17.7.53

เดินมาราธอน ตะลอนฮ่องกง #1

2.30 น. เวลาประเทศไทย เสียงเคาะประตูห้องเพื่อช่วยปลุกเราให้ตื่นก็ดังขึ้น ... จำใจต้องงัดตัวเองจากที่นอน อาบน้ำ แต่งตัว เช็คสัมภาระ แล้วมุ่งหน้าไปสุวรรณภูมิค่ะ

3.45 น. ถึงสนามบินเรียบร้อย รอ 3 พี่น้อง ลูกทัวร์เฉพาะกิจครั้งนี้ตามมาสมทบ ... ราวๆ 4.15 น. สมาชิก 4 คนก็พร้อมหน้า จัดการเช็คอินที่เครื่อง self check-in ของแอร์เอเชีย แต่ปรากฎว่าเคาเตอร์ที่รับโหลดกระเป๋าและแสดงหลักฐานยืนยันตัวตนยังไม่เปิด ... เราเลยต้องไปต่อคิวเคาน์เตอร์เช็คอินปกติ

กว่าจะโหลดกระเป๋าได้ กว่าจะเช็คอินเรียบร้อย ยืนรอนานจนหงุดหงิด เกือบ 5.30 น. ถึงผ่านด่านนี้เข้าไป ตม. โชคดีที่ ตม. คนไม่เยอะ คิวไม่ยาว แป๊บเดียวก็ผ่าน ไปปลดเปลื้องสัมภาระผ่านเครื่องสแกนเข้าไปได้ ... รีบเดินจ้ำไปรับของที่เคาเตอร์คิงเพาเวอร์ แล้วก็จ้ำไปเกท แวะกินเบอเกอร์คิงที่แพงเป็นพิเศษ แบบด่วนสุดๆ จนจุก แล้วรีบไปเกท เพราะบอร์ดดิ้งตอน 6.20 น.

รีบ เร่ง ล่ก แต่ก็ยังทันเวลา ได้นั่งพักเหนื่อยสักแป๊บก่อนจะจับเครื่องบินไฟลท์ FD3712 เหิรฟ้าไปฮ่องกง ... ขึ้นเครื่องได้ ก็ปิดสวิทช์ดับ หลับยาววววววค่ะ

10.20 น. เวลาฮ่องกง เครื่องก็ลงจอดที่สนามบิน เช็ค แล็บ ก๊อก ค่า ... รีบเดินไปเข้าคิวผ่าน ตม. อย่างรวดเร็ว แล้วไปรอรับกระเป๋า คราวนี้ผ่านตม.อย่างรวดเร็ว แต่มาเสียเวลารอกระเป๋านานนนนนนนนนน

กระเป๋าพร้อม คนพร้อม ก็ชวนสมาชิกเดินออกไปขึ้นรถเมล์ สาย A21 ค่ะ ใช้เวลานานหน่อย แต่ค่ารถถูกกว่ารถไฟด่วน AE ... ขามากระเป๋ายังเบา ลากขึ้น-ลงรถเมล์ยังสะดวกค่ะ แล้วรถเมล์สายนี้ก็จะมีป้ายไฟบอกตลอดว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหนแล้ว และกำลังจะถึงป้ายรถลำดับที่เท่าไหร่ มีสถานที่ใกล้เคียงคืออะไร ... จุดหมายของเราอยู่ที่ ป้ายรถ No. 13 Tsim Sha Tsui Station

ลงรถแล้วก็ลากกระเป๋าข้ามถนน เดินไปอีกสักหน่อย จุดหมายของเราคือ Hanyee Building บนถนน Hankow ... Hop Inn Hostel ที่พักของเราครั้งนี้ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ของตึกนี้ค่ะ ... โฮสเทลราคาย่อมเยา ที่เพิ่งเปิดให้บริการไม่นาน ขนาดห้องอาจจะเล็ก แต่ดูสะอาดสะอ้านดี ที่สำคัญคือ พนักงานที่ดูแลทุกคน น่ารักมากกกกกกกกกกกกกกก

ห้องพักขนาดประมาน 2x2 ม. เท่านั้น แล้วมีห้องน้ำในตัวด้วย แค่วางกระเป๋าก็จะไม่มีทางเดินแล้วค่ะ ... ห้องสีฟ้าของเรากับคนดี เล็กกว่าห้องสีขาวของพี่ชายกับน้องสาวคนดีสักหน่อยค่ะ แต่มีอุปกรณ์เหมือนกันค่ะ ทีวีจอแบนที่สามารถเล่นดีวีดีได้ในตัว และแอร์ตัวเล็กแต่ทำงานดีมาก เย็นฉ่ำจนหนาว

