18.7.53

เดินมาราธอน ตะลอนฮ่องกง #2

ความเดิม ตอน 1 เริ่มวันแรกขาก็รวดร้าวซะแล้ว ... มาดูกันต่อเลยค่ะว่าวันนี้จะเดินมาราธอนกันสาหัสขนาดไหน

8.00 น. เวลาฮ่องกง ตื่นลืมตามาพร้อมกับขาเมื่อยๆ ล้าๆ อาบน้ำเรียบร้อยก็ปลุกคนดีตื่นมาอาบน้ำต่อ กะว่าจะออกไปหม่ำข้าวเช้าเร็วหน่อย จะได้ตะลอนทัวร์กันเต็มวัน ... แต่เพราะไม่ได้นัดเวลากับสมาชิกอีกห้องนึง เราสองคนเรียบร้อยแล้ว แต่อีกห้องเพิ่งตื่นค่ะ สงสัยจะเหนื่อย เพลียจากเมื่อวาน

ใกล้ๆ 10 โมง สมาชิกพร้อมหน้า เดินเท้าตามลายแทงไปหามื้อเช้าอร่อยๆ ค่ะ ... มาฮ่องกงแบบนี้ ก็ต้องเลือก ติ่มซำ กับ โจ๊ก ซิคะ ... เลือก Tao Heung Restaurant ร้านนี้มีเมนูภาษาอังกฤษช่วยให้การสั่งอาหารสะดวกขึ้นสักหน่อยค่ะ

เราให้คนดีปรินท์รายการอาหาร พร้อมภาพประกอบ และวิธีออกเสียง ติดไปด้วย ... ไปถึงก็พลิกมาเปิดคู่กับเมนู แล้วจิ้มให้พนักงานดู ก็เข้าใจตรงกันง่าย ... นั่งรอสักพัก ซิ้วหมาย (ขนมจีบ) ชาซิ้วป๊าว (ซาลาเปาหมูแดง) ฮาก่าว (ฮะเก๋า) ก็มาเสิร์ฟค่ะ

ขนมจีบที่นี่อร่อยสุดยอดดดดดดดดดดดดดดดดด ฮะเก๋าก็มีกุ้งตัวโตเต็มๆ คำ ซาลาเปาหมูแดงกลมกล่อมใช้ได้ค่ะ ... ส่วนที่เหลือก็พอไหวนะคะ ก๋วยเตี๋ยวหลอดไส้หมูแดง กับ ไส้กุ้ง แป้งบาง ทานง่ายค่ะ โจ๊กรสจืดไปนิด แต่เนื้อเนียนดีค่ะ ส่วนอีกอย่างที่เป็นของทอดไม่รู้ว่าอะไรค่ะ แต่พนักงานทำท่าแนะนำว่าดี เลยลองสั่งมา ก็ไม่เลวค่ะ

กินอิ่มแล้ว ก็พร้อมออกเดินทางกันค่ะ ... วันนี้เราจะตะลอนทัวร์ทั่วเกาะฮ่องกงด้วยรถไฟฟ้าเป็นหลัก เราเลยซื้อตั๋วแบบ Tourist Day Pass ราคา 55 HKD สามารถใช้โดยสารรถไฟฟ้าได้แบบไม่จำกัดเที่ยวตลอดเวลา 24 ชม. ตั้งแต่เริ่มใช้บัตร ... ไปซื้อได้ที่เคาเตอร์บริการลูกค้าในสถานีต่างๆ ซื้อแล้วพนักงานจะส่งห่อบัตรมาให้ 1 ชุด ด้านในจะมีบัตรส่วนลดจากที่ต่างๆ อยู่ด้วย ... อย่างที่เห็นในรูปนั้น เป็นคูปองที่สามารถไปแลก voucher มูลค่า 50 HKD ที่ Elements ค่ะ แค่แลกใบนี้มา ก็คุ้มเกินคุ้มแล้วค่ะ

