26.7.53

ทัวร์ ส ว ตราด-จันทบุรี-ระยอง #3

หลังจาก เมื่อวาน เป็นทัวร์ตะลอนชิมกระจายไปแล้ว มาติดตามกันว่าวันนี้จะชิมกระจุย กินกระจายอีกรึเปล่าค่ะ

7 โมงเช้า เสียงหัวหน้าทัวร์โทรมาปลุก ... จัดการอาบน้ำแต่งตัวแพ็คกระเป๋าอย่างรวดเร็ว รีบยกของไปขึ้นรถ ... เพราะคณะทัวร์จะออกไปตามหาร้าน ไข่กระทะ ที่เคยมาทานเมื่อหลายปีมาแล้ว

หลงไปนิดหน่อย เพราะมีความเปลี่ยนแปลง แต่สุดท้ายก็หาเจอค่ะ ... แต่ว่าร้านที่เคยมาปิดร้าน เลยต้องเลี้ยวเข้าร้านใกล้ๆ กัน ... ปกติไปกินไข่กระทะที่ไหน ก็สั่งไปเลยว่าจะเอากี่จาน แต่ร้านนี้ มีไข่กระทะให้เลือกหลายแบบ เลยเสียเวลานั่งเล็งเมนูเพื่อตัดสินใจอยู่พักใหญ่ สุดท้ายเราก็เลือกแบบที่คุ้นเคยเหมือนเดิม

อิ่มแล้วก็ออกตะลอนกันต่อค่ะ หม่ามี้อยากไปอ่าวคุ้งกระเบน เอ้า ไปก็ไป ... แวะไปกินลม ชมบรรยากาศ ให้ ส ว ได้ลงไปเดินยืดเส้นยืดสายแวะเข้าห้องน้ำ ... เด็กแถวหลังอย่างเราก็นั่งรอบนรถเหมือนเคย ถ่ายรูปเล่นเพลินๆ แล้วสุดท้ายก็แกล้งหมาโม่ดีกว่า

ทุกครั้งที่รถจอด กิซโม่จะลุกลี้ลุกลนเพราะคิดว่าจะได้ลงไปเดินเล่น จะคอยชะเง้อจะแง้มองหาพ่อ เพราะพ่อเป็นคนพาจูงประจำ ... พอเห็นพ่อเดินมาเราก็รีบบอกให้พ่อพาโม่ไปเดินเล่มริมหาด ดูกันซิว่าโม่จะยังกลัวทะเลอยู่รึเปล่า ... ผลก็อย่างที่เห็นค่ะ พอเท้าแตะทราย โม่ก็ลนลานจะตะกายขึ้น พอขึ้นไม่ได้ ก็ทิ้งตัวลงถ่วงน้ำหนักยันพื้นสุดขีดไม่ยอมเดิน แม้ทางที่พอจะพาไปคือทางขึ้นบันไดก็ตาม ... หมาโม่หัวใจกระเจิงไปแล้ว

พักพอควรแล้วก็ขึ้นรถเดินทางไปกันต่อค่ะ ... ขึ้นรถได้เด็กแถวหลังก็หลับตามระเบียบ มาตื่นอีกทีก็ถึงลานจอดรถวัด ขบวน ส ว แวะสักการะหลวงปู่คร่ำค่ะ

ไหว้พระเรียบร้อย ก็ได้เวลาหม่ำค่ะ ร้านอยู่ไม่ไกลเลยวัดไปสักหน่อยเดียว ... เป้าหมายนี้ตามคำขอของหม่ามี้ ร้านส้มตำจำรุง ค่ะ ... คนแน่นเต็มร้านเลยต้องรอคิวนานสักหน่อย กว่าจะได้ ไก่ย่าง หมูกระเทียมพริกไทยดำ แหนม ส้มตำไข่เค็ม และข้าวมัน มาลอง อร่อยทุกอย่างค่ะ

ตามมาด้วย ส้มตำปลาย่าง ส้มตำแครอท ส้มตำไทยปู ส้มตำผักรวม อร่อยทุกอย่างค่ะ แต่ส้มตำปลาย่างเผ็ดจัดจ้านมาก กินคำเดียวปากแทบเจ่อ ... ครั้งก่อนที่มากับคนดีรู้สึกว่าส้มตำร้านนี้หวานไปนิด แต่มาคราวนี้รสชาติกลมกล่อมอร่อยขึ้น ... แต่เพราะคนเยอะลูกค้าเต็มร้าน อาหารเลยมาช้าและมาไม่ครบ

