16.6.54

แชมพูประจำบ้าน

ค้นพบแชมพูที่เหมือน ยาสามัญประจำตัว ที่ต้องมีติดบ้านไว้ตลอดค่ะ ... จริงๆ ก็ค้นพบมานานพอสมควรแล้ว แต่เพิ่งสังเกตตัวเองเมื่อเร็วๆ นี้ ว่าต้องซื้อติดบ้านเอาไว้ประจำ ขาดกันไม่ได้ ขาดเมื่อไหร่ปัญหากวนใจมาทันที


จริงๆ เคยเขียนถึงเจ้าแชมพูตัวนี้แล้วครั้งหนึ่งที่ jeban.com ... เพิ่งมานึกขึ้นได้ว่าน่าจะเขียนไว้ที่นี่ด้วย เพราะใช้ประจำไม่ต่ำกว่า 5 ปีแล้ว ของดีมีประโยชน์แบบนี้ ต้องบอกต่อค่ะ


ก่อนอื่นต้องย้อนหลังไปสักนิดว่ารู้จักเจอะเจอกันได้ยังไง ...


ช่วงหนึ่งของชีวิต เจอะปัญหารังแคสาหัส จนถึงขั้นเรียกได้ว่า เป็นผลพวงจากเชื้อรา ... เพราะหนังศรีษะหลุด ลอก ร่อน จากขนาดรังแคทั่วไป ก็เริ่มลอกเป็นแผ่นใหญ่ขึ้น กระจายไปทั่ว ... ลองเอามือลูบดู บางจุดจะนูนหนาเหมือนสะเก็ดแผล


ใช้แชมพูขจัดรังแคหลายสูตร หลายยี่ห้อ ทั้ง คลีนิค เฮดแอนด์โชลเดอร์ ขวดไม่ถึงร้อย จนมาถึง เคเรตาส ขวดละหลายร้อย ... อาการดีขึ้นเล็กน้อย พอเลิกใช้อาการกลับมาทันที


บังเอิญไปเจอคลีนิคผิวหนัง ที่ให้คำปรึกษาด้านผมและหนังศรีษะด้วย ไม่รอช้า รีบปรึกษาคุณหมอทันที ... คุณหมอก็วินิจฉัยว่ามีอาการของเชื้อราอยู่ด้วย แนะนำให้ทำทรีทเม้นท์ ที่จะฉีดยาบำรุงเข้าไปที่หนังศรีษะโดยตรง ... รีบตกลง ทำทันที


พนักงานพาไปสระผม เป่าให้แห้ง แล้วใช้เข็มเล็กๆ ปลายแหลม จิ้มจึ้กๆๆๆๆๆ ไปทั่วหนังศรีษะ ... เจ็บยุบๆ ยิบๆ นิดหน่อย ทนได้สบายค่ะ ... ทำทรีทเม้นท์เสร็จก็ได้ยากลับมากินร่วมด้วย ... แต่จะสิ้นสติไปตอนได้ยินค่ารักษา 5 พันกว่าบาท หูอื้อ ตาลาย วิ้งงงงงงงงงงงง


จ่ายตังค์ไปแบบวิงเวียน กลับมากินยาตามคุณหมอสั่งจนครบสัปดาห์ ก็กลับไปพบคุณหมอตามนัด ... ผลที่ได้คุ้มค่า 5 พันที่เสียไป เพราะหายเป็นปลิดทิ้ง ... ให้คนดีช่วยเช็คอาการ ก็บอกว่าปกติแล้ว โล่งใจ กินยาต่อเนื่องไปอีกสักระยะ


ผ่านไปได้ราวๆ 3-4 เดือน อาการเดิมเริ่มกลับมากวนใจ เริ่มมีรังแค หนังศรีษะลอกเป็นวง ร่อนเป็นแผ่นอีกแล้ว .... โอ๊ยยยยยย ถ้าต้องไปทำทรีทเม้นท์อีก 5 พัน นี่ไม่ไหวนะคะ ต้องหาทางอื่นเสริมแล้ว


คนดีเลยแนะนำ Selsun ให้รู้จัก บอกว่าให้ลองใช้ดู เพราะป๊าแนะนำมา ใช้แล้วดี รังแคหายสนิท ... ลองมาตั้งหลายอย่าง หลายวิธีแล้ว จะลองอีกสักอย่างจะเป็นไร


เข้าร้านขายยา ซื้อขนาดขวดจิ๋วสุดมาลองก่อน ... เลิกใช้แชมพูตัวอื่น ใช้เจ้านี่สระผมทุกครั้ง สระครั้งละ 2 ที วันเว้นวัน ... อาการค่อยๆ ดีขึ้น วงหนังศรีษะที่ลอกร่อนค่อยๆ ลดขนาดลงเรื่อยๆ จนหายสนิท ไม่หลุด ไม่ร่อน ไม่คัน


รายละเอียดบางส่วนจากหลังขวด
ชื่อ - เซลซั่น ซัสเพนชั่น ซีลีเนียม ซัลไฟด์ 2.5%
คุณสมบัติ - ขจัดรังแค บรรเทาอาการคันศรีษะและรักษาเกลื้อน
วิธีใช้ - ใช้สระผม ทิ้งไว้ 2-3 นาทีจึงล้างออก ถ้าจำเป็นสระอีกครั้งแล้วล้างออกให้เกลี้ยง เพื่อการกำจัดรังแคที่ให้ผลสมบูรณ์ ในระยะ 3 สัปดาห์แรก ควรใช้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เมื่อรังแคหายแล้ว ลดเหลือสัปดาห์ละครั้ง เป็นประจำ หรือใช้ตามคำแนะนำของแพทย์