เราลงสถานี Tsim Sha Tsui แล้วเดินลัดเลาะไปตามทางเดินใต้ดินเพื่อไปสถานี East Tsim Sha Tsui ขึ้นรถไฟ ไปลงสถานี Tai Wai ค่ะ จุดหมายก็คือ Che Kung Temple หรือ แชกุงหมิว วัดเก่าแก่ของฮ่องกง เป็นหนึ่งใน 4 วัดศักดิ์สิทธิ์ที่คนฮ่องกงจะตระเวนสักการะในช่วงตรุษจีนค่ะ

วัดนี้ขึ้นชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ด้านโชคลาภทรัพย์สินเงินทอง และเป็นที่มาของจี้กังหันนำโชค ... เมื่อปีที่แล้วเราควักกระเป๋าซื้อจี้กังหันจากร้านจิวเวลรี่ไปให้คนดีแล้ว ก็ลองพามาไหว้เจ้าพ่อแช้ก๊งถึงวัดซะเลย

ออกจากสถานีมา เดินลัดเลาะมาอีกสักหน่อยก็ถึงค่ะ จะเห็นกำแพงสีแดงๆ ได้ชัดเจน ... มาถึงก็เจอทัวร์คนไทยเต็มวัด ได้ยินแต่ภาษาไทยที่คุ้นหู แม้แต่เจ้าหน้าที่ในวัดก็สามารถพูดภาษาไทยได้เล็กๆ น้อยๆ อย่างบอกราคาของ แนะนำการไหว้สักการะได้ ...

เริ่มจากซื้อธูปเทียน มีหลากหลายเซ็ท หลายราคาให้เลือกค่ะ ... เราเลือกซื้อชุดใหญ่ มีทั้งธูปเล็ก ธูปใหญ่ และชุดกระดาษอะไรไม่รู้ ซื้อชุดเดียวแบ่งกับคนดี แล้วเดินไปด้านใน เจ้าหน้าที่ให้เราเขียนชื่อลงไป แล้วเอาธูปไปจุดให้ ระหว่างรอธูปก็เขียนชื่อลงสมุดทำบุญ เจ้าหน้าที่ก็ให้ซองแดงอะไรมาแล้วบอกว่า โชคดี เฮงๆ รวยๆ ... จากนั้นก็รับธูปไปปักไหว้ตามจุดต่างๆ เสร็จแล้วก็เข้าไปหมุนกังหันด้านใน

ออกมาแวะซื้อของที่ระลึกจากทางวัดติดมือกลับมาเป็นของฝากด้วย แบ่งปันโชคกันถ้วนหน้าค่ะ ... เสร็จแล้วก็จับรถไฟสายเดิม ย้อนจาก Tai Wai กลับมา East Tsim Sha Tsui แล้วเดินกลับมา Tsim Sha Tsui ขึ้นรถไฟไปสถานี Central ค่ะ

เดินเลาะตามทางใต้ดินซึ่งเป็นมอลล์ย่อมๆ จากสถานี Central ไป สถานี Hong Kong ขึ้นรถไฟไปสถานี Sunny Bay ต่อรถไฟสาย Disneyland Resort ค่ะ

เราไม่ได้มีโปรแกรมเที่ยวดิสนีย์แลนด์หรอกค่ะ แต่ไหนๆ ก็ใช้รถไฟฟ้าได้แบบไม่จำกัดเที่ยวแล้ว เราเลยแวะเข้าไปถ่ายรูปที่สถานี และพื้นที่ด้านหน้าของดิสนีย์กันค่ะ ... แดดเปรี้ยงงงงงงงงงงงง เหมาะที่จะเที่ยวสวนสนุกจริงๆ เพราะไม่มีฝนตกกวนใจ แต่อากาศร้อนเกิ้นนนนนน แค่เราเดินกันแป๊บเดียว เหงื่อหยดยังกะน้ำไหล

ถ่ายรูปกันพอสมควรก็เดินกลับมารับลมเย็นๆ รอที่สถานีดีกว่า แล้วก็นั่งย้อนออกมาที่ Sunny Bay แล้วต่อรถไฟไปสถานี Tung Chung ... สถานีนี้เป็นจุดหมายของคนที่จะมาขึ้นกระเช้า Ngong Ping แต่เราไม่ไปค่ะ เราเดินเข้าไปที่ Citygate Outlet เลยค่ะ

