1.4.52

April Fool's Day

April Fool's Day หรืออาจจะเรียกในชื่ออื่นว่า วันเมษาหน้าโง่ วันโกหกเดือนเมษายน วันเทศกาลคนโง่ ... เป็นเทศกาลในวันที่ 1 เมษายน วันนี้เป็นวันที่อนุญาตให้โกหกต่อกันได้โดยไม่ถือโกรธ ... เทศกาลนี้เริ่มขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส และเป็นที่นิยมกันไปทั่วโลก
( ข้อมูลจากวิกิพีเดีย http://th.wikipedia.org/ )


รู้จักเทศกาลนี้จากการ์ตูนค่ะ แต่จำไม่ได้แล้วว่าเรื่องอะไร และก็เคยได้ข่าวว่าในต่างประเทศอำกันแรงๆ เป็นจริงเป็นจัง เป็นเรื่องเป็นราวเลย ... เคยคิดจะไปอำใคร แต่ก็กลัวใครไม่รู้ แล้วพาลจะโกรธกัน แต่หลังๆ พอเทศกาลนี้เป็นที่คุ้นเคยมากขึ้น ก็เริ่มหาเรื่องอำเพื่อนค่ะ


ตอนโสดก็อำว่ามีแฟนแล้ว พอมีแฟนแล้วก็อำว่าเลิกกันบ้าง จะแต่งงานบ้าง แต่ก็ไปอำกับเพื่อนรุ่นพี่เจ้าประจำ อำทุกปี ... พอปีนี้กะจะโทรไปอำก็นึกมุกไม่ออก แต่ก็กดไปหาแต่เช้า เสียงที่ได้ยินทันทีที่รับสายคือ "วันนี้จะมาโกหกอะไรอีก" ... โอ้โห ปีนี้จำได้ด้วย ไม่มีมุกจะอำอ่ะ เลยทักทายถามไถ่สารทุกข์สุขธรรมดา


แล้วก็ขยับขึ้นไปหาสาวๆ ดีกว่า ไปคุยกับสาวๆ ว่ามีใครโดนอำ หรือ ไปอำใครบ้างรึยัง ... พอคุยกันแล้วก็เริ่มหาเหยื่อทันที มองไปมองมาเจอโต๊ะยังว่างอยู่ สมาชิกยังมาไม่ครบ นี่แหละ เหยื่อของพวกเรา แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะอำอะไรกันดี ไม่ได้เตี๊ยมกันไว้เลย ไว้ค่อยนึกแล้วกัน


ว่าแล้วเราก็เดินลงกลับมาทำงาน มาเจอ สาวอิ่ม เหยื่อที่หมายตาไว้เดินเข้าออฟฟิศมาพอดี ... ปากไว้เท่ากับใจคิด บอกน้องไปว่า "อิ่ม รีบขึ้นไปเลย พี่กบมีข่าวร้ายจะบอก" น้องได้ยินก็ทำหน้าสงสัยว่าเรื่องอะไร เราบอกให้ไปถามเอาเอง แล้วก็เดินไปนั่งโต๊ะทำงาน ... และไม่ได้สนใจว่าสาวๆ ข้างบนจะอำต่อมั้ย หรือยังไง


ปรากฎว่า สาวอิ่ม เดินไปเจอ บีหมวยที่ชั้นลอย แล้วบีหมวยอำส่งต่อพอดีว่า "เฮ้ย อิ่ม พี่กบจะลาออก" พูดพร้อมกับตีหน้าตาย ทำเซ็ง เนียนเชียว แล้วไล่ให้อิ่มขึ้นไปคุยเอง ... พออิ่มเดินลับขึ้นไป บีหมวยก็รีบกดโทรภายในไปบอกกบไว้ก่อน


สาวกบ เพิ่งรับหน้าที่เป็นหัวหน้าสาวอิ่มไม่นาน และอยู่ในช่วงที่กำลังหัดงาน ฝึกงานให้อิ่ม ... พออิ่มไปเจอกบที่นั่งหน้าซีด หน้าซึม หน้านิ่งๆ อยู่ ก็รีบถามทันที กบก็รับไม้ต่อ ตีหน้านิ่งบอกว่า "อือ ไปทำงานก่อนเถอะ เดี๋ยวค่อยคุย" แล้วก็ทำหน้านิ่ง ทำเป็นยุ่งกับงานต่อ