ตอนที่ไปถึงยังเข้าห้องพักไม่ได้ ก็ฝากกระเป๋าไว้ก่อน แล้วออกตะลอนทัวร์กันเลยค่ะ ... เที่ยงกว่าแล้ว สมาชิกหิวกันถ้วนหน้า งั้นก็ต้องเพิ่มพลังค่ะ เดินลัดเลาะระยะพอสมควร ไปยังร้าน Relax for a while

สั่งอาหารมาคนละจาน อย่าถามเลยนะคะว่าชื่ออะไร เพราะชื่อภาษาจีนก็อ่านไม่ออก คำอธิบายภาษาอังกฤษก็ยาวเกินจะจำหมด ... จำได้แต่รสชาติว่าเป็นยังไง ร้านนี้จานซ้ายบน ข้าวซี่โครงหมูทอดพริกกระเทียม อร่อยดีค่ะ ส่วนจานอื่นๆ ธรรมดา ไม่แย่ แต่ก็ไม่น่าประทับใจ

อิ่มแล้วก็ลงรถไฟใต้ดิน ไปสถานี Central เดินไปท่ารถเมล์ได้ตึก Exchange Square ไปรอรถเมล์สาย 6 ค่ะ ... รถเมล์ที่นี่มีป้ายแยกกันชัดเจน ว่าป้ายนี้สำหรับรถเมล์สายอะไรบ้าง และบอกรายละเอียดเส้นทางพร้อมราคาไว้ ... ขึ้นหน้า ลงหลัง หยอดตังค์ลงกล่องข้างคนขับเลยค่ะ ไม่มีทอนนะคะ เตรียมตังค์ให้พอดี แต่ถ้าอยากสบายก็ซื้อบัตร Octopus ไว้ แตะตื๊ดๆ เหมือนรถไฟฟ้าบ้านเราค่ะ

เราขึ้นรถเมล์สาย 6X ตรงไปยัง Repulse Bay ค่ะ ลงรถตรงป้ายหน้าตึกที่มีรูแบบนี้หล่ะค่ะ มองเห็นเด่นชัดเป็นจุดสังเกตได้ดี ... ลงรถแล้ว ข้ามถนน เดินลงบันไดลัดเลาะไปตามทาง

จุดแรกที่เราไปไหว้คือ องค์เจ้าแม่กวนอิม จะให้ดี ต้องยืนบนแผ่นกระเบื้องอย่างในรูปนะคะ เป็นจุดที่จะสบตาองค์ท่านได้พอดีค่ะ ... แล้วก็ไปไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หยิบแบงค์มาลูบองค์ท่านแล้วเก็บใส่กระเป๋า ... ไหว้เจ้าแม่ทับทิม เดินข้ามสะพานต่ออายุ ไปไหว้เทพที่ถือสมุด และมีด้ายแดงผูกนี่หล่ะค่ะ ขอเรื่องเนื้อคู่

ใครที่โสดก็ไหว้ขอพรท่าน อย่าลืมระบุเวลาไปด้วยนะคะ ว่าอยากให้ท่านส่งเนื้อคู่มาให้เมื่อไหร่ ถ้าไม่ระบุเวลาท่านอาจจะคิดว่าไม่รีบ รอได้ แล้วส่งเนื้อคู่มาตอนอายุ 50-60 แล้วก็ได้ค่ะ ... ใครที่มีคู่แล้ว และคู่มาด้วย เค้าว่ากันว่าให้ชวนกันไปนั่งตรงแท่นหิน แต่ถ้าคู่ไม่มาก็ไปนั่งคนเดียวแล้วนึกถึงหน้าคู่ของเรา

เสร็จแล้วก็เดินถ่ายรูปกัน แล้วก็ไปเสี่ยงทายโยนเหรียญเข้าปากปลามังกรค่ะ ... 3 คนพี่น้องโยนเข้าทุกคน ช้าบ้างเร็วบ้างแต่ก็เข้า ส่วนเราโยนเข้าแล้วเด้งออก 2 รอบ โอ้ว สงสัยจะไม่มีโชคซะแล้วค่ะ

จบภารกิจตรงนี้ก็จับรถเมล์สายเดิม ย้อนกลับมาแถว Central แล้วเราก็เดินลัดเลาะชมตึกสูงสวยๆ เพื่อจะไป Peak Tram ... เราจะนั่งรถรางขึ้นไปชมวิวด้านบนค่ะ ... ตรงนี้คนเยอะมากกกกกก เข้าแถวรอคดเคี้ยวไปมา แล้วยิ่งเย็นคนก็ยิ่งเยอะ เพราะส่วนใหญ่จะขึ้นไปเก็บภาพวิวตึกมุมสูงยามโพล้เพล้ และแสงสีของตึกต่างๆ ค่ะ

