26.6.54

ใส่บาตร + เดินตลาดเช้า

เวลา ตี 5 นิดๆ ของเช้าวันอาทิตย์ ควรจะเป็นเวลาที่ยังตกอยู่ในภวังค์นิทรา ... แต่เราถูกคนดีปลุกให้ตื่นขึ้นมา แม้จะมัวขี้ตา แต่ก็ต้องจำยอมงัดตัวเองลุกจากที่นอนแสนสบาย ... เพราะเช้านี้มีภารกิจ และมีนัดรออยู่ค่ะ


ภารกิจที่ว่า คือ ภารกิจใส่บาตรพระ 12 รูป ของคนดี ... เป็น 1 ในการบ้านที่ได้จากพี่หมอดูเจ้าประจำ ซึ่งระบุมาว่าให้ใส่บาตรในช่วงระหว่างวันที่ 25-30 มิ.ย. โดยต้องมีกล้วยน้ำว้า 2 ใบ กับ ส้ม 1 ผล ด้วย


การใส่บาตรพระ 12 รูป สำหรับคนอื่นอาจจะลำบาก เพราะในกรุงเทพฯ หาพระเดินบิณฑบาตรยาก ... แต่สำหรับคนดีแล้ว สบายมาก เพราะในซอยบ้านมีวัด และใกล้ๆ ก็มีอีกหลายวัด มีพระเดินบิณฑบาตรเยอะมาก


เตรียมผลไม้ ธูป เทียน พวงมาลัย ไว้เรียบร้อย ออกไปอาศัยซื้อชุดกับข้าว กับร้านประจำ แล้วก็ตั้งเก้าอี้รอนิมนต์พระได้เลยค่ะ ... คนดีถือถาดคอยใส่ อาหาร ขนม น้ำ แล้วเราคอยส่ง ชุดผลไม้ มาลัย ธูป เทียน เติมให้ กับ คอยนิมนต์พระที่เดินผ่านไปมาให้รอรับบาตร ... ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที ก็เสร็จเรียบร้อยค่ะ


ใส่บาตรเรียบร้อยแล้ว เข้าบ้านเก็บของ แล้วขึ้นรถมุ่งหน้าไปนัดต่อไป ... ตลาดวัดแขก


พ่อกับหม่ามี้โฆษณาชวนเชื่อเอาไว้ ว่าที่ตลาดวัดแขกมีร้านขาหมูเจ้าอร่อย ขายเฉพาะตอนเช้าเท่านั้น เพราะขายดีมาก ถ้ามาถึงสัก 8 โมง ก็แทบจะหมดแล้ว ... สรรพคุณขนาดนี้ ไม่ลองไม่รู้ค่ะ เลยต้องมาลองกันให้รู้


เรากับคนดีมาถึงก่อน ยืนรอแป๊บเดียว พ่อกับหม่ามี้ก็ตามมาสมทบ ... ดั้นด้นจาก ถนนอิสรภาพ กับ ถนนสุทธิสาร มาเจอกันที่สีลม เพื่อข้าวขาหมู


พ่อตรงไปจองโต๊ะไว้ก่อน ปล่อยให้หม่ามี้ คนดี และเรา ได้เดินดูตลาดสักหน่อย ... แค่แป๊บเดียว หม่ามี้ก็ชวนคนดีซื้อ ผัดหมี่ ข้าวเหนียวสังขยา ข้าวเหนียวหน้าปลา และ กุ่ยช่าย ติดมือมาเรียบร้อย


นั่งรอข้าวขาหมูสักพักก็ได้กินค่ะ พ่อจัดหนัก สั่งจานแยกให้คนละจาน แล้วยังสั่งจานรวม คากิ ไข่ เต้าหู้ มาเพิ่มด้วย ... เราสบายตัว เพราะกินเนื้อล้วน ในจานเลยมีแต่เนื้อล้วน แล้วไปแจมเต้าหู้ กับไข่ ในจานรวม ... เนื้อหมูเปื่อยนุ่ม เต้าหู้ก็นุ่มอร่อย ... ส่วนอีก 3 จานนั้น เป็น เนื้อหมู+เอ็น คนดีบอกอร่อยมาก กินจนจุก


อิ่มแล้วก็เดินชมตลาดกันต่อค่ะ พ่อพาไปพิกัดชี้ให้ดูร้านขายลูกชิ้นปลาเจ้าอร่อย ... หม่ามี้พาเดินไปซื้อฝรั่งเจ้าประจำ


แค่เดินไป-กลับ รอบเดียว ก็หิ้วกันนิ้วกิ่ว ละลานตา มีของน่าซื้อน่าชิมเยอะ ... คนดีที่ชอบเดินตลาดอยู่แล้ว ตื่นตาตื่นใจและมีความสุขมาก ถึงกับหมายมั่นว่าจะมาอีกให้ได้


เป็นเช้าวันอาทิตย์ที่สนุก อิ่ม และเหนื่อยกระเพาะเหลือเกินค่ะ ... กลับถึงบ้าน หลับเหมือนโดนยาสลบ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไปอีกได้นะ ตั๊กซัง ไว้พาที่บ้านไปด้วยดีกว่า 555

big_birdy

แสดงความคิดเห็น