แต่ไม่เป็นไรค่ะ ถึงอาหารจะมาไม่ครบ ยังไม่อิ่มพุงตึง ก็ไม่เป็นปัญหา ... เพราะเราจะมุ่งหน้าไป ร้านผัดไทยคุณไกร ตามคำขอของเราบ้าง ... เสนอร้านนี้เพราะอยากให้ได้ลองชิมผัดไทยเนื้อปูค่ะ ลูกอยากกินร้านนึง แม่อยากกินร้านนึง พ่อเลยตัดปัญหา มาทั้งสองร้านเลย

ยำปลาข้าวสาร ลูกชิ้นลวก เกี๊ยวปูทอด ผัดไทยเนื้อปู ยำปูม้า ... อร่อยสมใจอยากค่ะ ผัดไทยเนื้อปู อร่อยเหมือนเดิม

อิ่มพุงตึงแน่ๆ แล้วคราวนี้ก็ขึ้นรถเดินทางกันต่อค่ะ เด็กแถวหลังหลับเหมือนเดิม ... มาตื่นตอนกำลังวนรถหาทางเข้า วัดป่าประดู่ ... จุดเด่นของวันนี้คือ พระนอนเอนซ้าย ซึ่งต่างจากพระนอนองค์อื่นๆ ที่เอนขวา

อีกจุดนึงคือ ลอดใต้โบสถ์ ค่ะ ... ช่องเล็กๆ ที่เห็นนั่นแหละค่ะ จะมีป้ายแนะนำ ว่าจะต้องเดินยังไง และจำนวนการลอดแต่ละรอบเพื่ออะไร ... ขนาดหม่ามี้ตัวนิดเดียว ยังต้องก้มต้องย่อแทบแย่

ขึ้นรถเดินทางกันต่อค่ะ รถเคลื่อนเราก็หลับ รถจอดเราถึงตื่น ... ลืมตามาคราวนี้รถจอดอยู่ที่ ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค ลงไปยืดแข้งยืดขา ชมวิว ดื่มน้ำองุ่นชื่นใจ

ยืดเส้นยืดสายแล้วก็กลับขึ้นรถ เคลื่อนตัวไปอีกนิดนึงก็ถึงเป้าหมายค่ะ ... ร้านป้า หนึ่งในร้านอาหารประจำบ้านเรา บรรยากาศไม่ดี แต่อาหารอร่อยค่ะ เสียดายที่วันนี้ส่วนประกอบ เครื่องปรุงไม่ครบ ของหมด ของขาดไปหลายอย่าง เราเลยอดกินเมนูอร่อยไปหลายเมนู

ผัดผักรวมมิตร ผัดเผ็ดปลาดุก ผัดเรือโป๊ะ โป๊ะแตก กุ้งแช่น้ำปลา ... อร่อยทุกอย่างค่ะ โดยเฉพาะผัดเผ็ดปลาดุก เนื้อปลาหั่นเป็นชิ้นทอดจนกรอบเคี้ยวกร้วมถึงเครื่องดีจริงๆ

ยำถั่วพู ข้าวผัดปลาเค็ม แกงป่ากุ้งสับ แพนงหมู ... ยำถั่วพูอร่อย ข้าวผัดก็เยี่ยมเหมือนเดิม ตอนแรกจะสั่งแกงป่าปลาเห็ดโคน แต่ปลาหมด เลยเลือกเป็นกุ้งสับแทนก็ใช้ได้นะคะ ส่วนแพนงหมูเค็มไปนิด

อิ่มเรียบร้อย ชำระค่าเสียหาาย แล้วยิงยาวเข้ากรุงเทพฯ ... รอบนี้ไม่หลับแล้วค่ะ เพราะหลับมาตลอดทริป ขากลับเลยนั่งดูวีซีดีบนรถมาเพลินๆ

ทริปนี้ดูจะเป็นทริปตะลอนชิม มากกว่าตะลอนเที่ยว ก็ต้นตำรับพามาเองนี่คะ ... ทริปนี้ทำให้คนดี อึ้ง ทึ่ง งง ว่าป้าๆ น้าๆ แต่ละคน กินเก่ง กินกระจาย ดูไม่เหมือนอายุแตะ 60 เลย

เห็นว่ามีนัดสำหรับทริปหน้าแล้ว ... กาญจบุรี - พฤศจิกานี้ เจอะกับทริป ส ว ตะลอนชิมได้อีกค่ะ