15.2.52

พักผ่อน+ทำงาน : ระยอง-จันทบุรี วันที่ 2


หลังจากนอนเต็มอิ่ม และตื่นไปจัดการชุดเบรคฟาสต์อาหารเช้าเรียบร้อย ก็ได้เวลาเก็บเสื้อผ้า เก็บกระเป๋า เดินทางกันต่อ ... ออกสายกว่าที่ตั้งใจเหมือนเดิม


แวะไหว้พระ ทำบุญนิดหน่อยที่วัดวังหว้า ... หม่ามี้กับพ่อย้ำนักย้ำหนาว่าให้แวะไปไหว้หลวงปู่คร่ำ แล้วยังย้ำให้คนดีเช่าผ้ายันต์กลับมาด้วย จะได้ช่วยเรื่องการทำมาค้าขาย


ไหว้พระเรียบร้อย ก็มุ่งหน้ากันต่อ ตรงดิ่งเข้า อ.แกลง ... อ่านเจอในหนังสือคู่มือเที่ยวว่า ที่ระยองมีเกี๊ยวปลาอร่อย แล้วมีร้านนึงอยู่ในตัว อ.แกลง เลยลองวนรถเข้าไปหาดู ชื่อร้าน ก๋วยเตี๋ยวปลานายเคี้ยม


มองหาเทศบาลตำบลแกลงเป็นหลัก เพราะร้านอยู่ไม่ไกลนัก งมๆ ไปจนเจอป้าย เห็นร้านกว้างขวาง รถจอดเยอะ ลูกค้าแยะ ก็อุ่นใจว่าใช่แน่ๆ ... แต่ป้ายร้านนี้มี 2 อัน 2 ชื่อ เลยไม่รู้ว่าอันไหนเป็นชื่อจริง ชื่อเล่น


จอดรถด้านหลังร้านเรียบร้อย ก็เดินหาโต๊ะนั่ง ระหว่างหาโต๊ะก็สะดุดตากับป้ายรายการอาหารขนาดใหญ่ ที่มีทั้งภาพและชื่อประกอบชัดเจน ... เส้นเล็กเย็นตาโฟ เกี๊ยวปลาสามรส และผัดไทยโบราณ รสชาติใช้ได้ น้ำซุปอร่อย ... แต่คนดีที่ชอบกินลูกชิ้นปลา บอกว่ายังไม่ปลื้มมากนัก


อิ่มของคาวแล้ว ลองชิมของหวานต่อ ไอติมกะทิสด กับ ไอติมกะทิโบราณ ... กะทิสด มีถั่วแดง ข้าวโพด ข้าวเหนียว ใส่มาด้วย แล้วเนื้อไอติมจะข้นและเนียนกว่า ... ส่วนกะทิโบราณ มีลอดช่อง แตงไทย ขนมไข่ เนื้อไอติมจะร่วน และเบากว่า เหมือนเป็นน้ำมะพร้าวแช่แข็ง


อิ่มแล้วก็อำลาระยอง มุ่งหน้าไปจันทบุรี จุดหมายอยู่ที่ Al medina Beachhouse ... รีสอร์ทสีขาว สไตล์โมรอคโค ที่หาดคุ้งวิมาน


ตึกขนาดเล็ก สีขาว สบายตา ตกแต่งแบบสไตล์โมรอคโคทุกมุม ... ครั้งนี้เลือกพักห้องหมายเลข 3 ชื่อ Rabat อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบถ้วน สงบ สบาย และมีสไตล์ที่แปลกแต่น่าสนใจ


เก็บของเรียบร้อย นอนเอกเขนกพักร้อนรอเวลาสักหน่อย ...พอแดดเริ่มร่มราวๆ สี่โมงเย็น ก็ขึ้นรถมุ่งหน้าไป ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ อ่าวคุ้งกระเบน ไปเดินศึกษา เรียนรู้ธรรมชาติ และความสำคัญของป่าชายเลน


สะพานทางเดินไม้ที่ทำเป็นเส้นทางเดินลัดเลาะไปตามป่าชายเลน แวะพักตามศาลาต่างๆ ที่จัดไว้ อ่านข้อมูล และทำความรู้จักกับธรรมชาติ ... เหมือนกลับไปเป็นเด็ก ได้เดินออกกำลังกาย ได้ความรู้ อากาศดี๊ดี ... การมาครั้งนี้ทำให้รู้ว่า พื้นที่แถวนี้เคยเป็นแหล่งอาศัยของ "หมูดุด" หรือ "พะยูน" แต่ตอนนี้สูญพันธ์ไปจากบริเวณนี้แล้ว


เดินวนระยะ 1,600 เมตร แดดเริ่มราแสง ตะวันเตรียมตัวจะลับฟ้า หล่นลงน้ำไปอีกแล้ว ... เราสองคนรีบขึ้นรถกลับมาที่หาดคุ้งวิมานทันที ตรงดิ่งไป เนินนางพญา จะไปรอส่งตะวันที่จุดชมวิวค่ะ


ลานกว้างๆ โล่งๆ ริมทะเล รับลมเย็นๆ ได้เต็มที่ เราสองคนเลยสนุกสนานกับการถ่ายรูปเหมือนเคย ... มีกล้องในมือคนละตัว กดถ่ายรูปกันสนุกเชียว


พอตะวันลับหายไปในเมฆ แสงเริ่มจาง ฟ้าเริ่มครึ้ม ก็ย้ายที่มาตรงหาดคุ้งวิมาน มาทำการสุ่มเลือกร้านอาหารมื้อเย็นของวันนี้ ... เพราะแถวหน้าหาดมีเพิง และร้านอาหารทะเลให้เลือกอยู่หลายร้านเชียว


สุ่มดวงเสี่ยงเลือก ครัวชบา แล้วปักหลักนั่งในเพิงยกสูงที่อยู่ติดริมหาดเลย ... เป้าหมายที่อยากจะลองชิมคือ หมึกแดดเดียว เพราะแถวนี้มีรถขายหมึกแดดเดียวย่างอยู่หลายคัน ที่สำคัญเค้าบอกกันมาว่า หมึกแดดเดียวที่นี่ สด และอร่อย เลยต้องลองชิม


ส้มตำปูม้า ลาบกุ้ง ปลากระพงทอดน้ำปลา จากครัวชบา สร้างความประทับใจให้เราสองคนมาก รสชาติเยี่ยมเลย ... ส่วนหมึกแดดเดียว จากรถเข็น ก็อร่อยจริงๆ หวาน สด กรอบ ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็อร่อยแล้ว ... มื้อนี้กินกันลืมห่วงโคเลสเตอรอลเลย


อิ่มแล้วเคลื่อนที่อีกนิดเดียวก็ถึงที่พักแล้ว ... เปิดดีวีดีที่พกมาดูอย่างสบายอารมณ์ คนดีดูแล้วติด อินอีกตามเคย ส่วนเรา ขอไปเฝ้าพระอินทร์ก่อน

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Thank for such a sweet story. Will be my great source of info when I want to go travelling.

violet...h e a r t กล่าวว่า...

สาวบ้านนี้ดูจะทานเก่งนะเนี๊ยะ...แต่ทำมัย
หุ่นยังเพรียวไม่อ้วนเลยอ่ะ....แอบอิจฉา
มีเคล็ดลับอะไรนะบอกกันบ้างซิคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ร้านนี้แจ่มจริง ๆ ครั้งหน้าไปกันใหม่นะ

big_birdy

แสดงความคิดเห็น