พอเที่ยงสาวๆ ชวนกันไปเดินตลาดนัดเมืองไทย แยกกันเป็น 2 กลุ่ม รีบเดิน รีบซื้อ แล้วรีบกลับมาหม่ำข้าวด้วยกัน ... พอสมาชิกครบ แก๊งค์อำก็เริ่มงานกันต่อทันที บีหมวยเริ่มใส่ข้อมูลต่อ ถามว่าอิ่มไปทำอะไร กดดันอะไรพี่กบเค้ารึเปล่า บลา บลา บลา บลา ... พวกที่รับลูกทัน จับไต๋ได้ ก็รับลูกอำต่อ บางคนที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน ก็หน้าตาเลิ่กลั่ก งงไปด้วย


เราเองหลังจากเปิดประเดิมเป็นรายแรกไป ก็ไม่ได้อำอะไรเพิ่มอีก ได้แต่นั่งอมยิ้มก้มหน้าจัดการเล็กโฟยำไปเรื่อยๆ ... จนสุดท้ายโดนซัดทอด มีเสียงบอกอิ่มว่า เราจะขึ้นไปเป็นหัวหน้าดูแลอิ่มแทน เลยกลั้นยิ้ม แล้วเงยมองหน้าน้อง ก็เห็นทำตาปริบๆ เครียดๆ อยู่ ... เราเลยตัดสินใจเฉลย ถามว่า "รู้เปล่าวันนี้วันอะไร" เท่านั้นแหละ สาวอิ่มก็ยิ้มได้ทันที ก่อนจะทำหน้าง้ำ ตัดพ้อต่อว่าที่โดนรุมกลั่นแกล้ง


พวกเราเลยบอกว่า ไม่ได้ตั้งใจจะแกล้งหรอก แต่พอหันไปเห็นโต๊ะว่างอยู่ อิ่มมาสาย เลยกลายเป็นเหยื่อจำเป็น ... พออำสำเร็จไปรายนึงแล้ว สาวๆ บางคนยังนึกสนุกอยู่ เลยช่วยกันคิดว่าจะไปอำใครต่อดี แล้วจะอำยังไงดี ... คุยกันไป คุยกันมา แต่ไม่มีใครริเริ่มลงมืออีก สุดท้ายก็สลายตัว บางส่วนกลับขึ้นไปทำงาน บางส่วนก็ยังนั่งเม้าท์กันอยู่


สักพัก สาวอิ่มก็เดินลงบันไดมา แล้วอมยิ้ม หัวเราะคิกคัก หน้าตามีความสุข และสะใจสุดๆ ก่อนจะบอกว่า "อิ่มจัดการได้รายนึงแล้ว" พี่ๆ ที่นั่งอยู่เลยซักว่าไปอำใคร อำว่าไง ... สาวอิ่ม ไปบอก บีเล็ก ลูกน้องอีกคนของสาวกบ โดยใช้สคริปท์เดียวกับที่ตัวเองโดนอำเลย เพราะเมื่อเช้าบีเล็กออกไปประชุมกับลูกค้า เพิ่งกลับเข้าออฟฟิศตอนเที่ยง


ทำทีเป็นไปหาบีเล็กที่โต๊ะ แล้วบอกว่ารู้เรื่องพี่กบจะออกรึยัง พอเหยื่อได้ยินก็ตกใจตาโต สาวอิ่มก็ใส่ข้อมูลต่อทันที ... เห็นว่ามีเหยื่อตกหลุมแล้ว สาวๆ ที่กลับขึ้นไปทำงาน ก็ดิ่งมาประกบ ล้อมรอบโต๊ะเหยื่อรายใหม่ แล้วช่วยกันเติมข้อมูลทันที เท่านั้นเหยื่อรายใหม่ก็อึ้ง ตะลึงงัน ได้แต่รำพึงว่า "แย่แล้ว" ... สาวอิ่มเห็นเหยื่อตกหลุมเต็มตัว ก็รีบบอกว่า "ที่แย่ไปกว่านั้น ได้ข่าวว่าจะให้พี่ตั๊กมาเป็นหัวหน้าดูแลแทน" สาวบียิ่งอึ้ง นิ่ง และซีด ก่อนจะรำพึงว่า "ตายแล้ว"


