12.7.53

เที่ยวละไม ไปสมุย #2

ย้อนดูวันแรก ที่นี่ ค่ะ

เข้านอนแบบสลบไสลไปตอนเที่ยงคืนนิดๆ ที่ตั้งใจว่าจะดูบอลคู่ชิงบอลโลก ก็เป็นอันหลับตาให้ทีวีดูซะอย่างนั้น ... 6 โมงตรงเป๊ะ เสียงมอร์นิ่งคอลล์ที่ขอไว้ก็ดังมาปลุก

เดินสะโหลสะเหลเข้าห้องน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน วิ่งผ่านน้ำ แล้วแต่งตัวประโคมกันแดด ... พร้อมสำหรับเที่ยวเกาะและดำน้ำแล้วค่ะ

10 ชีวิตที่ตกลงใจว่าจะไปเที่ยวเกาะ ดำน้ำด้วยกัน มารวมตัวรอรถจาก ซีทราน ดิสคัฟเวอรี่ มารับ ... ส่วนนายกับสมาชิกอีกส่วนนึง ขอสละสิทธิไม่ไปด้วย ขอนอนสบายๆ ตื่นสายๆ ตะลอนเที่ยวบนเกาะดีกว่า

6.30 น. พร้อมหน้าพร้อมตานั่งเมาท์รอรถ เพราะวันนี้ออกเช้าเลยไม่ได้ทานอาหารเช้าในโรงแรม ... แจ้งโรงแรมไว้แล้ว โรงแรมเลยเตรียม breakfast box ไว้ให้ มีแซนด์วิช ขนมเค้ก ผลไม้ และน้ำผลไม้เตรียมใส่กล่องไว้

แต่ดันเกิดเหตุไม่คาดฝัน มดขึ้น ค่ะ ... เปิดกล่องจะถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ดันเจอขบวนมดเดินเป็นสายมุ่งหน้าเข้าไปแซนด์วิช ... บางกล่องโชคดีไม่มีมดเลย แต่บางกล่องมดบุกทุกอัน เลยเกิดมหกรรมเคาะกล่องไล่มดกันโป๊กป๊ากสนั่นล็อบบี้

กำลังเคาะไล่มดกันสนุกสนาน รถตู้ก็มารับพอดี แต่ละคนเลยฉวยเฉพาะชิ้นที่มีมดน้อยที่สุดติดมือไปเป็นเสบียงรองท้อง ... แซนด์วิชแฮมชีส อร่อยๆ เกือบจะกลายเป็นแซนด์วิชไส้มดไปแล้ว

รถตู้พาลัดเลาะไปส่งท่าเรือบางรักษ์ เอา voucher ที่ได้มาไปแลกเป็นตั๋วเรือ ... มีเจ้าหน้าที่มาแนะนำตัวว่าเป็นไกด์ของทริปนี้ แล้วเอาริบบิ้นสีขาวมาผูกข้อมือเป็นสัญลักษณ์ให้ ... พร้อมแล้วก็เดินลงเรือได้เลยค่ะ

เรือลำใหญ่ รับนักท่องเที่ยวไปส่งที่เกาะพะงัน และเกาะเต่าด้วย ... ส่วนกรุ๊ปเราที่ซื้อเดย์ทัวร์ เกาะเต่า-เกาะนางยวนไว้ ก็ไปเปลี่ยนเรือลำย่อมลงมาอีกหน่อยที่เกาะเต่า ค่าบริการรวมค่าเรือ ค่าอาหารกลางวัน ค่าอุปกรณ์ดำน้ำ และอาหารว่างไว้เรียบร้อยแล้ว จ่ายรวดเดียวจบ

แดดดี ฟ้าใส เริ่มต้นวันจันทร์ที่ 12 ก.ค. วันแรกของการทำงานในบรรยากาศที่ต่างไปจากเดิม ... ทุกคนเตรียมพร้อมสนุก แต่ก็เปิดมือถือพร้อมรับสายด่วนจากลูกค้าตลอดเช่นกัน

เรือออกเดินทางจากสมุย ไปแวะส่งผู้โดยสารที่เกาะพะงัน แล้วก็ไปจอดที่เกาะเต่า ... ระหว่างเรือแล่นไปเรื่อยๆ กิจกรรมของพวกเรา คือ ถ่ายรูป หลับ และ นั่งชมอาหารตา ประดานักท่องเที่ยวต่างชาติหนุ่มๆ โดนสาวๆ แทะเล็มด้วยสายตาไปหลายตลบ

