25.10.51

Musuem Siam & โรตีเพาะช่าง

หลังจากที่คนดีลาออก ก็มีเวลาว่างวันเสาร์เพิ่มอีกวัน แล้วเราเก็บเสื้อผ้ามาค้างด้วย ก็เลยต้องหาสถานที่ทำกิจกรรมร่วมกันสักหน่อย ... เอ แล้วจะไปไหน ไปทำอะไรดี


นึกออกแล้ว มีสถานที่นึงสนใจอยากจะไปแต่ยังไม่มีโอกาสไป อยู่ไม่ไกลจากบ้านคนดีด้วย นั่นก็คือ Musuem Siam : พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ... อยู่ตรงกระทรวงพาณิชย์เดิม แถวท่าเตียน นึกได้ก็อ้อนคนดีให้พาไปซะเลย


เพราะไปไม่ไกล และคิดว่าคงหาที่จอดรถลำบาก เลยชวนคนดีอาศัยตุ๊กตุ๊กเป็นพาหนะประจำวัน ... ชิ่งปรื๊ดดดดดดด จากบ้านคนดี ข้ามสะพานพุทธ ผ่านปากคลองตลาด แป๊บเดียวก็ถึงแล้วค่ะ


Musuem Siam : พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เปิดให้บริการ วันอังคาร-วันอาทิตย์ 10.00-18.00 น. ... ยังเปิดให้เข้าชมฟรีค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าในอนาคตจะเก็บค่าเข้าชมรึเปล่า ถ้าจะเก็บก็ยินดี เพราะหลังจากเดินดูแล้วที่นี่ไม่ได้เอาของมาตั้งโชว์ให้เดินดู เดินอ่านอย่างเดียว แต่เป็นพิพิธภัณฑ์แบบอินเตอร์แอคทีฟ มีสื่อต่างๆ ให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วม ทำให้เนื้อหาต่างๆ น่าสนใจมากขึ้น


สัญลักษณ์ของ มิวเซียมสยาม คือ "คนกบแดง" เป็นรูปคนที่ไม่ระบุเพศ และเผ่าพันธุ์ ยืนกางแขน กางขา ทำท่าเป็นกบ ... พบสัญลักษณ์นี้ได้ทั่วมิวเซียมสยาม เป็นป้ายบอกห้องต่างๆ แม้แต่ห้องน้ำ แถมมีความแตกต่างเล็กๆ น้อย ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปด้วยค่ะ ... อยากรู้ ต้องลองไปเดินดูค่ะ


เดินไปติดต่อตรงส่วนต้อนรับ ได้สติกเกอร์มาติดเสื้อ แล้วก็รอเวลาเข้าชมห้องนิทรรศการ ทั้ง 17 ห้องค่ะ ... ระหว่างรอ ก็ศึกษาแผนผังก่อน ต้องเริ่มต้นจากชั้น1 ขยับขึ้นไปชั้น3 แล้วลงมาที่ ชั้น 2 เดินเตร็ดเตร่ดูข้อมูลจากห้องที่ 17 ตึกเก่าเล่าเรื่อง สักพัก เจ้าหน้าที่ก็มาตามว่าให้เข้าไปเริ่มต้นชมห้องนิทรรศการได้แล้ว


ห้องที่ 1 เบิกโรง เป็นห้องที่แสดงวีทีอาร์ แนะนำตัวละครที่จะพาผู้ชมย้อนไปกลับสู่เรื่องราวอันเป็นต้นกำเนิด จากสุวรรณภูมิ สู่สยามประเทศ ถึงประเทศไทย ... เพื่อค้นหาคำตอบว่า เราคือใคร และอะไรคือไทย ... นั่งชมวีทีอาร์จบก็ได้เวลาเดินสำรวจห้องนิทรรศการต่างๆ ต่อค่ะ


ห้องที่ 2 ไทยแท้


ห้องที่ 3 เปิดตำนานสุวรรณภูมิ


ห้องที่ 4 สุวรรณภูมิ


ห้องที่ 5 พุทธิปัญญา


ห้องที่ 6 กำเนิดสยามประเทศ


ห้องที่ 7 สยามประเทศ


ห้องที่ 8 สยามยุทธ์


ห้องที่ 9 แผนที่ ความยอกย้อนบนแผ่นกระดาษ


ห้องที่ 10 กรุงเทพฯ ภายใต้ฉากอยุธยา


ห้องที่ 11 ชีวิตนอกกรุงเทพฯ


ห้องที่ 12 แปลงโฉมสยามประเทศ


ห้องที่ 13 กำเนิดประเทศไทย


ห้องที่ 14 สีสันตะวันตก


ห้องที่ 15 เมืองไทยวันนี้


ห้องที่ 16 มองไปข้างหน้า


รายละเอียดของแต่ละห้อง ต้องไปเดินสำรวจเองนะคะ จะได้สนุกไปกับนิทรรศการที่จัดแสดงไว้ภายในห้องต่างๆ ... เดินดูไปเรื่อยๆ เดินอ่านไปเรื่อยๆ เวลาผ่านไปนานแค่ไหนก็ไม่รู้ ถ้าไม่แสบท้อง ปวดท้อง เพราะหิวข้าว ก็คงยังเพลิดเพลินอยู่ได้อีกนาน


ห้องมองไปข้างหน้า เป็นห้องที่ชอบมากที่สุดค่ะ เพราะมีจอให้เขียนข้อความแสดงความเห็น ว่าถ้าเป็นนายกรัฐมนตรี อยากทำอะไรมากที่สุด ... พอเขียนเสร็จ เดินไปยืนอยู่หน้าจอ สักพักก็จะมีข้อความที่เราเขียนแสดงขึ้นมาค่ะ



