22.10.51

หลับ - ฝัน - หลับสนิท

วันก่อนนั่งรถไปทำธุระพร้อมกับลูกนาย น้องหันมาถามว่า "เวลาพี่ตั๊กหลับ ฝันบ่อยมั้ย" ... ลองนึกดู ก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าเวลาตัวเองหลับ ฝันรึเปล่า เพราะจำไม่ได้ว่าฝันอะไร จำได้เป็นบางครั้งแค่นั้น

เลยลองนึกดูว่า หลับแล้วฝัน เป็นเพราะหลับสนิท หรือ หลับไม่สนิท ก็ไม่แน่ใจอีก ... เลยถามน้องว่าเป็นยังไง น้องบอกว่า "นอนไม่ค่อยหลับ กว่าจะหลับก็ดึกดื่น ตี 2 ตี 3 หลับแล้วก็เหมือนฝันอยู่ตลอด ตื่นขึ้นมาแล้วเหนื่อย เหมือนไม่ได้หลับ หรือยังหลับไม่พอ"

ลองย้อนมาดูตัวเองอีกครั้ง ... ไม่เคยเป็น ส่วนใหญ่ถ้านอนดึกจะเป็นเพราะนั่งจ่อมอยู่หน้าคอมฯ หรือดูทีวีติดพัน แล้วจะหลับยากสักหน่อย แต่พอตั้งใจจะหลับก็หลับได้ไม่ยาก ... ส่วนเรื่องฝัน ตื่นมาแล้วรู้สึกเหนื่อยเวลาฝันว่าต้องวิ่งหนีอะไร ซึ่งก็ฝันแบบนี้ไม่ค่อยบ่อย

เลยได้แต่แนะนำน้องไปเล็กๆ น้อยๆ จากที่ใช้แล้วได้ผล คือ งดเล่นคอมฯ งดดูทีวี เปลี่ยนมาเปิดดนตรีคลอเบาๆ ปิดไฟ หรือเปิดไฟสลัวๆ ... สร้างบรรยากาศให้สงบ และสบาย น่าจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น

หลังจากคุยกับน้องแล้ว ก็ยังสงสัยเรื่องหลับสนิท กับ ฝัน ว่าเกี่ยวกันยังไง ... ถ้าหลับสนิทจะไม่ฝัน หรือ ฝันเพราะหลับสนิท ... คิดไปคิดมาก็ยังงง

แต่ที่คิดได้แล้วทำให้สงสัยมากขึ้นคือ ช่วงหลังๆ หลับสนิท หลับแบบไม่รู้ตัว ซึ่งค่อนข้างผิดปกติเพราะ เวลาหลับแล้วมีใครมาจับตัวจะรู้สึก ... หรือเป็นเพราะช่วงเวลานั้น เป็นช่วงเวลาที่หลับลึก หลับสนิท และได้พักผ่อนจริงๆ ถึงไม่รู้สึกตัว

เวลาที่ว่าก็ประมาณ ตี 2-3 ซึ่งเป็นเวลาที่คนดีกลับมาจากเข้าไปดูงานตกแต่งร้านลูกค้า ... ตั้งแต่ต้นเดือนที่คนดีเข้าไปดูงาน แล้วมาค้างที่บ้าน คนดีจะกลับมาถึงประมาณ ตี 2-3 ทุกที ... ไม่เคยรู้ตัวเลยเวลาคนดีกลับมาถึง รู้ก็ตอนตื่นเช้ามาเจอคนดีนอนอยู่ข้างๆ นั่นแหละ

แต่ก่อนตอนคนดียังทำงาน แวะเข้ามางีบตอนเช้า ยังรู้สึกตัวว่าคนดีมาถึงแล้ว และล้มตัวลงนอนข้างๆ ... แต่นี่ทำไมไม่รู้สึกเลย

เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากคนดีนัดเจอกับเพื่อนๆ แล้ว ก็ต้องเข้าไปดูช่างเก็บรายละเอียดร้านลูกค้า เสร็จแล้วจะแวะมาค้างด้วย ... เหมือนเดิม คือ ไม่รู้ตัวตอนคนดีกลับมา ตื่นมาก็เห็นมานอนอยู่ข้างๆ แล้ว