พอเห็นเหยื่ออาการสาหัสแล้ว สาวอิ่มก็ชิ่งลงมารายงาน ... พวกเราที่นั่งอยู่ เห็นอิ่มขำคิกคักขนาดนั้น เลยถามว่า "เมื่อกี้ยังงอนตุ๊บป่องอยู่เลยที่โดนอำ แล้วพอไปอำคนอื่นได้ กลายเป็นหน้าระรื่นเชียวนะ" แล้วก็ให้สาวอิ่มโทรตามบีเล็กลงมาหา จะได้เฉลยกันซะก่อน ไม่งั้นเครียด ไม่เป็นอันทำงานพอดี


พอเฉลยกันเรียบร้อย ก็โล่งอก สบายใจ ทำงานกันได้ต่อ ... แยกย้ายกันไปทำงาน แต่บางส่วนที่ยังนึกสนุก ก็ไปหาเหยื่อที่เป็นเพื่อนแต่ละคน อำกันต่อ ... และสาวๆ ทุกคนก็กลายเป็นมีภูมิคุ้มกัน วันนี้ใครที่เจอเพื่อนเล่าเรื่องแปลกๆ ทักเรื่องแปลกๆ มา ก็ระวังตัวกันน่าดู


อำกันเอง ขำกันเอง แล้วก็ระแวงกันเอง เพราะมีเสียงสาวคนนึงพูดขึ้นว่า "ผู้หญิงออฟฟิศนี่น่ากลัวจริงๆ พอรวมตัวกันได้นี่ เหนียวแน่นหนึบ รุมเหยื่อไม่ปล่อยเลย" ... รักดอกจึงหยอกเล่นจ้า ถ้าไม่รักไม่หยอกหรอกนะจ๊ะ

6 ความคิดเห็น:

l0veisl0ve กล่าวว่า...

โอ้ววว.....อ่านแล้วขำ แต่แอบเสียวไส้ค่ะ

ปกติไม่ค่อยโดนอำวันนี้ เพราะมีเพื่อนเล่นวันนี้แค่คนเดียว....สมัยโน้นเค้าก็อำเหมือนคุณตั๊กนี่ล่ะค่ะ มีแฟน แต่งงาน เลิกกะแฟน มีเบบี๋....สารพัดเรื่องให้ตระหนกตกใจ แต่เป็นเรื่องของเพื่อนซะเยอะ

แต่ของกลุ่มเพื่อนคุณตั๊กเนี่ย เล่นอำที่กระทบคนถูกอำซะด้วย....โหดมากกกกค่า ^^"

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อำกันโหดมากกกก แต่แอบสงสัย




ทำไมน้อง ๆ ที่ออฟฟิศ ไม่อยากได้คุณตั๊กเป็นหัวหน้าหล่ะ



...........

Wadee กล่าวว่า...

อำได้เป็นเรื่องเป็นราวมากค่ะคุณตั๊ก

ที่ office พี่คนที่ป๊อปมาก
อำคนอื่น ๆ ว่าจะแต่งงานเสาร์นี้
เล่นเอาตื่นเต้นกันยกใหญ่
พอเฉลยว่า ไม่จริง
เรางี๊ โล่งอกเลย อิอิ

Tar la la กล่าวว่า...

แอบคิดเหมือนคุณhappy
พอรู้ว่าคุณตั๊กจะมาเป็นหัวหน้า ทำไมต้อง "ตายแล้ว"
แสดงว่าคุณตั๊กดุแหง ๆเลย

เต่านา กล่าวว่า...

เราก็ไปอำฟังกี้ ว่า "แอบปิ๊งน้องที่ออฟฟิศน่ารักมาก"
เกือบโดนตบ เลยเลิกอำเลย น่ากลัวชะมัด

l0veisl0ve กล่าวว่า...

^ ^

^ ^ ^ ^

^ ^ ^ ^ ^ ^

เข้ามาฮาคุณเต่านา

หาเรื่อง "วอนตาย" ชัดๆ

555555

แสดงความคิดเห็น