เป็นแชมพูยาสีนวล ทั้งสีและกลิ่นคล้ายกับคาลาไมด์ที่บรรเทาอาการคัน ... มีฟองพอสมควร แต่ทิ้งไว้สักพักฟองก็ยุบหายไป ... ข้อดีคือ แก้ปัญหารังแคได้ชะงักงัน แต่ก็มี ข้อเสียตรงที่ ใช้แล้วผมจะกระด้าง ต้องใช้ควบคู่กับครีมนวดผม หรือ ทรีทเม้นท์ ที่ช่วยบำรุงผม


ซื้อติดบ้านไว้ประจำ เวลาเริ่มคันๆ เริ่มมีรังแค ก็รีบหยิบมาใช้ทันที ใช้สระรอบแรก แล้วทิ้งไว้พักใหญ่ ... ตามด้วยแชมพูธรรมดาที่ใช้ประจำ ก่อนจะตามด้วยครีมนวดผมแบบเข้มข้น


ที่ต้องซื้อติดบ้านไว้ เพราะบางทีไปใช้บริการร้านทำผม สระ-ไดร์ กลับมามักจะได้อาการคันยิบๆ กลับมาด้วย ... อาจจะเป็นเพราะไม่ถูกกับแชมพูที่ร้านใช้ เลยต้องพึ่ง Selsun


ใครสนใจก็หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปค่ะ แก้ปัญหารังแคได้แน่ ... ใช้เอง ลองเอง แล้วเวิร์ค แต่สำหรับคนที่เพิ่งลองใช้ แนะนำให้ลองซื้อขวดเล็กสุดมาก่อนนะคะ เพื่อไม่เหมาะ ไม่ดี ไม่ถูกกัน หรือ แพ้


ใช้เองแล้วดี เลยบอกต่อ แต่ไม่ได้หมายความผลที่ได้จะออกมาเหมือนกันทุกคนนะคะ ... โปรดใช้วิจารณญาณ ในการตัดสินใจก่อนค่ะ

7 ความคิดเห็น:

นายต้นกล้า กล่าวว่า...

ปล.วิธีใช้ส่วนตัวคือใช้แชมพูบ้านๆสระก่อนรอบนึง
เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกออกก่อน
เพราะแชมพูยามีฟองน้อยเลยกังวล(ไปเอง)
ว่าจะเอาความสกปรกออกไม่หมด
สระแล้วไม่สบายมือซะงั้น

แล้วสระครั้งที่สองจึงค่อยใช้แชมพู"ยา"
ทิ้งไว้พักนึงให้ตัวยาทำหน้าที่ของมัน
แล้วค่อยล้างออก

สุดท้ายจึงใช้ครีมนวดค่ะ

นายต้นกล้า กล่าวว่า...

แง๊...คอมเม้นท์เค้าหายไปไหน
อุตส่าห์พิมพ์ตั้งยาววววว... >.<

นายต้นกล้า กล่าวว่า...

เหมือนกันทั้งเหตุและผลเลยค่ะ
แชมพูนี้ใช้ตั้งแต่สมัยคุณพ่อ
ไอ้เราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมี"ยา"บนชั้นแชมพู
โดยส่วนตัวแล้วมีปัญหาเรื่องหนังศีรษะมาตลอด
แต่ก็ใช้แชมพูยี่ห้อตลาดมาตลอด ไม่เคยชายตามองแชมพู"ยา"นี่เลย
จนเริ่มโต เริ่มสังเกตุตัวเองว่า
แชมพูยี่ห้อตลาดที่ใช้อยู่
เป็นสาเหตุให้รู้สึกแสบร้อนที่ผิวหน้าทุกครั้งหลังสระผม
จึงพยายามเปลี่ยนยี่ห้อไปเรื่อย
แก้ปัญหาเรื่องแสบหน้าได้ แต่แก้เรื่องหนังศีรษะไม่ได้
อยู่มาวันนึงไม่รู้อะไรดลใจ
หยิบแชมพู"ยา"นี้มาใช้
ปรากฎว่า ไม่แสบหน้า ไม่คันหัว ไม่มีรังแค ไม่แผลบนหัวกวนใจอีกต่อไป
...
ถึงวันนี้ก็หลายปีแล้ว
ที่มีแชมพู"ยา"ตัวนี้
เป็นแชมพูสามัญประจำตัว...^^
...
ใช้ดี..จึงบอกต่อ เช่นกันค่ะ
...
ปล.ดีนะก๊อปปี้ไว้ก่อน (เอามาแปะอีกทีละกัน^^)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นรังแคเหมือนกัน เป็น ๆ หาย ๆ สงสัยเป็นอาการของหมาหัวเน่า T-T

BeMuay

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มันใช้ดีจริง ๆ นะยี่ห้อเนี๊ยะ แม่เราใช้แล้วแนะนำมาตั้งนานนนนมาแล้ว ของเค้าดีจริง

big_birdy

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขวดละปะมานเท่าไหร่คะ พอดีใช้แชมพูทั่วไปแล้วจะแสบหน้ามากหลังสระทุกครั้งเลยคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คือว่าผมก่อปกติดีมีวันนึงรุ้สึกคันๆหัวพอเกาแรกๆก่ไม่รู้สึกไรพอเอามือไปสลัดผมปรากดว่ารังแคมั้งคับหลุ่นมาหยั่งกับหัวไปโดนฝุ่นมาหนักๆเวลาเอามือไปโดนก่อร่วงมาเรื่อยๆอ่ะครับไม่หมดเสียทีอยากถามว่าถ้าใช่เซลซันแล้วมันจะหายไปนานแค่ไหนอ่ะครับและขวดหนึ่งกี่บาทหรอครับ

แสดงความคิดเห็น