25.7.53

ทัวร์ ส ว ตราด-จันทบุรี-ระยอง #2

ย้อนดูวันแรกได้ ที่นี่ ค่ะ ... วันแรกตะลอนทัวร์กับ ส ว มาถึงบ้านห้วยแร้ง จ. ตราด ค่ะ ... แล้ววันนี้จะไปไหนต่อ ยังไม่รู้ค่ะ หัวหน้าทัวร์ไม่เปิดเผยอะไรเลยค่ะ

เสียงหม่ามี้ พ่อ ป้าๆ น้าๆ ดังลอยมาปลุกแทนเสียงนาฬิกา คว้ามือถือมาดู ยังไม่เจ็ดโมงเลยค่ะ ... ไปไหนยังไงยังไม่รู้ ลุกไปอาบน้ำแต่งตัวก่อนแล้วกัน

แต่งตัวเสร็จก็มาปลุกคนดีให้ไปอาบน้ำต่อ ระหว่างนั้นเราก็เก็บเสื้อ ผ้าห่ม หมอน มุ้ง ... อาบน้ำแต่งตัวเรียบร้อย เก็บเครื่องนอนเรียบร้อย เก็บกระเป๋าเรียบร้อย ข้าวต้มหมู+กุ้ง หม้อโต ที่เจ้าของบ้านเตรียมไว้ให้ก็เสร็จเรียบร้อยพอดี ... หิวมากรีบลุกไปหม่ำ จนลืมถ่ายรูปเก็บไว้

อิ่มแล้วก็ออกเดินทางกันต่อค่ะ ... เริ่มต้นคณะ ส ว ขอแวะที่ศูนย์จัดการโฮมสเตย์ก่อนค่ะ ไปแวะอุดหนุนผลิตภัณฑ์ที่ทำจากน้ำมันมะพร้าว และสบู่เปลือกมังคุด เพิ่มเติมจากเมื่อวานที่ยังช้อปไม่จุใจค่ะ

เรา คนดี และหมาโม่ หลับรอบนรถตามเคย ... รถเคลื่อนตัวไปได้พักใหญ่ก็จอดอีกแล้วค่ะ ปรือตามาดู ศูนย์โอทอปของที่นี่ ไม่ลงดีกว่า ปล่อยประดา ส ว ลงไปช้อป น้ำมันเหลือง น้ำปลา และหมวกสาน เพิ่มมาอีกหน่อย

รถเลื่อนไปได้อีกนิด ยังไม่ทันจะจัดระเบียบร่างกายให้สบาย ได้ยินเสียง จอดดดดดดดดดดด ... อีกแล้ว แวะร้านของฝากอีกแล้ว คราวนี้จอดหน้าร้าน "คุณอ้อ" เอ้า แวะด้วยก็ได้ ... ลงไปได้น้ำพริกสารพัดอย่าง ปลาหมึกปรุงรส ทอฟฟี่กะทิ ทอฟฟี่ทุเรียน ขึ้นรถมาอีกชุดใหญ่

หลังจากจอดซื้อ ประชันกับหมู่มวลนักท่องเที่ยวจากรถบัส 2 คัน เหล่า ส ว ก็ขึ้นรถมุ่งหน้าไปต่อ ... เขยิบไปได้ไม่เท่าไหร จอดอีกแล้ววววววว อาไรกันค่าาาาาา ... แวะจอดหน้าร้าน กุลนารถ ได้ผลไม้พับ เวเฟอร์ผลไม้ น้ำผลไม้ ขึ้นรถมาอีกชุด

ตายแล้วววววววว ... ไม่เกิน 3 ชั่วโมง แวะซื้อของฝากไป 4 จุด คุณพระช่วย ช้อปอะไรกันนักค่าาาาาาาาาาาาาา

กลับขึ้นรถรอบนี้ สมาชิกแถวหลัง 2 คน กับ 1 ตัว ตีตั๋วหลับแข่งกันยาวววววว ... มาตื่นอีกทีก็ถึงร้านอาหารแล้วค่ะ งานนี้คุณบิดาหัวหน้าทัวร์เลือกร้าน ครัวคุณแดง อย่าถามเลยนะคะว่าพิกัดอยู่ตรงไหน เพราะหลับตลอด