ตามแผนคือจะมาช้อปปิ้ง แต่ ณ เวลานั้น บ่ายสองโมงแล้ว หิวซ่ก และ ขาล้า กันถ้วนหน้า เพราะฉะนั้นต้องเติมพลังก่อนค่ะ ... เดินวนไปชั้น 3 ไปฝากท้องไว้ที่ Food Republic ศูนย์อาหารของที่นี่

เดินหาที่นั่ง แล้วสำรวจร้านอาหารต่างๆ มีอาหารหลากหลายชาติให้เลือก แม้กระทั่งอาหารไทย แต่ดูหน้าตาแล้ว ถ้าสั่งอาหารไทยมากินคงได้มีโมโหแน่ๆ ... ไปเลือกสั่งเมนูง่ายๆ ดีกว่า เราเลือก หวั่นทั่นหมิ่น (บะหมี่เกี๊ยวกุ้ง) ส่วนคนดีเลือก จ๊ก (โจ๊ก) ... บะหมี่เกี๊ยวของเรารสกล้อมแกล้มพอไหว แต่น้ำซุปมีรสแป้งจากเส้นบะหมี่เยอะไปหน่อย แต่โจ๊กไก่สไลด์ของคนดี เป็นโจ๊กที่มีรสไก่เจ้มจ้น เพราะไก่สไลด์ที่บอกไว้ในเมนู คนดีบอกว่าเหมือนไก่สับจากไก่ต้มไหว้ตอนตรุษจีนเลยค่ะ

ส่วนน้องสาวกับพี่ชายของคนดีก็เลือกซื้อมาคนละจาน จำชื่อไม่ได้ว่าอะไรค่ะ ... ลืมถ่ายรูปอาหารทั้ง 4 จานเลย หิวจัดเลยรีบซัดลงท้อง

อิ่มแล้วก็ได้เวลาช้อปปิ้งค่ะ เดินวน วน วน ตามร้านต่างๆ สักหน่อย ... ของก็อยากจะดู แต่ขาก็ล้าเหลือเกิน เดินได้เฉพาะร้านเป้าหมายที่เล็งๆ เอาไว้ ส่วนที่นอกเหนือความสนใจก็ตัดทิ้งค่ะ ... เดินจนสาแก่ใจ ก็จับรถไฟ ย้อนกลับเข้าเมือง

จากสถานี Tung Chung เราย้อนมาที่สถานี Kowloon ... เป้าหมายของเราอยู่ที่ห้าง Elements แวะมาแลก Gift voucher 50 HKD ค่ะ จริงๆ ตั้งใจว่าแลกแล้วจะใช้เลย แต่ดูเวลาแล้ว เดี๋ยวจะกลับไปดูโชว์ไม่ทัน งั้นเราค่อยมาใช้ voucher ที่ได้มา วันพรุ่งนี้แล้วกันค่ะ

จับรถไฟจาก Kowloon กลับมา Hong Kong แล้วเดินเลาะมาที่ Central จับรถไฟกลับ Tsim Sha Tsui ค่ะ ... เป็นไงคะ ใช้ตั๋วรถไฟที่ซื้อเมื่อเช้าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม ถึงไม่แลก voucher ก็ขึ้นๆ ลงๆ รถไฟใต้ดินสารพัดสายจนคุ้มแล้วค่ะ ... เก็บภาพชื่อสถานีต่างๆ บางส่วนที่แวะไปในวันนี้มารวบรวมเอาไว้ นอกจากจะช่วยเตือนความจำว่าไปทางไหน สายไหนบ้างแล้ว ก็เป็นที่ระลึกด้วยค่ะ เพราะสถานีที่ฮ่องกง ตกแต่งสีต่างกันไป สวยเชียวค่ะ

(ป.ล. สีของชื่อแต่ละสถานี เป็นสีตามเส้นทางสายที่รถไฟวิ่งตามสีที่ระบุในแผนที่ค่ะ)

