25.6.54

Gizmo & RPO: Responsible Pet Ownership

เจอข้อมูลโครงการรณรงค์ของอาหารสุนัขเพดดิกรี ชื่อ "โครงการรณรงค์เรื่องการดูแลสุนัขอย่างรับผิดชอบและเหมาะสม (RPO: Responsible Pet Ownership)" ... ในฐานะที่มีหมาโม่ตัวน้อยอยู่ในความดูแล เลยต้องย้อนดูตัวเองสักหน่อย ว่าการดูแลของเราเข้าข่ายรึเปล่า


เพดดิกรี บอกไว้ว่า "สุนัขเป็นเพื่อนแท้ที่สร้างรอยยิ้ม และนำความสุขมาให้เรา เราจึงควรตอบแทนความรัก ความภักดี และความซื่อสัตย์ของสุนัขด้วยการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นการตอบแทน ซึ่งทำได้ด้วยการมอบอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน ที่พักพิง ความรัก และการดูแลที่เหมาะสมให้กับเพื่อนสี่ขา"


และมีข้อมูลจาก รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร คุณหมอที่คุ้นชื่อคุ้นหน้า ให้ข้อมูล "หลักสวัสดิภาพสัตว์เพื่อเลี้ยงสุนัขให้เป็นสุข 5 ข้อ" ดังนี้

  1. อาหารที่เหมาะสม ... อาหารสำเร็จรูปที่ผลิตเพื่อสุนัขโดยเฉพาะ มีสารอาหารครบถ้วน และสมดุล เพื่อให้สุนัขได้รับสารอาหารที่ร่างกายต้องการ
  2. ฝึกฝนอบรม ... เพราะสุนัขแต่ละตัวมีลักษณะนิสัยที่ต่างกันออกไปตามแต่สายพันธุ์ ควรฝึกให้ทำตามคำสั่งง่าย เช่น หยุด รอ มา ไม่ โดยฝึกอย่างค่อยเป็นค่อยไป ให้อิสระในการแสดงออกตามธรรมชาติของสุนัขตามสมควร โดยผู้เลี้ยงต้องเข้าใจธรรมชาติของสุนัขที่ต้นเลี้ยง
  3. ออกกำลังกาย ... เพื่อให้สุนัขแข็งแรง หลีกเลี่ยงปัญหาโรคภัยไข้เจ็บ
  4. ป้องกันดีกว่ารักษา ... พาสุนัขไปเช็คร่างกายเป็นประจำ ฉีดวัคซีนตามช่วงอายุ ดูแลสุขภาพปากและฟัน เพื่อให้สุนัขมีสุขภาพที่แข็งแรง
  5. การดูแลในเรื่องต่างๆ ... สถานที่เลี้ยงสบายกาย สะอาดสะอ้าน ไม่อึดอัดคับแคบ อับชื้น สกปรก การดูแลไม่ให้สุนัขหวาดกลัว บางตัวกลัวเวลาฝนตกฟ้าร้อง แยกออกจากสัตว์ที่เป็นคู่อริ อาจจะเป็นสุนัขด้วยกัน หรือสัตว์ชนิดอื่น เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขเกิดความหวาดระแวงจนเป็นเหตุให้ป่วยใจ ซึ่งอาจลามมาป่วยกายได้

ข้อมูลเค้าว่ามาแบบนี้ ไหนมาย้อนดูตัวเองซิ ว่าตัวเรานั้น เลี้ยงหมาโม่ให้เป็นสุข และเป็นเจ้าของที่ดูแลสุนัขอย่างรับผิดชอบและเหมาะสมรึเปล่า