เดินสะเงาะสะแงะมัวขี้ตาเข้าร้านไป นั่งปุ๊บก็เปิดเมนูอาหารสั่งไป 1-2 จาน แล้วก็นั่งมึนๆ งงๆ ฟัง ส ว ทั้งหลายสั่งอาหาร ... นั่งรอไม่นานอาหารก็มาส่งค่ะ เพราะเรามาถึง 11 โมงหน่อยๆ ลูกค้ายังไม่เข้าร้าน

ปลากะปี๊ทอดกรอบ อร่อยดีค่ะ กรอบกรุบเคี้ยวกร้วม ... กะเพราทูน่า รสชาติใช้ได้ ... ข้าวตังหน้าตั้ง หม่ามี้สั่งมาให้คนดีที่บ่นอยากกิน อร่อยดีค่ะ เป็นจานที่ช่วยตัดความเผ็ดของจานอื่นๆ ได้ ... ปลาอินทรีย์ทอดน้ำปลา อร่อยจนต้องสั่ง 2 ค่ะ

พล่าปลา จานนี้เด็ดโดนใจค่ะ แยกเครื่องกับน้ำมา รสน้ำพล่าเปรี้ยว หวาน มัน อร่อย ... ปลาเห็ดโคนทอดกรอบ กรอบเคี้ยวได้ทั้งตัวเลยค่ะ ... หมูผัดกะปิ จานนี้หม่ามี้สั่งเอาใจคนดีอีกเช่นกัน รสชาติใช้ได้แต่คนดีบอกว่าฝีมือมี้ทำอร่อยกว่า (เอาใจกัน อวยกัน แววว่าคนดีจะได้ขึ้นแท่นเป็นลูก แล้วเราจะตกกระป๋องลอยมารำไร) ... หลน รสชาติใช้ได้ จำรสชาติได้แต่จำไม่ได้ว่าหลนอะไร ... สะตอผัดกุ้ง รสชาติใกล้เคียงกับหมูผัดกะปิค่ะ ก็ใช้ได้ ... ไก่ต้มระกำ เปรี้ยวปะแหล่มๆ ซดน้ำซุปแล้วชื่นใจดี

ผัดผักรวมมิตร จานหลักที่สั่งทุกร้าน ใช้ได้ค่ะ ... แกงป่าปลาเห็ดโคน แจ่ม แต่ถ้าเข้มข้นกว่านี้อีกนิดจะเริ่ดดด ... หมูคำหวาน เปรี้ยวๆ หวานๆ เค็มๆ อร่อยค่ะ ... น้ำพริกไข่ปู เนื้อน้ำพริกเนียนใสเกินไปนิด ... แกงเลียง รสกลมกล่อมค่ะ ... น้ำพริกลงเรือ จานนี้ไม่ได้ชิมค่ะ เพราะมาตอนอิ่มแล้ว

อาหาร 16 อย่าง 18 จาน ... อลังการสุดๆ แล้วก็กินกันเกลี้ยง ค่าเสียหายมื้อนี้ถ้าจำไม่ผิดอยู่ที่ 18xx มั้งคะ ... อิ่ม อร่อย ประทับใจ

อิ่มแล้วก็ขึ้นรถ เตรียมเข้าที่พักค่ะ แต่ระหว่างทางแวะสักการะ อนุสาวรีย์พระเจ้าตาก ในสวนสาธารณะเป็นมงคลแก่ตัวกันหน่อยค่ะ ... งานนี้หมาโม่เลยได้ลงมาเดินเล่น เริงร่า สำราญใจสุดๆ

จากนั้นก็วนเข้าที่พักค่ะ หัวหน้าทัวร์เลือกที่ วังปลารีสอร์ท ค่ะ ... สถานที่กว้างขวาง ห้องพักสะดวก สบาย ราคาย่อมเยา 350-500 บาท มีแอร์ ทีวี เครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น พร้อม ... ถ่ายรูปมาไม่ชัด เลยไม่เอามาลงนะคะ