แต่กรุ๊ปเราขอดูวิวยามบ่ายแก่ๆ ก็พอค่ะ แล้วก็ถือโอกาสนั่งพักเท้ากันพักใหญ่ ... ด้านบนลมเย็น สบาย นั่งรับลมชมวิว ได้เพลินๆ ... อ๋อ เราเลือกชมวิวจากระเบียงของ Peak Galleria นะคะ เพราะถ้าขึ้นไปตรง Sky Terrece ของ Peak Tower ต้องเสียค่าเข้าชมเพิ่ม เพราะเค้าว่าเป็นจุดชมวิวมุมสูงที่สวยที่สุด ... เราขอแค่มุมสูงก็พอ ไม่ต้องสวยสุดก็ได้ ประหยัดตังค์ไปได้หลายเหรียญค่ะ

วิวสวยจนต้องเก็บภาพเป็นที่ระลึก ... นี่หล่ะค่ะ โฉมหน้าของลูกทัวร์ 3 พี่น้อง ... เป็นลูกทัวร์ที่หลงเชื่อทัวร์ลีดเดอร์จำเป็น พาเดินมาราธอนซะทั่วเลย

ชมวิวจุใจแล้ว ก็นั่ง Peak Tram ลงมาเหมือนเดิม มาถึงก็เดินลัดเลาะชมร้านแถว Central สักหน่อย ก่อนตัดสินใจเติมพลัง เพราะหกโมงกว่าแล้ว ... คราวนี้เลือกร้าน Ajisen Ramen

ร้านบะหมี่ที่มีหมวยผมซาลาเปาเป็นโลโก้ ... เช่นเคยค่ะ จำชื่อเมนูไม่ได้ว่าคืออะไร แต่เป็นราเมนเหมือนกันค่ะ รสชาติน้ำซุปคล้ายกัน ยกเว้นชามที่บอกว่ารสจัด ก็จะมีพริกเพิ่มและสีเข้มขึ้นหน่อย แต่ไม่เผ็ดมากอย่างที่คนไทยคุ้นเคย ... ชามใหญ่มากกกกก ช้อนก็คันเบ้อเร่อ หูย กินลำบากเกิน

อิ่ม อร่อย เรียกพลังได้แล้ว ก็แวะช้อปปิ้งที่ร้าน H&M หน่อยนึง ... แล้วลงรถไฟใต้ดิน ไปสถานี Mong Kok ได้เวลาช้อปปิ้งค่ะ ร้านรวงแถวนั้นมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย เดินผ่านเฉยๆ ยังตาลาย เพราะฉะนั้นต้องเดินไปแวะไปค่ะ

เดินไปได้สักหน่อย ก็ชวนกันลองชิมของใหม่ๆ ... Happy Lemon ที่เราเลือกสั่ง Honey Lemon รสจืดเหมือนกันน้ำเปล่าแล้วบีบมะนาวลงไปนิดนึง เสียอารมณ์ ... ส่วนบะหมี่ยำหน้าตาแปลก รสเหมือนสุกี้แห้ง แปลกๆ ดีค่ะ รสน้ำจิ้มติดปากเข้มข้นยาวนาน ... ส่วน Hui Lau Shan ร้านน้ำผลไม้ที่มีพระเอกเป็นมะม่วงนั้น ชาวบ้านว่าอร่อยล้ำ แต่กรุ๊ปเราไม่มีใครชอบมะม่วงสุกสักคน เลยไม่ปลื้มค่ะ ลองสั่งเมนูอื่นมาชิมก็พอกล้อมแกล้ม

เดินชมตลาด ชมร้านค้าเพลินๆ เจอะน้องหมาน่าเอ็นดู ยืนขี่คอเจ้านายนิ่ง น่ารักเชียว ... แล้วก็แวะดูเสื้อร้านนั้น ร้านนี้ไปเรื่อย จู่ๆ ฝนก็เทลงมาโครมเบ้อเร่อ แต่ไม่ลำบากเพราะเราแวะดูเสื้อในร้านไหนรอฝนซาก็ได้

พอฝนซา ขาก็เริ่มล้า เลยชวนกันจับรถไฟใต้ดินกลับไปที่พักกันดีกว่า ... แต่มาเจอฝนซู่ใหญ่ตอนจะออกจากสถานีพอดี เลยต้องรอให้ฝนซาก่อนจะชวนกันวิ่งลุยฝนกลับที่พัก

23.30 น. เวลาฮ่องกง เราก็ลากสังขารที่อ่อนล้า ขาที่เริ่มรวดร้าว และเปียกมะล่อกมะแล่กกลับถึงที่พัก ... แยกย้ายกันเข้าห้องพัก พรุ่งนี้ค่อยตะลุยเดินมาราธอนกันต่อ

ว่าแต่วันนี้ก็เดินมาราธอนจนขาล้าแล้ว ... วันถัดไปจะเดินขนาดไหนตามไปชม ที่นี่ ค่ะ