นั่งหลับๆ ตื่นๆ เรื่อยๆ ไปจนถึงเกาะเต่า เปลี่ยนลงเรืออีกลำ ... มีกรุ๊ปอื่นที่รออยู่บนเรือแล้ว และมีบางส่วนทั้งคนไทย และต่างชาติ ที่มาเรือลำเดียวกัน ก็ย้ายตามกันมาด้วย

เรือวนพาชมวิวรอบๆ เกาะเต่า ก่อนจะไปหยุดให้ดำน้ำตื่น ชมธรรมชาติและโลกใต้น้ำที่ อ่าวกล้วยเถื่อน ... ไกด์มาแจกอุปกรณ์ดำน้ำ แนะนำวิธีใช้ แล้วก็นำลงน้ำ และตามไปดูแลด้วย

คราวนี้โชคดีเกิน ระหว่างลอยไปลากน้องคนนึงที่บอกว่าว่ายน้ำไม่เป็นมาอยู่ใกล้ๆ ... มัวแต่หงายท้องตีขาอยู่ ไม่ได้มองทัศนียภาพใต้น้ำ ข้อเท้าซ้ายไปเตะโดนปะการังลูกโตที่อยู่ตรงนั้นพอดี เลยรีบพลิกตัวกลับ ปรากฎว่าปะการังใหญ่มาก หัวเข่าเลยครูดไปอีกหน่อย พลิกตัวกลับอีกรอบ แล้วนอนนิ่งลอยตัวเหยียดขาตรง เอามือโบกๆ พัดๆ ให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปก่อน ... ได้แผลถลอกแสบๆ คันๆ ตั้งแต่เริ่มทริปเลย

แยกย้ายกันแหวกว่าย สบายบ้าง ทุลักทุเลบ้างตามความชำนาญเฉพาะตัว ลอยตัวดำน้ำดูปะการัง ดูปลาไปเรื่อยๆ เพลินดีค่ะ ... แต่ในฐานะทัวร์ลีดเดอร์กลายๆ เลยต้องคอยชะเง้อชะแง้กวาดตาดูสมาชิกอยู่เรื่อยๆ

ราวๆ เที่ยง ไกด์ก็เรียกขึ้นเรือ ขึ้นไปทานอาหารกลางวัน ... ขึ้นเรือปุ๊บก็มีน้ำจืดให้ล้างตัว พร้อมผ้าเช็ดตัว ... ล้างตัวเรียบร้อย ห่อตัวให้อุ่น ก็ตักอาหารกลางวันกันเลยค่ะ

อาหารเป็นบุฟเฟ่ต์ มี ข้าวผัด สปาเกตตี้ ผัดผัก ไก่ผัดเม็ดมะม่วง และมันมั่นไก่ ... ตักทานได้ตามชอบใจค่ะ รสชาดก็ใช้ได้นะคะ ไม่แน่ใจว่าอาหารอร่อย หรือเพราะเหนื่อยอาหารเลยอร่อย

อิ่มแล้วเรือก็พาแวะเกาะนางยวนค่ะ ให้ลงไปเดินเล่นชมวิว ถ่ายรูป จะเลือกนั่งพักผ่อน เล่นน้ำ ดำน้ำดูปะการังตรงริมหาด หรือจะเดินขึ้นไปจุดชมวิวด้านบนก็ได้ค่ะ

บีหมวยผู้พลาดหวังจากการมาเที่ยวครั้งก่อน เลือกขึ้นจุดชมวิวแน่นอน ... เราเองก็ตามไปด้วย เพราะไหนๆ ก็มาแล้วขึ้นไปดูสักหน่อยเหอะ บีหมวยบอกว่าทางเดินสบาย ทำบันไดไว้แล้วเดินสบาย

4 ชีวิต เรา บีหมวย กบ บีเล็ก เลยชวนกันเดินขึ้นจุดชมวิวก่อน เพราะไกด์บอกว่าลงจากจุดชมวิวมาเหนื่อยๆ จะได้ไปแช่น้ำเล่นน้ำริมหาดให้สดชื่น ... เอ้า เชื่อไกด์ ลองดู