ได้พักผ่อนนอนเอนหลัง ดูทีวีแป๊บนึง ฝนก็เทลงมาให้ฉ่ำใจ อากาศดี๊ดี สบ๊ายสบาย เลยหลับกันเพลิน ... ราวๆ ห้าโมง หัวหน้าทัวร์ก็เรียกขึ้นรถออกไปตะลอนหาร้านอร่อยมื้อเย็นค่ะ

ร้านนี้เพื่อนพ่อแนะนำมา แต่บอกพิกัดมาไม่ชัดเจน เลยเสียเวลาหลง วนหาอยู่พักใหญ่ กว่าจะไปถึงก็ทำเอาแทบจะถอดใจย้ายร้าน ... สุดท้ายเราก็เจอ ร้านเรือนริมน้ำ แต่ฝนตกลูกค้าแน่นร้าน และส่วนใหญ่เพิ่งได้โต๊ะ ยังไม่ได้สั่งอาหาร ... พวกเราเลยต้องขอถอยทัพย้ายร้านกันดีกว่า

วนกลับออกมาหาร้านอาหารแถวท่าแฉลบที่เราหลงเลยมาตั้งแต่แรก ... ร้านไหนๆ ก็มีรถจอดแน่นหน้าร้านไปหมด ถ้าใช้สูตรเดิมเลือกร้านที่มีรถจอดเยอะๆ เราคงไม่ได้กิน คราวนี้เลยต้องเลือกร้านที่รถน้อยค่ะ ... ไปเจอร้านนึง ถ้าจำไม่ผิดน่าจะชื่อ ร้านพิม สั่งจอดเลยค่ะ เพราะจะสองทุ่มแล้ว หิวไส้จะกิ่ว

หมึกผัดไข่เค็ม เค้าแนะนำว่าเด็ดเลยสั่งมาลอง แล้วก็เด็ดจริงๆ ค่ะ มาแบบไข่เค็มแห้งๆ กรอบๆ เกาะทั่วเนื้อหมึก เอ่ยปากชมเปาะทุกคน ... หอยแครงลวก จานแรกมาสุกไปนิด เลยสั่งแบบสุกกลางๆ มาลองซ้ำอีกที สด อร่อยค่ะ ... แกงป่าปลาเห็ดโคน รสเข้มข้น ใช้ได้ค่ะ ... ต้มยำรวมมิตรน้ำใส น้ำซุปเด็ดจนต้องสั่งมา 2 และขอเติมน้ำซุปอีกรอบค่ะ
ไข่เจียวปู อาหารง่ายๆ แต่ถูกปากทุกคนแน่ๆ ... ผ้ดฉ่า จำไม่ได้ว่าปลาอะไร จำได้แต่ว่า กลมกล่อมใช้ได้ค่ะ ... ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง มาเป็นหม้อไฟ ซ่อนปลา กุ้ง หมึก หอย ไว้ข้างใต้ ทานได้เพลินๆ ... ผัดผักรวมมิตรใส่กุ้ง แป๊บเดียวเกลี้ยงค่ะ ... ลูกชิ้นผัดฉ่า รสผัดกลมกล่อมดี แต่เนื้อลูกชิ้นไม่ได้เรื่องค่ะ

อิ่มแล้วก็ขึ้นรถ เคลื่อนขบวนกลับที่พักค่ะ ... แยกย้ายกันเข้าห้องพัก ไม่มีนัดรวมตัวพิเศษ เพราะนั่งรถกันเหนื่อย แล้วยังกินกระจายสุดๆ กระเพาะทำงานหนักมาก สถานการณ์ท้องตึงขนาดนี้ การได้หลับซุกตัวในผ้าห่มอุ่นๆ ในห้องแอร์ฉ่ำ มีเสียงฝนกล่อม ดีที่สุดค่ะ

ส่วนพรุ่งนี้จะตะลอนกินกระจายแบบวันนี้อีกรึเปล่า ตามไป ที่นี่ เลยค่ะ