารคุณพิไลที่ต้องนั่งเบียดคู่ไปกับสัมภาระสารพัด ทั้งของสด ของแห้ง แต่เราก็ยังจอดแวะซื้อสารพัดกล้วยแปรรูปตรงช่วงกำแพงเพชรมาอัดแน่นกันบนรถเพิ่มค่ะ

ระหกระเหินไปจนถึงนครสวรรค์ ที่ตั้งใจว่าจะเป็นมื้อควบ เลยกลายเป็นมื้อเที่ยงไปซะเพราะไปถึงก็บ่ายแล้วค่ะ ... ไม่รู้จะไปฝากท้องไว้ที่ร้านไหนดี เปิดดูในแผนที่เห็นมีชื่อร้านแนะนำอยู่ 2-3 ร้าน แต่ก็ไม่อยากวนหา เลยตัดสินใจจอดแวะตรงร้านของฝากค่ะ

จอดที่หน้าร้านวัฒนพร เพราะเห็นมีก๋วยเตี๋ยวต้มยำขาย ... ร้านดูโล่งๆ เหงาๆ เพราะเลยเที่ยงมาพอสมควร อาหารเหลือให้เลือกไม่เท่าไหร่ เราสามคนเลยสั่งเส้นเล็กต้มยำเหมือนกันหมดค่ะ

รสชาติใช้ได้นะคะ เปรี้ยว เค็มกำลังดี ไม่ต้องปรุงเพิ่มค่ะ ... อิ่มท้องแบบง่ายๆ สบายๆ จ่ายไป 98 บาท แล้วก็แวะเข้าไปซื้อลูกชิ้นปลาลูกเล็กๆ เป็นของฝากเพิ่มอีกหน่อย

จากนั้นก็ยิงยาวตรงเข้ากรุงเทพฯ ค่ะ นครสวรรค์ - ชัยนาท - สิงห์บุรี - อ่างทอง - อยุธยา - ปทุมธานี แล้วก็กลับเข้ากรุงเทพฯ ... กลับถึงบ้าน ทริปตะลอนภาคเหนือ 2,200 กว่ากิโลเมตรก็จบลงค่ะ

เป็นทริปยาววววว ทริปแรกที่ออกตะลอนทัวร์ด้วยกันนานขนาดนี้ แล้วก็ไปในจังหวัดใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยไปด้วยกัน ... สบายบ้าง ลำบากบ้าง แต่ก็สนุก ... เหนื่อย เมื่อย ล้า แต่ก็ประทับใจที่ได้เห็นโลกกว้างๆ ... หงุดหงิด เถียง เสียงดัง บางช่วง แต่ก็รู้ว่าเราเป็นพาร์ทเนอร์ที่ร่วมมือกันได้

สรุปได้ว่า ทริปนี้เป็นทริปที่น่าประทับใจ และมีความทรงจำดีดีเยอะแยะค่ะ ... เป็นทริปที่จุดประกายแผนการท่องเที่ยวเส้นทางใหม่ๆ เส้นทางอื่นๆ ให้เราสองคนจูงมือกันตะลอนทัวร์อีก ส่วนจะไปที่ไหน เมื่อไหร่ ต้องติดตามดูกันต่อไปค่ะ

คนดีขา ขอบคุณนะคะที่ทำหน้าที่คนขับของทริปนี้ได้อย่างดีเยี่ยม ขอบคุณที่ช่วยดูแลคุณพิไล ... และขอบคุณที่ก้าวมาเป็นคู่หูตะลอนเที่ยวด้วยกัน ขอบคุณค่า