เมื่อเย็นเลยถามคนดีว่า กลับมาถึงกี่โมง กลับมาถึงแล้วทักรึเปล่า ... คำตอบที่ได้คือ "กลับมาถึงประมาณตี 3 อาบน้ำเสร็จก่อนจะนอนก็หอมอยู่หลายฟอด ตัวก็นิ่ง จนเค้าข้ามตัวที่นอนขวางอยู่เข้าไปนอนด้านใน แล้วมาซุก มากอด ตัวก็ยังนิ่ง ไม่รู้สึกตัว ไม่กระดุกกระดิก ไม่หือ ไม่หา ไม่บ่น ไม่โวยอะไรเลย สุดท้ายเค้าเลยนอนหลับซุกอยู่ที่หลังตัวนั่นแหละ"

เอ ตกลงว่าช่วงเวลา ตี2-3 นี่เป็นเวลาที่ร่างกายพักผ่อนเต็มที่จริงๆ ทำให้หลับสนิท ... หรือเราหลับนิ่ง หลับลึก ผิดไปจากปกติกันแน่เนี่ย

แต่การได้นอนหลับสนิทถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด ... งั้นก็คิดซะว่าเราโชคดีที่หลับไม่ยาก แล้วยังได้หลับสนิท ได้พักผ่อนเต็มที่ ก็น่าจะดีแล้ว เนอะ

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หลับสนิทมาก ๆ ว่าแต่ฝันถึงอะไรน้อออ...

big_birdy

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ท่าทางจะเป็นคนตื่นยาก




...อิอิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จริงๆแล้วหลับลึกนี่ดีนะคะ เท่ากับว่าร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่



เพราะพี่อุ๊บอ่ะเป็นคนนึงที่หลับยากมาก พอหลับแล้วก็จะหลับไม่สนิท เสียงนิดกลิ่นหน่อยก็ตื่น แล้วพอตื่นก็ต้องมาตั้งท่าหลับใหม่อีกเกือบชั่วโมง ทรมานอ่ะ


ส่วนพัชนะ เป็นพวกหัวถึงหมอน ถ้าตั้งท่าจะหลับนับ 1 ไม่ถึง 3 ก็หลับไหลตาย หลับสนิท หลับนิ่ง แล้วตื่นอีกทีตอนเช้าที่นาฬิกาปลุกดัง ((เสียงอื่นก็ไม่ตื่นนะคะ)) อิอิ แต่ถ้าไม่ได้ตั้งใจจะหลับ อย่างนอนคุยโทรศัพท์กะน้องแอน กะจะคุยเรือ่ยๆ ได้สัก 5 นาที ก็หลับกลางอากาศซะงั้นน่ะค่ะ หุหุ




+++ ^____________________________^ +++

monkey กล่าวว่า...

นี่แสดงว่าไปเฝ้าพระอินทร์แบบเต็มตัวจริงๆคุณพี่ หอมหลายฟอดไม่ตื่นนี่อ่ะครับ
เหนื่อยเรอะครับ อยากหลับได้แบบนี้บ้าง

wawine กล่าวว่า...

อืม หลับลึกจิงๆ ด้วยอ่ะ อย่างงี้ต้องลักหลับซะแว้ว อิอิ ^^

วะวายเป็นบางช่วงค่ะ บางทีก้อนอนไม่หลับ แต่ถ้าช่วงไหนร่างกายพักผ่อนน้อย พอได้หลับก้อจะหลับลึกเลย คนข้างๆ เคยถามเหมือนกันว่าเมื่อคืนไม่รู้สึกตัวหรอว่าเปิดประตูห้องเข้าๆ ออกๆ ไปเล่นกับแมว

คำตอบคือไม่รู้สึกเลยซักกะนิด สงสัยไปเฝ้าพระอินทร์จิงๆ ^^

แสดงความคิดเห็น