19.6.54

ข้าวตุ๋น MK

"กินอะไร กินอะไร กินอะไร ไปกินเอ็มเค" เพลงโฆษณาที่ติดหู ติดปาก ... เพราะถ้าใครถาม กินอะไร เพลงนี้ ประโยคนี้ก็ลอยลมมาทุกครั้งค่ะ


เราสองคนก็แวะเวียนไปเป็นลูกค้าอยู่บ่อยๆ ... หลักๆ ก็ไปกินสุกี้นั่นหล่ะค่ะ ติ่มซำ เป็ดย่าง บ้างเล็กน้อย ... แต่มีเมนูพิเศษ ที่มีกุ๊กพิเศษจะปรุงให้กินเป็นครั้งคราว


เมนูที่ว่า คือ "ข้าวตุ๋น" ซึ่งไม่เคยกินที่อื่น มีที่นี่เท่านั้น


จำได้เลาๆ ว่าเคยมีกระดาษรองของเอ็มเคนี่แหละที่แนะนำวิธีทำเมนูนี้ แล้ววันนึงเรากับคนดีก็ลองชวนกันทำชิมดู ... จำไม่ได้แล้วว่าชวนกันปรุงเมนูนี้มานานแค่ไหน เอาเป็นว่านานพอๆ กับอายุความรักของเราสองคนนั่นหล่ะค่ะ


วิธีทำเมนูนี้ไม่ยากเลยค่ะ แต่ต้องใช้เวลาสักนิด ... เริ่มต้นด้วยการจัดการสุกี้ที่สั่งมาให้เรียบร้อย เหลือแต่น้ำซุป ... ซึ่งน้ำซุปที่เหลือนี่หล่ะค่ะ เด็ด เพราะผ่านการต้มผัก ต้มเครื่อง จนได้น้ำซุปหวานกลมกล่อม


สั่งข้าวสวยมาถ้วย 1 เทลงหม้อ แล้วหมั่นคนเรื่อยๆ ... คนๆ วนๆ หมุนๆ จนข้าวพองตัว บาน ขั้นตอนนี้หล่ะค่ะ ที่ใช้เวลานาน ... ถ้าคนไปแล้วน้ำซุปงวดไป ก็ขอน้ำซุปมาเติมเพิ่ม แต่ขอเทใส่ถ้วยไว้ แล้วค่อยๆ เติมนะคะ อย่าเทพรวดลงหม้อไปเยอะๆ เลย ไม่งั้นกว่าน้ำจะเดือด ข้าวจะบาน เสียเวลานานค่ะ


ระหว่างรอข้าวบาน ก็เตรียมเครื่องปรุงอื่นๆ ดังนี้ ... 1. เนื้อปลาทรงเครื่อง จะเลือกใช้เนื้อสัตว์ประเภทอื่นก็ได้ตามชอบค่ะ ... 2. ไข่ไก่ ตีแตกเหมือนจะทำไข่เจียว ... 3. น้ำมันงา เพิ่มความหอม ... 4. ซีอิ๊วขาว ปรุงรส ... 5. ต้นหอมซอย เพิ่มสีสัน ... 6. พริกไทย ลืมหยิบมาเข้าฉากด้วยค่ะ ช่วยแต่งรสแต่งกลิ่นอีกนิดหน่อย


และกุ๊กพิเศษ มือคน มือปรุงรส ... ต้องเชื่อมือกุ๊กคนนี้หล่ะค่ะ เพราะเคยเปิดร้านขายข้าวต้มอยู่ช่วงนึง จ่ายตลาดเอง ทำกับข้าวเอง ขายเองมาแล้ว ... ต้องเชื่อฝีมือกันหน่อย


คนจนข้าวบานได้ที่แล้ว ก็เติมเนื้อปลา แล้วก็ปรุงรสด้วย น้ำมันงา ซีอิ๊ว พริกไทย ... คนให้เดือดอีกสักนิด ก็ใส่ไข่ค่ะ เราเลือกเทไข่ผ่านตะกร้อลวก ไข่จะได้เป็นริ้ว เป็นเส้นสวย แต่พอเทไข่แล้วต้องหมั่นคนนะคะ ไม่งั้นไข่ลงไปนอนก้น ติดก้นหม้อค่ะ ... ปิดท้ายด้วย ต้นหอมซอย และพริกไทยอีกนิด


ปรุงจบครบถ้วนกระบวนความแล้ว ก็จะได้ข้าวตุ๋น อย่างที่เห็นนี่หล่ะค่ะ ... เป็นเหมือน ลูกครึ่งระหว่างข้าวต้ม กับ โจ๊ก รสหวานกลมกล่อม ทานง่ายๆ


แต่ก่อนก็กินกันอยู่ 2 คน ... หลังๆ ก็หาเหยื่อ หาสมาชิกเพิ่ม ไม่พ้นสมาชิกแก๊งค์ลูกหมูหล่ะค่ะ ... ลองชิมแล้วก็ติดใจกันไป แต่ไม่ได้กินกันบ่อยๆ เพราะบางทีจัดสุกี้หนักแน่นจนท้องเต็มเกินจะเติมอะไรลงไปไหว


ใครสนใจลองทำบ้าง ไม่สงวนสูตรค่ะ ... แต่แนะนำว่าถ้าจะทำเมนูนี้ ต้องกินสุกี้เบาๆ อย่าหนักมากนัก ไม่งั้นจะอิ่มเกิ้นนนนน

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าลองบ้างจังค่ัะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อร่อยมากกกกกกกกกกกกกก....มาทำให้กินอีกเร็ว
กวาง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดูแล้วหิวขึ้นมาเลยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นแล้วก็อยากกินเลยอ่ะ

big_birdy

แสดงความคิดเห็น