ณ เวลาเกือบๆ บ่าย แดดเปรี้ยง 4 สาว เดินตัดหาด แล้วไปเดินตามทางสะพานไม้ที่ทำไว้ ลัดเลาะไปเรื่อยจนเจอป้ายบอกทางขึ้น ... บันไดปูนทอดตัวยาวเป็นแนว ดูแล้วน่าจะเดินสบายจริง

แต่ ............................................. เป็นทางขึ้นเขา บันไดชัน จากที่เดินสบายๆ เริ่มเดินลำบากขึ้นเพราะต้องเกร็งตัวตลอด ต้นไม้แน่น ลมก็ไม่มีผ่าน โอ๊ย สภาพแบบนี้เหมาะที่จะเป็นลมซะเหลือเกิน ลมจ๋าอยู่ที่ไหนพัดมาให้ชื่นใจหน่อยเหอะ

จากที่เดินคุยกันมา ของดไม่คุยแล้ว จดจ่อกับการเดินนี่แหละ เดินๆ ไป ตะคริวจะกินก้นอีก เวรกรรม ... หยุดพักเป็นระยะ จนเจอไกด์ในทีมที่กำลังจะพาแขกอีกคนลงมาส่ง เค้าเลยอยู่รอรับพาพวกเราขึ้นไปด้านบน

เดินๆ ไปอยู่ดีๆ บันไดก็หายไป เป็นก้อนหินก้อนโต ให้ตะเกียกตะกายขึ้นไปอีก ... เวรกรรมจริงๆ ใส่รองเท้าแตะมาตะกายก้อนหิน ฉันจะกลิ้งโค่โล่ลงเขาไปมั้ยเนี่ย ... ดีที่ไกด์คอยบอกแนวให้ปีน ให้ก้าว และช่วยจับ ฉุด ดึง ลาก ถึงรอดขึ้นไปถึงจุดชมวิวได้

นี่แหละค่า วิวที่รอคอย ... สวยคุ้มค่ากับที่ตะกายขึ้นมาดูจริงๆ ... แต่เสียอย่างเดียว พื้นที่ให้ยืนน้อยเกิน นักท่องเที่ยวมีมากกว่าพื้นที่ยืน ต้องคอยหลบ เบี่ยง และผลัดกันถ่ายรูป

ไกด์น่ารักมาก นอกจากจะดูแลพาขึ้นมาแล้ว ยังอาสาถ่ายรูป และหามุมต่างๆ ให้ด้วย ... เราเองก็สนุกกันน่าดูนะคะ แต่แดดเปรี้ยง เหงื่อท่วมหน้าท่วมตัว ถ่ายรูปออกมาจะดูได้มั้ย

ชมวิวถ่ายรูปจนพอใจ ก็รีบสลับให้กรุ๊ปอื่นที่รออยู่บ้าง ... แล้วเราก็ตะกายกลับลงมาพื้นราบดีกว่า ขาลงดูเหมือนจะสบายกว่าขาขึ้น แต่ก็มีโอกาสพลาดกลิ้งได้เหมือนกัน เพราะบันไดต่อเนื่องไม่มีจุดให้หยุดพักเลย

เหนื่อยแฮก เหงื่อท่วม เสียพลังงานไปหลายขีด เราเลยชวนกันแวะบาร์ ดื่มน้ำให้ชื่นใจ ... มี มะนาวโซดา ของโปรด แต่แก้วละ 120 ทำใจไว้แล้วว่ามะนาวโซดาบนเกาะแบบนี้ราคาสูงแน่ เพราะฉะนั้นจัดการให้เกลี้ยงทุกหยด

ชื่นใจหายเหนื่อย ก็ไปเอนหลังนั่งพักสบายๆ บนเก้าอี้ผ้าใบใต้ร่ม รอเวลากลับลงเรือ ... พอใกล้เวลาไกด์ก็มาเดินตาม พวกเราไปถึงจุดนัดก่อนก็นั่งเล่นรอลูกทัวร์กรุ๊ปอื่น ... ไกด์เลยอาสาช่วยถ่ายรูปให้

แหม มีคนใจดีเสนอตัวช่วยถ่ายรูปให้แบบนี้ ใครจะกล้าขัดศรัทธา ... ส่งกล้องให้ 2 ตัว ไกด์ก็หยิบสลับถ่ายรูปไปมา กดไปหลายแชะ พวกเราก็สลับที่ หมุนตัว เปลี่ยนท่าโพสกันสนุกสนาน ... ตราบใดที่ยังไม่ส่งกล้องกับคืนมา เราก็เปลี่ยนท่าได้ไม่มีเหนื่อยค่ะ