ออกจากสถานีมา ก็รีบเดินจ้ำไปที่ริมอ่าวค่ะ เราต้องรีบไปจับจองที่ดู Symphony of Lights ค่ะ ... ทำเลดีจะอยู่ตรงชั้น 2 แถวหอนาฬิกา แต่เรามาถึงจวนเจียนจะได้เวลาโชว์แล้ว ไม่แน่ใจว่าที่ดีดีโดนจับจองไปรึยัง ... เราเลยปักหลักตรงที่ว่างริมอ่าวซะเลยค่ะ เจอว่า ทำเลดี พอนั่งได้ ก็เสียบปุ๊บ

20.00 เป๊ะ โชว์ก็เริ่มค่ะ ตึกริมน้ำฝั่งฮ่องกง พากันเปิดไฟกะพริบตามจังหวะเพลง ... ดูเพลินนนนนนนนนนน ... กำลังเพลินๆ สบายๆ 15 นาทีโชว์ก็จบแล้วค่ะ ว้า ยังเพลิน ยังนั่งสบายอยู่เลย ต้องออกเดินกันต่ออีกแล้ว

เดินย้อนไปทางท่าเรือเฟอร์รี่ เพื่อจะไปปร้านอร่อยมื้อเย็น แต่ว่าเจอ Mister Softee รถขายไอติมเจ้าอร่อย ... เลยชวนกันซื้อ ซอฟท์ครีมมาคนละอัน เดินกินเพลินๆ รองท้องก่อนไปเจอมื้อเย็นค่ะ

มื้อนี้ฝากท้องไว้ที่ Taiwan Beef Noodle ค่ะ เห็นคนเยอะเต็มร้านเชียว เลยจอดที่ร้านนี้ไม่เดินไปถึง Sweet Dynasty ที่หมายตาไว้แต่แรก ... ร้านไม่ได้มีแต่ก๋วยเตี๋ยวเนื้อขายนะคะ มีอาหารหลากหลายประเภทให้ลองค่ะ เลือกตามสูตรเดิมคือสั่ง 4 จาน สำหรับ 4 คน เพราะอาหารที่นี่จานใหญ่เกิ้นนนนน

จำชื่อไม่ได้เหมือนเคยค่ะ ... จำได้เฉพาะข้าวผัดที่เราสั่ง เพราะนึกอยากกินข้าว เป็นข้าวผัดใส่ไก่กับปลาเค็ม ผัดมาแบบใส่ผงกะหรี่ด้วย อร่อยดีค่ะ ... เต้าหู้ทอดก็อร่อยค่ะ กุ้งผัดเม็ดมะม่วงก็ดี เสียแต่จานน้ำ ที่เป็นบะหมี่รสชาติพิกล

อิ่มแล้วก็ได้เวลาช้อปปิ้งค่ะ เรามีภารกิจที่จะต้องไปสอยน้ำหอมที่สาวๆ ฝากซื้อ เดินข้ามถนนนาธานไปร้านเป้าหมาย ได้ของที่ต้องการในเวลารวดเร็ว ... แล้วก็เดินลัดเลาะชมร้านค้าแถวนั้นอีกสักหน่อย ก่อนจะย้อนกลับมาแวะร้าน H&M ตรงถนน Canton ใกล้กับ Harbour City เข้าไปเดินกันจดหมดเวลา จนร้านปิดนั่นหล่ะค่ะ ถึงได้ถอยทัพกลับที่พัก

ห้าทุ่มกว่าลากสังขารที่อ่อนเปลี้ยเพลียแรง กลับมาห้องพักกระจิ๋วหลิวของเรา แบ่งแยกสมบัติที่ชวนกันช้อป และช่วยกันหิ้ว ... ก่อนจะแยกย้ายกันแพ็คกระเป๋า พักผ่อน เตรียมลุยกันต่อวันพรุ่งนี้วันสุดท้าย

พรุ่งนี้จะเป็นยังไง จะเดินกันกระจุยขนาดไหน ตามมา ที่นี่ เลยค่ะ