  • อาหารที่เหมาะสม ... อาหารสำเร็จรูปสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ ตามสายพันธุ์ ตามอายุเป๊ะ แต่หมาโม่ดันชอบกินอาหารเม็ดสำหรับหมาเด็กมากกว่า สงสัยจะเม็ดเล็ก เคี้ยวง่าย ... มีขนมของว่าง ของกินเล่น เสริมด้วย ... ระยะหลัง หม่ามี้กับพ่อ มีแอบให้ชิมของกินของคนบ้าง จนชักจะเสียหมาแล้ว
  • ฝึกฝนอบรม ... หยุด รอ มา ไม่ หมาโม่ไม่ทำเลย ฝึกได้แค่ขอมือ สวัสดี หมอบ และมีคำสั่งพิเศษอื่นอีกนิดหน่อย แต่จะทำหรือเปล่า ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของหมาโม่เท่านั้น ... หมาอาร์ทเอ้ยยยย
  • ออกกำลังกาย ... เพราะเป็นหมาตัวเล็ก แค่ให้วิ่งเล่นเก็บของไปมา โม่ก็เหนื่อยแฮกแล้ว แม้เหนื่อยแต่สนุก ... ระยะหลังได้ออกไปวิ่งเล่นช่วงเย็นทุกวัน สบายใจลั้ลลาเป็นที่ซู้ดดดดด
  • ป้องกันดีกว่ารักษา ... จับหยอดยาป้องกันเห็บ หมัด จับให้กินอาหารเสริมป้องกันพยาธิหัวใจ และพาไปตรวจร่างกายฉีดวัคซีนปีละหน แม้จะเลทไปสักหน่อย แต่ก็ไม่เคยลืม ... วันนี้นี่แหละที่เพิ่งพาไปสดๆ ร้อนๆ จับใส่เสื้อให้ดีใจ นึกว่าจะได้เที่ยว ที่ไหนได้ โดนพามาฉีดตรูดดด
  • การดูแลในเรื่องต่างๆ ... เป็นหมาตัวเดียวในบ้านที่มีแมว พื้นที่เหลือเฟือสำหรับหมาจิ๋ว และช่วยกันระแวดระวัง ไม่ให้เจอกับแมวจังๆ เพราะหมาน้อยคงเพลี่ยงพล้ำแน่ๆ ... เวลาฝนตก ฟ้าร้อง เสียงดัง โม่จะวิ่งหัวซุกหัวซุนหาที่แอบ ถ้ามีคนอยู่ก็มีคนมาอุ้มชูดูแลแน่ๆ แต่ถ้าคนไม่อยู่ก็หาพื้นที่ปลอดภัย อุ่นใจไว้แล้ว
สรุปว่า เราคงจะดูแลรับอย่างรับผิดชอบและเหมาะสมในระดับนึง ... แต่จะถูกใจตรงใจหมาโม่รึเปล่า ต้องไปถามหมาโม่ดูค่ะ


"ซาหวัดดีคร้าบบบบบ มี้บอกให้ผมมาเล่าว่า คนตัวโตๆ ในบ้านนี้ดูแลผมเป็นยังไงบ้าง ... ผมขอฟ้องก่อนเลยครับ วันนี้คุณนายแม่จับผมใส่เสื้ออย่างหล่อ เห็นแบบนี้ผมก็คิดว่าต้องได้เที่ยวแน่ๆ ... สายๆ หน่อยมี้ก็มารับผม แต่เอ๊ะ ทำไมมี้ไม่เอากระเป๋าประจำตัวผมไปด้วย ทำไมหยิบแต่สายจูง มี้จะพาผมไปไหนนะ


นั่งรถชมวิวเพลินๆ พักนึง มี้ก็จับผมถอดเสื้อตัวหล่อออก แล้วใส่แต่เสื้อรัดอกสำหรับสายจูง ... รอไม่นานรถก็จอด ฟุดฟิด ฟุดฟิด โอ๊ยยยยย กลิ่นแบบนี้ ม่ายยยยยยยยยยยยยยยยย อาววววววววววววววว


คุณนายแม่กับคุณป๋า ช่วยโม่ด้วยคร้าบบบบ มี้พาผมมา โรงพยาบาลทำไม ... ทำไมมี้ไม่พาผมไปเที่ยวแบบที่คุณนายแม่กับคุณป๋าพาผมไปหล่ะ ม่ายยยยย อาววววว จะกลับบ้าน


แต่ผมเป็นหมาน้อยตัวจิ๋วหลิวแค่นี้ จะไปสู้อะไรมี้ได้ มี้ล็อคผมแน่น แล้วจับเข้าห้องฉีดวัคซีน เห็นพี่ๆ เพื่อนๆ หลายตัวนั่งอยู่ ก็อุ่นใจ แต่ไม่สบายใจเล้ยยยย ... ไม่ได้อยากจะรักมี้หรอกนะครับ แต่ผมไม่มีทางเลือก ก็ต้องนั่งซุกมี้อยู่นี่แหละ


แล้วก็ถึงเวลาขึ้นเตียงเย็นยะเยือก โอ๊ย หัวใจหมาจิ๋วจะปลิดปลิว แม้จะไม่รักมี้ แต่มี้เป็นที่พึ่งเดียวที่ผมมีตอนนี้ ยืนซบมี้ไว้นี่แหละ ถ้ามุดเข้าไปซ่อนตัวในเสื้อมี้ได้ ผมทำไปแล้ว ... อร๊ายยยย ใครเอาแท่งเย็นๆ มาสอดก้นผม มี้กระซิบบอกว่าเค้าเรียกว่าปรอทวัดไข้ ... ผมสบายดี ผมไม่มีไข้ รีบๆ เอาออกไปเถอะคร้าบ