ถ่ายรูปจนสมาชิกมาครบก็เคลื่อนที่ไปลงเรือ มี เค้กกล้วยหอม กับ ชามะนาว เป็นของว่างมื้อบ่าย ... ก่อนที่จะย้ายไปเรือลำใหญ่ที่นั่งมา

ไกด์ทีมนี้น่ารักมากค่ะ ไม่ได้มีคนเดียว แต่มี 3-4 คน เป็นทีมคอยดูแลใกล้ชิด ทั้งในน้ำและบนเกาะ ... จำลูกทัวร์แม่นว่าใครกรุ๊ปไหน มากับใคร เสนอตัวช่วยถ่ายรูป ให้ข้อมูลและคำแนะนำ มีมุขขำๆ มาแหย่มาแซวให้ครึกครื้น

เหนื่อยจากการดำน้ำมา พอขึ้นเรือได้ สมาชิกก็หาทำเลปักหลักหลับชาร์จพลัง เพราะใช้เวลาพอสมควรกว่าจะกลับถึงสมุย ... หลับกันไปคนละ 2-3 ตื่น ก็ถึงสมุยแล้วค่ะ รถตู้รอรับส่งกลับโรงแรม

ถึงโรงแรมแยกย้ายกันอาบน้ำอย่างด่วน เพราะหิวมากกกกกกกกกกก ใช้พลังงานกันไปเยอะ หิวหนักกว่าเมื่อวานอีกค่ะ ... อาบน้ำเปลี่ยนเสื้ออย่างรวดเร็ว ก็มารวมตัวพร้อมสำหรับมื้อเย็น

เย็นนี้เลือกร้าน เสบียงเล ร้านอาหารขึ้นชื่อแถวหาดละไม ... ร้านนี้ยังไม่เคยลองชิม แต่ได้ยินชื่อมานาน ก็น่าจะลองดู ... กรรเชียงปูนึ่ง ยำเสบียงเล ปลากระพงทอดน้ำปลา ปลาอินทรีย์ผัดฉ่า หมึกนึ่งมะนาว หมึกย่าง หมูคั่วเคย กุ้งทอดราดซอสมะขาม ผัดผักรวมมิตร ข้าวผัดปู ข้าวผัดกุ้ง

มื้อนี้ถึงร้านปุ๊บ อาหารก็วางรอบนโต๊ะแล้วค่ะ ... ไม่ได้นั่งโต๊ะเดียวกับนาย แต่ก็ถ่ายรูปไม่ทัน เพราะหิวมาก ใช้พลังงานกันไปเยอะ ขืนมัวถ่ายรูปอยู่ สาวๆ คงรอจนน้ำลายหยด เพราะฉะนั้นตามไปดูรูปอาหารบางส่วนได้ที่ บล็อกของบีหมวย เช่นเคยนะคะ

จัดการมื้อนี้จนอิ่มหนำ จบของคาว สั่งของหวานมาต่อ ... พุงเต่งแน่น นายเลยชวนไปเดินย่อยที่ fisherman village ที่เมื่อวานไม่ได้แวะ

เดินเล่นชมตลาด ย่อยอาหารกันเรียบร้อย เตรียมกับโรงแรม สาวๆ วางแผนจะชวนกันตั้งวงคิดเลข ... แต่นายบอกว่า อยากกินไอติม ไปหาไอติมกินกันดีกว่า เลยเลือกไปใช้บริการสเวนเซนส์ที่หาดเฉวง สาวๆ บางส่วนอิ่มมากขอตัวกลับโรงแรมก่อน

เราเองก็อิ่มมากกกกกกกกกก แต่อยู่เป็นเพื่อนกับสาวๆ อีกส่วน คอยดูแลนายก่อน ... จัดการไอติมอีกหน่อย จนพุงจะปริ ก็เดินย่อยกลับโรงแรม

เข้าห้องพักได้ อาบน้ำอีกรอบ นอนดูทีวี ก่อนจะผล็อยหลับไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ... ปรากฎว่าแผนนัดกันคิดเลขของสาวๆ ก็ล่มเช่นเดียวกับแผนนัดดูบอล ... น่าสงสัยว่าเตียงนอนที่โรงแรมนี้มีแรงดึงดูดพิเศษ หัวถึงหมอนปุ๊บ หลับปั๊บ