ส่งท้าย มิวเซียมสยาม ด้วยการเดินเข้าไปห้องขายของที่ระลึก เราสองคนเลือกที่คั่นหนังสือ กับ เข็มกลัดอันเล็ก ติดมือกลับมาด้วย ... แล้วก็ออกไปหยอดตังค์ หมุนตู้ทำเหรียญที่ระลึกอีกอัน มาเดินในนี้แล้วสนุกเหมือนได้เป็นเด็กๆ เลยค่ะ ... คนดีสนใจเรื่องประวัติศาสตร์ไทยอยู่แล้ว เลยสนุก เพลิดเพลินไม่แพ้กัน


เดินออกจากมิวเซียมสยาม ตอนเกือบบ่ายสองโมง ไม่น่าเชื่อว่าไปเดินดูนิทรรศการอยู่สองชั่วโมงกว่าเชียว มิน่าเล่า ถึงได้หิวซ่ก ... ท้องที่ยังไม่ได้กินอะไรตั้งแต่เช้า ร้องประท้วงโครมคราม เลยบอกให้คนดีพาไปร้านโปรดอีกร้าน "ร้านโรตีเพาะช่าง"


ของโปรดที่ร้านนี้คือ โรตีกรอบ ที่กรอบ หวานมัน อร๊อยอร่อย ... แต่ยังไม่ได้กินอะไรตั้งแต่เช้า เลยสั่งก๋วยเตี๋ยวหลอดมารองท้องระหว่างรอโรตีค่ะ ... ก๋วยเตี๋ยวหลอดคนละจาน ตามด้วยโรตีกรอบคนละจาน อิ่มสบายท้อง


วันนี้เลยอิ่มสมอง อิ่มท้อง ครบถ้วน ... อิ่มแล้วก็โดดขึ้นตุ๊กตุ๊กกลับมาเอกเขนกที่บ้านคนดีต่อ อิอิ มีความสุขจัง

11 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีความสุขจริงนะคนอวบ ขอบคุณนะคะที่พาเค้าไปเที่ยว สงสัยเค้าจะเป็นคนไทยสมัยอโยธยาช่วงกำลังรุ่งเรือง พอได้เข้าไปสัมผัสแล้วรู้สึกเลือดรักชาติรุนแรงเชียวแหละ สรุปว่าชอบเลยแหละ

เค้าว่าเค้ายังอ่านไม่ครบเลย ครั้งหน้าไปใหม่นะ

big_birdy

Jerrie กล่าวว่า...

โห... อยากไปอ่ะ
อยู่ใกล้ที่ทำงานพี่มาก ชวนปิมไปหลายครั้งแล้ว
แต่ยังไม่สบโอกาสซักที
เล่นมาเล่ากันแบบนี้
ทำให้ต่อมอยากไปกระพือเพิ่มอีกแล้ววววว

คิก คิก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากไปมั่งอ่า....เด่วหาแนวร่วมก่อน




ป.ล. ยังไม่พลาดปิดท้ายด้วยของกิน



...อิอิ

p3ndy69 กล่าวว่า...

ชวนที่รักได้ดีก่า

เสาร์นี้เลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เล็งไว้หลายทีแล้วเหมือกัน



ปกติไปนั่งวีวี่ตรงใกล้ๆ แต่มักไปเย็นๆ
เลยไม่ได้เข้าไปสักที ไว้หาโอกาสดีก่า



แต่จะไปปิดท้ายด้วยโรตีมะตะบะที่ท่าพระอาทิตย์แทน



อิอิ



+++ ^________________________^ +++

เต่านา กล่าวว่า...

งี้เพศที่สามจะเรียก "คนกบแดง" ได้ป่าว

~ p r i m ~ กล่าวว่า...

พิมเคยได้ยินมาเหมือนกันนะค่ะ

ว่า โรตรีที่นี่อร่อย

((เห็นแล้วน้ำยายไหย))

เหอะๆๆ

^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หนีไปเที่ยวกันสองคน กิ๊ก Number 2 งอนแล้วนะ

wawine กล่าวว่า...

ไม่เคยกินโรตีร้านนี้เลยค่ะ น่าหม่ำจัง ว่าแต่อยู่ช่วงไหนน้า ไว้ต้องหาข้อมูล

เคยกินแต่โรตีตรงท่าพระจันทร์อ่ะคะ ก้อโอฯ นะคะ ว่าแล้วก้ออยากไปนั่งตุ๊กๆ เที่ยวแถวนั้นจัง

ไซอิ๋ว กล่าวว่า...

เย้ๆ

ได้อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในกทม.ที่น่าสนใจแล้ว

เดี๋ยวไซต้องหาเวลาว่างชวนน้องตูนไปซักหน่อย

ช่วงว่างเมื่อไหร่ ก็อารมณ์จะไปเที่ยวมันทุกทีเลยอ่ะครับ

ไม่รู้เป็นอะไรเหมือนกัน (<^___^>)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไปมาแล้ว ยังเดินไม่ทั่ว เพราะคนเยอะเกิน บวกกับเดินไปเดินมาชักเหนื่อย แต่ชอบห้องสุดท้ายที่ได้แอ๊กท่าถ่ายรูปกับของเก่า ๆ สมัยรุ่นแม่ยังสาว ตรงนี้แหล่ะพี่หมีถ่ายบีหัวขาดอีกแล้ว แว๊กกก.. ได้เดินหน้าบึ้งกลับบ้านจนได้ / หมวยบี

แสดงความคิดเห็น