โล่งอก แท่งเย็นๆ ออกไปแล้ว แต่เอ๊ะ ใครมาทาอะไรเย็นๆ ตรงตัวผม โอ๊ะ เข็มจิ้ม ... หมาจิ๋วอยากจะร้องไห้ ผมอยู่ของผมดีดีต้องเอาเข็มมาจิ้มผมทำไม ... มี้กระซิบบอกว่า เป็นยาที่จะทำให้ผมแข็งแรง ผมก็แข็งแรงดีนี่นา ต้องมาจิ้มผมทำไม


มี้บอกภารกิจวันนี้เสร็จแล้ว รอจ่ายตังค์ กับรอปี๊มารับ ... ระหว่างรอ ผมเห็นเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ สี่ขาแบบผมเต็มเลยครับ มีหลายแบบ หลายพันธุ์ และหลากหลายอาการป่วยครับ ... บางตัวก็มาฉีดวัคซีน ตรวจสุขภาพแบบผม แต่บางตัวไม่สบายเยอะมาก น่าสงสาร


พอมี้พาผมออกมานั่งรอปี๊มารับที่ด้านนอก หัวใจผมก็สดชื่นแล้วครับ แค่ได้พ้นออกมาจากกลิ่นยาที่ชวนหวัน ผมก็สดชื่นแล้ว ... นี่มี้ยังให้ผมได้เดินเล่นด้วย โอ้ววววว สนามหญ้า ดิน และลมเย็นๆ ช่างปลอบขวัญให้หมาตัวน้อยๆ ได้ดีที่สุดครับ แต่มี้ให้เวลาผมเดินแป๊บเดียวเอง ก็จับผมมานั่งตักรอ ผมยังอยากเดินเล่นอยู่เลย


จะว่าไป มี้อ่ะ ใจร้ายกับผมเรื่อย ชอบจับผมอาบน้ำ หยอดยา ป้อนยา ตัดเล็บ แคะหู แล้วก็พามาฉีดยาแบบนี้ รู้มั้ยว่าผมไม่ชอบเล้ย ... มี้ชอบมาเล่นกับผมนะครับ แต่ผมอ่ะไม่อยากเล่นด้วยหรอก ผมจำใจ ไม่งั้นมี้ก็แกล้งแหย่ผมไม่เลิก


ไม่เหมือนคุณนายแม่กับคุณป๋า ที่ใจดีกับผมที่ซู้ดดดดดดด ... คุณนายแม่ให้ผมเดินเล่น นอนเล่นได้ทั่วห้อง เวลานอนก็ได้นอนเตียงเดียวกัน จะนอนตรงหัวก็ได้ นอนข้างๆ ก็ได้ ... ก่อนนอนก็มีเวลาเล่นสนุกกับคุณป๋า ตอนเย็นๆ คุณป๋าก็พาผมเดินเล่นทุกวัน พาไปเที่ยวบ้านคุณย่าเรื่อยๆ ... แล้วทั้งสองคนก็ให้ขนมผมกินบ่อยๆ ถ้าเป็นมี้อ่ะเหรอ ผมได้กินแค่ไม่กี่อันหรอก


คนตัวโตๆ บ้านนี้ก็ดูแลผมดีนะครับ ผมก็สบายดี ... โอ๊ะ รถปี๊มาแล้ว ผมต้องวิ่งไปขึ้นรถแล้วครับ เผื่อผมจะได้เที่ยวต่อ ผมไปก่อนนะครับ โอกาสหน้าเจอกันใหม่คร้าบ"


กิซโม่เป็นหมาตัวเดียวในบ้านที่ เสียหมาไปเรียบร้อยแล้วค่ะ เพราะหม่ามี้กับพ่อตามใจมากกก ที่เคยฝึกวินัย ประหนึ่งเป็นหมาทหารไว้นั้น เสียหมด ... กลายเป็นหมาอารมณ์ติสท์ มีงอน เมิน ประท้วงด้วยการไม่ยอมกินขนม ต้องง้อ พะเน้าพะนอ มีหงุดหงิด อารมณ์เสีย แต่เพราะเป็นหมาตัวเล็ก เลยทำไรมากไม่ได้


เราเองก็ได้แต่พยายามเลี้ยงหมาโม่อย่างดูแลและรับผิดชอบ ปนๆ กับหมั่นไส้ไปด้วย ... หมาอาไร้ ตัวนิดเดียว แต่เรื่องมากเกิ้นนนนนน

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าหมั่นไส้มากอ่ะโม่ เห็นแล้วก็เอ็นดูมัน

big_birdy

แสดงความคิดเห็น